บันทึกธุรกิจ(formula)
ระยองเพียว ฯ/นิชคาร์ ฯ/มิตซูบิชิ/ดิสคัฟเวอรี แชนแนล /คาลเท็กซ์ ฯ/เทคโนเซล ฯ/คัลเลอร์ เทรนด์ ฯ/เลนโซ ฯ
ระยองเพียว ฯ
ปรับโลโกใหม่ เตรียมรุกตลาดค้าปลีก
ศุภพงศ์ กฤษณกาญจน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ระยองเพียวริฟายเออร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจสถานีบริการน้ำมันเพียว เปิดเผยว่า เพื่อให้น้ำมันเพียวเป็นที่รู้จักและยอมรับต่อกลุ่มเป้าหมาย บริษัทจึงได้มีการปรับเปลี่ยนโลโกใหม่ เพื่อแสดงให้เห็นว่าสถานีบริการน้ำมันเพียว ให้บริการน้ำมันคุณภาพจากโรงกลั่นน้ำมันของระยองเพียว ฯ รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่กลุ่มลูกค้า ทั้งนี้บริษัทคาดว่า โลโกใหม่นี้จะส่งผลให้ภาพลักษณ์ของสถานีบริการน้ำมันเพียว มีความน่าเชื่อถือ และได้รับความไว้วางใจมากขึ้น ขณะนี้บริษัทได้เปลี่ยนโลโกใหม่แก่สถานีบริการน้ำมันเพียว ทั้ง 18 แห่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว
นอกจากนี้ในปี 2547 บริษัทมีแผนที่จะขยายสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่การให้บริการทั่วประเทศ การขยายสถานีบริการจะเน้นที่ความเหมาะสมของที่ตั้ง และความพร้อมในการเปิดให้บริการสถานีน้ำมัน เพื่อให้เกิดกำไรสูงสุด
ในปีที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้จากการขายส่ง 5,977 ล้านบาท และขายปลีก 342 ล้านบาท ซึ่งในส่วนของการขายปลีกนั้นมีการเติบโตอย่างมาก บริษัทจึงมีแผนงานในการรุกตลาดค้าปลีกเพิ่มขึ้น คาดว่าในปีนี้จะมียอดขายเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 160 %
นิชคาร์ ฯ
ทุ่ม 10 ล้านผุดศูนย์บริการ
เสรี รักษ์วิทย์ ประธานที่ปรึกษา บริษัท นิชคาร์ จำกัด ผู้นำเข้ารถ ลัมโบร์กินี เปิดเผยว่าจากการขยายตัวของตลาดรถซูเพอร์คาร์ ซึ่งนอกจากคุณภาพ และการออกแบบของรถแล้วการบริการหลังการขายก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญ เนื่องจากรถยนต์ประเภทนี้ต้องใช้ช่างผู้ชำนาญในการให้บริการ ดังนั้นบริษัทจึงได้ลงทุน 10 ล้านบาท จัดตั้งศูนย์บริการรถ ลัมโบร์กินี ภายใต้คอนเซพท์ PASSION FOR PERFECTION
ทั้งนี้ภายในศูนย์บริการจะประกอบไปด้วย ห้องซ่อมรถ พร้อมเครื่องมือพิเศษ LDAS และโพรแกรมการตรวจสอบเฉพาะที่สมบูรณ์แบบ LARA-AS เป็นเครื่องมือที่สามารถตรวจเชคความบกพร่องของตัวรถ และอาการต่างๆ ของรถได้ทุกระบบ ซึ่งถือว่าเป็นห้องซ่อมรถห้องแรกในประเทศไทยที่มีการติดตั้งระบบเครื่องปรับอากาศ
"การให้บริการหลังการขาย ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ทั้งในส่วนของการให้บริการตรวจเชค ซ่อมบำรุง การจัดการเรื่องอะไหล่ การลงทุนในส่วนนี้เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดรถซูเพอร์คาร์และการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า รวมถึงการมีมาตรฐานเดียวกันกับประเทศอิตาลี"
สำหรับในส่วนของยอดขาย ปีนี้บริษัทตั้งเป้าไว้ 100 คัน แบ่งเป็น ชุดแต่ง โลรินเซร์ ประมาณ 40-50 คัน ฮัมเมอร์ รุ่น เอช 2 ราคาประมาณ 6 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขายประมาณ 30 คัน ลัมโบร์กินี ประมาณ 10 คัน และ โลทัส ซึ่งจะแนะนำรุ่นใหม่ เอกซีจ ประมาณ 15-20 คัน จะนำเข้ามาจำหน่ายในอีก 4 เดือนข้างหน้า ราคาประมาณ 4 ล้านบาท
มิตซูบิชิ
แนะนำ ผู้บริหารคนใหม่
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ ฮิซาโยชิ คุมาอิ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด หลังจากเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2547 ที่ผ่านมา
ฮิซาโยชิ คุมาอิ เปิดเผยว่า นโยบายของ มิตซูบิชิ ในไทยจะเน้นการเพิ่มคุณภาพสินค้าลดต้นทุนการผลิต รวมถึงการเพิ่มยอดขายและประสิทธิภาพในการบริการหลังการขายและเล็งการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับสินค้า
โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเพิ่มกำลังการผลิตของโรงงานแหลมฉบังจากเดิม 1.6 แสนคัน/ปีเป็น 1.8 แสนคัน/ปี ทั้งนี้การขยายกำลังการผลิตเป็นไปตามแผนรองรับการแนะนำรถรุ่นใหม่ และความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ มิตซูบิชิ ใช้เงินลงทุนไปแล้ว 2.1 หมื่นล้าน แต่ในขณะเดียวกัน มิตซูบิชิ อยู่ระหว่างการปรับเครือข่ายการบริการหลังการขาย การจัดจำหน่ายการขาย ซึ่งในปัจจุบันมีผู้จำหน่ายทั้งสิ้น 92 แห่ง ครอบคลุมกรุงเทพ ฯ และต่างจังหวัด รวมศูนย์บริการทั่วประเทศ 142 แห่ง
สำหรับในส่วนของยอดขายของบริษัทในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วอันมีผลจากการเปิดตัวสินค้าใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมียอดขายโดยรวมประมาณ 5.8-5.9 หมื่นคันคาดว่าตลาดรวมในปีนี้น่าจะมีประมาณ 6 แสนคัน
ฮิซาโยชิ กล่าวต่อว่า สำหรับรถรุ่นใหม่ สเปศ แวกอน จะส่งออกไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศโดยจะเน้นตลาดกลุ่มอาเซียนประเทศเพื่อนบ้าน สำหรับการผลิตรถ 1.8 แสนคันนั้นจะแบ่งเป็นตลาดในประเทศ 1 แสนคัน และส่งออก 8 หมื่นคัน เนื่องจากตลาดที่เพิ่มขึ้นจะเป็น จีน และอาเซียน ส่วนตลาดที่เหลือไม่ได้เพิ่มมากนัก
ดิสคัฟเวอรี แชนแนล
เผยโฉมซีรีส์บุกเบิกชุด MONSTER GARAGE
ดิสคัฟเวอรี เนทเวิร์คส เอเชีย เปิดเผยว่า ซีรีส์ชุด MONSTER GARAGE จะออกอากาศครั้งแรกในเดือน กรกฎาคม โดยซีรีส์นั้นจะเต็มไปด้วยจินตนาการของวิศวกรผู้ออกแบบ ช่างยนต์ และนักคิดนอกรีตอยู่รวมกันใน "อู่รถแต่ง" ที่พร้อมสรรพด้วยเครื่องมือที่เปลี่ยนพาหนะธรรมดาให้เป็นยอดเครื่องจักร สิ่งมหัศจรรย์ติดเครื่อง หรือ อาจเรียกว่า "ศิลปะเทคโนโลยี" ที่สภาพภายนอกยังคงความสง่างาม แต่การใช้งานเปลี่ยนไปเป็น รถดับเพลิง รถตัดหญ้า เรือยางลุยบึง หรือรถเก็บขยะ เป็นต้น
โดยพิธีกรของรายการนี้ คือ เจมซี เจมส์ นักแต่งรถมอเตอร์ไซค์ที่มีชื่อเสียง ซีรีส์ MONSTER GARAGE จะเผยโฉมการเปลี่ยนแปลงที่ท้าทายสภาพปกติของรถ ออกอากาศทุกวันพฤหัสบดี เริ่มวันที่ 1 กรกฎาคม- 26 สิงหาคม เวลา 18.00-19.00 น. ช่อง UBC 43
MONSTER GARAGE แต่ละตอนจะเริ่มต้นด้วยทีมในฝันของมือฉมังด้านเครื่องยนต์ ยอมรับคำท้าที่จะเปลี่ยนแปลงรถยนต์ที่วิ่งตามท้องตลาด ให้ดีขึ้น เร็วขึ้น เจ๋งขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงทำหน้าที่ได้เหมือนยานยนต์รูปแบบเดิมภายใน 1 สัปดาห์
คาลเท็กซ์ ฯ
ทุ่ม 50 ล้าน เปิดร้านกาแฟ
คริสส์โตเฟอร์ เฮฟฟ์เนอร์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท น้ำมันคาลเท็กซ์ (ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ทุ่มงบกว่า 50 ล้านบาท เปิดร้าน คอฟฟี พลัส ในสถานีบริการน้ำมันคาลเทกซ์ 31 แห่งใน กรุงเทพ ฯ/ นนทบุรี/ปทุมธานี/พระนครศรีอยุธยา/เชียงใหม่/ขอนแก่น/อุดรธานี และภูเก็ต โดยมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการกว่า 5,000 ราย/วัน
โดยรูปแบบร้านคอฟฟี พลัส ได้ริเริ่มและพัฒนาในประเทศไทยเป็นรายแรก ได้นำแนวคิดนี้ไปทดลองใช้ที่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ เช่น นิวซีแลนด์/สิงคโปร์/มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ และได้รับการตอบรับจากลูกค้าด้วยดีเช่นเดียวกับประเทศไทย ซึ่งในปัจจุบันมีสาขาแล้วกว่า 60 สาขาในประเทศเหล่านี้
ทุกวันนี้อัตราการบริโภคกาแฟในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2546 มูลค่ารวมของตลาดเครื่องดื่มร้อน ซึ่งประกอบด้วย ชา/กาแฟ และเครื่องดื่มแบบร้อนชนิดอื่นๆ สูงกว่า 10,500 ล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตขึ้นอีก ร้อยละ 4.2 เป็น 10,940 ล้านบาท ภายในปีนี้
สำหรับลูกค้าของ คอฟฟี พลัส กว่าร้อยละ 80 เป็นลูกค้าที่ขับขี่ยานยนต์เข้ามาใช้บริการ ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 20 คือลูกค้าที่มาใช้บริการโดยเดินจากบริเวณใกล้เคียง
เทคโนเซล ฯ
เปิดโครงการ EXCLUSIVE SHOP
จันทร์นภา สายสมร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายฟีล์มกรองแสง ลามีนา เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า ในปีนี้บริษัทจะทำการยกระดับมาตรฐานการให้บริการ ด้วยการเปิดโชว์รูม และศูนย์บริการรูปแบบใหม่ ที่เน้นความทันสมัยและมาตรฐานการบริการที่โดดเด่น
ดังนั้นบริษัทจึงจัดโครงการ LAMINA FILMS EXCLUSIVE SHOP โดยร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับสิทธิพิเศษในการขายสินค้ารุ่นพิเศษ สิทธิในการฝึกอบรมเทคนิคการติดตั้งขั้นสูงตามมาตรฐานโรงงาน สิทธิในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์พิเศษ เครื่องมือรุ่นพิเศษที่จะมีเฉพาะในศูนย์และใบผ่านมาตรฐาน การบริการและการติดตั้ง
สำหรับศูนย์บริการรูปแบบใหม่ LAMINA FILMS EXCLUSIVE SHOP จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคได้มากขึ้น ทั้งในเรื่องของมาตรฐานสินค้าและคุณภาพในการติดตั้งฟีล์มกรองแสง ซึ่งเป็นปัญหาหลักที่ผู้ใช้ฟีล์มทั่วไปจะพบ ซึ่งศูนย์บริการ LAMINA FILMS EXCLUSIVE SHOP นั้นคาดว่าในปีนี้จะเปิดประมาณ 30 สาขา และจะขยายให้ครบ 100 สาขาในเวลา 3 ปี
โครงการ LAMINA FILMS EXCLUSIVE SHOP จะมีค่าใช้จ่ายในการตกแต่งร้านและพัฒนารูปแบบการให้บริการตามแบบที่บริษัทออกแบบไว้ประมาณ 2 แสนบาท ซึ่งบริษัทจะช่วยเหลือดีเลอร์ในบางส่วนอีกด้วย
จันทร์นภา กล่าวต่อว่า สินค้าที่มาเปิดตัวและขายผ่าน LAMINA FILMS EXCLUSIVE SHOP เป็นรุ่นแรกนอกเหนือจากฟีล์มกรองแสงรุ่นอื่นๆ ที่มีอยู่เดิม ได้แก่ ฟีล์มใสระดับมาสเตอร์พีศ รุ่น L60MAX SPECIAl ที่ได้รับการออกแบบด้วยนวัตกรรมพิเศษ จากขบวนการซ้อนทับอณูโลหะเงินบริสุทธิ์แท้ 100 % เพื่อให้ได้เนื้อฟีล์มพิเศษที่ใส การสะท้อนแสงต่ำ กันร้อนจากแสงแดดได้ถึง 58 % กันรังสีอินฟราเรดได้ 97 % รวมถึงป้องกันรังสีอุลทราไวโอเลทได้เกือบ 100 % ซึ่งเหนือกว่าฟีล์มใสระดับพรีเมียมทั่วไปที่มีอยู่ในตลาด
"หลังจากการเปิดเครือข่าย LAMINA FILMS EXCLUSIVE SHOP และสินค้าใหม่แล้ว คาดว่าตลาดฟีล์มกรองแสงในประเทศไทยจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะในช่วงที่ผ่านมายังไม่ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจนจากปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น ส่วนบริษัทนั้นจากช่วงไตรมาสแรกมีการขยายตัวกว่า 35 % และเชื่อว่าในปีนี้ยอดขายของบริษัทจะมีการขยายตัวไม่น้อยกว่า 20 % หากไม่มีปัจจัยที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรง"
เลนโซ ฯ
เปลี่ยนชื่อบริษัท
สรรชัย บุญทวีกิจ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เลนโซ่ วีล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายล้อแมกรถยนต์ เลนโซ เปิดเผยว่า บริษัทได้เปลี่ยนชื่อบริษัทจาก บริษัท คาร์ อิมเมจ จำกัด เป็น บริษัท เลนโซ่ วีล จำกัด ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับการขยายธุรกิจอย่างเต็มตัวของบริษัท รวมถึงการให้ลูกค้าได้เกิดความจำอย่างแม่นยำ และสะดวกมากยิ่งขึ้น
นอกจากการเปลี่ยนชื่อบริษัทแล้วยังมีการย้ายสำนักงานมาตั้งอยู่ใกล้กับโรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมในการรุกตลาดทั้งในและต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยในขณะนี้บริษัทมีแผนสำหรับการเพิ่มกำลังการผลิตล้อแมกเพิ่มขึ้นอีก 50 % เป็น 5 แสนวง/ปี
โดยการผลิตที่เพิ่มขึ้นนี้บริษัทได้นำระบบการผลิตที่ทันสมัยเข้ามาใช้ รวมถึงการนำระบบพ่นสี ออโท เพนทิง ไลน์ ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องจักร และสายการผลิตซึ่งเป็นเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมล้อรถยนต์ที่ทันสมัยที่สุด
สำหรับเป้าหมายการผลิตที่เพิ่มขึ้นในครั้งนี้จะเป็นการผลิตเพื่อการส่งออก 70 % และจำหน่ายในต่างประเทศ 30 % โดยคาดว่ายอดขายในปีนี้จะเพิ่มเป็น 800 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 30% จากปีที่แล้ว พร้อมกันนี้บริษัทยังมีแผนงานสำหรับการเพิ่ม เลนโซชอพ จากเดิมที่มีอยู่ 15 ร้านเป็น 30 ร้านทั่วประเทศเพื่อขยายการให้บริการแก่ลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับความช่วยเหลือและสิทธิพิเศษรวมทั้งจัดกิจกรรมพิเศษร่วมกับเลนโซชอพ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพและบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : บันทึกธุรกิจ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/52158