X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Mar 2004
คำถามที่ไม่อยากตอบ
จากการที่เราเป็น "สื่อมวลชน" สายรถยนต์ซึ่งมักจะมี "โอกาส" ได้ทดลองขับรถรุ่นใหม่ๆ อยู่เสมอจึงมีผู้อ่านหรือผู้ที่สนใจโทรเข้ามาซักถามข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องรถอยู่บ่อยๆ ส่วนมากจะให้เปรียบเทียบข้อดี-ข้อด้อย ของรถแต่ละรุ่น เพื่อตัดสินใจซื้อรถคันใหม่ "ป้ายแดง"โดยเฉพาะในช่วงที่รถเพิ่งจะเปิดตัวได้ไม่นาน คำถามที่มักได้ยินอยู่เสมอคือ "...รถรุ่นนี้เป็นอย่างไร ? ความประหยัดเชื้อเพลิง การเกาะถนนทรงตัวบริการหลังการขาย การใช้งานโดยทั่วไปเมื่อเทียบรถยี่ห้ออื่นในระดับเดียวกัน...ฯลฯ" แต่มักมีคำถามที่เราไม่อยากได้ยิน คือ "ได้ข่าวว่ารถรุ่นนี้ระบบรองรับนุ่มนวลไม่ค่อยเกาะถนน...ต้องทำอย่างไรกับระบบรองรับบ้าง" หรือ "เห็นเขาว่าเครื่องยนต์รุ่นนี้ไม่ค่อยแรงต้องทำอย่างไร ?..." เราอยากจะบอกว่า รถคันหนึ่งปัจจุบันมีราคาไม่ต่ำกว่า 5 แสนบาทคุณจะซื้อโดยไม่ลองขับเลยหรือ ? อย่าซื้อรถโดยที่แค่ถามจากคนอื่นๆ ว่ารถรุ่นที่คุณสนใจอยู่เป็นอย่างไรเท่านั้น คุณควรทดลองขับด้วยตนเองก่อน เพราะรถคันเดียวกันคนหนึ่งอาจจะว่าดี อีกคนอาจไม่ชอบก็ได้ อย่างน้อยควรลองขับสักระยะหนึ่ง ถามใจคุณดูก่อนแล้วค่อยประมวลคำแนะนำของคนอื่นมาประกอบการตัดสินใจ ถ้าคุณลองขับแล้วรู้สึกว่า ไม่ค่อยพอใจกับระบบรองรับที่ติดตั้งมากับรถ คุณค่อยหาวิธีปรับปรุงให้ดีขึ้นแต่ถ้าลองขับแล้วถูกใจ ก็ไม่ต้องทำอะไรกับมันให้เสียเงิน รวมไปถึงเรื่องของสมรรถนะของเครื่องยนต์ด้วยถ้ายังไม่ได้ลองขับก็อย่าเพิ่งไปคิดถึงเรื่องจะไปปรับปรุงอะไรเลย เพราะมีหลายๆ ครั้งที่เราปรับเพื่อต้องการให้มันดี แต่มันอาจได้ผลตรงกันข้ามก็ได้ เช่นระบบรองรับ ต้องการให้เกาะถนนดีเมื่อทำไปแล้วเกาะถนนขึ้นจริง แต่ความนุ่มนวลลดน้อยลงไปด้วยและเมื่อต้องการความนุ่มกลับไปเหมือนเดิม บางครั้งอาจต้องไปหาซื้อระบบรองรับแบบเดิมกลับมาใส่ยุ่งยากและเสียเงินโดยใช่เหตุ ตัดสินใจให้ดีก่อนจะทำอะไรลงไปกับรถของคุณหรือบางครั้งอุปกรณ์บางอย่างอาจจะได้ผลดีขึ้นบ้าง แต่ไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ก่อนตัดสินใจซื้อรถ ทางที่ดีที่สุดผมคิดว่า ถามผู้ที่เคยใช้รถรุ่นที่คุณสนใจ ว่ารถรุ่นนี้เป็นอย่างไร ? รวมไปถึง การบริการหลังการขาย ราคาอะไหล่ ซึ่งเรื่องเหล่านี้มีความสำคัญไม่แพ้คุณภาพของรถเขาจะเป็นผู้ให้ข้อมูลกับคุณได้ดีที่สุด สำหรับเราสามารถให้ข้อมูลกับคุณได้ในระดับหนึ่งเพราะเรามีโอกาสได้ทดลองขับเพียงไม่กี่วัน เราไม่เคยนำรถเหล่านี้เข้าตรวจเชค ซ่อมบำรุงบางยี่ห้ออาจเคยได้รับข้อมูลเรื่องบริการหลังการขายจากผู้ใช้ที่โทรมาแจ้งให้เราทราบเท่านั้นผู้ใช้รถจะรู้ดีที่สุด แล้วค่อยหาข้อมูลจากที่ต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันเป็นเรื่องที่ไม่ได้ยากเย็นเพียงแค่คลิคเข้าเวบไซท์ในอินเตอร์เนท ข้อมูลต่าง ๆ ก็จะพรั่งพรูมาหาคุณ แต่ "กรอง" ให้ดีด้วย"สติและปัญญา" ของคุณ ก่อนจะเชื่อในสิ่งต่างๆ ที่ได้อ่าน สำหรับคุณที่ต้องการข้อมูลจากผู้ใช้รถตัวจริงเป็นจำนวนมากๆ ทั่วประเทศ รอฟังผลได้จากรางวัล"ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม" หรือ (TAQA: THAILAND AUTOMOTIVE QUALITY AWARD"ซึ่งทางเราร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนจัดขึ้นมาเป็นประจำทุกปี คุณจะได้รับข้อมูลที่ตรงกับความเป็นจริง "มากที่สุด" แต่การตัดสินใจยังเป็นของ "คุณ"
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51969
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Aug 2023
มวยหยุดโลก
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)