X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Apr 2004
อย่าเพิ่งหลงภูมิใจ !
ไปไหนๆ เดี๋ยวนี้ เรามักจะได้ยินใครๆ พูดถึงคำว่า "DETROIT OF ASIA" กันหนาหูขึ้นเรื่อยๆ เราได้ยินเขาพูดกันว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ ใครต่อใครในโลก ทำท่าว่าจะยอมรับ ประเทศไทยว่าเป็น"เมืองหลวงยานยนต์แห่งเอเชีย" เพราะเราผลิตรถได้มากขึ้นเรื่อยๆ จนติดอันดับโลกแล้ว ความจริง มันก็น่าภูมิใจอยู่หรอก แต่ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร เรามาลองดูกันที่ตัวเลข...ดีไหมครับ ? ผมขอให้คุณผู้อ่านลองมองย้อนตามผมมาที่ปี 2539 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่ถือว่า วงการรถยนต์เรา "รุ่งสุดขีด" ก่อนที่จะโดนภาวะ "ต้มยำกุ้ง" โจมตี เศรษฐกิจตกดิ่งลงเหวมา 2 ปี แล้วถึงค่อยๆ เชิดหัวขึ้น จนกลับมา "ผงาด" ได้อีกครั้งในปี 2546 หรือเมื่อปีที่แล้วนี่เอง ปี 2539 คนไทยเรา "บริโภค" รถในประเทศทั้งสิ้น 589,126 คัน ในขณะนั้นเรามียอดส่งออกรถอยู่"จิ๊บจ๊อย" แค่ประมาณ 14,000 คันเท่านั้นครับ และปีเดียวกันนั้น ยอดผลิตรถทั้งประเทศของเราตกอยู่ที่ 559,428 คัน น้อยกว่ายอดการใช้ในประเทศ รวมกับยอดส่งออก ส่วนที่เกินนั้นก็คือ ตัว "รถนำเข้า" นั่นเอง ปี 2540 ยอดการซื้อรถของประชาชนทั้งประเทศเราลดลงเหลือ 363,156 คัน เพราะ "ชอค" จากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ไม่มีใครอยากใช้เงินสดจับจ่ายซื้ออะไรทั้งสิ้น แต่ปีนั้นยอดส่งออกเราเพิ่มขึ้นเป็น 42,200 คัน และเราผลิตรถได้รวม 389,100 คัน ปี 2541 คนไทยเรายังตกใจไม่หาย กับสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่กระเตื้องขึ้น การขายรถในประเทศของเราจึงยังคง "ดิ่งลงเหว" ต่อไปอีก เหลือเป็นยอดแค่ 144,065 คัน แต่ยอดส่งออกกลับเพิ่มขึ้นอีกเป็น 66,700 คัน และมียอดผลิตรวม 158,130 คัน ตั้งแต่จากปีนั้นเป็นต้นมา ทั้งยอดการ "บริโภค" ในประเทศ การส่งออก และตัวเลขการผลิตโดยรวมของเรา ก็ตั้งหน้าตั้งตาเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด คิดเป็นอัตราก้าวหน้าทีเดียว ดูเรื่องการ "บริโภค" ในประเทศก่อน...คนไทยเราแห่ซื้อรถเพิ่มขึ้นเริ่มจากปี 2542 ถึง 2546 คิดเป็นตัวเลขคือ 218,330/262,189/296,985/409,300 และ 533,176 คัน การส่งออกก็แจ๋วขึ้นเหมือนกัน เริ่มจาก 130,000 คันในปี 2542 เป็น 152,836/175,293/180,554และ 235,022 คันในปี 2546 ส่วนยอดการผลิตรวมนั้นก็พุ่งขึ้นเช่นกัน จากตัวเลข 327,233 คันในปี 2542 เพิ่มเป็น 411,721/459,418/584,951 และไปจบที่ 750,512 คันในปี 2546 ซึ่งถ้าพิจารณาตามยอดผลิต ปีที่แล้ว เราติดอันดับผู้ผลิตรถมากที่สุดในโลกตำแหน่งที่ 15 ตามหลัง เบลเยียม/อินเดีย/อิตาลี/เมกซิโก ส่วน 10 อันดับแรกนั้นได้แก่ สหรัฐ ฯ/ญี่ปุ่น/เยอรมนี/จีน/ฝรั่งเศส/เกาหลี/สเปน/แคนาดา/อังกฤษและบราซิล มองผ่านๆ เราก็น่าจะยินดี "ชูคอ ยืดอก" ได้หรอก เวลาใครมาเรียกเราว่า "เมืองหลวงยานยนต์แห่งเอเชีย" แต่พอเหลือบไปเห็นชื่อ ญี่ปุ่น/จีน/เกาหลี และอินเดีย ที่เป็น "ก้าง" เขี้ยวๆ ขวางคอเราอยู่ แค่คิดจะกลืนน้ำลาย ก็ยังลำบากเลยครับ !!!
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51995
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)