บทความ

โพร์เช 911จีที 3 อาร์เอส


เคยได้ยินว่า โพร์เช 911 จีที 3 อาร์เอส แตกต่างจาก จีที 3 เพียงแค่ “สติคเกอร์” กับ “สปอยเลอร์หลัง”แล้วจะคุ้มกับเงินที่เสียไปหรือ ? ถ้ามีคำถามนี้เกิดขึ้นในใจคุณ ลองมาดูรายละเอียดกันครับ

จีที 3 อาร์เอส เรียกได้ว่า แตกต่างจาก จีที 3 เกือบสิ้นเชิง และที่สำคัญคือ รถมีจำนวนน้อย ลิมิเทดเอดิชัน(LIMITED EDITION) ซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ “โพร์เช ” นิยมทำจนสร้างกระแสความต้องการของบรรดาเศรษฐีนักสะสมรถยนต์ประเภทนี้

ภายนอก อาร์เอส ไม่ต่างจาก จีที 3 มากนัก เว้นแต่ กระจกมองข้าง และ สปอยเลอร์หลัง ที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมสติคเกอร์ “จีที 3 อาร์เอส” บริเวณข้างตัวรถ

ความเป็น “อาร์เอส” แสดงอยู่ภายในค่อนข้างชัดเจน มันถูกติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานที่รถแข่งพึงมี เช่นพวงมาลัยสปอร์ทหุ้มกำมะหยี่/โรลล์บาร์/เบาะนั่งเรกาโร (RECARO) ซึ่งมีสัญลักษณ์ “โพร์เช”อยู่บริเวณพนักพิง/เข็มขัดนิรภัย 6 จุด และถังดับเพลิง ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณที่วางเท้าด้านหน้า

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ถูกตัดออก และวัสดุหลายชิ้น เปลี่ยนมาใช้ “คาร์บอน ไฟเบอร์” ทำให้อาร์เอส มีน้ำหนักเบากว่า จีที 3 ถึง 50 กก. เป็นผลให้สัดส่วนระหว่างน้ำหนักตัวกับแรงม้าน้อยลงซึ่งหมายถึงความแรงที่เพิ่มขึ้น

เครื่องยนต์ ใช้ร่วมกับ จีที 3 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์แบบ 6 สูบนอน ขนาด 3,600 ซีซี แต่สิ่งที่ อาร์เอส ต่างไปก็คือ ” ฟลายวีล น้ำหนักเบา” ซึ่งทำให้รอบเครื่องยนต์ขึ้นเร็วและจัดจ้าน ชนิดที่เข็มกวาดไปได้ถึง 8,300รอบ ในช่วงเวลาเพียงวินาที และให้กำลังถึง 381 แรงม้า ที่ 7,300 รตน.

ระบบรองรับ หน้า/หลัง เป็นแบบ ชอคอับ คอยล์สปริง ซึ่งปรับแต่งอย่างดีเยี่ยม
เหมาะกับระดับความแรงของ อาร์เอส และจานเบรคเปลี่ยนมาใช้แบบ พีซีซีบี (PCCB: PORSCHE CARBON COMPOSITE BRAKES) ขนาด 350 มม. ในล้อหน้า และ 330 มม. ในล้อหลังซึ่งให้ประสิทธิภาพในการเบรคสูง และที่สำคัญคือน้ำหนักเบา

สรุปแล้ว อาร์เอส คือ รถสปอร์ท ที่ให้ความรู้สึก “ดิบ” และแรงแบบรถแข่ง ส่วน จีที 3 คือรถสปอร์ทที่ให้ทั้งความแรงและความสะดวกสบายในตัว รู้อย่างนี้แล้วถ้าเป็นคุณ จะเลือกแบบไหนดีครับ ?

ข้อมูลจำเพาะ
โพร์เช 911 จีที 3 อาร์เอส
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4435/1950/1265
ช่วงล้อ (มม.) 2355
น้ำหนักรถ (กก.) 1350
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 64
เครื่องยนต์
ชนิด 6 สูบนอน
ความจุ (ซีซี) 3 600
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 100.0/76.4
อัตราส่วนกำลังอัด 11.7:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 381/7300
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 39.2/5000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า/หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อนขนาด 350 มม.
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อนขนาด 330 มม.
ราคาในอังกฤษ (บาท) 5912168


------------------------------
เรื่องโดย : พีรพล วัยโรจนวงศ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/JgxoU
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th