บทความ

ข้อมูลน่าสนจากงาน MOTOR EXPO 2003 (1)


ฝ่ายคอมพิวเตอร์ของเราได้ทำการประมวลผลข้อมูลผู้ชมงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 20″ หรือTHAILAND INTERNATIONAL MOTOR EXPO 2003 ที่ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 2,068 (2,036)ระเบียน (ในวงเล็บคือตัวเลขจากการทำสำรวจเมื่อปีก่อนหน้านั้น) เสร็จเรียบร้อยแล้ว เราไม่อยากหวงเอาไว้ดูคนเดียว จึงขอนำผล ฯ ที่ได้ มาขยายต่อให้ท่านผู้อ่านทราบด้วยดังนี้

คำถามแรกเป็นเรื่องเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม ปรากฏว่า สัดส่วน ชาย:หญิง ต่อร้อยของผู้ตอบคือ 62:38 เท่ากันพอดีเป๊ะกับข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถามของปีที่แล้ว (62:38)

กลุ่มอายุส่วนใหญ่ของผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ที่ 25-34 ปี คือมีถึง 36.7 % (33.2) รองลงไปได้แก่กลุ่มอายุช่วง 35-44 ปี 27.6 % (26.8) 15-24 ปี 18.7 % (22.3) จาก 45 ปีขึ้นไป 16.6 % (17.0)ส่วนผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 15 ปี นั้น มี 0.4 % (2.6)

กว่าครึ่งของผู้เข้าชมงาน หรือ 60.3 % (50.1) จบการศึกษาระดับปริญญาตรี 14.6 % (8.4) ปริญญาโท และ 0.4 % (0.6) ปริญญาเอก ในขณะที่ 23.3 % (39.9) เรียนต่ำกว่าปริญญาตรี และ 1.4 %(1.0) ตอบว่าอื่นๆ

ผู้ตอบแบบสอบถาม 39.8 % (-) ทำงานกับบริษัทเอกชน ขณะที่อีก 26.0 % (-) ทำธุรกิจส่วนตัว 14.9 %(-) เป็นข้าราชการ และอีก 6.6 % (-) เป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ

โดยเฉลี่ย ท่านเหล่านั้นจัดว่าเป็นคนมีฐานะดีทีเดียว แม้ว่า 69.1 % (72.5) จะมีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า30,000 บาทก็ตาม แต่ 15.1 % (11.8) ก็มีรายได้อยู่ในเกณฑ์ระหว่าง 30,000-50,000 บาท และที่น่าสังเกตก็คือ ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนถึง 15.8 % (15.7) มีรายได้สูงกว่าเดือนละ 50,000 บาท

ต่อคำถามที่ว่า ผู้ตอบแบบสอบถามของเราเห็นว่าบริษัทไหนสามารถนำคำขวัญ <ชุมทางยานยนต์ใหม่…ไทยสู่โลก> ของงาน มาแสดงออกเป็นรูปธรรมให้เห็นได้ชัดเจนที่สุด ท่านเหล่านั้นเทคะแนนให้กับบูธของบีเอมดับเบิลยู (ประเทศไทย) เพราะนำรถที่ประกอบในบ้านเราครบทุกรุ่นมาแสดง บริษัทนี้จึงชนะ และได้ตำแหน่งแชมพ์ไปครอง เป็นปีที่สามติดต่อกัน

ส่วนรถรุ่นที่ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่า มีลักษณะเข้ากันกับความหมาย <ชุมทางยานยนต์ใหม่…ไทยสู่โลก>ที่สุดคือ อีซูซุ ดี-แมกซ์ กระบะคันเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่เมืองไทย ที่ทางบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัดนำมาแสดงให้ชม

และสำหรับบูธที่ตกแต่งได้สวย เข้าตาผู้ชมงานที่สุดได้แก่ เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) บริษัทในเครือกลุ่ม เจเนอรัล มอเตอร์ส นั่นเอง

ท่านผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 86.2 % (81.9) กรุณาให้คำชมว่า เราจัดงานได้ดี มีมาตรฐานสูง และยิ่งใหญ่มาก 11.0 % (13.4) ยังไม่ยอม “ฟันธง” และให้คะแนนการจัดงานของเราว่า “พอใช้” มีเพียง 2.8 % (4.7) เท่านั้น ที่บอกว่า “ยังต้องปรับปรุงอีกหน่อย”

เท่านี้เราก็พอใจแล้วครับ และนั่นหมายถึง “กำลังใจ” ที่ส่งเราเดินไปข้างหน้า เพื่อพัฒนางาน “มหกรรมยานยนต์” หรือ THAILAND INTERNATIONAL MOTOR EXPO ให้สมบูรณ์ถูกใจท่านยิ่งๆ ขึ้นต่อไป



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fwB2U
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง