X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Jun 2004
รถยนต์ทางเลือก ผลิตคู่กับรถกระบะ
เดี๋ยวนี้ ไปไหนๆ ใครๆ ก็บอกว่า สังคมยานยนต์ไทยเรา กำลังจะก้าวสู่ความเป็น
ดีทรอยท์ แห่ง เอเชีย
เราเนื้อหอม เพราะมีบริษัทรถยนต์รายสำคัญๆ ทั่วโลกทั่วทั้งอเมริกัน ยุโรป และญี่ปุ่น เข้าแถว แห่กันเข้ามาเปิดโรงงานประกอบรถ ด้วยจุดประสงค์ ทั้งผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ และผลิตเพื่อส่งออก ปีที่แล้ว คนไทยเราใช้รถในประเทศไป 500,000 กว่าคัน และส่งออกอีกประมาณ 200,000 คัน ที่ใช้ในประเทศ กว่าร้อยละ 60 เป็นรถกระบะ และที่ส่งออกเกือบทั้งหมด ก็เป็นรถกระบะด้วย เพราะฉะนั้น ถ้าจะสรุปกันง่ายๆ ก็คือ เดี๋ยวนี้ประเทศไทยเรานั้น กลายเป็น
"ยักษ์ผู้ผลิตรถกระบะของโลก"
ไปเรียบร้อยแล้ว โดยถ้าเปรียบกันตามยอดผลิต ปัจจุบัน ไทยเราจะเป็นผู้ประกอบรถกระบะใช้งานมากเป็นอันดับสอง รองจาก สหรัฐ ฯ นั่นทีเดียว และถ้าจะ "เพ่งเฉพาะ" กันที่รถกระบะขนาด "หนึ่งตัน" ก็คงต้องบอกว่า
ไทยเรา คือผู้ผลิตรถกระบะขนาด "หนึ่งตัน" ส่งออก รายใหญ่ที่สุดของโลก !!!
ถ้าจะถามว่า ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น คำตอบง่ายๆ ก็คือ เพราะว่าตลาดนี้ เป็น "ช่องว่าง" ที่ไม่ค่อยมีใครสนใจนั่นเอง ! สหรัฐอเมริกา เพลินกับการผลิตรถกระบะขนาด "ตันครึ่ง" ขาย เพราะความต้องการในประเทศของเขาเป็นอย่างนั้น ผลิตใช้เอง ก็ทำแทบไม่ไหวแล้ว ไหนเลยจะมาคิดทำตลาดรถ "หนึ่งตัน" แข่งกับเรา...ยุโรปก็เห็นตลาดนี้เป็นตลาดเล็ก เพราะโดยทั่วไป ถนนหนทางในบ้านเมืองเขา ก็พัฒนาเป็น "ถนนดำ" ไปจนเกือบหมดแล้ว ประกอบกับคนของเขา ไม่ค่อยชอบใช้รถกระบะขนของกันเท่าไร รถแบบนี้ ก็เลยไม่เป็นที่นิยม...ส่วนญี่ปุ่น ที่เคยเป็น "เจ้าตลาด" มาก่อน ก็สู้ "ต้นทุน" การผลิตในประเทศตัวเองไม่ไหว แข่งกันย้ายฐาน ย้ายโรงงานมาไว้ในเมืองไทยกันเป็นแถว
เห็นไม่มี "คู่แข่ง" อย่างนี้ แต่ประมาทไม่ได้ครับ
เพราะยังมี จีน กับ อินเดีย ที่ผมว่า เราต้องจับตาจ้องกันแบบไม่กะพริบเลยละ ! เพราะเมื่อไรที่จีน ผลิตรถเพื่อใช้ในประเทศของเขาเองจนพอ แล้วเริ่มคิดที่จะ "ส่งออก" เขาอาจมองตลาดรถกระบะขนาด "หนึ่งตัน" ว่าน่าสนใจก็ได้ และถ้ามีจีนมาผลิตแข่ง บอกได้เลยครับว่า เรา"หนาว" แน่...ส่วนอินเดีย เมื่อไหร่ที่เขาเลิกหลงทางกับ "รถโบราณ" ที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้เองในประเทศ แล้วหันทำเจ้ารถกระบะขนาด "หนึ่งตัน" แข่งกับเราบ้าง ผมว่า เราก็ "หนาว" เหมือนกันนะครับ ตอนนี้ รัฐบาลของเรา อ่าน "เกม" ทะลุ เลยจัดตั้งกลุ่มทำงานที่เรียกว่า
"คณะกรรมการยุทธศาสตร์ยานยนต์แห่งชาติ
" ขึ้น รวบรวมแนวคิดบูรณาการทางด้านยานยนต์ เพื่อกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ของชาติดูแลกันให้ครบวงจรไปเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการผลิตเพื่อใช้เองในประเทศ หรือผลิตเพื่อการส่งออก ช่วงแรกนี้ ได้ข่าวว่า ทำงานขยันขันแข็ง เข้าขากันดีเหลือเกิน !!! เห็นว่ากำลังศึกษาโครงการ "รถยนต์ทางเลือก" ที่คนไทยเราน่าจะผลิตควบคู่กันไปกับรถกระบะ
ไม่รู้ว่า ขึ้นต้นเป็นมะลิซ้อน แต่พอแตกใบอ่อนจะเป็น "บ้องกัญชา" หรือเปล่า
...คอยดูกันต่อไปครับ ?!?
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52099
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)