บทความ

มิตซูบิชิ แชมพ์ส่งออก/นิสสัน /แอร์โฟร์ ฯ/กระทรวงอุตสาหกรรม/เมร์เซเดส-เบนซ์/โตโยตา


มิตซูบิชิ
แชมพ์ส่งออก

เรืออากาศโท คันธนิธิ์ สุคนธทรัพย์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักสื่อสารองค์กร บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส(ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปี 2546 มีการส่งออกคิดเป็นมูลค่า138,673.17 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 28.74 % เทียบกับปี 2545แบ่งเป็นรถยนต์สำเร็จรูปส่งออกทั้งสิ้น 235,521 คัน คิดเป็นมูลค่า 102,724.35 ล้านบาทมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 30.44 %

สำหรับยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปอันดับหนึ่ง คือ มิตซูบิชิ ส่งออก 66,991 คัน มูลค่า 30,937.73ล้านบาท ครองส่วนแบ่งการตลาด 28.44 % ปรับตัวลดลง 11.37 % อันดับสอง ออโต้อัลลายแอนซ์55,214 คัน มูลค่า 22,139.39 ล้านบาท มีส่วนแบ่งตลาด 23.44 % ปรับตัวเพิ่มขึ้น 16.65 %อันดับสาม ฮอนดา 38,165 คัน มูลค่า 15,103.75 ล้านบาท มีส่วนแบ่งตลาด 16.20 % ปรับตัวเพิ่มขึ้น268 % อันดับ 4 โตโยตา 27,382 คัน มูลค่า 9,368.12 ล้านบาท ส่วนแบ่งตลาด 11.63 %ปรับตัวเพิ่มขึ้น 130.45 % อันดับ 5 อีซูซุ 23,994 คัน มูลค่า 11,493.56 ล้านบาท ส่วนแบ่งตลาด 10.19 % ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1,679.97 %

นิสสัน
คว้าที่ 1 ลูกค้าพึงพอใจ

บุญพีร์ พันธ์วร ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท สยามนิสสันออโตโมบิล จำกัด เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาบริษัท JD POWER ASIA PACIFICซึ่งเป็นบริษัทที่จัดทำการสำรวจความพึงพอใจสินค้าได้จัดการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคสำหรับตลาดรถยนต์ในประเทศไทย โดยใช้ชื่อว่าTHAILAND AUTOMOTIVE PERFORMANCE, EXECUTION AND LAYOUT (APEAL) 2003ซึ่งเป็นการศึกษาความพึงพอใจของผู้บริโภคในด้านของสมรรถนะโดยรวม รูปลักษณ์ความสวยงามทั้งภายนอก ภายใน และความคุ้มค่าของยานยนต์ในกลุ่มต่างๆโดยการสอบถามจากผู้ซื้อรถตั้งแต่เดือน มกราคม-กรกฎาคม 2546 จากลูกค้า กว่า 2,200 รายจากรถยนต์รวม 11 ยี่ห้อ

โดยจากการสำรวจความพึงพอใจของผู้บริโภคในกลุ่มรถพิคอัพขนาด 1 ตัน ผลการสำรวจ รถพิคอัพนิสสัน ฟรอนเทียร์ มีคะแนนความพึงพอใจสูงสุดเป็นอันดับที่ 1 มีคะแนนรวม 842 คะแนนด้วยสมรรถนะ รูปลักษณ์ และความคุ้มค่า สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าสูงสุด บริษัท JD POWERASIA PACIFIC จึงได้มอบรางวัล MOST APPEALING PICKUP THAILAND APEAL STUDY 2003ให้กับ รถพิคอัพ นิสสัน ฟรอนเทียร์

จากการที่ได้รับรางวัลดังกล่าวเป็นผลพวงมาจากการมุ่งมั่นและพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ของ นิสสันและยังคงเล็งเห็นถึงความพึงพอใจของผู้บริโภคทั้งทางด้านคุณภาพของสินค้าและการบริการเป็นสำคัญ

สำหรับรถ พิคอัพ นิสสัน ฟรอนเทียร์ เครื่องยนต์ ZD30DD ทวินแคม 16 วาล์ว พร้อมระบบหัวฉีด M-FIRE DIRECT INJECTION ลิขสิทธิ์เฉพาะของ นิสสัน ช่วยให้เครื่องยนต์เดินเรียบ ประหยัดน้ำมันและลดมลพิษ โดยรถที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นรถยนต์ที่มีคุณภาพนี้ประกอบขึ้นที่โรงงานประกอบรถยนต์ของ นิสสัน ในประเทศไทย ของบริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิลจำกัด ซึ่งเป็นการการันตีคุณภาพการประกอบรถยนต์จากโรงงานของ นิสสันในประเทศไทยที่เทียบเท่ากับโรงงานประกอบรถยนต์ในต่างประเทศ

แอร์โฟร์ ฯ
แจกน้ำยาล้างแอร์ฟรี

พันธสร กฤษฎาธิวุฒิ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอร์โฟร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดผู้ดำเนินธุรกิจการล้างแอร์รถแบบไม่ต้องถอดตู้ บริษัทเปิดเผยว่า โดยปกติแอร์รถยนต์ที่ใช้ประมาณ 6เดือน หรือ 10,000 กม.มีความสกปรกและเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคหลายชนิดที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจทำให้เจ้าของรถสูดอากาศที่ไม่บริสุทธิ์สะอาดจากแอร์รถยนต์

โดยทั่วไปเจ้าของรถจะล้างแอร์รถยนต์ต่อเมื่อ ลมแอร์พัดไม่ออก หรือ ซี่คอยล์เย็นตันซึ่งการล้างแอร์อาจช่วยเหลือได้ แต่ช่วงระหว่างที่แอร์ไม่ตันนั้นจำเป็นต้องล้างแอร์อย่างน้อยปีละครั้งทั้งนี้เพื่อสุขภาพระหว่างที่ใช้รถเพราะผู้ใช้รถต้องหายใจอากาศจากแอร์รถยนต์เป็นประจำ

ดังนั้นบริษัทจึงได้จัดแคมเปญร่วมกับศูนย์บริการรถยนต์ที่เป็นดีเลอร์ของบริษัทแจกน้ำยาล้างแอร์รถฟรี สำหรับผู้ซื้อรถใหม่ในปี 2547 ทั้งนี้เพียงแต่เจ้าของรถติดต่อบริษัทที่ซื้อรถเพื่อรับคูปองแลกน้ำยาฟรีเมื่อนำรถไปตรวจเชคระยะ 10,000 กม.นอกจากนี้ยังสามารถใช้บริการล้างแอร์แบบไม่ถอดตู้แอร์โฟร์ พร้อมฆ่าเชื้อดับกลิ่นด้วยโอโซนในราคาพิเศษ

สำหรับการล้างแอร์รถแบบแอร์โฟร์ โดยเฉพาะรถใหม่จะไม่ทำให้รถเสียหาย เพราะไม่ต้องถอดตู้ไม่ต้องถ่ายน้ำยาทิ้ง และไม่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์กลไกของรถยนต์แม้ช่วงเวลาที่ล้างแอร์ก็ไม่ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์ ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง ปลอดภัยทั้งรถยนต์และผู้ใช้

นอกจากนี้ในส่วนของบริษัทผู้จำหน่ายรถยนต์ที่ต้องการคูปองแลกน้ำยาเพื่อแจกแก่ลูกค้าสามารถติดต่อเป็นดีเลอร์เครื่องล้างรถ แบบแอร์โฟร์ ได้ที่บริษัท

กระทรวงอุตสาหกรรม

แต่งตั้งที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์ยานยนต์

จากการที่กระทรวงอุตสาหกรรม แต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ยานยนต์ เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลที่ได้กำหนดให้อุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทยเพื่อให้การดำเนินการด้านยุทธศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ในระหว่างหน่วยงานเพื่อก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศให้บรรลุเป้าหมายการเป็นฐานการผลิตยานยนต์ในเอเชีย

ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิผลยิ่งขึ้นจึงได้แต่งตั้ง ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัท สื่อสากล จำกัดเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ทั้งนี้เนื่องจากเห็นว่าเป็นผู้มีความรูประสบการณ์เกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดำเนินงานของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ฯ

เมร์เซเดส-เบนซ์
สนับสนุนการแข่งขันเทนนิส

บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ ผลิตภัณฑ์ บาบาเรด น้ำดื่มสยามจัดการแข่งขันเทนนิสเยาวชนนานาชาติ “เมร์เซเดส คัพ” กรุพ 5ซึ่งเป็นหนึ่งในรายการสะสมคะแนนระดับโลกของสหพันธ์เทนนิสนานาชาติหรือ ไอทีเอฟ ประจำปี2004 โดยในปีนี้ได้มีการขยายการจัดการแข่งขันเป็นแบบเซอร์กิท กระจายการจัดการแข่งขันไปทั้ง 4ภาคของประเทศ

โดยแบ่งการแข่งขันเป็นประเภทหญิงเดี่ยว และชายเดี่ยว หญิงคู่ และชายคู่ อายุไม่เกิน 18 ปีและประเภทหญิงเดี่ยว และชายเดี่ยว หญิงคู่และชายคู่อายุ อายุไม่เกิน 12 ปี พร้อมเพิ่มรุ่นพิเศษประเภทหญิงเดี่ยว และชายเดี่ยว อายุไม่เกิน 8 ปี เฉพาะสนามการแข่งขันที่พิษณุโลก

สำหรับสนามแข่งขันในรอบคัดเลือก 4 สนาม ภาคเหนือจัดให้มีการแข่งขันที่พิษณุโลกภาคใต้จัดการแข่งขันที่หาดใหญ่ ภาคอีสาน จัดการแข่งขันที่จังหวัดขอนแก่นและสนามสุดท้ายกรุงเทพ ฯ ซึ่งนักเทนนิสที่ชนะเลิศในแต่ละสนามจำนวน 8 คนและผู้ที่มีอันดับดีที่สุดในแต่ละภาคๆ ละ 1 คนจะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันในเทนนิสเยาวชนนานาชาติ “เมร์เซเดส คัพ” ไอทีเอฟ กรุพ 5ในเดือนกรกฎาคม เพื่อสะสมคะแนน เวิร์ลด์ จูเนียร์แรงกิง ของ ไอทีเอฟ ต่อไป

โตโยตา
พัฒนาศูนย์บริการผ่านมาตรฐาน ISO 14001

เรียวอิจิ ซาซากิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าการส่งเสริมศูนย์บริการ โตโยตา เพื่อรองรับมาตรฐาน ISO 14001เป็นมาตรฐานสากลในการบริหารงานเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และพัฒนาศูนย์บริการ โตโยตาเพื่อตอบสนองต่อนโยบายปกป้องสภาพแวดล้อมของรัฐบาลพร้อมสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า

โดยการดำเนินงานครั้งนี้มีศูนย์บริการ โตโยตา เข้าร่วมทั้งสิ้น 65 แห่ง จาก 52ผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะผ่านการรับรองมาตรฐานในปี 2547 นี้ ที่ผ่านมาโตโยต้า นางรอง เป็นผู้แทนจำหน่ายในโครงการนำร่องและผ่านการรับรองมาตรฐานการดำเนินงานเป็นแห่งแรก ในปี 2545 พร้อมทั้งศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังมาตรฐานที่ใหญ่ที่สุดของ โตโยตา คือ บริษัท โตโยต้า บอดี้ เซอร์วิส จำกัดผ่านมาตรฐานเป็นแห่งที่ 2 เมื่อปี 2546

ในปัจจุบัน โตโยตา มีผู้แทนจำหน่ายทั้งสิ้น 90 แห่ง ด้วยศูนย์บริการมาตรฐาน 220 แห่งทั่วประเทศและในจำนวนนี้ยังประกอบด้วยศูนย์บริการซ่อมสี และตัวถัง ที่ให้บริการทั้งสิ้น 62 แห่งโดยบริษัทมีเป้าหมายในการสนับสนุนให้ทุกศูนย์บิรการของ โตโยตา ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 14001 ภายใน 1-2 ปี นี้

เคทีซี จับมือ มาซดา
จัดแคมเปญลุ้น เอมเอกซ์ 5

วรวุฒิ นิสภกุลธร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดบัตรเครดิท “เคทีซี” บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า เคทีซี ร่วมกับ มาซดา จัดโพรโมชันพิเศษสำหรับบัตรเคทีซี-มาซดา วีซา มีนี ภายใต้โครงการ”MAZDA-KTC DRIVE IN THE NEW YEAR” มอบรางวัลมูลค่ากว่า 3 ล้านบาทให้แก่ผู้โชคดีที่สมัครหรือใช้จ่ายผ่านบัตรเคทีซี-มาซดา วีซา มีนี ทุกๆ 500 บาท และผู้ซื้อรถ มาซดา
รุ่นใดรุ่นหนึ่ง

นอกจากนี้ยังมอบสิทธิพิเศษสำหรับคนรัก มาซดา ด้วยส่วนลดพิเศษ ค่าแรง อะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่งและน้ำมันเครื่อง พร้อมด้วยสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับบัตรเคทีซี-ออโท วีซา มีนีสำหรับกลุ่มลูกค้าที่รักรถ โดยครอบคลุม 7 กลุ่มสิทธิประโยชน์เรื่องรถ ทั้งกลุ่มตกแต่งประดับรถยนต์ช่วงล่าง ยาง ล้อแมก บริการบำรุงรักษา บริการฉุกเฉิน และประกันภัย ด้วยส่วนลดสูงสุด 50 %โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งตลอดปี และส่วนลดน้ำมันใส 1 % ทุกครั้งที่สถานบริการ ปตท.

ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัดเปิดเผยว่า การจัดโพรโมชันพิเศษ “MAZDA-KTC DRIVE IN THE NEW YEAR” ครั้งนี้ มาซดา ได้นำรถมาซดา เอมเอกซ์ 5 มาเป็นรางวัลสูงสุดเพื่อให้ลูกค้าทั้งของ เคทีซี และมาซดาได้มีโอกาสเป็นเจ้าของรถสปอร์ทที่ได้รับการยอมรับว่ามีสมรรถนะและคุณค่าในการขับขี่สูงสุดซึ่งนอกเหนือจากรางวัลสูงสุดนี้แล้ว ยังมีรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย ได้แก่ สิทธิพิเศษการนำรถ เอมเอกซ์5 หรือ เอมพีวี ไปขับท่องเที่ยวพร้อมพักผ่อนในรีสอร์ทสุดหรู การทดลองขับ มาซดา เอมเอกซ์ 5ในสนามขับ นาฬิกา มาซดา อาร์เอกซ์ 8 และเสื้อยืดสำหรับผู้ที่เข้าไปในโชว์รูมของ มาซดาและทดลองขับรถรุ่นต่างๆ

สยามกลการอะไหล่ ฯ
มอบรางวัลผู้จำหน่ายยอดเยี่ยม

ดร. พรเทพ พรประภา ผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามกลการอะไหล่ จำกัด เปิดเผยว่าจากการเติบโตทางธุรกิจรถยนต์ ที่ขยายตลาดมากขึ้นในแต่ละปีทำให้ชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ขยายตัวตามไปด้วย ซึ่งทำให้ยอดขายของสินค้า ชอคอับ คายาบาและแหวนลูกสูบ อาร์ไอเค ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยในปัจุบันมียอดขายประมาณปีละ 800ล้านบาท อันเป็นผลมาจากการสนับสนุนของผู้จำหน่าย

ทั้งนี้เพื่อเป็นการรองรับตลาด บริษัทได้มีการเตรียมชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ที่มีคุณภาพรองรับความต้องการของลูกค้ารวมถึงการปรับปรุงการจัดจำหน่ายให้ได้มาตรฐาน เพื่อการแข่งขันในตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของสินค้า

ดังนั้นเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้จำหน่าย บริษัทจึงได้มอบรางวัล รถพิคอัพ นิสสัน ฟรอนเทียร์ให้กับผู้จำหน่ายยอดเยี่ยม ชอบอับ คายาบา และแหวนลูกสูบ อาร์ไอเคที่สามารถทำยอดจำหน่ายได้ตามเป้าประจำปี 2003 ดังนี้ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ชาญกลการผู้จำหน่ายยอดเยี่ยมสินค้า ชอบอับ คายาบา และแหวนลูกสูบอาร์ไอเค บริษัท ย่งกี่ (1995) จำกัดบริษัท ฮั่วเซ้งออโต้พาร์ท จำกัด และ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สหกลการเป็นร้านค้าที่ได้รับรางวัลผู้จำหน่ายยอดเยี่ยมสินค้าชอบอับ คายาบา

พีวีเอ มอเตอร์ ฯ
แต่งตั้ง บี-ควิก บริการ WULING

รมณ์ จตุรงคปัญญา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี วี เอ มอเตอร์ 2056 จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ วูลิง (WULING) จากประเทศเทศจีนอย่างเป็นทางการในประเทศไทยดังนั้นเพื่อเพิ่มศักยภาพในเรื่องการบริการกับลูกค้า บริษัทจึงได้เซนสัญญากับ บริษัท บี-ควิก จำกัดในความร่วมมือการให้บริการก่อนและหลังการขายกับผู้ซื้อรถยนต์ วูลิง ในประเทศไทยโดยเจ้าของรถสามารถนำรถเข้าตรวจเชคสภาพรถยนต์ตามระยะเวลารับประกันที่ศูนย์บริการ บี-ควิกและหลังระยะเวลารับประกัน ในระยะแรก จำนวน 31 แห่ง และคาดว่าสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 40 แห่ง

สำหรับการให้บริการของ บี-ควิก นั้นจะเน้นไปที่การตรวจเชคเครื่องยนต์ การซ่อมเบรค ช่วงล่างการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง โดยทางบริษัทได้มีการอบรมพนักงานของ บี-ควิกเกี่ยวกับการซ่อมบำรุงรถ วูลิง

รถยนต์ วูลิง ที่จำหน่ายในประเทศไทยจะเป็นรุ่น สกอร์เพียน (SCORPION) ราคาจำหน่ายอยู่ที่285,000 บาท ในช่วงแรกบริษัทตั้งเป้าจะมีตัวแทนจำหน่าย 15 แห่งในปี 2547ซึ่งจะเน้นในส่วนของจังหวัดใหญ่ๆ โดยจะมีโชว์รูม ศูนย์บริการพร้อมอะไหล่ที่พร้อมให้บริการแก่ลูกค้าคาดว่าในปีแรกจะมียอดขายประมาณ 1,200-1,500 คัน



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ : บันทึกธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XVu7n

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
27 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th