X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
จับตา(formula)
1 Mar 2004
ไชยะ สุริยาพรพันธุ์
ไชยะ สุริยาพรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที.อาร์.โปรดักส์แอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด และบริษัท ที.อาร์. ออโต้ แมชชีน (ประเทศไทย) จำกัด จบการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไปศึกษาต่อต่างประเทศแล้วกลับมาทำงานกับครอบครัว "แต่เดิมนั้นครอบครัวมีธุรกิจทำฟาร์มกุ้ง ไก่ แต่เนื่องจากเป็นคนที่ชอบเรื่องรถยนต์ พี่ชายจึงได้ชักชวนให้มาทำธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์ นั่นเป็นสาเหตุของการก่อตั้งบริษัท ฯ ขึ้นมาอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่เมื่อ 8 ปีก่อน เริ่มจากการทำแปรงปัดฝุ่น และถือเป็นเจ้าแรกที่ทำตลาด ภายใต้ชื่อแบรนด์ วิซาร์ด" วิซาร์ด ผลิตภัณฑ์บำรุงรักษารถยนต์ เกิดขึ้นจากความชอบเป็นส่วนตัว ที่ชอบไปดูงานแสดงสินค้ารถยนต์ เห็นว่าธุรกิจรถยนต์นั้นมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและธุรกิจสินค้าบำรุงรักษารถยนต์นั้นมีช่องว่าง และเติบโตไปได้ดีในอนาคต "สำหรับสินค้า วิซาร์ด หลักๆ เป็นการนำวัตถุดิบ และสูตรบางอย่างมาจาสหรัฐอเมริกา หลังจากนั้นนำมาวิจัยและพัฒนาในประเทศไทย สินค้าที่ผลิตขึ้นมานั้นก้าวล้ำนำหน้าบริษัทอื่นนั่นคือบทพิสูจน์ว่าคนไทยทำได้โดยไม่ต้องพึ่งพาเมืองนอก" ตัวอย่างเช่น หลังจากประสบความสำเร็จจากผลิตภัณฑ์บำรุงรักษารถยนต์ ได้มีการพัฒนาเครื่องล้างรถอัตโนมัติระบบใหม่ขึ้นมา ซึ่งยังไม่มีใช้ในประเทศไทย และไม่ทำให้รถเป็นรอยเหมือนกับเครื่องล้างรถแบบเดิมปัจจุบันได้มีการขยายสาขาเครื่องล้างรถอัตโนมัติเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าแล้ว 4 แห่งปีนี้จะขยายเพิ่มอีกโดยมีเป้าหมายไว้ที่ 100 แห่ง ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งของบริษัท สำหรับ 2 บริษัทที่มีหน้าที่รับผิดชอบนั้นจะมีสินค้าที่ประกอบไปด้วย กลุ่มคาร์แคร์ คือ เครื่องล้างรถอัตโนมัติ กลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำหอมปรับอากาศในรถยนต์ และที่อยู่อาศัย ผลิตภัณฑ์บำรุงรักษารถยนต์ ก็แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ ผลิตภัณฑ์บำรุงรักษาภายใน ภายนอกเครื่องยนต์ และแอคเซสเซอรี จนถึงวันนี้ นับว่าประสบความสำเร็จแล้วในการสร้างสินค้าให้ทัดเทียมของต่างประเทศ ซึ่งการจำหน่ายสินค้าก็มีครบแล้วในทุกช่องทาง รวมถึงการเปิดช่องทางสำหรับผู้ใช้จริงๆในศูนย์บริการล้างรถอัตโนมัติ "นับว่าเป็นความภูมิใจอย่างยิ่งของบริษัท เพราะเริ่มทำมาตั้งแต่มีพนักงานเพียง 2-3 คนจนกระทั่งปัจจุบันมีพนักงานถึง 100 คนและช่วงหลังของการดำเนินธุรกิจนี้น่าจะเดินเร็วกว่าในช่วงแรก และตอนนี้ทุกอย่างพร้อมรวมถึงการได้รับรองมาตรฐานระบบ ISO9001นั่นคือการก้าวไปข้างหน้าอีกก้าวของการรับรองมาตรฐานสินค้าสู่ระดับสากล" ไชยะ บอกว่าตอนนี้ถ้าเปรียบเป็นเด็กก็เพิ่งเริ่มตั้งไข่ อายุของบริษัทยังหนุ่ม แข็งแรง มีโอกาสที่จะเติบโตไปได้อีกมาก ดังนั้นเป้าหมายของบริษัทคือ การเป็นบริษัทมหาชน พนักงานทุกคนจะต้องเป็นเจ้าของบริษัท
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : จับตา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51980
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
จับตา(formula)
จับตา(formula)
1 Nov 2008
ชูเกียรติ ศรีทองเสถียร
จับตา(formula)
1 Nov 2008
เจมส์ กรัลเวล ทุกสนาม คือ ความท้าทาย
จับตา(formula)
1 Sep 2008
ดวงกมล อิศรพันธุ์ ฟอร์ด ท้าทาย เพราะไม่ใช่สินค้า คอนซูเมอร์
จับตา(formula)
1 Sep 2008
กิตติมา สุทัศน์ ณ อยุธยา ปรับกลยุทธ์ เอส.อี.ซี. ฯ
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ธฤต จิตรสำเริง ซูบารุ เป็นมากกว่าที่คุณคิด
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ปฐม เวชสุภาพร เบื้องหลังความสำเร็จของ X-1R
จับตา(formula)
1 Jul 2008
ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ มาซดา ต้องมีสินค้าเพิ่มขึ้น
ดูต่อในคอลัมน์ จับตา(formula)