บทความ

วุฒิชัย เผอิญโชค


วุฒิชัย เผอิญโชค หรือ โจ้ กรรมการบริหาร บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) จบการศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาโท จาก โคเวนทรี ประเทศอังกฤษ เริ่มงานครั้งแรกที่บริษัท สยามนิสสันออโตโมบิลส์ จำกัด ได้ฝึกงานในหลายด้าน ต่อจากนั้นย้ายไปร่วมงานกับ บริษัท อีซูซุมอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด 4 เดือน หลังจากนั้นได้มาทำงานกับ ไทยรุ่ง ฯ

 

เริ่มต้นทำงานในแผนก วิศวกรรมการผลิต ดูแลกระบวนการผลิต 2 ปี ก่อนมาอยู่แผนกวิจัยและพัฒนา เริ่มต้นด้วยการพัฒนา แกรนด์ แอดเวนเจอร์ ที่แต่เดิมเป็นเหลื่ยมให้มีรูปทรงแปลกตาไป ซึ่งเกิดจากความกล้าทำ กล้าฉีกตลาดออกมา

 

“ผมเป็นคนที่มีคำถามตลอดเวลา ว่าทำไม ที่ผ่านมา การเปลี่ยนแนวคิดของคนนั้นค่อนข้างยาก เพราะคนที่ทำงานแล้วประสบความสำเร็จไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง คิดว่าของเดิมดีอยู่แล้ว แต่ผมเป็นคนมาเปลี่ยน ตั้งแต่ โลโก ตัวรถ แล้วสุดท้ายเมื่อพิสูจน์ได้ ทุกคนก็ต้องยอมรับ”

 

แต่สิ่งสำคัญ คือ ลูกค้า ให้การยอมรับ และการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็เป็นการก้าวไปข้างหน้า ของรถทีอาร์ อย่างไม่หยุดยั้ง จนกระทั่งล่าสุด สามารถพัฒนา เป็น ทีอาร์ แอดเวนเจอร์ มาสเตอร์ เอเลแกนศ์ รถอเนกประสงค์ที่เพียบพร้อมด้วยความหรูหรา ตอบสนองชีวิตครอบครัวทันสมัย

 

“ผมคิดว่า การมีแบรนด์ดี สินค้าดี ก็สามารถทำให้ลูกค้าเกิดความนิยมได้ เพราะการทำรถนั้นไม่ยาก รถเป็นแค่จุดเริ่มต้น ที่ผ่านมาเพราะ ไทยรุ่ง ฯ มีรายได้จากรถแบรนด์อื่น แต่ในอนาคต ไทยรุ่ง ฯจะต้องมีแบรนด์เป็นของตัวเอง ซึ่งอาจจะไม่ใช่ ทีอาร์ โดยส่วนตัวผมต้องการที่จะสร้างแบรนด์ใหม่ขึ้นมาเลย แยกออกจากไทยรุ่ง ฯ ให้เด่นชัด ในอนาคตหากมีรถยี่ห้อของไทย จะสนุก และท้าทาย แต่ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย”

 

“ความตั้งใจ และเป้าหมายในการทำงาน คือการสร้าง ทีอาร์ ให้เกิด เป็นแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์ชัดเจนหรืออาจจะไม่ใช่ ทีอาร์ แต่เป็นการกำหนดใหม่ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และมีความต้องการที่จะสร้างสินค้าให้มากกว่านี้ มีรถให้ลูกค้าได้เลือกเพิ่มขึ้น ราคาถูก”

 

วุฒิชัย ช่วงนี้ได้รับหน้าที่ใหม่เกี่ยวกับธุรกิจของครอบครัว คือ การบุกตลาดอสังหาริมทรัพย์ ในโครงการธรณี พรอเพอที ที่ลงทุนไปแล้ว 500 ล้านบาท พร้อมเปิดโครงการได้ในเดือนธันวาคมนี้

 

“อย่างไรก็ตาม ไทยรุ่ง ฯ จะต้องมีสินค้าที่ถูกใจผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้นและต้องมีแบรนด์ไทยมาเสริมอย่างแน่นอน” วุฒิชัย กล่าวย้ำหนักแน่น



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/D1XM0

บทความที่เกี่ยวข้อง

THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE X THE ITALIAN’S JOB
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IX แอบซ่อนรอวันค้นพบ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VIII
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VII รอยต่อแห่งยุคสมัย ตอน 2
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VI รอยต่อแห่งยุคสมัย
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th