บทความ

นาวา จันทนสุรคน


นาวา จันทนสุรคน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทาโคม่า (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต และจำหน่ายพร้อมศูนย์ติด อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและปลอดภัยในรถยนต์ “ทาโคมา” จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้ารับราชการที่กรมประชาสงเคราะห์ พร้อมกับศึกษาต่อปริญญาโท วิชาเอก นโยบายและการบริหารโครงการ จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิดา) 5 ปี

 

หลังจากนั้นลาออกจากราชการ เริ่มงานกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดยเริ่มงานในแผนกฝึกอบรม ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคล และย้ายไปอยู่ในส่วนของบริหารโรงงาน เนื่องจากนโยบายของบริษัทจะมีการหมุนเวียนตำแหน่งในทุก 4 ปี อยู่ โตโยตา เป็นเวลา 12 ปี ล่าสุดรับตำแหน่ง รองผู้อำนวยการฝ่ายบุคคล ก่อนจะมาอยู่ ทาโคม่า (ประเทศไทย) ฯ

 

“การทำงานที่ผ่านมากับ โตโยตา ผมรู้สึกภูมิใจกับงานช่วงที่อยู่ฝ่ายบริหารโรงงาน ด้วยการสนับสนุนของญี่ปุ่นได้ริเริ่มการอบรมก่อนและหลังเลื่อนตำแหน่งจนสำเร็จ ซึ่งแต่เดิมไม่มีการอบรมประเภทนี้ และประเทศไทยเป็นเป็นประเทศที่ 2 รองจากญี่ปุ่นที่ริเริ่มจนสำเร็จ

 

อีกเรื่องหนึ่งคือ ในช่วงวิกฤติ ได้มีการปรับองค์กรเพื่อให้การทำงานกระชับขึ้น โดยมีสหภาพแรงงานให้ความร่วมมือในการอธิบายชี้แจงเหตุผลแก่พนักงานด้วย จนสามารถลดสายบังคับบัญชาลงได้หลายชั้น ทำให้การตัดสินใจ กระชับรวดเร็วขึ้น ซึ่งถ้าเป็นบริษัทอื่นคงมีการประท้วง แต่ โตโยตา ไม่มีผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้น”

 

“ทาโคมา เกิดขึ้นจาก บริษัท พิกุล ลำซ่ำ จำกัด ต้องการคนบริหารเกี่ยวกับธุรกิจรถยนต์ ผมจึงมีโอกาสได้เข้ามาบริหาร รวมถึงที่ผ่านมาไม่เคยผ่านงานด้านการตลาด การขาย เคยแต่ฟังและสัมผัสกับบุคคลที่ผ่านความสำเร็จด้านนี้มาจาก โตโยตา ผมต้องการที่จะสร้างบริษัทเล็กๆ ให้ดีขึ้น โดยใช้ความรู้ ประสบการณ์ มาพัฒนาให้เกิดขึ้น และคอนเซพท์ของบริษัท คือ การนำสินค้า คุณภาพดี ในราคาที่เหมาะสม มาสู่ผู้ใช้รถจำนวนมากในเมืองไทยจึงตัดสินใจเข้ามาร่วมงานกับ ทาโคมา”

ปัจจุบัน ทาโคมา มีสินค้าที่ผลิตขึ้นเอง ได้แก่ ชุดสัญญาณจอดและถอยหลัง ชุดอุปกรณ์ฉุกเฉินประจำรถยนต์ ชุดแบทเตอรีสำรองฉุกเฉิน ตู้เย็น-ตู้อุ่นมือถือ พร้อมกับในอนาคตมีแผนที่จะขยายไปสู่ชุดสัญญาณกันขโมยรถยนต์ โดยสินค้ามีจำหน่าย 2 รูปแบบคือ จำหน่ายในโชว์รูม และศูนย์บริการของบริษัท และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

 

การดำเนินธุรกิจในเฟสแรก คือ การเป็นศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจรมีสินค้าของบริษัทและของพันธมิตร ส่วนเฟส 2 จะขยายไปสู่การให้บริการด้านรถยนต์ เช่น ล้อ ยาง เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะสามารถเปิดให้บริการได้ครบวงจร

 

นาวา บอกว่าอยากให้ ทาโคมา เติบโต โดยไม่เน้นในเรื่องของกำลังคน หรือขนาดของบริษัท แต่ตั้งใจสร้างองค์กรให้เหมือนกับคนที่หุ่นดี และใช้แนวคิดแบบ โตโยตา คือ สร้างยอดขาย กำไร มีการเคลื่อนไหว พร้อมทั้งปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ทันสมัยตลอดเวลา ตัวอย่างเช่น ชุดสัญญาณจอดและถอยหลัง นับว่าประสบความสำเร็จลูกค้าให้ความไว้วางใจถึง 10,000 ราย ในเวลาอันรวดเร็ว

 

“ทาโคมา คือ งานที่ ใหม่ ท้าทาย แตกต่างจาก โตโยตา ได้ทำงานที่จะทำให้รอบรู้มากขึ้น เคยทำแต่เบื้องหลัง ตอนนี้มาทำงานเบื้องหน้า ได้เจอกับลูกค้า ทำให้รู้ถึงความต้องการ”

 

เมื่อมาถึงจุดนี้ นาวา ยึดหลักที่ว่า ความซื่อสัตย์ และการทำให้ทุกฝ่าย WIN WIN WIN นั่นคือ WIN ที่หนึ่ง บริษัทชนะ WIN ที่สอง ลูกค้าชนะ และ WIN ที่สาม พนักงานชนะ



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2547
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rjUPd

บทความที่เกี่ยวข้อง

THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE X THE ITALIAN’S JOB
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IX แอบซ่อนรอวันค้นพบ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VIII
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VII รอยต่อแห่งยุคสมัย ตอน 2
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VI รอยต่อแห่งยุคสมัย
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th