X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Jul 2004
ขอมานาน เมื่อไหร่จะจัดการให้ ?!
เมื่อประมาณกลางเดือน มิถุนายน ที่ผ่านมา ผมได้รับเชิญจากทางบริษัท นิสสัน ให้เดินทางไปยังเมือง ซาน ฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐ ฯ เพื่อทดลองขับรถ นิสสัน และ อินฟินิที ทั้งหมดประมาณ 35 รุ่น (ภายใน 1 วัน) ที่มีตั้งแต่รถกระบะ ไล่เลียงไปจนถึงรถเก๋ง รถสปอร์ท ทั้งแบบธรรมดา และหรูหรา รถเอมพีวี เอสยูวี และอื่นๆ อีกมากมาย เขาไม่ได้บังคับหรอกนะครับว่า จะต้องขับลองหมดทุกคันที่จัดมา เขาให้อิสระว่า ใครจะเลือกขับรุ่นไหนก่อน/หลังก็ได้ ตามใจชอบ นัยว่านักทดสอบที่ได้ลองรถมากคันที่สุด ได้แก่นักข่าวชาว อาร์เจนตินา ที่ขับได้ทั้งหมด 25 รุ่น ! ผมเองลองได้ประมาณ 10-11 คัน แค่นี้ก็จำแทบไม่ไหวแล้วว่า รู้สึกยังไงกับคันไหนบ้าง !? วันนี้ผมไม่ได้กำลังจะเขียนบรรยายให้ท่านอ่านทั้งหมดหรอกครับ ผมเพียงแต่เกริ่นนำเท่านั้น ที่จริงแล้ว อยากจะเขียนเรื่องการจราจรที่ไปเห็นมามากกว่า ขณะอยู่บนฟรีเวย์ ผมสังเกตเห็นว่า รถที่วิ่งบนทางหลายเลนของเขานั้น ขับกันอย่างไม่ค่อยจะเป็นระเบียบสักเท่าไร คือรถที่อยู่ทางเลนขวา ที่ควรจะเป็นรถวิ่งช้า บางทีก็วิ่งขึ้นหน้า แซงรถที่อยู่ทางเลนซ้าย ที่ควรจะวิ่งเร็วกว่า...อันนี้ ดูคล้ายกับอุปนิสัยการขับรถแบบไทยๆ ที่นักขับรถส่วนใหญ่จะชินกับการขับรถแบบ "ตามใจฉัน" ไร้ระเบียบ เพียงแต่ไม่เลวร้ายเท่านั้น ต่างกับในยุโรป ที่เคร่งครัดเรื่องการรักษาเลนมาก โดยถือว่า เลนขวาจะเป็นเลนสำหรับรถวิ่งช้า เวลาแซง จะต้องแซงเฉพาะทางเลนซ้ายเท่านั้น (ในสหรัฐอเมริกากับในยุโรป รถของเขาเป็นรถพวงมาลัยซ้ายนะครับ ถ้าเป็นรถพวงมาลัยขวาแบบบ้านเรา ก็ต้องคิด "ซ้ายเป็นขวา ขวาเป็นซ้าย" กลับกันนะครับ) การจำกัดความเร็วก็เหมือนกัน ป้ายบอก 50 (ไมล์/ชม.) ก็เห็นเขาวิ่ง 60 บอก 60 ก็วิ่ง 70 กัน ทั้งนั้น ไม่ได้เคร่งกฎกันเป๊ะๆ เหมือนกันแหละ แต่ก็ดีกว่าของเราตรงที่ว่า หารถ "ซิ่ง" วิ่งซ่าบ้าบิ่น ขาดเหตุผลไม่ค่อยได้ อุบัติเหตุก็เลยมีน้อย เรื่องความเร็วนี่ ทางยุโรป โดยเฉพาะในเยอรมนี รถวิ่งได้เร็วกว่า แต่คนของเขาก็เคารพกฎจราจรมากกว่า อุบัติเหตุก็เลยเกิดขึ้นน้อยกว่าด้วยเหมือนกัน สำหรับคนไทยเรา ที่คนขับรถส่วนใหญ่ไม่ค่อยเคารพกฎจราจร และชอบขับรถเร็วโดยไร้เหตุผลอุบัติเหตุมันถึงได้เกิดบ่อย แล้วตายกันเป็นเบือยังไงล่ะ !!! ผมชอบเขาอีกอย่าง ตรงที่เขาให้เกียรติ "คนข้ามถนน" คือบริเวณที่ไม่มีสัณญาณ "ทางม้าลาย"ทันทีที่คนขับรถที่กำลังขับเข้าใกล้ เห็นเราก้าวเท้าลงแตะพื้นถนน เขาก็จะหยุดรถให้ข้ามทันที "คนข้ามถนน" ของเขาเลยไม่ต้องชะเง้อสบตา วอนขอรถที่วิ่งผ่านไป-ผ่านมาหยุดให้เหมือนอย่าง "คนข้ามถนน" บ้านเรา และตรงบริเวณทางข้ามที่เป็น "ทางม้าลาย" เขาก็จะติดสัญญาณไฟข้ามถนนให้ ไฟเขียวแผล็บเดียวก็เปลี่ยนเป็นตัวเลขไฟแดงนับถอยหลังแล้ว เร่งเร้าให้ข้ามดีเป็นบ้าเลย ไฟสัณญาณจราจรตามสี่แยก ก็เป็นอีกเรื่องที่น่าชม คือเขาเปิด "ไฟเขียว" ให้รถแต่ละทิศวิ่งผ่านได้ภายในเวลาช่วงสั้นๆ ไม่เกิน 20 วินาที รถทุกแยกใช้เวลารอเพียงนิดเดียว ก็ได้ไปแล้ว รถเลยไม่ติด... ไม่เหมือนสี่แยกบ้านเรา ที่ตำรวจชอบปล่อยรถทางใดทางหนึ่งนานครั้งละเป็นนาที รถก็เลยติดกันทุกทางหมด จนบางที "หาง" พันกัน ติดข้ามแยกเลยก็มี เรื่องนี้เขียนขอมานานแล้ว ไม่รู้ว่า เมื่อไหร่จะมีใครช่วยพิจารณาให้เสียที หรือต้องรอร้องนายก ขอให้จัดการให้ ก็ไม่รู้ ?!? น่าเบื่อจริงๆ นะบ้านเรา !!!
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52102
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)