บทความ

ละโว้ โมดิฟายด์


ภูธน ชูเพียน ฝ่ายบริหาร และ โสภณ จันทร์นฤมิตร ฝ่ายเทคนิค ละโว้ โมดิฟายด์ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับศูนย์บริการอัพเกรด และปรับแต่ง ชอคอับ “ละโว้ โมดิฟายด์” ในรายการ “โลกรถยนต์” ช่วง ” ฟอร์มูลา ฟอรัม” โดยมี สายยศ สุวรรณหงษ์ และ สาธิต ศิลารักษ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ

 

สายยศ : ละโว้ โมดิฟายด์ มีความเป็นมาอย่างไร ?

ภูธน : เริ่มต้นมาจาก ลพบุรี ชอคอับ ซึ่งเปิดให้บริการที่จังหวัด ลพบุรี มาเป็นเวลา 23 ปี ส่วน ละโว้ โมดิฟายด์ ทั้ง 2 สาขา คือ รังสิต และบางใหญ่ เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อปีที่ผ่านมา สาเหตุที่เปิดสาขารังสิต และบางใหญ่ เพราะ ผู้ใช้บริการ จาก กรุงเทพ ฯ และเขตปริมณฑล ต้องเดินทางไกลมาทำกันถึงจังหวัด ลพบุรี จึงมีความคิดว่า เราควรจะมีสาขาที่รองรับลูกค้า จาก กรุงเทพ ฯ และได้พื้นที่บริเวณใกล้ สนามมวยรังสิต และ ที่บางใหญ่

 

สาธิต : ละโว้ โมดิฟายด์ ให้บริการด้านใดบ้าง ?

โสภณ : หลักๆ คือ ปรับแต่งชอคอับโดยการนำชอคอับติดรถ มาทำการปรับค่าความหนืด ซึ่งปรับให้เหมาะกับระบบรองรับของรถนั้นๆ โดยปกติ รถยนต์ที่ใช้งานมาเป็นเวลานานประมาณ 4-50,000 กม. ชอคอับ เริ่มเสื่อมสภาพ จึงจำเป็นต้อง ปรับค่าความหนืด หรือหากต้องการจะเพิ่มประสิทธิภาพจากของเดิมที่ติดรถมาก็สามารถทำได้

 

สาธิต : ละโว้ โมดิฟายด์ ใช้มาตรฐานอะไรในการปรับแต่งชอคอับ ?

โสภณ : มาตรฐานในการปรับแต่งชอคอับจะยึดของเดิมเป็นเกณฑ์ ซึ่งค่าความหนืด จะไม่เกิน 1.5 % เรามีเครื่องตรวจวัดค่าแรงดัน และ แรงดึง ของชอคอับ ซึ่งตรวจวัดได้ถึง 0.05 บาร์/จังหวะ/วินาที ซึ่งถือว่าละเอียดมาก เครื่องนี้บริษัทผู้ผลิตชอคอับ ต้องมีเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และเราใช้เครื่องนี้ในการปรับแต่งชอคอับ

 

สาธิต : การปรับแต่ง ชอคอับ ต้องใช้ทักษะพิเศษอะไรบ้าง ?

ภูธน : ทักษะคือการใช้เครื่องมือพิเศษ เช่นเครื่องมือวัดค่าแรงดันและแรงดึง รวมถึงชิ้นส่วนที่ใช้ในการปรับแต่ง เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพ เช่น การเปลี่ยนวาล์ว และ ซีล รวมถึงแกนชอคหรือเพิ่มหน้าตัดลูกสูบให้โตขึ้น

 

สายยศ : เรื่องของความปลอดภัย ?

ภูธน : ตั้งแต่เริ่มกิจการมาเป็นเวลา 23 ปี ไม่เคยมีลูกค้าเกิดอุบัติเหตุ เพราะการเชทชอคอับของเราได้มาตรฐาน จึงมั่นใจได้ และมีรถใหม่ป้ายแดงมากพอสมควร นำมาให้เราอัพเกรด เพิ่มประสิทธิภาพชอคอับ เนื่องจากไม่พอใจประสิทธิภาพของชอคอับเดิม

 

สายยศ : เกี่ยวกับการรับประกัน ?

ภูธน : ทางเรารับประกันเป็นเวลา 1 ปี หรือ 10,000 กม. โดยให้ลูกค้าเข้ามาตรวจสภาพทุก 5,000 กม. ถ้าค่าความหนืดต่ำลงจากเดิมจะทำการปรับใหม่ ซึ่งบางครั้งการเปลี่ยนแปลง อาจเกิดจากระบบรองรับต่างๆ ที่เสื่อมลง ทำให้ต้องมีการปรับแต่ง

 

สายยศ : เปรียบเทียบการปรับแต่ง กับการ เปลี่ยนชอคอับใหม่ ?

โสภณ : ราคาของการเปลี่ยนชอคอับใหม่จะต่างกันถึง 1 ใน 3 และไม่มีค่าความหนืดที่เหมาะสมกับรถ การปรับแต่งจึงเหมาะทั้งด้านราคา และปรับได้ละเอียดตามความต้องการ

 

สาธิต : อยากให้แนะนำสำหรับรถใช้แหนบ ?

โสภณ : มีหลายวิธี ตั้งแต่ดัดแหนบ เปลี่ยนแหนบ และอัพเกรดชอคอับ ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพในการบรรทุกและการทรงตัวดีขึ้น

 

สายยศ : คิดค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้างในการปรับแต่ง ?

โสภณ : ปกติการปรับแต่งชอคอับต้องทำเป็นคู่ คือ คู่หน้า หรือ คู่หลัง เพื่อให้ได้ค่าความหนืดที่เท่ากัน สำหรับ แมคเฟอร์สันสตรัท จะคิดคู่ละ 2,500 บาท (พร้อมเปลี่ยน ตัวกันกระแทกให้ด้วย) ส่วนชอคแบบกระบอกธรรมดาจะคิดคู่ละ 1,200 บาท

 

สาธิต : นอกจากงานด้าน ปรับแต่งชอคอับ แล้วมี อย่างอื่นอีกหรือไม่ ?

ภูธน : ขณะนี้เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ชอคอับ ZIGMA สำหรับรถนั่งทั่วไป และรถขับเคลื่อน 4ล้อ รวมถึงผลิตภัณฑ์กันเซ ซึ่งใช้ระบบชอคอับ เหมาะสำหรับรถกระบะ และรถขับเคลื่อนล้อหลัง

 

สายยศ : แต่ละสาขารองรับลูกค้าได้วันละเท่าไร ?

โสภณ : แต่ละสาขาสามารถรับรถได้ประมาณ 10 คัน และใช้เวลาประมาณ 2 ชม./คัน สำหรับงานปรับแต่งชอคอับตามปกติ

สำหรับท่านที่ต้องการใช้บริการ ติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทร. 0-9938-2087, 0-9922-6034



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพล วัยโรจนวงศ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ : โลกรถยนต์สนทนา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Grj0D

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th