แม้ว่า มิคาเอล ชูมาเคร์ จะกวาดแชมพ์ไปได้ทั้งหมด 5 สนามเปิดฤดูกาลรวด แต่สีสันของศึก ฟอร์มูลา วัน ปีนี้ยังเข้มข้น ดุเดือดเช่นเดิม เมื่อสนามที่ 6 ในศึก โมนาโค กรองด์ปรีซ์ ดาวรุ่งจากอิตาลี ยาร์โน ตรุลลี ทีม เรอโนลต์ คว้าชัยชนะไปครองเป็นครั้งแรก “หยุด” ความร้อนแรงของ แฟร์รารี ได้อย่างเด็ดขาด ด้วยการนำแบบม้วนเดียวจบ และทีมระดับกลางเริ่มเบียดลุ้นแบ่งแต้มกันไป ขยับขึ้นมาจ่อคิวรองแชมพ์โลกในปีนี้ ขณะที่ทีมเต็งประสบปัญหาหนักข้อ เข็นกันไม่ไหวหลังการแข่งขันล่วงเข้าสู่เซอร์กิทในยุโรป
รายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบที่เร็วที่สุดในโลก ศึกกรองด์ปรีซ์ผ่านพ้นไป 6 สนาม ของการแข่งขันประจำฤดูกาลนี้รวม 18 สนาม ซึ่งมากที่สุดใประวัติศาสตร์ ฟอร์มูลา วัน ทีม “เต็งหนึ่ง” ประจำปีนี้ต้องยอมยกให้ทีมม้าป่าลำพองสีแดงเพลิงแห่งมาราเนลโลไปโดยปริยาย หลังจากโชว์ผลงานได้อย่างเยี่ยมยอดตั้งแต่สนามเปิดฤดูกาลเป็นต้นมา ด้วยการออกสตาร์ทจากหัวแถวเกือบครบทุกสนาม และการเรียงแถวเข้าเส้นชัยในอันดับ 1-2
มิคาเอล ชูมาเคร์ กวาดแชมพ์ติดต่อกัน 5 สนามรวด ตั้งแต่เปิดฤดูกาลเป็นต้นมา และออกสตาร์ทจากโพลโพสิชันถึง 4 สนามด้วยกัน อีกหนึ่งสนามในรังของ แฟร์รารี ที่ อีโมลา เซอร์กิทออกสตาร์ทจากอันดับ 2
การคว้าชัยชนะของ มิคาเอล ถึง 5 สนามติดต่อกันในช่วงเปิดฤดูกาล เป็นสถิติสูงสุดเทียบเท่า ไนเจล แมนเซลล์ “เจ้าหนวดหิน” นักขับชาวเมืองผู้ดี อดีตแชมพ์โลก ฟอร์มูลา วัน และแชมพ์ คาร์ท ซีรีส์ ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเคยทำเอาไว้เมื่อปี 1992 ครั้งสังกัดทีม วิลเลียมส์
สำหรับสนามที่ 6 ศึก โมนาโค กรองด์ปรีซ์ เป็นสนามที่ทีม แฟร์รารี ผิดฟอร์มไปมาก ตั้งแต่ในช่วงควอลิฟายด์ ประกอบกับความร้อนแรงของทีม เรอโนลต์ และทีมบาร์ โดยเฉพาะ ยาร์โน ตรุลลี ที่สามารถขึ้นโพเดียมแรกของปีได้ที่ สเปน กรองด์ปรีซ์ สามารถคว้าโพลโพสิชัน ได้ที่ มนเต การ์โล จนไปคว้าแชมพ์แรกในชีวิตการแข่งขันรถสูตรหนึ่งของเขาได้สำเร็จ เป็นการคว้าแชมพ์แรกของฤดูกาลนี้ให้กับทีม เรอโนลต์ แห่งฝรั่งเศส ดับฝันของ มิคาเอล ในการสร้างสถิติใหม่ในประวัติศาสตร์ด้วยการคว้าแชมพ์ 6 สนามติดต่อกันในช่วงเปิดฤดูกาล ต้องไปเริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่อีกในปีหน้า สนามนี้ “ชูมี” ออกสตาร์ทจากอันดับที่ 4 ซึ่งเป็นอันดับที่แย่ที่สุดของฤดูกาลนี้
สเปน กรองด์ปรีซ์
แฟร์รารี เรียงแถวเข้าเส้นชัยในอันดับ 1-2 อีกครั้ง
มิคาเอล แชมพ์โลก 6 สมัย ทะยาน เอฟ-2004 ผ่านธงตราหมากรุกไปเป็นคันแรกแบบม้วนเดียวจบตามมาด้วยคู่หู รูเบนส์ บาร์ริเชลโล จากบราซิล เป็นการเรียงแถวเข้าเส้นชัยใน 2 อันดับแรกเป็่นสนามที่ 3 ของทีม แฟร์รารี ในแบบไร้คู่แข่งของปีนี้ที่ผ่านไป 5 สนาม โดยออกสตาร์ทจากหัวแถวและการคว้าชัยชนะครั้งนี้เป็นการคว้าแชมพ์เป็นสนามที่ 5 ติดต่อกันของ มิคาเอล ตั้งแต่เปิดฤดูกาล
รายการ สเปน กรองด์ปรีซ์ สนามที่ 5 ของฤดูกาลปี 2004 แข่งขันที่ กาตาลุนยา เซอร์กิท สนามที่ทีมแข่งหลายทีมมีตารางการซ้อมที่สนามแห่งนี้ ทำให้นักขับหลายรายมีความเชี่ยวชาญและคุ้นเคยกับเซอร์กิทแห่งนี้มากเป็นพิเศษ จึงไม่มีความได้เปรียบหรือเสียเปรียบกันเท่าใดนักเซอร์กิทแห่งนี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสเปน และหน่วยงานบริหารท้องถิ่นอย่างเต็มที่
อาร์ยทัน เซนนา ตำนาน ฟอร์มูลา วันจากบราซิล เจ้าของแชมพ์โลก 3 สมัย และเจ้าของสถิติสูงสุดตลอดกาลในการคว้าโพลโพสิชันรวมทั้งหมด 65 ครั้ง ซึ่งในขณะนี้ มิคาเอล ทำได้ที่รายการ สเปน กรองด์ปรีซ์ คว้าโพลโพสิชันไปเป็นครั้งที่ 59
มิคาเอล เคยมาคว้าแชมพ์ในสนามแห่งนี้ติดต่อกันในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และการคว้าแชมพ์ครั้งล่าสุด เป็นการคว้าแชมพ์ครั้งที่ 200 ของทีม แฟร์รารี พร้อมๆ กับการคว้าแชมพ์เป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกันที่กาตาลุนยา เซอร์กิท ของเขาให้กับทีม แฟร์รารี
สำหรับดาวเด่นประจำรายการนี้เป็นนักขับชาวอิตาเลียน ยาร์โน ตรุลลี แห่งทีม เรอโนลต์ สามารถเข้าเส้นชัยแบบได้ขึ้นโพเดียมเป็นครั้งแรกของฤดูกาล เฉือนเจ้าถิ่นเพื่อนร่วมทีม แฟร์นันโด อาลนโซ อย่างเฉียดฉิวเพียงเศษเสี้ยววินาทีเท่านั้น โดย ตรุลลี ออกสตาร์ทได้อย่างเยี่ยมยอดด้วยการแซง มิคาเอล ขึ้นไปนำได้ถึง 9 รอบแรก จนกระทั่งไปถูก แฟร์รารีทั้ง 2 คันแซงกลับคืนมาได้ แล้วออกนำเข้าเส้นชัยไปแบบม้วนเดียวจบ
ทางด้านทีมวิลเลียมส์ ฮูฮัน ปาบโล มนโตยา สนามนี้แผลงฤทธิ์ไม่ออก หลังจากรถ วิลเลียมส์ มีปัญหาระบบเบรคตั้งแต่ช่วงต้นๆ ต้องออกจากการแข่งขันไปในรอบที่ 19 มนโตยา ออกสตาร์ทจากกริดในอันดับ 2 แต่การออกสตาร์ททำได้ไม่ดี อันดับร่วงไปอยู่ที่ 4 ตั้งแต่ช่วงเข้าโค้งแรก หลังออกจากการแข่งขัน มนโตยา กล่าวอย่างอารมณ์เสียว่า “ปัญหามันเริ่มแสดงอาการตั้งแต่รอบที่ 3 แล้ว ผมรู้ดีว่าเซอร์กิทแห่งนี้มันเหมือนฝันร้ายของผม และมันก็ยังเป็นอยู่ ปัญหาคือคุณภาพรถของเรายังไม่ดีพอ”
ตรุลลี ออกสตาร์ทจากอันดับ 3 แล้วแซงทั้ง มิคาเอล และ บาร์ริเชลโล แห่งทีม แฟร์รารีทั้ง 2 คันไปได้ด้วยการเบียดเข้าโค้งแรกไปได้ก่อนใคร ตามมาด้วยเพื่อนร่วมทีม อาลนโซ ดาวรุ่งเจ้าถิ่น ขณะที่อันดับ 5 เป็นของนักขับหนึ่งเดียวจากแดนอาทิตย์อุทัย ทากูมา ซาโต แห่งทีม บาร์ ซึ่งทำเวลาได้ดีในระหว่างทำการทดสอบ โดยทำเวลาติดอันดับหนึ่งอยู่หลายครั้งด้วยกัน ตามมาด้วย ราล์ฟ ชูมาเคร์ จากทีม วิลเลียมส์ จานการ์โล ฟิซิเกลลา ทีม เซาเบอร์ แห่งสวิทเซอร์แลนด์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านเครื่องยนต์จาก แฟร์รารี สนามนี้เก็บแต้มติดมือออกไปได้ด้วยการเข้าเส้นชัยในอันดับ 7 เก็บได้ 2 แต้ม ทีม เซาเบอร์ ปีนี้สร้างผลงานได้ผิดคาด ผ่านไป 5 สนาม เก็บแต้มได้เพียง 3 แต้มเท่านั้น และอันดับสุดท้ายที่มีแต้ม ตกเป็นของดาวรุ่งจากอังกฤษที่กำลังร้อนแรงสุดๆ อยู่ในขณะนี้คือ เจนสัน บัททัน แห่งทีมบาร์ ที่สามารถคว้าโพลโพสิชัน ได้เป็นครั้งแรกบนเส้นทางสายฟอร์มูลา วัน ของเขาที่สนามที่แล้ว รายการ อิตาลี กรองด์ปรีซ์ ที่ อีโมลา เซอร์กิท
ทีม แมคลาเรน เป็นอีกทีมระดับหัวแถวที่สร้างผลงานได้อย่างผิดความคาดหมาย ไม่จบการแข่งขันติดต่อกันหลายสนาม ปัญหาจากเครื่องยนต์พังเช่นเดียวกันหมด กระทั่ง มนโตยา นักขับทีมวิลเลียมส์ จะย้ายทีมมาขับให้ แมคลาเรน ในปีหน้า ถึงกับออกมากล่าวว่า เขาอาจจะเปลี่ยนใจไม่ไปขับให้กับทีม แมคลาเรน ในปีหน้า
แม้ว่าสนามนี้ แมคลาเรน จะจบการแข่งขันทั้ง 2 คัน แต่เป็นการจบแบบไม่มีแต้มติดมือกลับไปด้วยกันทั้งคู่ เดวิด คุลธาร์ด และคีมี ไรค์โคเนน เข้าเส้นชัยในอันดับที่ 10 และ 11 ตามลำดับ หลังจากแข่งจบครบ 66 รอบสนามโดยทั้งคู่ออกสตาร์ทจากอันดับที่ 10 และ 13 ตามลำดับ ทีม แมคลาเรนเข้าพิททั้งหมดรวม 3 ครั้ง การเข้าพิทครั้งแรกของ คุลธาร์ด ใช้เวลาไปค่อนข้างมากถึงกว่า 10 วินาที
การแข่งขันผ่านไปถึง 5 สนามแล้ว แต่ คุลธาร์ด เก็บแต้มได้เพียง 4 แต้มเท่านั้น ติดอันดับที่ 9ของตารางส่วน ไรค์โคเนน เก็บได้เพียงแต้มเดียวจาก อีโมลา เซอร์กิท อยู่อันดับที่ 11 ของตาราง
หลังจบการแข่งขัน ไรค์โคเนน ได้กล่าวว่า “วันนี้เราทำได้ดีที่สุดได้เพียงแค่นี้ ต้องยอมรับว่าเราไม่สามารถทำความเร็วได้มากกว่านี้อีก สำหรับผมไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องผิดหวัง เพราะกับสภาพแบบนี้ ผมไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงอะไรได้ และทีมเราก็มองถึงปัญหานี้อยู่ตลอดเวลา นับว่าเริ่มต้นได้ดีสำหรบผมกับการออกสตาร์ทจากอันดับที่ 13″
เอคเคิลสโตน ออกมากล่าวชม มิคาเอล หลังการคว้าแชมพ์สนามที่ 5 ติดต่อกันว่า มิคาเอล สามารถคว้าแชมพ์ได้ครบ 18 สนามในปีนี้ เช่นเดียวกับทีม อาร์เซนอล ในพรีเมียร์ลีคของอังกฤษที่คว้าแชมพ์ไปครองได้โดยไม่แพ้ทีมใดเลย
ส่วนทีม เรอโนลต์ จบรายการนี้ในอันดับ 3-4 ส่งผลให้คะแนนสะสมประเภทผู้ขับของทีมแซงทีม วิลเลี่ยมส์ ขึ้นมาเรียงอันดับอยู่ที่ 4 และ 5 ส่วนคะแนนสะสมประเภททีมผู้ผลิต ทีม เรอโนลต์ อยู่อันดับ 2 ของตารางตามหลัง แฟร์รารี และนำห่างทีม วิลเลียมส์ อยู่ 12 แต้ม นำห่างทีมบาร์อยู่ 10 แต้ม มีโอกาสในการคว้ารองแชมพ์โลกประเภททีมผู้ผลิตในปีนี้ โดยเบียดลุ้นรองแชมพ์โลกกับทีม บาร์และทีม วิลเลียมส์
ผลการแข่งขัน สเปน กรองด์ปรีซ์ | |||
---|---|---|---|
อันดับ | ผู้ขับ | ทีม | เวลารวม |
1 | มิคาเอล ชูมาเคร์ | แฟร์รารี | 1 ชั่วโมง 27 นาที 32.841 วินาที |
2 | รูเบนส์ บาร์ริเชลโล | แฟร์รารี | + 13.290 วินาที |
3 | ยาร์โน ตรุลลี | เรอโนลต์ | + 32.294 วินาที |
4 | แฟร์นันโด อาลนโซ | เรอโนลต์ | + 32.952 วินาที |
5 | ทากูมา ซาโต | บาร์ | + 42.327 วินาที |
โมนาโค กรองด์ปรีซ์
ยาร์โน ตรุลลี คว้าแชมพ์แรกให้ เรอโนลต์
สังเวียน ฟอร์มูลา วัน สนามที่ 6 เกิดรายการพลิกลอคแบบพลิกความคาดหมายหักปลายปากกาเซียนระดับ “กุนซือของซือแป๋” กันเลยทีเดียว เมื่อ ยาร์โน ตรุลลี ดาวรุ่งชาวอิตาเลียนนักขับที่มีหน้าตาละม้ายคล้ายเจ้าตำนาน ฟอร์มูลา วัน อาร์ยทัน เซนนา ควบ เรอโนลต์ ผ่านธงตราหมากรุกไปเป็นคันแรกในแบบม้วนเดียวจบ หลังจากออกสตาร์ทจากโพลโพสิชันเป็นการคว้าแชมพ์ครั้งแรกของปีนี้ให้กับทีม เรอโนลต์ และเป็นการคว้าแชมพ์ครั้งแรกในชีวิตการแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน ของเขา
ศึก ฟอร์มูลา วัน สนามที่ 6 ประจำฤดูกาลปี 2004 รายการ โมนาโค กรองด์ปรีซ์ ก่อนหน้านี้ในรอบควอลิฟายด์เมื่อวันเสาร์ ยาร์โน ตรุลลี สามารถคว้าโพลโพสิชันไปครองได้สำเร็จเป็นการคว้าโพล โพสิชันเป็นครั้งแรกในชีวิตเช่นกัน หลังจากได้ขึ้นโพเดียมแรกของฤดูกาลไปเมื่อสนามที่แล้ว
รายการแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน สนามที่ขึ้นชื่อว่าคลาสสิคที่สุด ปิดฉากลงด้วยการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่อีกครั้ง หลังจากมีรถแข่งประสบอุบัติเหตุเช่นเดียวกับทุกๆ ปีที่ผ่านมา ในปีนี้มีรถเซฟที คาร์ ออกมาวิ่งนำถึง 2 ครั้ง รายการนี้ที่ใช้ถนนในนคร มนเต การ์โล เป็นเส้นทางการแข่งขัน โอกาสที่รถแข่งจะแซงกันนั้นค่อนข้างยาก เนื่องจากเส้นทางค่อนข้างแคบ และมีโค้งอยู่หลายโค้ง รวมทั้งโค้งที่แคบที่สุดในโลกก็อยู่ที่เซอร์กิทแห่งนี้ ประกอบกับช่วงทางตรงยาวที่ยาวที่สุดมีอยู่แห่งเดียว ในช่วงที่ออกจากอุโมงค์ ที่สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ราว 300 กม./ชม. และตลอดเส้นทางรถแข่งสามารถใช้พลังจากเครื่องยนต์ออกมาได้ราว 35 % เท่านั้น ส่วนที่เหลือเป็นการแสดงฝีมือของนักขับ
เซอร์กิทแห่งนี้มีความปลอดภัยน้อยที่สุดในบรรดาเซอร์กิททั้งหมด และพื้นที่ของพิทสตอพ สำหรับการเซอร์วิศค่อนข้างคับแคบ แม้ว่าในปีนี้จะมีการขยายพื้นที่แล้วก็ตาม แต่เสน่ห์ของ มนเต การ์โลทำให้รายการนี้ยังคงได้รับการบรรจุเข้าตารางการแข่งขันมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งได้รับการบรรจุเข้าตารางการแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน มาตั้งแต่ปีแรกที่สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติหรือ FIA ได้จัดการแข่งขันขึ้นมาในปี 1950 โดยเป็นสนามที่ 2 ของตาราง แท้จริงแล้วเซอร์กิทแห่งนี้ได้เริ่มทำการแข่งขันมาตั้งแต่ปี 1929
การแข่งขันในปีนี้ระยะทางรวม 260.52 กม. เช่นเดิม เป็นเซอร์กิทที่มีระยะทางการแข่งขันสั้นที่สุดแข่งขันทั้งหมด 78 รอบสนาม โดยมีความยาวต่อรอบเท่ากับ 3.340 กิโลเมตร ที่พาดผ่านขึ้น/ลงไปตามเนินต่างๆ ท่ามกลางบรรยากาศอันรื่นรมย์จากสองข้างทางที่แปรเปลี่ยนไปโดยตลอด ซึ่งมีผู้เข้าชมการแข่งขันเรียงรายอยู่โดยรอบ ทั้งบนระเบียงสูงหลายสิบชั้นของโรงแรมระดับ 5 ดาว หรือบนเรือยอร์ชที่จอดเรียงรายอยู่บริเวณท่าเรือและบนสแตนท์ที่จัดไว้ตามจุดต่างๆ
การพลาดแชมพ์ที่สนามแห่งนี้ของ มิคาเอล ชูมาเคร์ นอกจากหยุดสถิติไว้ที่แชมพ์ 5 สนามติดต่อกันแล้ว ยังไม่สามารถคว้าแชมพ์ในเซอร์กิทแห่งนี้รวม 6 สมัยเทียบเท่าเจ้าตำนาน ฟอร์มูลา วัน อาร์ยทัน เซนนา ต้องยืดเยื้อออกไปอีกเช่นกัน ซึ่ง เซนนา มาคว้าแชมพ์ได้ที่นี่แบบ 6 สมัยติดต่อกัน มิคาเอล กล่าวอย่างผิดหวังถึงผลควอลิฟายด์ในวันเสาร์ว่า น่าผิดหวังมาก และทแรคค่อนข้างลื่น วันแข่งจริงเขาต้องเจอศึกหนักแน่
ในช่วงของการออกสตาร์ทในปีนี้มีปัญหาเกิดขึ้น มีน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำของ ตรุลลี รั่วออกมาในขณะที่กำลังออกสตาร์ทจากกริด จึงยุติการสตาร์ทชั่วคราว ทีมเซอร์วิศของ เรอโนลต์ ได้ทำการซ่อมแซมได้ทัน และการออกสตาร์ทของทีม เรอโนลต์ ทั้ง 2 คันทำได้ดีเยี่ยมด้วยการออกนำขึ้นไปได้ตั้งแต่โค้งแรกทั้ง 2 คัน โดย ตรุลลี ทิ้งห่างไปก่อน ตามมาด้วย แฟร์นันโด อาลนโซ เพื่อนร่วมทีมที่ออกสตาร์ทจากอันดับ 3 แซง เจนสัน บัททันที่อยู่อันดับ 2 ชิงเข้าโค้งแรกไปได้สำเร็จ รถแข่งของทีม เรอโนลต์ ขึ้นนำแบบทิ้งห่างไปไกลทั้ง 2 คัน
การแข่งขันผ่านไปได้เพียง 2 รอบสนาม รถของทีม แจกวาร์ เข้าโค้งแรงเกินไป ทำให้เบรคลอคพุ่งชนกำแพงที่โค้ง ต้องออกจากการแข่งขันไปเป็นคันแรก ต่อมารถของทีมบาร์ ที่ขับโดยทาคูมา ซาโต หนึ่งเดียวจากญี่ปุ่น สังกัดทีม บาร์ เครื่องยนต์มีควันพุ่งออกมาเต็มทางวิ่ง จนเป็นผลให้เกิดอุบัติเหตุตามมา โดย คีมี ไรค์โคเนนที่อยู่อันดับ 5 ฉีกขวารอดพ้นไปได้รถที่ขับตามมามองไม่เห็นทางวิ่งด้านหน้าเนื่องจากควันที่ออกมาจากด้านท้ายรถของ ซาโต ทำให้รถของ จานการ์โล ฟิซิเกลลา ทีม เซาเบอร์ ชนเข้ากับรถ แมคลาเรน ของ เดวิด คุลธาร์ด อย่างรุนแรง จนรถลอยขึ้นกลางอากาศ พลิกคว่ำ ต้องออกจากการแข่งขันไปทั้ง 2 คัน
รอบที่ 24 ตรุลลี เข้าพิทสตอพครั้งแรก ใช้เวลาไป 8.5 วินาที ตามมาด้วย อาลนโซ ในรอบต่อมา ใช้เวลาในพิทไป 9.0 วินาที มิคาเอล อยู่อันดับ 3 เข้าพิท ใช้เวลาไป 9.3 วินาที ในรอบที่ 28 รถของทีมแมคลาเรนที่เหลืออยู่เพียงคันเดียวขับโดย ไรค์โคเนน ต้องออกจากการแข่งขันไปอีกคันเนื่องจากปัญหาทางเทคนิค ไรค์โคเนน นำรถเข้าพิทไป ในปีนี้ทีม แมคลาเรน ประสบความล้มเหลวตั้งแต่ช่วงเปิดฤดูกาลหมดโอกาสในการลุ้นแชมพ์โลกทั้ง 2 ประเภทค่อนข้างแน่นอนแล้ว สัปดาห์ก่อนการแข่งขันทางทีมได้เปิดศูนย์วิจัยแห่งใหม่ของทีมที่ประเทศอังกฤษ
โอกาสในการเข้าเส้นชัยในแบบอันดับ 1-2 ของทีม เรอโนลต์ ต้องสิ้นสุดลง เมื่อรถของ อาลนโซที่กำลังนำอยู่ในอันดับ 2 ในรอบที่ 43 หลุดโค้งในช่วงปลายอุโมงค์ พุ่งชนขอบกำแพงอย่างรุนแรงแบบไม่ได้แตะเบรค รถหมุนชนข้างทางมาตลอดจนหลุดออกมานอกอุโมงค์ รถเสียหายมาก แต่อาลนโซ ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น รถเซฟที คาร์ออกมาวิ่งนำ มิคาเอล ขึ้นมานำ โดย ตรุลลี ถือโอกาสเข้าพิทเป็นครั้งที่ 2 มิคาเอล กำลังขับตามหลังรถเซฟที คาร์ ซึ่งเป็นช่วงชะลอความเร็วและห้ามแซง อยู่ในช่วงก่อนออกจากอุโมงค์ รถ แฟร์รารี ของ มิคาเอล ไปชนเข้ากับกำแพงอย่างแรง จุดเดียวกับที่ อาลนโซ ประสบอุบัติเหตุ ทำให้แผงสปอยเลอร์ และล้อซ้ายด้านหน้าหัก ต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่ง มิคาเอล มีโอกาสที่จะคว้าแชมพ์ในรายการนี้
ราล์ฟ ชูมาเคร์ ทีม วิลเลียมส์ สนามนี้ต้องออกจากการแข่งขันไปอีกครั้ง ขณะที่เหลือการแข่งขันอีกเพียง 4 รอบสุดท้ายเท่านั้น ทางด้าน บัททัน ดาวรุ่งจากอังกฤษวัย 24 ปีกำลังร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ ได้ขึ้นโพเดียมอีกครั้งในอันดับที่ 2 ส่วนอันดับ 3 ตกเป็นของ บาร์ริเชลโล มือสองตลอดกาลของแฟร์รารี ชาวบราซิล หลังจบการแข่งขันครบ 78 รอบ การแข่งขันในศึก โมนาโค กรองด์ปรีซ์ ปีนี้มีอุบัติเหตุครั้งใหญ่เกิดขึ้นรวม 2 ครั้งที่มีรถเซฟที คาร์ออกมาวิ่งนำ
ทีม โตโยตา ประสบความสำเร็จสำหรับสนามนี้ด้วยการเก็บแต้มออกไปได้ทั้ง 2 คัน โดย กริสตีอาโน ดา มัตตา เข้าเส้นชัยในอันดับที่ 6 ส่วน ออลีวีแอร์ ปานีส์ นักขับจากฝรั่งเศส ซึ่งเคยคว้าแชมพ์ได้ในรายการนี้และเป็นแชมพ์เพียงครั้งเดียวในชีวิตการแข่งขัน เอฟ 1 ได้ถูกปรับให้ไปออกสตาร์ทจากพิท เนื่องจากจอดรถห่างจากจุดสตาร์ทเกินกว่า 6 ฟุต สามารถกดคันเร่งแซงเข้าเส้นชัยได้ในอันดับ 8 เก็บแต้มติดมือกลับไปได้ ทางด้าน ดา มัตตา อดีตแชมพ์คาร์ท ซีรีส์ในรายการแข่งขันที่สหรัฐอเมริกาเก็บได้ 3 แต้มจากสนามนี้เป็นครั้งแรกของปี
ศึก ฟอร์มูลา วัน ฤดูกาลนี้ เป็นการลุ้นอันดับรองแชมพ์โลกของทีมระดับกลางที่ก้าวขึ้นมาอยู่หัวแถวแซงหน้าทีมยักษ์ใหญ่อย่างทีม วิลเลียมส์ และ แมคลาเรน ได้อย่างพลิกความคาดหมาย และสนามต่อจากนี้ไป ดีกรีของความเข้มข้น ดุเดือดจะร้อนระอุเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ ซึ่งการแข่งขันได้เริ่มเข้าสู่สนามในยุโรป ที่จะทำการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายการที่ แคนาดา และสหรัฐ ฯ มาขั้นเท่านั้น เป็นการเบียดช่วงชิงกันระหว่างทีม เรอโนลต์/บาร์/วิลเลียมส์ และหากแมคลาเรน แก้เกมได้ทันการณ์ จะกลับคืนมาต่อกรกันอย่างดุเดือดอีกครั้ง ที่ แฟร์รารีไม่สามารถนิ่งนอนใจได้
ผลการแข่งขัน โมนาโค กรองด์ปรีซ์ | |||
---|---|---|---|
อันดับ | ผู้ขับ | ทีม | เวลารวม |
1 | ยาร์โน ตรุลลี | เรอโนลต์ | 1 ชั่วโมง 45 นาที 46.601 วินาที |
2 | เจนสัน บัททัน | บาร์ | + 0.497 วินาที |
3 | รูเบนส์ บาร์ริเชลโล | แฟร์รารี | + 1 นาที 15.766 วินาที |
4 | ฮูฮัน ปาบโล มนโตยา | วิลเลียมส์ | + 1 รอบ |
5 | เฟลิเป มัสซา | เซาเบอร์ | + 1 รอบ |
สรุปคะแนนสะสมรวม 6 สนาม | |||
---|---|---|---|
ประเภทผู้ขับ | |||
อันดับ | ผู้ขับ | ทีม | คะแนนรวม |
1 | มิคาเอล ชูมาเคร์ | แฟร์รารี | 50 |
2 | รูเบนส์ บาร์ริเชลโล | แฟร์รารี | 38 |
3 | เจนสัน บัททัน | บาร์ | 32 |
4 | ยาร์โน ตรุลลี | เรอโนลต์ | 31 |
5 | ฮูอัน ปาบโล มนโตยา | วิลเลียมส์ | 23 |
ประเภททีม | |||
อันดับ | ทีม | คะแนนรวม | |
1 | แฟร์รารี | 88 | |
2 | เรอโนลต์ | 52 | |
3 | บาร์ | 40 | |
4 | วิลเลียมส์ | 35 | |
5 | เซาเบอร์ | 7 |
Model | Start Price (THB) |