X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Jul 2004
รถยังขายดี
ยอดขายรถยนต์ทุกประเภทในช่วง 4 เดือนแรกทำได้เกือบ 2 แสนคัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 24 % ถ้าไม่มีเหตุการณ์ร้ายแรงมากระทบเศรษฐกิจ ยอดรวมปีนี้น่าจะเกิน 6 แสนคัน อาจจะถึง 7แสนคันด้วยซ้ำ ผู้บริหารรถยนต์ยักษ์ใหญ่คาดคะเนว่าในปี 2553 หรือราวอีก 6 ปีข้างหน้ายอดขายรถยนต์ในเมืองไทยจะแตะปีละ 1 ล้านคัน ในเดือนนี้ โตโยตา อแวนซา ซึ่งใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.3 ลิตร 88 แรงม้า ในราคาประมาณ 4-5 แสน จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ตลาดรถเล็กที่ ฮอนดา แจซซ์ กำลังมาแรง คงจะต้องปรับแผนชิงยอดขายกันอย่างดุเดือด พอถึงเดือนหน้า ค่าย นิสสัน จะเปิดตัวรถระดับหรูรุ่น ทีนา ที่จะมาแทน เซฟีโร ซึ่งทาง โตโยตาก็ได้วางแผนสกัดไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยนำ แคมรี มาปรับโฉมใส่อุปกรณ์ไฮเทคเข้าไปหลายชิ้น เช่น ระบบนำทาง ไฟหน้าเลี้ยวตามการหมุนพวงมาลัย ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติหรือเรนเซนเซอร์ ฯลฯ จนตัวทอพรุ่น 2.4 ลิตร ราคาโด่งเกินหน้า ฮอนดา แอคคอร์ด 3.0 ลิตร แถมยังมี เชฟโรเลต์ ลูมีนา รถหรูประกอบจากออสเตรเลียที่ราคาลดลงมาเหลือล้านปลายๆ จากผลการเจรจาเรื่องอัตราภาษีลงมาร่วมแบ่ง "เค้ก" ในตลาดนี้ด้วย ในไตรมาสที่ 3 หรือในช่วงงานมหกรรมยานยนต์ปลายปี จะมีรถใหม่เปิดตัวหลายค่ายเท่าที่ทราบข้อมูลแน่นอนได้แก่ มาซดา 3 และแว่วข่าวอย่างไม่เป็นทางการอีกหลายค่ายด้วยกันที่รอกันอยู่ในช่วงนี้คือ พิคอัพตัวใหม่จาก โตโยตา และ อีซูซุ ที่จะเปลี่ยนเครื่องยนต์มาเป็นแบบคอมมอนเรล อาจรวมถึง เชฟวี โคโลราโด รถร่วมชายคาด้วย ในกลุ่มรถพิคอัพ 1 ตัน น่าจับตามอง เชฟโรเลต์ โคโลราโด ที่กำลังมาแรงแซงทุกค่ายในช่วงงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา แม้ว่าจะเพิ่งเปิดตัวในวันแรกของงาน เนื่องจากพื้นฐานที่มั่นคง สร้างชื่อเสียงแบบค่อยเป็นค่อยไปไม่หวือหวาของ จีเอม เมื่อรากแก้วหยั่งลึกจาก ซาฟีรา มีนีเอมพีวี ก็เปิดช่องทางใหม่หันมาทำตลาดรถเก๋ง ออพทรา ซึ่งยอดขายน่าพอใจเมื่อเทียบกับ โตโยตา และ ฮอนดา จากนั้นก็โดดเข้าสู่สังเวียนพิคอัพจากการใช้ชิ้นส่วนหลัก และเครื่องยนต์ร่วมกันกับ อีซูซุ ซึ่งเป็นเจ้าตลาดนี้มากว่า 20 ปี แถมยังมีหน้าตาที่บึกบึนสไตล์อเมริกัน สร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าได้อย่างท่วมท้น แม้ว่าจะเป็นรอง อีซูซุ ในเรื่องของจำนวนศูนย์บริการ แต่ก็ถือว่ายังพอเพียงสำหรับปริมาณรถในปัจจุบัน ส่วนในเรื่องกฎเกณฑ์ต่างๆ รวมทั้งอัตราภาษีของ อีโคคาร์ น่าจะคลอดในเดือนนี้ และอีกไม่เกิน 2 ปี คงจะได้เห็นวิ่งกันตามท้องถนน แม้ว่าน้ำมันจะมีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ ก็ไม่สามารถฉุดยอดขายรถให้ถึงกับตกฮวบ เพียงแค่อาจชะลอตัวลงบ้างเท่านั้น อีกสักพักก็คงจะกลับมาเหมือนเดิม เนื่องจากคนไทยปรับตัวเร็ว และลืมง่าย ฤาคนจนจะหมดไปจากเมืองไทย ตามประกาศิตของ ท่านนายก ฯ แล้วจริงๆ ?
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52122
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)