X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
2 Feb 2004
บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-6
บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-6
ยอดรถคูเปสุดหรูจากแคว้นบาวาเรีย
ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุด เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ค่าย บีเอมดับเบิลยูซึ่งมีพื้นที่จัดงานในอาคารที่แยกเป็นเอกเทศจากอาคารหลังอื่นๆสามารถเรียกความสนใจจากสื่อมวลชนและผู้ชมงานได้อย่างล้นหลาม ด้วยรถตลาดแบบใหม่ๆ รวมสามแบบ และหนึ่งในจำนวนนั้นก็คือ รถคูเประดับสุดหรู บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-6 (BMW 6-SERIES)ที่เห็นอยู่นี้ ในช่วงปี 1976-1989 เจ้าของเครื่องหมายค้าใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว เคยทำรถคูเป บีเอมดับเบิลยูซีรีส์-6 ออกจำหน่ายในตลาดมาแล้วครั้งหนึ่ง และตอนที่ปลดรถรุ่นสุดท้ายคือ บีเอมดับเบิลยู 635ซีเอสไอ (BMW 635CSI) ออกจากสายการผลิตเมื่อปี 1989ลูกค้าขาประจำของรถคูเปยี่ห้อนี้ก็ได้แต่ถามตัวเองว่า อีกนานไม่หนอ ? บีเอมดับเบิลยูจึงจะทำรถแบบนี้อีกครั้ง ที่ต้องถามอย่างนั้น ก็เนื่องจากว่า รถอนุกรมใหม่คือ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-8 (BMW 8-SERIES)ซึ่งเจ้าของเครื่องหมายการค้าใบพัดเครื่องบินนำออกสู่ตลาดตอนปลายปี 1989โดยมุ่งหมายให้เป็นตัวตายตัวแทนของรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-6 รุ่นดั้งเดิม ไม่สามารถเป็นตัวแทนได้ดังที่หวัง แม้ว่าเป็นรถที่เร็วและออกแบบรูปทรงตัวถังได้ดี แต่มีจุดอ่อนอย่างฉกรรจ์ ตรงน้ำหนักตัว เนื้อที่เบาะหลังอันแสนจะคับแคบและสนนราคาค่าตัวที่กำหนดไว้สูงจนเกินรับ บีเอมดับเบิลยู ปลดรถ ซีรีส์-8 ออกจากสายการผลิตเมื่อปี 1997 และหกปีเต็มหลังจากนั้นก็ไม่มีรถคูเประดับหรูอยู่ในสายการผลิตของผู้ผลิตรถยนต์รายนี้อีกเลย จนเมื่อรถ ซีรีส์-6รุ่นใหม่นี้ปรากฏตัว เป็นรถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่กันชนหน้าจรดกันชนหลัง โดยจะมีตัวถังให้เลือกใช้สองแบบ คือตัวถังสองประตูคูเป 2+2 ที่นั่ง กับตัวถังเปิดประทุนตัวถังแบบแรกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนอย่างเป็นทางการที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งที่ 60 ในเยอรมนีดังที่กล่าวข้างต้น ส่วนตัวถังเปิดประทุนตามมาเกือบสี่เดือนหลังจากนั้นคือเพิ่งเปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ในสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมานี่เอง ตัวถังยาว 4.820 ม. กว้าง 1.855 ม. และสูง 1.373 ม. ของตัวถังคูเปประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนที่ทำจากวัสดุรวมสามชนิด คือ เหล็กกล้า อลูมิเนียม และพลาสติคชิ้นส่วนหลายชิ้นที่ทำจากอลูมิเนียม เช่น แชสซีส์ ระบบรองรับ โครงสร้างตัวถังส่วนหน้า ก้ามปูห้ามล้อฝากระโปรงหน้า และประตูข้างทั้งสองบาน รวมทั้งชิ้นส่วนอีกหลายชิ้นซึ่งทำจากพลาสติค เช่นกระโปรงครอบล้อ และฝากระโปรงหลัง มีส่วนเป็นอย่างมากในการลดน้ำหนักและส่งผลให้รถมีน้ำหนักตัวเปล่าแค่ 1,600 กก.โดยกระจายน้ำหนักตัวลงสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังในอัตราส่วน 50 ต่อ 50 ในระยะแรก บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-6 ตัวถังคูเป จะมีรถให้เลือกใช้เพียงโมเดลเดียว คือ บีเอมดับเบิลยู645 ซีไอ (BMW 645CI) ซึ่งกำหนดสนนราคาค่าตัวของรถพวงมาลัยขวาที่จำหน่ายในตลาดอังกฤษไว้ที่ระดับ 50,000 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 3.5 ล้านบาทไทยส่วนที่จะตามมาอีกสองโมเดลในปี 2005 คือ บีเอมดับเบิลยู 630 ซีไอ (BMW 630CI) และรถรุ่นหัวกะทิบีเอมดับเบิลยู เอม 6 (BMW M6) บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-6 คูเป โมเดลเดียวที่มีจำหน่ายแล้วในขณะนี้ ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 8 สูบ 32วาล์ว 4,398 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 333 แรงม้า ที่ 6,100 รตน. และแรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม.ที่ 3,600รตน. ระบบเกียร์เพื่อถ่ายถอดกำลังสู่ล้อคู่หลัง มีให้เลือกใช้ถึงสามแบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ แบบ SMG (SEQUENTIAL MANUAL GEAR)ซึ่งเปลี่ยนจังหวะเกียร์ด้วยคันเกียร์แบบธรรมดาก็ได้หรือเปลี่ยนด้วยแป้นเกียร์ที่ติดตั้งอยู่บนพวงมาลัยแบบรถแข่งฟอร์มูลา-วัน ก็ได้ และเกียร์อัตโนมัติ 6จังหวะ แบบทิพทรอนิค (TIPTRONIC) ระบบรองรับแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ โดยล้อหน้าใช้แมคเฟอร์สัน/สปริงขด/เหล็กกันโคลงแบบ ACTIVEส่วนล้อหลังใช้มัลทิลิงค์/สปริงขด/เหล็กกันโคลงแบบ ACTIVE พวงมาลัยแบบฟันเฟืองตัวหนอนพร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง ส่วนระบบห้ามล้อ เป็นจานรูทั้ง 4 ล้อล้อหน้าขนาดโต 348 มม. ส่วนล้อหลัง 345 มม. สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของ บีเอมดับเบิลยู รถคูเปสุดหรูรุ่นนี้ ทำ 0-100 กม./ชม. ใน 5.6 วินาทีทำ 0-100 ม. ใน 11.8 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. วิจารณ์กันในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดสำคัญตลาดหนึ่งของรถอนุกรมนี้ว่า แม้จะมีคุณลักษณ์ที่แตกต่างไปอย่างมากจากรถรุ่นเดิม แต่รับประกันได้ว่า ซีรีส์-6 รุ่นใหม่นี้จะไปทำความผิดหวังให้แก่ผู้ที่เคยเป็นเจ้าของรถ ซีรีส์-6 รุ่นเดิมมาก่อนแน่นอน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51955
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่