บันทึกธุรกิจ(formula)
มิตซูบิชิ แชมพ์ส่งออก/นิสสัน /แอร์โฟร์ ฯ/กระทรวงอุตสาหกรรม/เมร์เซเดส-เบนซ์/โตโยตา
มิตซูบิชิ
แชมพ์ส่งออก
เรืออากาศโท คันธนิธิ์ สุคนธทรัพย์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักสื่อสารองค์กร บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส(ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปี 2546 มีการส่งออกคิดเป็นมูลค่า138,673.17 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 28.74 % เทียบกับปี 2545แบ่งเป็นรถยนต์สำเร็จรูปส่งออกทั้งสิ้น 235,521 คัน คิดเป็นมูลค่า 102,724.35 ล้านบาทมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 30.44 %
สำหรับยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปอันดับหนึ่ง คือ มิตซูบิชิ ส่งออก 66,991 คัน มูลค่า 30,937.73ล้านบาท ครองส่วนแบ่งการตลาด 28.44 % ปรับตัวลดลง 11.37 % อันดับสอง ออโต้อัลลายแอนซ์55,214 คัน มูลค่า 22,139.39 ล้านบาท มีส่วนแบ่งตลาด 23.44 % ปรับตัวเพิ่มขึ้น 16.65 %อันดับสาม ฮอนดา 38,165 คัน มูลค่า 15,103.75 ล้านบาท มีส่วนแบ่งตลาด 16.20 % ปรับตัวเพิ่มขึ้น268 % อันดับ 4 โตโยตา 27,382 คัน มูลค่า 9,368.12 ล้านบาท ส่วนแบ่งตลาด 11.63 %ปรับตัวเพิ่มขึ้น 130.45 % อันดับ 5 อีซูซุ 23,994 คัน มูลค่า 11,493.56 ล้านบาท ส่วนแบ่งตลาด 10.19 % ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1,679.97 %
นิสสัน
คว้าที่ 1 ลูกค้าพึงพอใจ
บุญพีร์ พันธ์วร ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท สยามนิสสันออโตโมบิล จำกัด เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาบริษัท JD POWER ASIA PACIFICซึ่งเป็นบริษัทที่จัดทำการสำรวจความพึงพอใจสินค้าได้จัดการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคสำหรับตลาดรถยนต์ในประเทศไทย โดยใช้ชื่อว่าTHAILAND AUTOMOTIVE PERFORMANCE, EXECUTION AND LAYOUT (APEAL) 2003ซึ่งเป็นการศึกษาความพึงพอใจของผู้บริโภคในด้านของสมรรถนะโดยรวม รูปลักษณ์ความสวยงามทั้งภายนอก ภายใน และความคุ้มค่าของยานยนต์ในกลุ่มต่างๆโดยการสอบถามจากผู้ซื้อรถตั้งแต่เดือน มกราคม-กรกฎาคม 2546 จากลูกค้า กว่า 2,200 รายจากรถยนต์รวม 11 ยี่ห้อ
โดยจากการสำรวจความพึงพอใจของผู้บริโภคในกลุ่มรถพิคอัพขนาด 1 ตัน ผลการสำรวจ รถพิคอัพนิสสัน ฟรอนเทียร์ มีคะแนนความพึงพอใจสูงสุดเป็นอันดับที่ 1 มีคะแนนรวม 842 คะแนนด้วยสมรรถนะ รูปลักษณ์ และความคุ้มค่า สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าสูงสุด บริษัท JD POWERASIA PACIFIC จึงได้มอบรางวัล MOST APPEALING PICKUP THAILAND APEAL STUDY 2003ให้กับ รถพิคอัพ นิสสัน ฟรอนเทียร์
จากการที่ได้รับรางวัลดังกล่าวเป็นผลพวงมาจากการมุ่งมั่นและพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ของ นิสสันและยังคงเล็งเห็นถึงความพึงพอใจของผู้บริโภคทั้งทางด้านคุณภาพของสินค้าและการบริการเป็นสำคัญ
สำหรับรถ พิคอัพ นิสสัน ฟรอนเทียร์ เครื่องยนต์ ZD30DD ทวินแคม 16 วาล์ว พร้อมระบบหัวฉีด M-FIRE DIRECT INJECTION ลิขสิทธิ์เฉพาะของ นิสสัน ช่วยให้เครื่องยนต์เดินเรียบ ประหยัดน้ำมันและลดมลพิษ โดยรถที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นรถยนต์ที่มีคุณภาพนี้ประกอบขึ้นที่โรงงานประกอบรถยนต์ของ นิสสัน ในประเทศไทย ของบริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิลจำกัด ซึ่งเป็นการการันตีคุณภาพการประกอบรถยนต์จากโรงงานของ นิสสันในประเทศไทยที่เทียบเท่ากับโรงงานประกอบรถยนต์ในต่างประเทศ
แอร์โฟร์ ฯ
แจกน้ำยาล้างแอร์ฟรี
พันธสร กฤษฎาธิวุฒิ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอร์โฟร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดผู้ดำเนินธุรกิจการล้างแอร์รถแบบไม่ต้องถอดตู้ บริษัทเปิดเผยว่า โดยปกติแอร์รถยนต์ที่ใช้ประมาณ 6เดือน หรือ 10,000 กม.มีความสกปรกและเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคหลายชนิดที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจทำให้เจ้าของรถสูดอากาศที่ไม่บริสุทธิ์สะอาดจากแอร์รถยนต์
โดยทั่วไปเจ้าของรถจะล้างแอร์รถยนต์ต่อเมื่อ ลมแอร์พัดไม่ออก หรือ ซี่คอยล์เย็นตันซึ่งการล้างแอร์อาจช่วยเหลือได้ แต่ช่วงระหว่างที่แอร์ไม่ตันนั้นจำเป็นต้องล้างแอร์อย่างน้อยปีละครั้งทั้งนี้เพื่อสุขภาพระหว่างที่ใช้รถเพราะผู้ใช้รถต้องหายใจอากาศจากแอร์รถยนต์เป็นประจำ
ดังนั้นบริษัทจึงได้จัดแคมเปญร่วมกับศูนย์บริการรถยนต์ที่เป็นดีเลอร์ของบริษัทแจกน้ำยาล้างแอร์รถฟรี สำหรับผู้ซื้อรถใหม่ในปี 2547 ทั้งนี้เพียงแต่เจ้าของรถติดต่อบริษัทที่ซื้อรถเพื่อรับคูปองแลกน้ำยาฟรีเมื่อนำรถไปตรวจเชคระยะ 10,000 กม.นอกจากนี้ยังสามารถใช้บริการล้างแอร์แบบไม่ถอดตู้แอร์โฟร์ พร้อมฆ่าเชื้อดับกลิ่นด้วยโอโซนในราคาพิเศษ
สำหรับการล้างแอร์รถแบบแอร์โฟร์ โดยเฉพาะรถใหม่จะไม่ทำให้รถเสียหาย เพราะไม่ต้องถอดตู้ไม่ต้องถ่ายน้ำยาทิ้ง และไม่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์กลไกของรถยนต์แม้ช่วงเวลาที่ล้างแอร์ก็ไม่ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์ ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง ปลอดภัยทั้งรถยนต์และผู้ใช้
นอกจากนี้ในส่วนของบริษัทผู้จำหน่ายรถยนต์ที่ต้องการคูปองแลกน้ำยาเพื่อแจกแก่ลูกค้าสามารถติดต่อเป็นดีเลอร์เครื่องล้างรถ แบบแอร์โฟร์ ได้ที่บริษัท
กระทรวงอุตสาหกรรม
แต่งตั้งที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์ยานยนต์
จากการที่กระทรวงอุตสาหกรรม แต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ยานยนต์ เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลที่ได้กำหนดให้อุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทยเพื่อให้การดำเนินการด้านยุทธศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ในระหว่างหน่วยงานเพื่อก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศให้บรรลุเป้าหมายการเป็นฐานการผลิตยานยนต์ในเอเชีย
ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิผลยิ่งขึ้นจึงได้แต่งตั้ง ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัท สื่อสากล จำกัดเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ทั้งนี้เนื่องจากเห็นว่าเป็นผู้มีความรูประสบการณ์เกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดำเนินงานของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ฯ
เมร์เซเดส-เบนซ์
สนับสนุนการแข่งขันเทนนิส
บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ ผลิตภัณฑ์ บาบาเรด น้ำดื่มสยามจัดการแข่งขันเทนนิสเยาวชนนานาชาติ "เมร์เซเดส คัพ" กรุพ 5ซึ่งเป็นหนึ่งในรายการสะสมคะแนนระดับโลกของสหพันธ์เทนนิสนานาชาติหรือ ไอทีเอฟ ประจำปี2004 โดยในปีนี้ได้มีการขยายการจัดการแข่งขันเป็นแบบเซอร์กิท กระจายการจัดการแข่งขันไปทั้ง 4ภาคของประเทศ
โดยแบ่งการแข่งขันเป็นประเภทหญิงเดี่ยว และชายเดี่ยว หญิงคู่ และชายคู่ อายุไม่เกิน 18 ปีและประเภทหญิงเดี่ยว และชายเดี่ยว หญิงคู่และชายคู่อายุ อายุไม่เกิน 12 ปี พร้อมเพิ่มรุ่นพิเศษประเภทหญิงเดี่ยว และชายเดี่ยว อายุไม่เกิน 8 ปี เฉพาะสนามการแข่งขันที่พิษณุโลก
สำหรับสนามแข่งขันในรอบคัดเลือก 4 สนาม ภาคเหนือจัดให้มีการแข่งขันที่พิษณุโลกภาคใต้จัดการแข่งขันที่หาดใหญ่ ภาคอีสาน จัดการแข่งขันที่จังหวัดขอนแก่นและสนามสุดท้ายกรุงเทพ ฯ ซึ่งนักเทนนิสที่ชนะเลิศในแต่ละสนามจำนวน 8 คนและผู้ที่มีอันดับดีที่สุดในแต่ละภาคๆ ละ 1 คนจะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันในเทนนิสเยาวชนนานาชาติ "เมร์เซเดส คัพ" ไอทีเอฟ กรุพ 5ในเดือนกรกฎาคม เพื่อสะสมคะแนน เวิร์ลด์ จูเนียร์แรงกิง ของ ไอทีเอฟ ต่อไป
โตโยตา
พัฒนาศูนย์บริการผ่านมาตรฐาน ISO 14001
เรียวอิจิ ซาซากิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าการส่งเสริมศูนย์บริการ โตโยตา เพื่อรองรับมาตรฐาน ISO 14001เป็นมาตรฐานสากลในการบริหารงานเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และพัฒนาศูนย์บริการ โตโยตาเพื่อตอบสนองต่อนโยบายปกป้องสภาพแวดล้อมของรัฐบาลพร้อมสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า
โดยการดำเนินงานครั้งนี้มีศูนย์บริการ โตโยตา เข้าร่วมทั้งสิ้น 65 แห่ง จาก 52ผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะผ่านการรับรองมาตรฐานในปี 2547 นี้ ที่ผ่านมาโตโยต้า นางรอง เป็นผู้แทนจำหน่ายในโครงการนำร่องและผ่านการรับรองมาตรฐานการดำเนินงานเป็นแห่งแรก ในปี 2545 พร้อมทั้งศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังมาตรฐานที่ใหญ่ที่สุดของ โตโยตา คือ บริษัท โตโยต้า บอดี้ เซอร์วิส จำกัดผ่านมาตรฐานเป็นแห่งที่ 2 เมื่อปี 2546
ในปัจจุบัน โตโยตา มีผู้แทนจำหน่ายทั้งสิ้น 90 แห่ง ด้วยศูนย์บริการมาตรฐาน 220 แห่งทั่วประเทศและในจำนวนนี้ยังประกอบด้วยศูนย์บริการซ่อมสี และตัวถัง ที่ให้บริการทั้งสิ้น 62 แห่งโดยบริษัทมีเป้าหมายในการสนับสนุนให้ทุกศูนย์บิรการของ โตโยตา ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 14001 ภายใน 1-2 ปี นี้
เคทีซี จับมือ มาซดา
จัดแคมเปญลุ้น เอมเอกซ์ 5
วรวุฒิ นิสภกุลธร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดบัตรเครดิท "เคทีซี" บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า เคทีซี ร่วมกับ มาซดา จัดโพรโมชันพิเศษสำหรับบัตรเคทีซี-มาซดา วีซา มีนี ภายใต้โครงการ"MAZDA-KTC DRIVE IN THE NEW YEAR" มอบรางวัลมูลค่ากว่า 3 ล้านบาทให้แก่ผู้โชคดีที่สมัครหรือใช้จ่ายผ่านบัตรเคทีซี-มาซดา วีซา มีนี ทุกๆ 500 บาท และผู้ซื้อรถ มาซดา
รุ่นใดรุ่นหนึ่ง
นอกจากนี้ยังมอบสิทธิพิเศษสำหรับคนรัก มาซดา ด้วยส่วนลดพิเศษ ค่าแรง อะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่งและน้ำมันเครื่อง พร้อมด้วยสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับบัตรเคทีซี-ออโท วีซา มีนีสำหรับกลุ่มลูกค้าที่รักรถ โดยครอบคลุม 7 กลุ่มสิทธิประโยชน์เรื่องรถ ทั้งกลุ่มตกแต่งประดับรถยนต์ช่วงล่าง ยาง ล้อแมก บริการบำรุงรักษา บริการฉุกเฉิน และประกันภัย ด้วยส่วนลดสูงสุด 50 %โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งตลอดปี และส่วนลดน้ำมันใส 1 % ทุกครั้งที่สถานบริการ ปตท.
ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัดเปิดเผยว่า การจัดโพรโมชันพิเศษ "MAZDA-KTC DRIVE IN THE NEW YEAR" ครั้งนี้ มาซดา ได้นำรถมาซดา เอมเอกซ์ 5 มาเป็นรางวัลสูงสุดเพื่อให้ลูกค้าทั้งของ เคทีซี และมาซดาได้มีโอกาสเป็นเจ้าของรถสปอร์ทที่ได้รับการยอมรับว่ามีสมรรถนะและคุณค่าในการขับขี่สูงสุดซึ่งนอกเหนือจากรางวัลสูงสุดนี้แล้ว ยังมีรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย ได้แก่ สิทธิพิเศษการนำรถ เอมเอกซ์5 หรือ เอมพีวี ไปขับท่องเที่ยวพร้อมพักผ่อนในรีสอร์ทสุดหรู การทดลองขับ มาซดา เอมเอกซ์ 5ในสนามขับ นาฬิกา มาซดา อาร์เอกซ์ 8 และเสื้อยืดสำหรับผู้ที่เข้าไปในโชว์รูมของ มาซดาและทดลองขับรถรุ่นต่างๆ
สยามกลการอะไหล่ ฯ
มอบรางวัลผู้จำหน่ายยอดเยี่ยม
ดร. พรเทพ พรประภา ผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามกลการอะไหล่ จำกัด เปิดเผยว่าจากการเติบโตทางธุรกิจรถยนต์ ที่ขยายตลาดมากขึ้นในแต่ละปีทำให้ชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ขยายตัวตามไปด้วย ซึ่งทำให้ยอดขายของสินค้า ชอคอับ คายาบาและแหวนลูกสูบ อาร์ไอเค ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยในปัจุบันมียอดขายประมาณปีละ 800ล้านบาท อันเป็นผลมาจากการสนับสนุนของผู้จำหน่าย
ทั้งนี้เพื่อเป็นการรองรับตลาด บริษัทได้มีการเตรียมชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ที่มีคุณภาพรองรับความต้องการของลูกค้ารวมถึงการปรับปรุงการจัดจำหน่ายให้ได้มาตรฐาน เพื่อการแข่งขันในตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของสินค้า
ดังนั้นเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้จำหน่าย บริษัทจึงได้มอบรางวัล รถพิคอัพ นิสสัน ฟรอนเทียร์ให้กับผู้จำหน่ายยอดเยี่ยม ชอบอับ คายาบา และแหวนลูกสูบ อาร์ไอเคที่สามารถทำยอดจำหน่ายได้ตามเป้าประจำปี 2003 ดังนี้ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ชาญกลการผู้จำหน่ายยอดเยี่ยมสินค้า ชอบอับ คายาบา และแหวนลูกสูบอาร์ไอเค บริษัท ย่งกี่ (1995) จำกัดบริษัท ฮั่วเซ้งออโต้พาร์ท จำกัด และ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สหกลการเป็นร้านค้าที่ได้รับรางวัลผู้จำหน่ายยอดเยี่ยมสินค้าชอบอับ คายาบา
พีวีเอ มอเตอร์ ฯ
แต่งตั้ง บี-ควิก บริการ WULING
รมณ์ จตุรงคปัญญา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี วี เอ มอเตอร์ 2056 จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ วูลิง (WULING) จากประเทศเทศจีนอย่างเป็นทางการในประเทศไทยดังนั้นเพื่อเพิ่มศักยภาพในเรื่องการบริการกับลูกค้า บริษัทจึงได้เซนสัญญากับ บริษัท บี-ควิก จำกัดในความร่วมมือการให้บริการก่อนและหลังการขายกับผู้ซื้อรถยนต์ วูลิง ในประเทศไทยโดยเจ้าของรถสามารถนำรถเข้าตรวจเชคสภาพรถยนต์ตามระยะเวลารับประกันที่ศูนย์บริการ บี-ควิกและหลังระยะเวลารับประกัน ในระยะแรก จำนวน 31 แห่ง และคาดว่าสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 40 แห่ง
สำหรับการให้บริการของ บี-ควิก นั้นจะเน้นไปที่การตรวจเชคเครื่องยนต์ การซ่อมเบรค ช่วงล่างการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง โดยทางบริษัทได้มีการอบรมพนักงานของ บี-ควิกเกี่ยวกับการซ่อมบำรุงรถ วูลิง
รถยนต์ วูลิง ที่จำหน่ายในประเทศไทยจะเป็นรุ่น สกอร์เพียน (SCORPION) ราคาจำหน่ายอยู่ที่285,000 บาท ในช่วงแรกบริษัทตั้งเป้าจะมีตัวแทนจำหน่าย 15 แห่งในปี 2547ซึ่งจะเน้นในส่วนของจังหวัดใหญ่ๆ โดยจะมีโชว์รูม ศูนย์บริการพร้อมอะไหล่ที่พร้อมให้บริการแก่ลูกค้าคาดว่าในปีแรกจะมียอดขายประมาณ 1,200-1,500 คัน
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : บันทึกธุรกิจ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/52007