บทความ

เผยโฉม บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ทัวริง


เผยโฉม บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ทัวริง

ซีรีส์ 3 เป็นรถรุ่นสำคัญในสายการผลิตของ บีเอมดับเบิลยู เพราะกว่า 50 % ของยอดขาย บีเอม ฯทั้งหมดมาจากอนุกรมนี้ มันจึงถูกจับตามองเป็นพิเศษ

ภาพถ่าย ซีรีส์ 3 รุ่น ทัวริง ที่ทีมงานได้มา ทำให้เราทราบว่าการออกแบบครั้งนี้เปลี่ยนแปลงไม่มากเหมือน ซีรีส์ 7 รุ่นปัจจุบันขนาดของตัวรถเปลี่ยนแปลงเพียงฐานล้อที่ยาวขึ้นและหลังคาที่สูงขึ้นซึ่งทำให้ผู้โดยสารด้านหลังรู้สึกสบาย ส่วนรุ่น 4 ประตู ที่เก็บของท้ายรถมีขนาดยาวกว่าเดิมทำให้มีเนื้อที่เก็บสัมภาระมากขึ้น

อุปกรณ์เกี่ยวกับความปลอดภัยอีเลคทรอนิคส์ เช่น ระบบเบรคแบบป้องกันล้อลอคตาย ซีบีซี (CBC :CORNERING BREAKING CONTROL) และ อีเอสพี ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานตั้งแต่รุ่น 318 ไอนอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์พิเศษที่สามารถเลือกติดตั้งเพิ่มเติมได้ เช่น พวงมาลัยแบบแอคทีฟ ล้อขนาด17-19 นิ้ว ชอคอับแบบปรับระดับ ไฟหน้าคู่ปรับได้ ระบบรองรับแบบถุงลมระบบควบคุมการทรงตัวแบบไดนามิค หรือแม้แต่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

ระบบรองรับ ยังคงใช้ แมคเฟอร์สันสตรัท สำหรับระบบรองรับด้านหน้า และ มัลทิลิงค์สำหรับด้านหลังสิ่งใหม่ที่มีก็คือระบบห้ามล้อแบบ อีเลคทรอ-ไฮดรอลิค ( ELECTRO-HYDRAULIC)

ในอนาคตอันใกล้ บีเอมดับเบิลยู จะแบ่งรุ่นใหม่ โดย ซีรีส์ 3 จะมีเพียงรุ่น 4 ประตู และ 5 ประตู ทัวริงส่วน รุ่น คูเป และ กาบริโอเลต์ หรือเปิดประทุน จะถูกจัดให้อยู่ใน ซีรีส์ 4 แทน อย่างไรก็ตามมันจะไม่เปลี่ยนแค่ชื่อรุ่นเท่านั้น แต่คงมีการออกแบบตัวรถ อุปกรณ์ภายในและเครื่องยนต์ใหม่ให้สมกับราคาที่เพิ่มขึ้นด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพล วัยโรจนวงศ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ : จากเลนส์สายลับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/g3RhW

Follow autoinfo.co.th