บทความ

อรรถพันธ์ ยุกตะนันทน์


อรรถพันธ์ ยุกตะนันทน์ ผู้อำนวยการผลิตภัณฑ์รถยนต์อเนกประสงค์ ฟอร์ด ประเทศไทยจบการศึกษาปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยหอการค้า ได้เริ่มต้นทำงานที่ บริษัทยูไอที สามารถเทลคอม จำกัด ซึ่งในขณะนั้นมี ฉัตรชัย บุนนาค เป็นกรรมการผู้จัดการ เขาทำอยู่ที่นั่น 3 ปี

ในช่วงปี 2536 บริษัท ยนตรกิจ กรุ๊ป จำกัด ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่าย ฟอร์ด จาก ยุโรปและสหรัฐอเมริกา และสิทธิ์จำหน่าย ฟอร์ด สิเอร์รา อรรถพันธ์ จึงเข้ามาร่วมงานกับ ยนตรกิจ ฯในตำแหน่างผู้จัดการฝ่ายการตลาด จนกระทั่งปี 2539 ฟอร์ด เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเลยได้ย้ายมาทำงานร่วมกับ ฟอร์ด ทำหน้าที่ดูแลรถนำเข้า ฟอร์ด มนเดโอ และเอกซ์พลอเรอร์

“ตั้งแต่เริ่มงานกับ ฟอร์ด ประสบความสำเร็จในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างยอดขาย มนเดโอได้มากถึงกว่า 1,000 คัน และต่อมา ฟอร์ด จัดตั้ง ธุรกิจ ฟรีท ในไทย ได้ดูแลในส่วนนี้เริ่มตั้งแต่มีส่วนแบ่งการตลาด 6 % และมีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งปี 2545มีส่วนแบ่งการตลาดถึง 15 %”

ต่อมาย้ายมาดูแลในส่วนของรถอเนกประสงค์ และมีส่วนทำให้ ฟอร์ด เอสเคพ
วิ่งอยู่บนท้องถนนจำนวนมาก

“แต่ก็ยังไม่เป็นที่พอใจ เพราะอยากที่จะก้าวหน้ามากกว่านี้ ซึ่งก็ต้องตั้งใจและพยายามทำงานต่อไปยังไม่ถึงวัยที่จะหยุดนิ่ง มีความตั้งใจว่าธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่น่าทำและคนที่ทำต้องเป็นคนมองธุรกิจออกมองให้ทะลุ ชัดเจน หากทำได้ดีมีผลประโยชน์ มีกำไร มีหลายช่องทาง และหากทำไม่เป็นก็สามารถที่จะหมดเงินได้”

อรรถพันธ์ บอกว่าอยากสนับสนุนให้มีเมืองหลวงแห่งใหม่จะได้กระจายความเจริญออกไป อย่างเชียงใหม่ ขอนแก่น โคราช ภูเก็ต น่าจะเจริญมากกว่านี้ แล้วตลาดรถยนต์เมืองไทยน่าสนใจมากขึ้นโดยเฉพาะรถอเนกประสงค์ และรถกิจกรรมกลางแจ้ง รถบรรทุกขนาดเล็ก ซึ่งธุรกิจเล็กๆ จะใช้กันมากขึ้น

“แนวโน้มตลาดรถยนต์ในเมืองไทยผมมองว่า รถเอมพีวี เหมาะสมกับการใช้งานมากกว่ารถเก๋งเนื่องจากมีประโยชน์ใช้สอยได้เปรียบกว่า แนวโน้มจึงน่าจะไปทางนั้น
และอีกอย่างหนึ่งตลาดรถในเมืองไทยค่อนข้างตามยุโรป ยกเว้นรถเก๋ง เพราะคนไทยชอบรถใหญ่ตรงนี้คงเปลี่ยนยาก คนไทยไม่ชอบรถอเมริกัน ดังนั้นการเลือกรถเข้ามาขายจึงพยายามเลือกรุ่นที่ไปในแนวทางนี้”

ด้วยระยะเวลากว่า 10 ปี ของ อรรถพันธ์ ยุกตะนันทน์ เขามองว่า ฟอร์ด เป็นรถที่มีคอนเซพท์ทุกคนซื้อไปใช้ได้ มีคุณภาพมาตรฐาน วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ และที่ให้แก่ผู้บริโภค เป็นแบบรถหรูแต่ไม่ใช่พรีเมียมแบรนด์ คุ้มค่า ซื้อหาได้ง่าย



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2547
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/U330r
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

MASTER RACE ENGINEERING EPISODE I บินเดี่ยวครั้งแรก สู่ประเทศอิตาลี
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS LAST EPISODE บทต่อไปของตำนานกระทิงดุ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE X THE ITALIAN’S JOB
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IX แอบซ่อนรอวันค้นพบ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VIII