บทความ

พร้อม…ประลองศึก เอฟ 1 2004


ดวลล้อจรวดทางเรียบ เสริมอาวุธใหม่ล่าสุดครบเครื่องเรื่องเทคโนโลยี แนวหลังทีมเซอร์วิศในพิทเสริมทีมงานครบครัน ม้าป่าลำพองหวั่น ป้องกันแชมพ์ปีนี้แสนเข็ญ ดาวรุ่งมีสิทธิ์ก้าวขึ้นบัลลังก์แชมพ์ หลัง เอฟไอเอ สั่งปรับกฎใหม่

ศึก ฟอร์มูลา วันประจำฤดูกาลปี 2004 ที่จะเริ่มประเดิมสนามแรกในรายการ ออสเตรเลีย กรองด์ปรีซ์ ที่อัลเบิร์ท พาร์ค เซอร์กิท ใจกลางมหานคร เมลเบิร์น ทีมแข่งลงแข่งขันในปีนี้ยังคงมีทั้งหมด 10 ทีมเท่ากับปีที่แล้ว แข่งขันทั้งหมดรวม 18 สนาม ก่อนหน้านี้ได้ประกาศออกมาเพียง 17 สนามเท่านั้นโดยมีรายการ แคนาดา กรองด์ปรีซ์ ได้รับการบรรจุเข้าตารางการแข่งขันในภายหลัง

การแข่งขันในปีนี้ทางสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ เอฟไอเอ (FIA) ออกประกาศกฎใหม่โดยให้ทีมแข่งแต่ละทีมใช้เครื่องยนต์ลงแข่งขันได้เพียงสัปดาห์ละ 1 เครื่องเท่านั้น นั่นหมายถึงว่าเครื่องยนต์เครื่องเดียวจะถูกใช้งานตั้งแต่ช่วงซ้อม รอบพรีควอลิฟาย รอบควอลิฟายแม้จนกระทั่งถึงวันแข่งจริง

ทีมแข่ง ฟอร์มูลา วัน ทำการเปิดตัวทีมแข่ง และนักขับประจำทีมไปเกือบครบทุกทีม และลงทดสอบที่สนามหลายแห่งในยุโรป ส่วนใหญ่ที่ สเปน อิตาลี และอังกฤษ เพื่อแก้ไขปัญหาและจุดบกพร่องต่างๆของรถแข่งรหัสใหม่ล่าสุดก่อนจะลงแข่งขันจริงเริ่มขึ้นที่ออสเตรเลียซึ่งส่วนใหญ่สามารถทำลายสถิติต่อรอบประจำสนามได้เกือบทุกสนาม และในฤดูกาลแข่งขันปี 2004มีการปรับเปลี่ยนนักขับประจำทีม นักขับทดสอบ และเจ้าหน้าที่ระดับต่างๆ หลายส่วนด้วยกันคาดว่าการแข่งขันในปีนี้จะเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดมากกว่าทุกปีที่ผ่านมาเป็นการลุ้นแชมพ์โลกกันระหว่าง 4 ทีมยักษ์ใหญ่ และทีมระดับกลางที่พัฒนาขึ้นมา

สำหรับ 4 ทีมที่มีโอกาสคว้าแชมพ์โลกในปีนี้ ประกอบไปด้วยทีม แฟร์รารี/วิลเลียมส์/แมคลาเรน และเรอโนลต์ ส่วนทีมระดับกลางเป็นการช่วงชิงอันดับต้นๆ ระหว่างทีมบาร์/แจกวาร์/เซาเบอร์/โตโยตาและจอร์แดน โดยมีทีม มินาร์ดี ที่พยายามจะหนีอันดับท้ายแถวให้ได้

ทีม แฟร์รารี

เจ้าของแชมพ์โลก 5 สมัยซ้อนประเภททีมผู้ผลิต และ 4 สมัยซ้อนประเภทผู้ขับ ยังเป็นเต็งหนึ่งสำหรับการไล่ล่าแชมพ์โลกสำหรับฤดูกาลปี 2004 ทำการเปิดตัวทีมแข่งไปเมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมาที่รังของม้าป่าลำพองสีแดงเพลิงในมาราเนลโล เอฟ 2004 เป็นรหัสรถแข่งใหม่ล่าสุดของ แฟร์รารีได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ต่อเนื่องจากรุ่น เอฟ 2003-จีเอ

เอฟ 2004 วางเครื่องยนต์รุ่นใหม่รหัส 053 ปรับปรุงหลายส่วนด้วยกัน ทั้งทางเดินท่อไอดี และไอเสียการลดน้ำหนักของเครื่องยนต์ และระบบเกียร์แบบกึ่งอัตโนมัติ 7 จังหวะ ที่ผลิตจากวัสดุไททาเนียมน้ำหนักรถเท่ากับ 605 กก. เครื่องยนต์แบบ วี-10 สูบ ความจุ 2,997 ซีซี เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ 4 วาล์ว/สูบระบบแอโรไดนามิคได้รับการปรับปรุงใหม่หมดตลอดทั้งคัน

มิคาเอล ชูมาเคร์ ยังคงเป็นมือหนึ่งของทีม พร้อมกับคู่หูรายเดิมจากบราซิล รูเบนส์ บาร์ริเชลโล ส่วนนักขับทดสอบได้มีการเปลี่ยนแปลง โดย ลูกา บาดัวร์ เป็นนักขับรายเดิมที่อยู่กับ แฟร์รารี มานาน ส่วน เฟลิเปมัสซา หวนกลับเป็นนักขับสังกัดเดิมที่ทีม เซาเบอร์ แต่ทีม แฟร์รารี ได้ ลูซีอาโน บูร์ตีมาเป็นนักขับทดสอบแทน

การแข่งขันในปีนี้ มิคาเอล ออกมายอมรับว่า เป็นปีที่การคว้าแชมพ์โลกของเขา คงยากมากขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากทีมคู่แข่งได้พัฒนาไล่เบียดขึ้นมาได้อย่างสูสีดูจากผลการทดสอบในช่วงก่อนเปิดฤดูกาล หลายทีมสามารถทำความเร็วได้สูงกว่าเดิม

ทีม วิลเลียมส์-บีเอมดับเบิลยู

ทีม วิลเลียมส์ ยังคงได้รับการสนับสนุนด้านเครื่องยนต์จาก บีเอมดับเบิลยู เปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นทีมแรกที่ วาเลนซีอา เซอร์กิท เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา เอฟดับเบิลยู 26เป็นรถแข่งรหัสใหม่ของทีม ได้รับการออกแบบภายใต้การดูแลของ กาวิน ฟิเชอร์ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของทีม วิลเลียมส์ ส่วนนักขับประจำทีมยังใช้บริการของ ราล์ฟ ชูมาเคร์พร้อมกับคู่หูจากโคลัมเบีย ฮูอัน ปาบโล มนโตยา ทั้งคู่มีอายุ 28 เท่ากัน และนักขับทดสอบรายเดิมมาร์ค เจเน ได้คู่หูคนใหม่มาร่วมทดสอบ ซึ่งได้ประกาศไปเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาคืออันโตนิโอ ปิซซานีอา วัย 23 ปีจากบราซิล ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นนักขับให้กับทีม แจกวาร์เมื่อปีที่แล้วลงแข่งขันได้เพียง 11 รายการเท่านั้น ทางทีมได้ส่ง จัสติน วิลสัน มาขับแทน

มนโตยา ลงขับให้กับทีม วิลเลียมส์ เป็นปีสุดท้าย ก่อนที่ย้ายไปขับให้กับทีม แมคลาเรน ในปีหน้า ลงแข่งขันในรายการ ฟอร์มูลา วัน ปีนี้เป็นสมัยที่ 3 ให้กับทีม วิลเลียมส์ การย้ายทีมแบบประกาศข้ามปีของมนโตยา สร้างความหนักใจให้แก่ทีมพอสมควร แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องขับเคี่ยวกับทีม แมคลาเรนซึ่งจะเป็นทีมในอนาคตของเขา โดยปีหน้าต้องประกบคู่กับ คีมี ไรค์โคเนนซึ่งในขณะนี้ต้องเป็นคู่ปรับอยู่

เครื่องยนต์ของ บีเอมดับเบิลยู รุ่นใหม่ที่วางให้กับทีม วิลเลียมส์ เป็นรหัส พี 84 แบบ วี-10 ทำมุม 90องศา เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ ความจุ 2,998 ซีซี พัฒนาขึ้นโดยฝ่ายพัฒนาเครื่องยนต์ ฟอร์มูลา วันภายใต้การดูแลของ ไฮนซ์ แพเชน

ทีม แมคลาเรน-เมร์เซเดส

แมคลาเรน ยังไม่ประกาศเปิดตัวทีมแข่งอย่างเป็นทางการ แต่ได้เปิดตัวรถแข่งรหัสใหม่ล่าสุดไปก่อน ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน และได้ลงขับทดสอบทันทีที่ วาเลนซีอา เซอร์กิท ในประเทศสเปน โดย เดวิด คุลธาร์ด ลงขับเป็นคนแรกจำนวน 70 รอบสนาม สามารถทำลายสถิติต่อรอบประจำสนามได้สำเร็จรถแข่งรุ่นใหม่ของ แมคลาเรน เป็นรหัส เอมพี4-19 มีน้ำหนักรถเท่ากับ 600 กก. เครื่องยนต์แบบ วี-10สูบ ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ รหัสรุ่นเอฟโอ 110 คิว ขนาด 3,000 ซีซี เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ 4 วาล์ว/สูบปรับปรุงใหม่ในส่วนของตำแหน่งการติดตั้งระบบระบายความร้อนและท่อไอเสียใหม่ระบบเกียร์แบบกึ่งอัตโนมัติ 7 จังหวะ ระบบแอโรไดนามิคได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่

เดวิด คุลธาร์ด เป็นนักแข่ง ฟอร์มูลา วัน ที่คว้ารางวัลนักขับยอดเยี่ยมแห่งปีเป็นสมัยที่ 6ติดต่อกันซึ่งเป็นสถิติสูงสุด จัดขึ้นโดยสโมสรนักขับรถแข่งแห่งอังกฤษรางวัลดังกล่าวได้มอบให้กับนักแข่งชาวอังกฤษที่ลงแข่งขันในรายการนานาชาติ และในปีนี้คาดว่า คุลธาร์ด จะลงแข่งขันในศึก ฟอร์มูลา วัน เป็นปีสุดท้ายโดยลงแข่งขันให้กับทีมแมคลาเรน ตั้งแต่เริ่มแรกมาโดยตลอด

คีมี ไรค์โคเนน จากฟินแลนด์เจ้าของรองแชมพ์โลกเมื่อปีที่แล้ว เป็นนักขับประจำทีม แมคลาเรน ที่ เอคเคลสโตน กล่าวชมว่าเป็นนักแข่งที่มีโอกาสในการคว้าแชมพ์โลกได้ในเร็วๆ นี้ ไรค์โคเนน เข้ามาสังกัดทีม แมคลาเรนปีนี้เป็นปีที่ 3 ปีแรกลงขับให้กับทีม เซาเบอร์ เป็นนักขับดาวรุ่งที่พัฒนาฝีมือได้อย่างรวดเร็วส่วนนักขับทดสอบประจำทีมได้แก่ อเลกซานเดอร์ เวอร์ซ และเปโดร เดอ ลา โรซาส่วนการทดสอบรถแข่งรหัสใหม่ในช่วงแรกเป็นผลที่น่าพอใจแต่ในช่วงหลังมีปัญหาเกิดขึ้นในหลายส่วน ทาง ไรค์โคเนน กล่าวว่า อาจเป็นเพราะเครื่องยนต์ของเมร์เซเดส ยังไม่ลงตัวกับโครงสร้างแชสซีส์ใหม่ของ แมคลาเรน ซึ่งมีปัญหาในรายละเอียดหลายส่วนและไม่คาดหวังกับผลการแข่งขันจะประเดิมที่ อัลเบิร์ต พาร์ค มากนัก

ทีม เรอโนลต์

ทีมแข่ง ฟอร์มูลา วัน จากประเทศฝรั่งเศสรายนี้ ลงสนามแบบฟูลล์ทีมเป็นครั้งแรกเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ในอันดับที่ 4 ประเภททีมผู้ผลิต และเป็นทีมที่มีบุคลากรที่มีความสามารถหลายราย หลังผ่านปีแรก เจนสัน บัททัน นักขับดาวรุ่งจากอังกฤษถูกทีม บาร์ ซื้อตัวไป และในปีนี้ ไมค์แกสคอยน์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค ถูกทีม โตโยตา ซื้อตัวไปเช่นกัน

ทีม เรอโนลต์ ได้เปิดตัวทีมแข่งอย่างเป็นทางการไปเป็นที่เรียบร้อย ด้วยรถแข่งรหัสล่าสุด อาร์ 24และยังคงนักขับประจำทีม 2 รายเดิม ยาร์โน ตรุลลี และ แฟร์นันโด อาลนโซ ดาวรุ่งวัย 22 ปีจากสเปนส่วนนักขับทดสอบได้แก่แฟรงค์ มอนตานญี

การทดสอบรถรุ่นใหม่โดย อาลนโซ ที่ เฮเรซ เซอร์กิท สามารถทำลายสถิติความเร็วต่อรอบประจำสนามด้วยเวลา 1 นาที 17.837 วินาที หลังลงทดสอบรวม 94 รอบสนาม อาร์ 24ได้รับการปรับปรุงใหม่ในหลายส่วนด้วยกัน ฝาครอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นแผงดักอากาศด้านท้ายที่ปรับใหม่ให้เป็นไปตามกฎใหม่ปี 2004และจากการทำงานอย่างหนักในอุโมงค์ลมเป็นผลให้ อาร์ 24 มี ดาวน์ฟอร์ศมากกว่า อาร์ 23 บี ส่วนเครื่องยนต์พัฒนาขึ้นใหม่เป็นแบบ วี-10 สูบ ทำมุม 72 องศา ความจุ 3,000 ซีซี 4 วาล์ว/สูบ เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่ารุ่นปีที่แล้ว ระบบเกียร์แบบกึ่งอัตโนมัติ 6 จังหวะ ผลิตจากวัสดุไททาเนียม น้ำหนักรถเท่ากับ 605 กก.

ทีม เรอโนลต์ เป็นทีมที่พัฒนาได้อย่างรวดเร็ว ปีนี้มีโอกาสขยับอันดับขึ้นไปช่วงชิงแชมพ์โลกได้ โดยปีที่ผ่านมาสามารถจบการแข่งขันได้อย่างต่อเนื่องแบบมีแต้มออกไปเกือบทุกสนาม

ทีม เซาเบอร์

ทีมแข่ง ฟอร์มูลา วัน จากสวิทเซอร์แลนด์ ที่มี ปีเตอร์ เซาเบอร์ เป็นเจ้าของทีมได้รับการสนับสนุนด้านเครื่องยนต์จาก แฟร์รารี ก่อนหน้านี้ได้เครื่องยนต์เก่าที่ได้รับการปรับแต่งใหม่โดยทีมงานของ เปโตรนาส น้ำมันแห่งชาติของมาเลเซียที่ให้การสนับสนุนทีมแข่งรายนี้มาตั้งแต่เริ่มแรก เคียงคู่กับ “กระทิงแดง” เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่โรงเก็บเครื่องบินโบราณของกระทิงแดง ที่สนามบินประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์กันอย่างแน่นแฟ้นตั้งแต่เริ่มก่อตั้งทีมขึ้นมาเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

นักขับประจำทีมมีการปรับเปลี่ยนทั้งหมด โดยดึงตัว จานการ์โล ฟิซิเกลลา จากทีม จอร์แดน มาเป็นมือหนึ่งของทีม และเฟลิเป มัสซา อดีตนักขับประจำทีมที่ได้ย้ายไปเป็นนักขับทดสอบให้แก่ แฟร์รารีเมื่อปีที่แล้วหวนกลับคืนสู่ทีมอีกครั้ง และนีล จานี เป็นนักขับทดสอบของทีม ซี 23เป็นรหัสใหม่ล่าสุดของรถแข่งทีม เซาเบอร์ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นทีมขนาดเล็กที่ไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนัก ในปี 2001 จบการแข่งขันในอันดับ 4 ประเภททีมผู้ผลิต ทำให้ทีมมีศักยภาพมากขึ้น

ในปีนี้ได้รับการสนับสนุนด้านเครื่องยนต์จาก แฟร์รารี เป็นเครื่องรุ่นใหม่ที่ แฟร์รารี ใช้ในสนามแข่งอยู่ในขณะนี้เป็นครั้งแรก และระบบเกียร์แบบกึ่งอัตโนมัติ 7 จังหวะ ของ แฟร์รารี เช่นกัน หลังการเปิดตัวหนึ่งวันได้ทำการทดสอบที่ วาเลนซีอา โดย ฟิซิเกลลา ซึ่งเป็นการฉลองครบรอบวันเกิดครบ 31 ปี

ทีม จอร์แดน

เอดดี จอร์แดน เจ้าของทีม จอร์แดน ที่มีข่าวสับสนมาตลอดสัปดาห์เกี่ยวกับนักขับมือสองของทีม ที่มีการคาดเดากันไปมากมาย หลังจากหย่าขาดกับ โยส แฟร์ชตัพเพน อย่างเป็นทางการเพียงไม่กี่วัน ราล์ฟ ไฟร์แมน และอัลลันแมคนิช เป็น 2 นักขับที่เป็นตัวเต็งสำหรับมือสองของทีม และท้ายที่สุดมีการพลิกโผ เมื่อทีม จอร์แดนประกาศ จูจาโรปันตาโน นักขับจาก เอฟ 3000 ชาวอิตาลี มาเป็นนักขับประจำทีมอย่างเป็นทางการเคียงคู่กับ นิค ไฮด์เฟลด์

ปัจจุบันทีม จอร์แดน ได้รับการสนับสนุนด้านเครื่องยนต์จาก ฟอร์ด ตั้งแต่ปีที่แล้วหลังจากการถอนตัวของ ฮอนดา ในปีนี้ได้สูญเสีย ฟิซิเกลลา ให้กับทีม เซาเบอร์ ซึ่งได้ปลด ไฮด์เฟลด์ออกไป และท้ายที่สุด จอร์แดน ได้โอบรับ ไฮด์เฟลด์ มาเข้าสังกัด และประกาศกร้าวจะสร้างผลงานให้ดีที่สุดเพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณทีมที่ได้ให้โอกาสแก่เขา ที่สำคัญต้องการสร้างผลงานให้เหนือกว่าทีม เซาเบอร์ ให้ได้

“ตอนจบฤดูกาลก่อนนี้ ผมคิดว่าจะยังอยู่ใน เอฟ 1 ต่อไป แต่ตอนนั้นไม่มีข้อเสนออะไร มันเป็นห้วงเวลา 2 เดือนที่ยากลำบาก แต่ขณะนี้ผมสามารถมองไปเบื้องหน้าได้แล้วกับฤดูกาลที่รออยู่” ไฮด์เฟลด์ กล่าว

จอร์แดน ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ซิลเวอร์สโตน ฐานบัญชาการใหญ่ของทีม เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา สีสันของรถแข่งยังคงเป็นสีเหลืองตลอดทั้งคัน ปีนี้ได้สปอนเซอร์สนับสนุนพอควร ทำให้ทีมอยู่รอดไปได้หลังจากประสบปัญหาทางด้านการเงินอยู่ระยะหนึ่ง ทีมนี้ได้ก่อตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1980 และได้เข้าร่วมการแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน เป็นครั้งแรกเมื่อปี 1990

ทีม แจกวาร์

ทีมแข่ง ฟอร์มูลา วัน ในเครือข่ายของ ฟอร์ด ที่ไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย แม้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนทั้งนักขับประจำทีมทุกปีที่ผ่านมา และผู้อำนวยการทีมหลายราย ผลงานปีที่แล้วเป็นปีแรกที่นับว่าดีขึ้น ได้นักขับน้องใหม่จากออสเตรเลีย มาร์ค เวบเพอร์ สามารถเก็บแต้มได้หลายสนามด้วยกัน ส่วนมือสองของทีมได้น้องใหม่เข้าร่วมทีม คริสเตียน ไคล์น ส่วนนักขับทดสอบประจำทีมเพิ่งเซ็นสัญญากันไปก่อนเปิดฤดูกาลเข้ามาเป็นนักขับมือสามและนักขับทดสอบของทีม บียอร์น ไวร์ดฮีม วัย 23 ปี

อาร์ 5 เป็นรหัสใหม่ของรถแข่งทีม แจกวาร์ เรซิง ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ คาตาลันยา เซอร์กิทบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ได้รับการวางเครื่องยนต์ของ ฟอร์ด คอสเวิร์ธ รหัส ซีอาร์ 6 แบบ วี-10 สูบ ทำมุม 90องศา ความจุ 2,998 ซีซี ระบบเกียร์แบบกึ่งอัตโนมัติ 7 จังหวะ ของ แจกวาร์ เดวิด พิทช์ฟอร์ธเป็นผู้อำนวยการทีม ผลงานของทีม แจกวาร์ ในปีนี้คาดว่าจะสามารถจบการแข่งขันถึงระดับ 5-6ประเภททีมผู้ผลิตได้ไม่ยาก

ทีม โตโยตา

ทีมยักษ์ใหญ่แห่งประเทศญี่ปุ่นในศึก ฟอร์มูลา วัน ได้ลงแข่งขันแบบเต็มรูปแบบ ปีนี้เป็นปีที่ 3 ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาไม่ประสบความสำเร็จมากนัก ปีนี้ดึงตัว ไมค์ แกสคอยน์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคจากทีม เรอโนลต์ มาเสริมความแข็งแกร่ง ส่วนนักขับประจำทีมทั้งคู่ยังเป็นรายเดิมได้แก่ ออลีวีแอร์ ปานีส และ กริสตีอาโน ดามัตตา ส่วนนักขับทดสอบของทีม ไรอัน บริสโก คู่กับ ริการ์โด ซนตา เข้ามาเสริมทัพ

ทีเอฟ104 เป็นรหัสรถแข่งรุ่นใหม่ล่าสุด ได้เปิดตัวทีมแข่งที่เมือง โคโลญจ์น ฐานบัญชาการใหญ่ของทีมโตโยตา ฟอร์มูลา วัน เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา รถรุ่นใหม่ได้รับการปรับปรุงทางด้านระบบแอโรไดนามิค ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญของการแข่งขัน ส่วนเครื่องยนต์รุ่นใหม่รหัส อาร์วีเอกซ์-04 แบบ วี-10 สูบ ความจุ 3,000 ซีซี ทำมุม 90 องศา รีดแรงม้าสูงสุดได้ 900 แรงม้าและรอบเครื่องยนต์สูงสุดที่ 19,000 รตน.

ผลงานเมื่อปีที่แล้ว นับว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ในฤดูกาลนี้คาดว่าการพัฒนาโครงสร้างแชสซีส์ใหม่ โดยมี ไมค์ แกสคอยน์ เข้ามาร่วมทีม และเครื่องยนต์รุ่นใหม่จะสามารถผลักดันให้ทีมก้าวขึ้นสู่ทีมระดับกลาง ถึงระดับต้นได้ไม่ยากนัก

ทีม บาร์

ทีมแข่งที่มีฐานบัญชาการใหญ่อยู่ในประเทศอังกฤษรายนี้ ได้รับการสนับสนุนด้านเครื่องยนต์จาก ฮอนดา มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง ปีนี้ไร้เงาของ ชากส์ วิลล์เนิฟ อดีตแชมพ์โลก ฟอร์มูลา วันชาวแคนาดาที่ได้ร่วมก่อตั้งทีมกันมาตั้งแต่เริ่มต้น โดยผลักดัน เจนสัน บัททัน
ขึ้นมาเป็นมือหนึ่งของทีมและ ทาคูมา ซาโต นักขับจากญี่ปุ่นเป็นมือรอง

ทีม บาร์ เป็นอีกทีมหนึ่งที่ไม่ประสบความสำเร็จบนเส้นทางสาย เอฟ 1 มีการปรับเปลี่ยนนักขับบ่อยครั้งมากที่สุดทีมหนึ่ง เเละได้เปลี่ยนผู้บริหารทีมครั้งใหญเมื่อสองปีที่ผ่านมา โดย เดวิด ริชาร์ด จากทีมแข่งแรลลีโลก โพรดไรฟในประเทศอังกฤษเข้ามาบริหารทีม ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ คาตาลันยา เซอร์กิทบาร์เซโลนา รถแข่งรหัสใหม่รุ่น บาร์ ฮอนดา 06 ผลงานปีที่แล้วนับว่าประสบความสำเร็จเกินคาดด้วยการไต่อันดับจากอันดับ 8 ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 5 ในประเภททีมผู้ผลิต

เครื่องยนต์รุ่นใหม่รหัสรุ่น อาร์เอ 004 อี แบบวี-10 สูบ ทำมุม 90 องศา ความจุ 3,000 ซีซี รีดแรงม้าสูงสุดได้ 900 แรงม้าที่ 18,500 รตน. ระบบเกียร์แบบกึ่งอัตโนมัติ 7 จังหวะ โครงสร้างแชสซีส์ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่น้ำหนักเบาลง ความยาวฐานล้อสั้นกว่าเดิม ระบบแอโรไดนามิคได้รับการปรับปรุงใหม่ตลอดทั้งคันใช้ยางของมิเชอแลง

ทีม มินาร์ดี

ทีมแข่งของเจ้าของสายการบินชาวออสเตรเลีย เป็นทีมระดับท้ายสุดในจำนวน 10 ทีมที่ลงแข่งขันในปีนี้ ฤดูกาลที่ผ่านมาไม่สามารถเก็บแต้มแม้แต่แต้มเดียว หลังจาก มาร์ค เวบเพอร์ ลงแข่งขันในศึก ฟอร์มูลา วันเป็นครั้งแรกกับทีม มินาร์ดี และรายการแรกที่ออสเตรเลียสามารถเก็บแต้มให้กับทีมได้สร้างความเซอร์ไพร์ซเป็นอย่างมาก และในปีต่อมาได้ถูกทีม แจกวาร์ ซื้อตัว

ทีม มินาร์ดี จะเปิดตัวทีมแข่งที่ เมลเบิร์น ก่อนการแข่งขัน ออสเตรเลีย กรองด์ปรีซ์ 2 วันนักขับประจำทีมได้แก่ กานมารีอา บรูนี และซอลท์ บวมการ์ทเนอร์ส่วนนักขับทดสอบประจำทีมยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ ส่วนเครื่องยนต์ได้รับการสนับสนุนจากฟอร์ด คอสเวิร์ธ

ศึก ฟอร์มูลา วัน ประจำฤดูกาลปี 2004จะเป็นปีที่มีการขับเคี่ยวกันอย่างหนักหน่วงที่สุดเมื่อเทียบกับหลายปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน และจะเริ่มเปิดศึกกันอย่างดุเดือดตั้งแต่สนามเปิดฤดูกาลเป็นต้นไปทั้งทีมระดับหัวแถว ทีมระดับกลาง และทีมระดับล่าง ที่มีให้ลุ้นกันครบเครื่องทุกรสชาติ

ตารางการแข่งขันฟอร์มูลา-วันประจำฤดูกาลปี 2004

สนาม รายการ สนามแข่ง วันที่
1 ออสเตรเลีย กรองด์ปรีซ์ อัลเบิร์ท พาร์ค 7 มีนาคม
2 มาเลเซีย กรองด์ปรีซ์ เซปัง 21 มีนาคม
3 บาเรนห์ กรองด์ปรีซ์ แซเคอร์ 4 เมษายน
4 อิตาลี กรองด์ปรีซ์ อีโมลา 25 เมษายน
5 สเปน กรองด์ปรีซ์ บาร์เซโลนา 9 พฤษภาคม
6 โมนาโค กรองด์ปรีซ์ มนเต การ์โล 23 พฤษภาคม
7 ยุโรป กรองด์ปรีซ์ นืร์บวร์กริงก์ 30 พฤษภาคม
8 แคนาดา กรองด์ปรีซ์ มอลทรีออท 13 มิถุนายน
9 สหรัฐ กรองด์ปรีซ์ อินเดียนา โพลิส 20 มิถุนายน
10 ฝรั่งเศส กรองด์ปรีซ์ มันญี กูรส์ 4 กรกฎาคม
11 อังกฤษ กรองด์ปรีซ์ ซิลเวอร์สโตน 11 กรกฎาคม
12 เยอรมนี กรองด์ปรีซ์ ฮกเคนไฮม์ 25 กรกฎาคม
13 ฮังการี กรองด์ปรีซ์ ฮังกาโรริง 15 สิงหาคม
14 เบลเยียม กรองด์ปรีซ์ สปา-ฟรอง โกชองพ์ส 29 สิงหาคม
15 อิตาลี กรองด์ปรีซ์ มนซา 12 กันยายน
16 จีน กรองด์ปรีซ์ เซียงไฮ้ 26 กันยายน
17 ญี่ปุ่น กรองด์ปรีซ์ ซูซูกะ 10 ตุลาคม
18 บราซิล กรองด์ปรีซ์ อินเตร์ ลาโกส 24 ตุลาคม


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/RJZ58

Follow autoinfo.co.th