X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทความ
1 Apr 2004
อีโคคาร์
กำลังเป็นที่ฮือฮาและเป็นที่สนอกสนใจของผู้คนไม่น้อยทีเดียวที่รัฐบาลโดยการเสนอแนะและผลักดันของผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม ดร. วัชระ พรรณเชษฐ์อดีตผู้คร่ำหวอดในวงการรถยนต์เมืองไทยมาช้านาน พยายามที่จะให้รถยนต์ในมิติใหม่เกิดขึ้นในเมืองไทย ให้ได้ภายในเร็ววันนี้ รถยนต์ในมิติใหม่ที่ว่า เรียกกันให้เป็นที่เข้าใจกันง่ายๆ ว่า "อีโคคาร์" หรือรถยนต์แนวทางประหยัด อีโคคาร์ ในแนวความคิดของผู้ช่วยรัฐมนตรีท่านนี้จะมีรูปลักษณ์หน้าตาหรือมีคุณสมบัติอย่างไรนั้นประเดี๋ยวค่อยมาว่ากันอีกที เมื่อหลายปีก่อนที่ผ่านมาโลกเกิดวิกฤติในเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงและเผชิญกับปัญหาความคับคั่งแออัดทางการจราจรเป็นอย่างมา ก ด้วยความหวั่นวิตกในปัญหาเหล่านี้ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สำคัญๆทั่วโลกจึงได้หาทางแก้ไขปัญหาอันน่าวิตกนี้ด้วยการผลิตรถยนต์ที่สามารถจะถนอมเชื้อเพลิงน้ำมันที่จะใช้ให้มากที่สุดและให้เปลืองเนื้อที่สำหรับการใช้เพื่อการจราจรน้อยที่สุด เป็นรถยนต์ขนาดเล็ก ที่เรียกกันในขณะนั้นว่า "ซิทีคาร์" ในบ้านเราก็กระโดดเข้าร่วมกระแสนี้ด้วยอย่างแข็งขันซิทีคาร์จากต่างประเทศหลั่งไหลเข้ามาทำตลาดในเมืองไทยกันอย่างคึกคักและได้รับการตอบรับในทิศทางที่ดีทีเดียว ซิทีคาร์ที่ปรากฏโฉมบนท้องถนนเมืองไทยอย่างหนาหูหนาตาน่าจะเป็นซิทีคาร์จากญี่ปุ่น ที่ชื่อ "ไดฮัทสุ มิรา" ต่อจากนั้นก็ตามมาอีกนานับยี่ห้อทั้งจากญี่ปุ่น และจากยุโรป โตโยตา สตาร์เลท/นิสสัน มาร์ช/มิตซูบิชิ โคลท์/โอเพล โคร์ซา/เปอโฌต์ 205 และอีกหลายยี่ห้อ เพียงไม่ช้าไม่นาน ซิทีคาร์เหล่านี้ก็เริ่มจะจางหายไปจากท้องถนนและในที่สุดก็หายไปอย่างสิ้นเชิงเมื่อกระแสความรู้สึกและค่าความนิยมอย่างใหม่เกิดขึ้นแทนที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้สึกที่เริ่มรังเกียจความเป็น "รถกระป๋อง"และกับสภาพความด้อยที่ถูกมองจากผู้คนรอบข้างในสังคมคนใช้รถด้วยกันด้วยสายตาดูถูกและดูแคลนและแม้กระทั่งคนที่ใช้รถซิทีคาร์เองก็คงนึกโกรธตัวเองที่ทำไมถึงต้องลดชั้นศักดิ์ศรีมาใช้รถในลักษณะนี้ทั้งๆ ที่ยังพอมีทางเลือกที่ดีกว่า เอาละ มาพูดกันถึง "อีโคคาร์" ได้แล้ว มีการกำหนดสเปคของรถ อีโคคาร์ ไว้ในเบื้องต้นว่า จะต้องเป็นรถที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดประมาณ 1,000ซีซี สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงประมาณ 20 กม./ลิตร ความยาวตัวรถ 3.7 เมตร ความกว้างตัวรถ 1.7 เมตรเป็นรถที่ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม และข้อสำคัญราคาจะต้องอยู่ในเกณฑ์ 2.8-3.2 แสนบาทเท่านั้น ดูจากสเปคที่กำหนดไว้เบื้องต้นนี้แล้ว อีโคคาร์ แทบจะเรียกได้ว่าถอดแบบหรือเลียนแบบ ซิทีคาร์มาแทบจะครบทุกกระเบียด แต่ทำไมถึงกลายพันธุ์จาก ซิทีคาร์ มาเป็น อีโคคาร์ ก็เนื่องมาจากข้อกำหนดในเรื่องราคาค่าตัวเป็นสำคัญ รัฐบาลมีจุดประสงค์ที่จะผลักดันโครงการรถยนต์ อีโคคาร์ ให้เข้ามาสู่ระบบ "เอื้ออาทร"ซึ่งรัฐบาลกำลังเร่งมือสร้างภาพอยู่ไม่ว่าจะเป็น มอเตอร์ไซค์รับจ้างเอื้ออาทร คอมพิวเตอร์เอื้ออาทรแทกซีเอื้ออาทร บ้านเอื้ออาทร และอีกหลายเอื้ออาทรที่เป็นโครงการเดินหน้าอยู่และแม้กระทั่งความมุ่งมั่นที่จะขจัดความยากจนให้หมดไปจากผืนแผ่นดินไทยภายใน 6 ปี ข้างหน้า มีการสำรวจโดยสถาบันยานยนต์ปรากฎออกมาว่า มีคนทำงานในออฟฟิศซึ่งมีอายุตั้งแต่ 22-40 ปีมีเงินเดือนขั้นต่ำตั้งแต่ 7,500 บาทขึ้นไป มีความต้องการที่จะใช้รถ อีโคคาร์โดยมีความสามารถที่จะผ่อนชำระค่าซื้อรถเดือนละ 4,500-5,000 บาท มีจำนวนมากถึง 4 ล้านคน เป็นตัวเลขที่สามารถที่จะไปโน้มน้าวใจบริษัทรถที่จะผลิตรถยนต์ อีโคคาร์ ออกมาเข้าโครงการได้เป็นอย่างดี และที่ลึกซึ้งยิ่งกว่านั้น โครงการ อีโคคาร์ นี้รัฐบาลต้องการที่จะส่งเสริมผลักดันให้ประเทศไทยเดินหน้าเข้าสู่ความเป็นดีทรอยท์แห่งเอเชียหรือศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ของโลกอีกแห่งหนึ่งได้เร็วขึ้นและมีความเป็นไปได้มากขึ้นด้วย รถ อีโคคาร์ จะเป็นรถที่ผลิตขึ้นภายในประเทศใช้ชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ผลิตขึ้นในประเทศเป็นหลัก ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมต่อเนื่องเติบโตมั่นคงขึ้นเป็นอย่างมากด้วย นอกจากนั้นยังมีผลในทางอ้อมตามมาอีก เป็นการช่วยแก้ปัญหาความคับคั่งทางการจราจรได้ทางหนึ่งเพราะรถ อีโคคาร์ ใช้พื้นที่การจราจรบนท้องถนนน้อยกว่ารถยนต์ทั้งหลายที่มีอยู่ในท้องตลาดขณะนี้ เป็นการผลักดันรถเก่าหรือรถมือสองใช้แล้วให้ออกไปสู่ภูมิภาคให้มากขึ้น แทนที่จะปล่อยให้รถเก่าๆเหล่านั้นมาสร้างปัญหาให้กับการจราจรในเขตเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพ ฯ วาดหวังกันว่า ถ้าหากรถยนต์เอื้ออาทร อีโคคาร์ ได้รับการพิจารณาหาข้อยุติในทุกรูปแบบได้เมื่อใดก็สามารถจะผลิตออกสู่ตลาดได้ในระยะเวลาเพียงแค่ 18 เดือนหรือไม่เกิน 2 ปีนับจากนั้นไป เตรียมเนื้อเตรียมตัวต้อนรับ "อีโคคาร์" กันได้แล้ว
อ่านต่อ
เรื่องโดย : "หลวงเลียบเมือง"
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : บทความ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52022
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทความ
บทความ
15 Sep 2023
Detroit Auto Show 2023 รถยนต์ไฟฟ้าว้าวุ่นเลย !
บทความ
14 Sep 2023
ข่าวดี ! ลดราคา "ดีเซล-เบนซิน" เริ่ม 20 กย. 66
บทความ
9 Sep 2023
MG เปิดตัว Cyberster ครั้งแรกในจีน ที่งานมหกรรมยานยนต์เฉิงตู 2023
บทความ
25 Aug 2023
Big Motor Sale 2023 รถเด่น รถใหม่ จบในงานเดียว !
บทความ
12 Aug 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
บทความ
8 Aug 2023
เปลี่ยนยางรถยนต์ทั้งที ใช้ยี่ห้อไหนดี ?
บทความ
28 Jul 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
ดูต่อในคอลัมน์ บทความ