X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(formula)
2 Feb 2004
โพร์เช 911จีที 3 อาร์เอส
เคยได้ยินว่า โพร์เช 911 จีที 3 อาร์เอส แตกต่างจาก จีที 3 เพียงแค่ "สติคเกอร์" กับ "สปอยเลอร์หลัง"แล้วจะคุ้มกับเงินที่เสียไปหรือ ? ถ้ามีคำถามนี้เกิดขึ้นในใจคุณ ลองมาดูรายละเอียดกันครับ จีที 3 อาร์เอส เรียกได้ว่า แตกต่างจาก จีที 3 เกือบสิ้นเชิง และที่สำคัญคือ รถมีจำนวนน้อย ลิมิเทดเอดิชัน(LIMITED EDITION) ซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ "โพร์เช " นิยมทำจนสร้างกระแสความต้องการของบรรดาเศรษฐีนักสะสมรถยนต์ประเภทนี้ ภายนอก อาร์เอส ไม่ต่างจาก จีที 3 มากนัก เว้นแต่ กระจกมองข้าง และ สปอยเลอร์หลัง ที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมสติคเกอร์ "จีที 3 อาร์เอส" บริเวณข้างตัวรถ ความเป็น "อาร์เอส" แสดงอยู่ภายในค่อนข้างชัดเจน มันถูกติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานที่รถแข่งพึงมี เช่นพวงมาลัยสปอร์ทหุ้มกำมะหยี่/โรลล์บาร์/เบาะนั่งเรกาโร (RECARO) ซึ่งมีสัญลักษณ์ "โพร์เช"อยู่บริเวณพนักพิง/เข็มขัดนิรภัย 6 จุด และถังดับเพลิง ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณที่วางเท้าด้านหน้า อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ถูกตัดออก และวัสดุหลายชิ้น เปลี่ยนมาใช้ "คาร์บอน ไฟเบอร์" ทำให้อาร์เอส มีน้ำหนักเบากว่า จีที 3 ถึง 50 กก. เป็นผลให้สัดส่วนระหว่างน้ำหนักตัวกับแรงม้าน้อยลงซึ่งหมายถึงความแรงที่เพิ่มขึ้น เครื่องยนต์ ใช้ร่วมกับ จีที 3 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์แบบ 6 สูบนอน ขนาด 3,600 ซีซี แต่สิ่งที่ อาร์เอส ต่างไปก็คือ " ฟลายวีล น้ำหนักเบา" ซึ่งทำให้รอบเครื่องยนต์ขึ้นเร็วและจัดจ้าน ชนิดที่เข็มกวาดไปได้ถึง 8,300รอบ ในช่วงเวลาเพียงวินาที และให้กำลังถึง 381 แรงม้า ที่ 7,300 รตน. ระบบรองรับ หน้า/หลัง เป็นแบบ ชอคอับ คอยล์สปริง ซึ่งปรับแต่งอย่างดีเยี่ยม เหมาะกับระดับความแรงของ อาร์เอส และจานเบรคเปลี่ยนมาใช้แบบ พีซีซีบี (PCCB: PORSCHE CARBON COMPOSITE BRAKES) ขนาด 350 มม. ในล้อหน้า และ 330 มม. ในล้อหลังซึ่งให้ประสิทธิภาพในการเบรคสูง และที่สำคัญคือน้ำหนักเบา สรุปแล้ว อาร์เอส คือ รถสปอร์ท ที่ให้ความรู้สึก "ดิบ" และแรงแบบรถแข่ง ส่วน จีที 3 คือรถสปอร์ทที่ให้ทั้งความแรงและความสะดวกสบายในตัว รู้อย่างนี้แล้วถ้าเป็นคุณ จะเลือกแบบไหนดีครับ ? [table]
ข้อมูลจำเพาะ
โพร์เช 911 จีที 3 อาร์เอส
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.), 4435/1950/1265 ช่วงล้อ (มม.) ,2355, น้ำหนักรถ (กก.), 1350 ความจุถังน้ำมัน (ลิตร), 64
เครื่องยนต์
ชนิด 6 สูบนอน ความจุ (ซีซี), 3,600 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.), 100.0/76.4 อัตราส่วนกำลังอัด, 11.7:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.), 381/7300 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.), 39.2/5000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ), 6 ขับเคลื่อน (ล้อ), 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า/หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
หน้า ,จาน มีช่องระบายความร้อนขนาด 350 มม. หลัง, จาน มีช่องระบายความร้อนขนาด 330 มม. ราคาในอังกฤษ (บาท),5912168 [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พีรพล วัยโรจนวงศ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51935
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(formula)
พิเศษ(formula)
25 Nov 2023
๕ ธันวาคม ๒๕๖๖
พิเศษ(formula)
26 Jul 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
22 Jun 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
25 May 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
28 Dec 2022
10 ข่าวเด่น ปี 2565
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(formula)