บทความ

แอร์ประหยัด


ฝนมาฟ้าฉ่ำแล้วนะครับ เข้าหน้าฝนกันอย่างจริงจังเสียที หลังจากเล่นเอาเถิดกันมานาน แต่ไม่ว่าจะฝนหรือร้อน หรือร้อนกว่า ประชากรรถยนต์ในเมืองไทยก็เพิ่มอย่างรวดเร็ว เดือนที่ผ่านมาเดือนเดียว เพิ่มขึ้นไปถึง 24.6 % ขายได้ 51,315 คัน

 

แม้ว่าราคาน้ำมันเบนซิน จะเพิ่มกันแบบเห็นจะจะ ก็ดูไม่ค่อยรู้สึกกันเท่าไร ข้าวปลาอาหารบางร้านก็เริ่มจะเพิ่มนำหน้าไปก่อนแล้วด้วย จาก 20 เป็น 25 หรือจาก 25 ไปเป็น 30 บาท เพิ่มกันแบบเงียบๆ ไม่กระโตกกระตาก แต่ดัชนีที่วัดค่าครองชีพกลับเพิ่มตัวเลขขึ้นมานิดเดียว

 

ก็ยังดีที่ราคาน้ำมันดีเซล ยังตรึงเอาไว้อยู่ พวกบรรดาเบี้ยน้อยหอยน้อยก็ยังพอทนใช้ ไม่ค่อยกระทบกับค่าครองชีพเท่าไร ร้านไหนขายอาหารขึ้นราคา ก็อย่าไปทานเสียก็แล้วกัน

 

นี่ก็แว่วข่าวรถราคาประหยัด กำลังจะสั่งเอาเข้ามาขายอีกแล้ว โดยอาศัยกรอบของอาฟตา เสียภาษีน้อย แต่ข่าวเรื่อง อีโคคาร์ พักนี้ทำไมเงียบๆ ไปก็ไม่รู้

 

แต่เรื่องนี้คุยกันมาตั้งนานแล้ว เจ้าอื่นเขาก็ทำกันไปตั้งนานนมแล้ว การบินไทย เพิ่งจะเสนอโครงการตั้งสายการบินราคาประหยัด “นกแอร์” โดยฝูงบินจะประกอบด้วย B 737-400 จำนวน 3 ลำ และเพิ่มเป็น 8 ลำในปีที่ 2 และ 13 ลำ ในปีที่ 3

 

จากนโยบายการเปิดเสรีการบินภายในประเทศ ทำให้เอกชนสนใจดำเนินธุรกิจสายการบินเพิ่มมากขึ้น เกิดการแข่งขันด้านราคาทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ได้รับความนิยมจากผู้โดยสารสูงขึ้นเรื่อยๆ การบินไทยก็เลยต้องปรับตัวให้สามารถแข่งขันได้ โดยลงทุนจัดตั้งสายการบินราคาประหยัด ขึ้นมาเสียเอง

 

ทุนจดทะเบียนเบื้องต้น 500 ล้านบาท ภายใต้ชื่อ สกายเอเชีย แต่ใช้ชื่อสายการบินว่า นกแอร์ ที่ใครๆ เขาก็ท้วงกันทั่วบ้านทั่วเมืองว่า เวลาเขียนเป็นภาษาอังกฤษแล้วมันไม่ค่อยจะดีเท่าไร เพราะเขาจะอ่านกันเป็น โนเค แต่ก็ไม่เห็นแววว่าจะยอมเปลี่ยน

 

นั่นก็เรื่องหนึ่ง แต่อีกเรื่องหนึ่งเขาก็ท้วงกันอีกว่าเอาเครื่องคาร์โก มาใส่ที่นั่งเข้าไป แถมจะมีอัตราการใช้เครื่องบินเฉลี่ย 12.2 ชม./วัน ก็ท้วงกันอีกว่าไม่มากไปหน่อยหรือ

 

ส่วนลูกเรือที่ปฏิบัติการในเครื่องบิน ก็จะจ้างเอาจากลูกเรือของการบินไทย นั่นแหละ ก็ให้งงๆ ว่าวัฒนธรรมองค์กรของการบินไทย เป็นแบบการเดินทางราคาแพง แล้วมาบริการในการเดินทางราคาถูก ตัวพนักงานเองจะรับได้หรือ คนที่เขาจำหน้าลูกเรือได้ จะรับได้หรือ

 

การเตรียมการด้านการจัดการและให้บริการด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถให้บริการแก่ผู้โดยสารได้อย่างรวดเร็วและได้รับความสะดวกเท่าที่ควร มันจะไหวหรือ

 

เอาน่า ไหนๆ ก็เป็นบริษัทมหาชนแล้ว คอยตอบคำถามประดามีในที่ประชุมผู้ถือหุ้นก็แล้วกันนะครับว่าระยะเวลาคืนทุนที่ตั้งไว้ 2.76 ปีน่ะ จะทำได้จริงหรือ

 

กลับมารายงานมาตรวัดของเรานะครับ

 

เดือนที่ผ่านมายอดการขายยังคงเจริญเติบโตตามนโยบายรัฐบาล ที่อยากให้ประชากรของเรา ควักกระเป๋าเอาสตางค์ออกมาใช้ เพราะดอกเบี้ยเงินฝากแค่ 0.75 บาท แค่นั้นเองอีกหน่อยคงต้องมีของกำนัลไปฝากด้วย ท่านถึงจะยอมรับฝากเงินของพวกกระผมแหละ

 

ยอดการขายเพียงเดือนเดียว เพิ่มถึง 24.6 % มีตัวเลขถึง 51,315 คัน ในขณะที่ยอดรวมสี่เดือนโตถึง24.0 % ด้วยตัวเลข 198,900 คัน

 

ยอดรวมของรถทุกประเภท แชมพ์อันดับหนึ่ง โตโยตา ขาย 17,572 คัน หนนี้เพิ่มขึ้นมาเยอะ 43.6 % ได้ส่วนแบ่งการตลาด 34.2 % โดยมีอันดับสองกวดมาติด ๆ อีซูซุ 13,194 คัน เพิ่มเล็ก ๆ 20.7 % ส่วนแบ่งตลาด 25.7 % ส่วนอับดับสามขายได้ประมาณครึ่งเดียว ฮอนดา 6,563 คัน เพิ่มน้อย 8.8 % ส่วนแบ่ง 12.8 % อันดับที่สี่ นิสสัน ขาย 4,887 คัน เพิ่มเยอะ 22.9 % ส่วนแบ่ง 9.5 % และที่ห้ากลับมาแล้วจากเดือนก่อน มิตซูบิชิขายได้ 3,071 คัน ลดลง 4.2 % ส่วนแบ่ง 6.0%

 

ส่วนยอดรวมสี่เดือนตำแหน่งไม่เปลี่ยนแปลง

 

แยกเป็นประเภทรถยนต์นั่ง โตขึ้นมาเล็กน้อย 7.0 % ขายทั้งตลาด 15,339 คัน ยอดรวมสี่เดือนโตแค่6.4 % รวม 61,346 คัน

 

ตำแหน่งแชมพ์ โตโยตา บุกแหลก ขาย 6,291 คัน เพิ่ม 4.5 % ส่วนแบ่งตลาด 41.0 % ที่สอง ฮอนดา ขาย 5,998 คัน เพิ่ม 15.3 % ส่วนแบ่ง 39.1 % ที่สามขายน้อยลง นิสสัน 1,205 คัน ลดลง 10.5 % ส่วนแบ่ง 7.9 % ที่สี่ เชฟโรเลต์ ขาย 457 คัน โตเยอะเพราะเริ่มมีหลายรุ่น ส่วนแบ่ง 3.0 % ที่ห้า เมร์เซเดส-เบนซ์ ขาย 425 คัน เพิ่มเล็กๆ 3.7 % ส่วนแบ่ง 2.8 %

 

ผู้เสียภาษีสูงสุด โพร์เช ขายได้ 4 คัน และ แจกวาร์ ขายได้ 18 คัน

 

แยกเป็นประเภทรถกระบะหนึ่งตันขับเคลื่อน 2 ล้อโตขึ้น 40.3 % ขายทั้งตลาด 27,165 คัน ยอดรวมสี่เดือนโต 40.3 % รวม 103,115 คัน

 

ตำแหน่งแชมพ์ อีซูซุ ขาย 11,442 คัน เพิ่ม 26.2 % ส่วนแบ่งตลาด 42.1 % ที่สอง โตโยตา ขาย 7,417 คัน เพิ่ม 85.2 % ส่วนแบ่ง 27.3 % ที่สาม นิสสัน ขาย 3,507 คัน เพิ่ม 45.3 % ส่วนแบ่ง 12.9 % ที่สี่ มิตซูบิชิ ขาย 2,345 คัน โต 9.2 % ส่วนแบ่ง 8.6 % ที่ห้า ฟอร์ด ขาย 1,097 คัน ลดลง 8.7 % ส่วนแบ่ง 4.0 %

 

ประเภทรถกระบะหนึ่งตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เติบโตลดลง 21.5 % ขายทั้งตลาด 2,656 คัน ยอดรวมสี่เดือนลดลง 21.3 % ขาย 10,195 คัน

 

ตำแหน่งแชมพ์ โตโยตา ขาย 1,408 คัน เพิ่ม 6.4 % ส่วนแบ่งตลาด 53.0 % ที่สอง อีซูซุ ขาย 983 คัน ลด 29.0% ส่วนแบ่ง 37.0 % ที่สามขาย มิตซูบิชิ ขาย 108 คัน ลด 50.2 % ส่วนแบ่ง 4.1 % ที่สี่ ฟอร์ด ขาย 86 คัน ลดลง 74.9 % ส่วนแบ่ง 3.2 % ที่ห้า มาซดา ขาย 31 คัน เพิ่ม 55.7 % ส่วนแบ่ง 1.2 %

 

รถกิจกรรมกลางแจ้งหรือเอสยูวี เติบโตลดลง 10.5 % ขายทั้งตลาด 1,600 คัน ยอดรวมสี่เดือนลดลง 23.3 % ขาย 5,770 คัน

 

ตำแหน่งแชมพ์ ฟอร์ด ขาย 574 คัน เพิ่ม 408.0 % ส่วนแบ่งตลาด 35.9 % ที่สอง ฮอนดา ขาย 404 คัน ลด 47.1 % ส่วนแบ่ง 25.3 % ที่สาม โตโยตา ขาย 208 คัน ลด 50.9 % ส่วนแบ่ง 13.0 % ที่สี่ มิตซูบิชิ ขาย 149 คัน ลดลง 11.3 % ส่วนแบ่ง 9.3 % ที่ห้า มาซดา ขาย 72 คัน ลด 51.4 % ส่วนแบ่ง 4.5 %

 

รถเพื่อการพาณิชย์ โตขึ้นเยอะ ประดา 6 ล้อทั้งหลายนั่นแหละครับ โต 30.3 % ขาย 32,899 คัน ตำแหน่งแชมพ์ อีซูซุ ขาย 13,192 คัน เพิ่ม 20.8 % ส่วนแบ่ง 40.1% ที่สอง โตโยตา ขาย 9,652 คัน เพิ่ม 55.2 % ส่วนแบ่ง 29.3 % และที่สาม นิสสัน ขาย 3,623 คัน เพิ่ม 44.1% ส่วนแบ่ง 11.0 %

 

รถอเนกประสงค์อื่นๆ หรือรถแวนนั่นแหละครับ เพิ่มนิดเดียว 10.6 % ขายได้ 769 คัน โดยมี โตโยตาขาย 621 คันเข้าไปแล้ว

 

นั่นคือความเป็นไปหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจไปแล้ว ฝ่ายรัฐบาลก็เจ็บตัวกันถ้วนหน้าเพียงแต่เสียงดังกว่าเท่านั้นเอง

เอ๊ะ…มันเกี่ยวกับเรื่องตัวเลขหรือเปล่าเนี่ย

ก็จำ ๆ กันเอาไว้นะฮะว่าเวลาลงคะแนนเสียงหนหน้า คุณยังจะเลือกคนหน้าเดิม ๆ อยู่หรือเปล่าอีกเดือนสองเดือนเราก็จะได้ซ้อมเลือกตั้งผู้ว่า กทม. กันแล้ว แหม ไม่ได้เข้าคูหา กากบาท เสียนานจะได้ทำอีกหนแล้ว

เสียแต่ทำหนนี้แล้วคงอีกนาน กว่าจะได้กากบาทกันใหม่นะฮะ

คิดถึงจัง



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rrYif
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง