บทความ

บริษัท ไฮไฟ อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด


จากรายการโลกรถยนต์ ช่วง “ฟอร์มูลา ฟอรัม” ทาง NATION CHANNEL (TTV 1) ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม 2547 เวลา 17.00-18.00 น.

 

นงลักษณ์ พรพิทักษ์ชัยกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและต่างประเทศ บริษัท ไฮไฟ อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงติดรถยนต์ JVC ให้สัมภาษณ์ถึงเทคโนโลยีใหม่ไลน์อัพปี 2004 ที่ออกวางจำหน่ายอยู่ในขณะนี้ ว่าแตกต่างจากคู่แข่งขันมากน้อยขนาดไหน ในรายการโลกรถยนต์ ช่วง “ฟอร์มูลา ฟอรัม”

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : ความเป็นมาของบริษัทก่อนที่จะมาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ JVC ?

นงลักษณ์ : ทางบริษัท ฯ ได้รับการติดต่อจากทาง JVC ที่ประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2539 ให้เป็นผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ JVC ของประเทศไทย รวมถึงการตลาด และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งนับจากนั้นเป็นต้นมา เราก็ได้ร่วมกันพัฒนาสินค้ามาโดยตลอด

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : การที่บริษัทผู้ผลิตเครื่องเสียงจากต่างประเทศจะให้ใครเป็นตัวแทนจำหน่ายไม่ใช่เรื่องง่ายทางบริษัท ฯ มีศักยภาพตรงไหนที่ทำให้เจ้าของแบรนด์ไว้วางใจ ?

นงลักษณ์ : ก่อนที่จะทำตลาดของ JVC เราได้ทำตลาดของ AIWA มาก่อนประมาณ 3 ปี ซึ่ง 3 ปีที่เราทำตลาดให้กับ AIWA นั้น ถือได้ว่าเป็นอีกยี่ห้อหนึ่งที่ดังในตลาดเมืองไทย จนทาง JVCมองเห็นว่าทาง บริษัท ฯ เรามีศักยภาพเพียงพอในการที่จะทำตลาด ให้แก่ JVC

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : จากอดีตจนถึงปัจจุบัน JVC มีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ?

นงลักษณ์ : เราได้มีการพัฒนาสินค้าขึ้นทุกๆ ปี หากใครเป็นแฟนของ JVC จะเห็นว่าหน้าตาเปลี่ยนไปเทคโนโลยีสูงขึ้น เพราะทางบริษัทเล็งเห็นว่าเครื่องเสียงก็เปรียบเสมือนเฟอร์นิเจอร์อีกชิ้นหนึ่งในรถยนต์ เพื่อบ่งบอกถึงรสนิยมการฟังของผู้ใช้ เพราะฉะนั้นรูปร่างหน้าตาของผลิตภัณฑ์ JVC เดี๋ยวนี้จึงมีความสวยงาม

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : รุ่นที่นำมาจำหน่ายในปัจจุบันมีเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ ?

นงลักษณ์ : ผลิตภัณฑ์ไลน์อัพใหม่ในปีนี้จะใช้ชื่อว่า EXAD ที่ย่อมาจาก EXCELLENCE THROUGH ADVANCED TECHNOLOGIES BY JVC เป็นการนำเอาเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์และเครื่องเสียงบ้านมาปรับใช้ร่วมกัน

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : เทคโนโลยีเครื่องเสียงบ้านเอามาใช้ตรงส่วนไหน ?

นงลักษณ์ : อย่างแรกคือ ซีซี คอนเวอร์เตอร์ เป็นตัวแปลงรหัสสัญญาณ 16 บิท ให้เป็นดิจิทอล เราจะมีในส่วนของฟรอนท์ไลน์อัพใหม่ซึ่งจะให้เสียงสมบูรณ์แบบที่สุด รายละเอียดเสียงจะนุ่มลึกมีมิติมากที่สุด ซีซี คอนเวอร์เตอร์ ตัวนี้นักเล่นเครื่องเสียงบ้านจะรู้ดีว่าพอแปลงสัญญาณเสียงอนาลอกให้เป็นดิจิทอลแล้ว เวลาปรับแต่งเสียงจะง่าย ให้เสียงสดใสชัดเจน

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : แสดงว่าเพิ่มตัวนี้เข้ามาทำให้คุณภาพเสียงดีขึ้น แล้วราคาจะแพงขึ้นไหมครับ ?

นงลักษณ์ : คุณภาพเสียงดีขึ้นแน่นอน แต่ราคาไม่ได้ขึ้นตาม ซึ่งตรงนี้เป็นนโยบายหลักของบริษัท ฯอยู่แล้ว สินค้าทุกตัวที่จำหน่ายราคาต้องเป็นธรรมต่อผู้บริโภค

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : ทางบริษัทแม่ของ JVC ให้ความสำคัญกับเครื่องเสียงบ้านหรือรถยนต์ ?

นงลักษณ์ : ในขณะนี้จะให้ความสำคัญกับเครื่องเสียงรถยนต์มากกว่า เพราะตลาดเครื่องเสียงรถยนต์ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะตลาดในประเทศไทย ซึ่งปีที่ผ่านมาถือว่า JVC ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : ด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์นำมาใช้ในส่วนไหน ?

นงลักษณ์ : คือ ฟรอนท์ของเราสามารถสั่งงานได้โดยการสัมผัสหน้าจอ ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่ในขณะนี้ พร้อมกันนี้ก็สามารถดาวน์โหลดรูปภาพเข้าสู่หน้าจอได้สำเร็จ

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : เท่าที่ทราบมา จะมีรุ่นใหม่ที่มีจอมาให้ด้วยเป็นรุ่นไหน และพิเศษอย่างไร ?

นงลักษณ์ : จะเป็นรุ่น KD-AV 7005 ซึ่งเป็นเครื่องเล่น DVD พร้อมจอมอนิเตอร์ ขนาด 7″ เป็นรุ่นแรกของ JVC ข้อดีของรุ่นนี้คือหน้าจอสามารถถอดแยกได้

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : ภาครับสัญญาณดิจิทอลแบบ DIAS ซึ่งมีอยู่ในฟรอนท์ของ JVC อยากทราบว่าเป็นแบบไหน ?

นงลักษณ์ : DIAS เป็นภาครับสัญญาณวิทยุ เพื่อแปลงสัญญาณจากอนาลอกเป็นแบบดิจิทอลเสียงที่ออกมาจะเป็นแบบดิจิทอลแท้โดยไม่ต้องผ่านตัวไอซีอื่นๆ รวมถึงการรับสัญญาณก็จะดีไปด้วย

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : คู่แข่งทางการตลาดใช้ระบบนี้เหมือนกันหรือเปล่า ?

นงลักษณ์ : ยังไม่ใช้แบบนี้ ส่วนใหญ่เวลาจะแปลงสัญญาณจากอนาลอกเป็นดิจิทอลต้องผ่านการแปลงจากไอซีตัวต่างๆอีกหลายตัว ซึ่งไม่เหมือนของเราที่สัญญาณออกมาเป็นดิจิทอลเลยโดยไม่ต้องผ่านไอซีตัวอื่นอีก

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : เรียกว่าร่นระยะเวลาให้สั้นลงจะได้ไหม ?

นงลักษณ์ : ถูกต้องคะ จากเทคโนโลยีเก่าๆ ที่กว่าจะแปลงสัญญาณได้ต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 วินาที แต่เทคโนโลยีตัวนี้ใช้ระยะเวลาเพียงเสี้ยววินาที สัญญาณเสียงออกมาจะไม่ซ่าเพราะมันจะตัดสัญญาณรบกวนออกไปด้วย

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : ที่กล่าวมานี้คือภาครับวิทยุ แล้วหัวอ่านจะมีเทคโนโลยีใหม่ไหมครับ ?

นงลักษณ์ : หัวอ่านจะใช้แบบกันฝุ่นและกันสะเทือน หัวอ่านส่วนใหญ่จะเกิดปัญหาเรื่องฝุ่นเกาะ ซึ่งถ้าฝุ่นเกาะมากๆ จะมีปัญหาเรื่องสะดุด แต่เทคโนโลยีใหม่ของเราจะลดปัญหาส่วนนี้ลง

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : ปัจจุบันนี้มีผลิตภัณฑ์ด้านมัลทิมิเดียออกมามาก ในส่วนของ JVC มีรองรับตรงส่วนนี้ไหม ?

นงลักษณ์ : สินค้าตรงส่วนนี้ของเรามีรองรับแน่นอน ไลน์อัพใหม่ในปี 2004 จะมีรุ่น KD-AV 7005/KD-DV 5000/KD-SV 3000 ซึ่งพัฒนาต่อเนื่องมาจากรุ่นก่อนๆ

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : ตลาดในบ้านเรากับต่างประเทศแตกต่างกันอย่างไร ?

นงลักษณ์ : แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด โดยตลาดต่างประเทศจะเน้นคุณภาพและภาพลักษณ์เป็นหลักฟังค์ชันในตัวฟรอนท์จะไม่เยอะเหมือน
บ้านเรา ส่วนบ้านเราการแข่งขันค่อนข้างจะสูง เมื่อมีการแข่งขันสูงบริษัทผู้ผลิตก็จะใส่ฟังค์ชันค่อนข้างจะเยอะเกินความจำเป็น ซึ่งฟังค์ชันบางอย่างแทบไม่ได้ใช้เลยด้วยซ้ำ

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : แสดงว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ทุกปี แล้วคนซื้อจะคิดอย่างไรในเมื่อซื้อมาเพียงปีเดียวก็ตกรุ่นเสียแล้ว ?

นงลักษณ์ : เครื่องเสียงรถยนต์ในบ้านเราตอนนี้ผู้บริโภคส่วนใหญ่เห็นเป็นแฟชันไปแล้ว แต่ก็มีลูกค้าบางกลุ่มเหมือนกันที่ซื้อแล้วต้องการใช้นานๆ เพราะฉะนั้นเราจึงเน้นถึงคุณภาพควบคู่ไปด้วย

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : ผลิตภัณฑ์ JVC ในบ้านเรากับที่ญี่ปุ่นคุณภาพแต่กต่างกันไหม ?

นงลักษณ์ : ไม่แต่กต่างกัน เพราะว่าผลิตจากโรงงานที่เดียวกัน เรียกว่าทั่วโลกก็ได้ที่มีผลิตภัณฑ์ JVC จำหน่าย คุณภาพจะมาตรฐานเดียวกันหมด เพราะฉะนั้นผู้บริโภคมั่นใจได้เลยว่าสินค้าที่จำหน่ายในประเทศไทยคุณภาพมาตรฐานเดียวกันกับที่ญี่ปุ่น และทุกที่ทั่วโลก

 

สำหรับท่านที่สนใจผลิตภัณฑ์ JVC สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท ไฮไฟ อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด เลขที่ 87/123-125 ถนนเทศบาลสงเคราะห์ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพ ฯ โทร. 0-2954-4710-4 แฟกซ์ 0-2591-6154 หรือเข้าชมเวบไซท์ได้ที่ www.hifiinteronline.com



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ธีรวิทย์ โตจันทร์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ : โลกรถยนต์สนทนา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ccTmH

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
20 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th