บทความ

รถยนต์ทางเลือก ผลิตคู่กับรถกระบะ


เดี๋ยวนี้ ไปไหนๆ ใครๆ ก็บอกว่า สังคมยานยนต์ไทยเรา กำลังจะก้าวสู่ความเป็น

ดีทรอยท์ แห่ง เอเชีย

เราเนื้อหอม เพราะมีบริษัทรถยนต์รายสำคัญๆ ทั่วโลกทั่วทั้งอเมริกัน ยุโรป และญี่ปุ่น เข้าแถว แห่กันเข้ามาเปิดโรงงานประกอบรถ ด้วยจุดประสงค์ ทั้งผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ และผลิตเพื่อส่งออก

 

ปีที่แล้ว คนไทยเราใช้รถในประเทศไป 500,000 กว่าคัน และส่งออกอีกประมาณ 200,000 คัน

ที่ใช้ในประเทศ กว่าร้อยละ 60 เป็นรถกระบะ และที่ส่งออกเกือบทั้งหมด ก็เป็นรถกระบะด้วย

 

เพราะฉะนั้น ถ้าจะสรุปกันง่ายๆ ก็คือ เดี๋ยวนี้ประเทศไทยเรานั้น กลายเป็น “ยักษ์ผู้ผลิตรถกระบะของโลก” ไปเรียบร้อยแล้ว โดยถ้าเปรียบกันตามยอดผลิต ปัจจุบัน ไทยเราจะเป็นผู้ประกอบรถกระบะใช้งานมากเป็นอันดับสอง รองจาก สหรัฐ ฯ นั่นทีเดียว

 

และถ้าจะ “เพ่งเฉพาะ” กันที่รถกระบะขนาด “หนึ่งตัน” ก็คงต้องบอกว่า

ไทยเรา คือผู้ผลิตรถกระบะขนาด “หนึ่งตัน” ส่งออก รายใหญ่ที่สุดของโลก !!!

ถ้าจะถามว่า ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น คำตอบง่ายๆ ก็คือ เพราะว่าตลาดนี้ เป็น “ช่องว่าง” ที่ไม่ค่อยมีใครสนใจนั่นเอง !

 

สหรัฐอเมริกา เพลินกับการผลิตรถกระบะขนาด “ตันครึ่ง” ขาย เพราะความต้องการในประเทศของเขาเป็นอย่างนั้น ผลิตใช้เอง ก็ทำแทบไม่ไหวแล้ว ไหนเลยจะมาคิดทำตลาดรถ “หนึ่งตัน” แข่งกับเรา…ยุโรปก็เห็นตลาดนี้เป็นตลาดเล็ก เพราะโดยทั่วไป ถนนหนทางในบ้านเมืองเขา ก็พัฒนาเป็น “ถนนดำ” ไปจนเกือบหมดแล้ว ประกอบกับคนของเขา ไม่ค่อยชอบใช้รถกระบะขนของกันเท่าไร รถแบบนี้ ก็เลยไม่เป็นที่นิยม…ส่วนญี่ปุ่น ที่เคยเป็น “เจ้าตลาด” มาก่อน ก็สู้ “ต้นทุน” การผลิตในประเทศตัวเองไม่ไหว แข่งกันย้ายฐาน ย้ายโรงงานมาไว้ในเมืองไทยกันเป็นแถว

 

เห็นไม่มี “คู่แข่ง” อย่างนี้ แต่ประมาทไม่ได้ครับ

เพราะยังมี จีน กับ อินเดีย ที่ผมว่า เราต้องจับตาจ้องกันแบบไม่กะพริบเลยละ !

 

เพราะเมื่อไรที่จีน ผลิตรถเพื่อใช้ในประเทศของเขาเองจนพอ แล้วเริ่มคิดที่จะ “ส่งออก” เขาอาจมองตลาดรถกระบะขนาด “หนึ่งตัน” ว่าน่าสนใจก็ได้ และถ้ามีจีนมาผลิตแข่ง บอกได้เลยครับว่า เรา”หนาว” แน่…ส่วนอินเดีย เมื่อไหร่ที่เขาเลิกหลงทางกับ “รถโบราณ” ที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้เองในประเทศ แล้วหันทำเจ้ารถกระบะขนาด “หนึ่งตัน” แข่งกับเราบ้าง ผมว่า เราก็ “หนาว” เหมือนกันนะครับ

 

ตอนนี้ รัฐบาลของเรา อ่าน “เกม” ทะลุ เลยจัดตั้งกลุ่มทำงานที่เรียกว่า “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ยานยนต์แห่งชาติ” ขึ้น รวบรวมแนวคิดบูรณาการทางด้านยานยนต์ เพื่อกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ของชาติดูแลกันให้ครบวงจรไปเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการผลิตเพื่อใช้เองในประเทศ หรือผลิตเพื่อการส่งออก

 

ช่วงแรกนี้ ได้ข่าวว่า ทำงานขยันขันแข็ง เข้าขากันดีเหลือเกิน !!!

เห็นว่ากำลังศึกษาโครงการ “รถยนต์ทางเลือก” ที่คนไทยเราน่าจะผลิตควบคู่กันไปกับรถกระบะ

ไม่รู้ว่า ขึ้นต้นเป็นมะลิซ้อน แต่พอแตกใบอ่อนจะเป็น “บ้องกัญชา” หรือเปล่า…คอยดูกันต่อไปครับ ?!?



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/YSwGA
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง