บทความ

อนาคตไทย


ชุมฉ่ำรับปีใหม่กันไปเรียบร้อย แถมด้วยเทศกาลตรุษจีนที่ร่นขึ้นมาอยู่เดือนมกราคมเสียแล้วเลยทำให้เดือนกุมภาพันธ์ ก็จะเหลือแค่เทศกาลวาเลนไทน์ให้ได้ฉ่ำชื่นเท่านั้นเอง

ค่ายรถยนต์แทบจะทุกแห่งก็พากันชื่นมื่นกับตัวเลขปีที่ผ่านมา ผู้ใช้รถใช้ถนนเอง ก็รู้สึกขึ้นมาทันทีว่าเดี๋ยวนี้ทำไมรถราถึงได้ติดกันทุกเวลา ไม่ว่าจะเช้า สาย บ่าย เย็น
แถมรถป้ายแดงวิ่งกันกลาดเกลื่อนแทบจะในทุกแห่งหน ไม่ว่าจะในกรุง หรือต่างจังหวัด

ก็ค้าขายกันถึงระดับ 5 แสนคันอีกหนหนึ่ง แถมโครงการอภิมหาโครงการที่แปดริ้วก็ยังไม่เกิดรถไฟฟ้าใต้ดินก็สร้างอุโมงค์เสร็จแล้วเป็นปี แต่ตัวรถที่จะวิ่งยังต่อไม่เสร็จ
ถนนวงแหวนวงใหญ่รอบกรุงก็ยังไม่บรรจบกัน รถยนต์ก็ขายกันโครมครามทุกบริษัท
มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่ความนิยม ส่วนรถเก่าๆ ก็ยังปรากฏให้เห็นเป็นปกติ โดยเฉพาะแทกซีทั้งสหกรณ์และส่วนตัว สภาพเสื่อมโทรมวิ่งกันให้เกลื่อนอีกเช่นกัน

เกิดเป็นคนไทยนะครับ ก็อยู่กันตามประสาไทยๆ ก็แล้วกัน พูดถึงอภิมหาโครงการ
ลองมารู้เรื่องโครงการของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)
บ้างว่าเลิศหรูประการใด และคาดกันว่าจะเสริมความคล่องตัวในการจราจร ได้มากน้อยขนาดไหน

เริ่มด้วยแผนหลักการขนส่งและจราจร ที่มุ่งเน้นผลงาน เพื่อให้มีระบบบริหารจัดการ กำกับดูแลและติดตามประเมินผลงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีความเชื่อมโยงกัน

ส่วนโครงการเส้นทางลัดสู่ภาคใต้ สมุทรสาคร-แหลมผักเบี้ย-ชะอำ ที่ศึกษาความเหมาะสมแล้วว่าควรสร้างเป็นทางยกระดับตลอดเส้นทาง เริ่มต้นจากแนวเส้นทางหลวงพิเศษ บางใหญ่-บ้านโป่งที่บ้านแหลมบัว นครปฐม ตัดผ่านถนนพระราม 2 ลงอ่าวไทยที่ วัดกระซ้าขาว สมุทรสาครเป็นสะพานยาวประมาณ 47 กม. ขึ้นบกที่แหลมผักเบี้ย บ้านมะขามช้าง สิ้นสุดโครงการที่ชะอำเพชรบุรี มีความยาวทั้งสิ้น 182 กม.

สิริรวมงบประมาณในการก่อสร้าง 41,369 ล้านบาท เท่านั้นเอง

พอท่านนายก ฯ ออกมาบอกว่าตัดสินใจสร้างแล้วเท่านั้นแหละเสียงแมงหวี่แมงวันก็กระหึ่มค้านขึ้นมาทันที ก็คงอีกนานนะครับ กว่าจะตกลงกันได้

เร่งรัดการศึกษาระบบทางด่วนเพื่อแก้ปัญหาจราจร เพื่อทดแทนแนวพญาไท-พุทธมณฑลโดยจะสร้างบนเขตทางของการรถไฟ สายบางซื่อ-พระราม 6 เชื่อมกับถนนบรมราชชนนีตอนนี้เห็นชอบอนุมัติในการจัดจ้างที่ปรึกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บริษัทที่ปรึกษาจะใช้เวลา 16 เดือนในการศึกษาและออกแบบรายละเอียดต่อไป

ก็คงอีกสัก 3 ปีแหละครับ กว่าจะได้ลงมือสร้าง ทั้งสองอภิมหาโครงการนั่นแหละ
แถมกว่าจะเสร็จอีกต้องมีอีกอย่างน้อย 3 ปีเหมือนกัน

ชาวไทยใจหาญที่พำนักอาศัยอยู่ในแนวทางก่อสร้าง ก็ต้องเตรียมตัวทำใจเอาไว้เสียแต่เนิ่นๆ นะครับหรือถ้าพอจะมีปัญญา จะหาบ้านเช่าให้ไกลจากแนวทางก่อสร้างสัก 1-2 ปี ก็คงพอไหวนะครับ

นี่ยังไม่ได้พูดถึงอภิมหาโครงการ ที่ออกมาแจ้งข่าวทางสื่อสารมวลชน ว่าจะสร้างเมืองใหม่ที่แปดริ้วให้ไฉไล เลิศหรู ทันสมัยกันแบบ WI-FI กันไปโน่น

แต่ขอประทานโทษนะครับ หน่วยงานที่มีความจำเป็นต้องเกี่ยวข้องทั้งหลายทั้งปวง
ยังไม่เคยมีใครทำงานด้านเอกสารกับอภิมหาโครงการที่ว่านี่เลย

แม้แต่เรื่องย้ายสถานที่ตั้งรัฐสภาใหม่ มีข่าวกันทางสื่อสารมวลชนกันเยอะแยะ แต่ก็เหมือนกันครับยังไม่ได้ลงมือเรื่องเอกสารกันเลย

แล้วงานนี้ใครเป็นเจ้าภาพเล่าเนี่ย แล้วจะลงมือกันได้เมื่อไรเนี่ย

ส่วนโครงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ ที่มีชื่อภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการว่า
SUVARNABHUMI AIRPORT อย่างเร่งด่วน ที่ บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัดเป็นผู้รับผิดชอบ ท่านนายก ฯ ท่านก็ออกมาโฆษณารับรองคุณภาพว่าเสร็จทันเปิดใช้บริการเดือนกันยายน 2548 แน่นอน

ส่วนการขนส่งทางน้ำ ก็สนับสนุนให้สามารถจดทะเบียนเรือลำเลียงได้โดยเสรี
พิจารณาคัดเลือกเอกชนบริหารท่าเทียบเรือตู้สินค้า ซี 3 ท่าเรือแหลงฉบัง
จัดหาระบบตรวจสอบตู้คอนเทเนอร์ หรือเครื่องเอกซ์เรย์ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง
เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกรมศุลกากร ป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้า
และส่งออกของผิดกฎหมาย

แล้วใช้เอกซ์เรย์ท่อนไม้ที่จมอยู่ในน้ำได้ไหมครับ

เรื่องที่น่าสนใจอีกเรื่อง แต่ยังไม่มีใครออกมาบอกเล่าเก้าสิบกันให้เป็นเรื่องเป็นราว
คือเรื่องการพัฒนาเส้นทางจากภาคอีสาน ผ่านสาธารณรัฐประชาชนชาวลาว เข้าเวียดนามไปถึงท่าเรือดานัง ซึ่งเป็นท่าเรือน้ำลึกที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เพราะตอนสงครามสหรัฐอเมริกาใช้เป็นฐานทัพเรือที่นั่น

เรื่องที่แอบรู้มาในอนาคตเรื่องนี้ เพราะบ้านเรายังไม่มีท่าเรือน้ำลึกที่น้ำลึกมากพอจะรับเรือใหญ่กว่านี้และการขนส่งจากท่าเรือคลองเตย หรือท่าเรือแหลมฉบัง หากต้องไปส่งสินค้าด้านประเทศญี่ปุ่นเรือต้องเสียเวลาวิ่งอ้อมปลายแหลมของประเทศกัมพูชาประชาธิปไตยขีดจำกัดข้อนี้ทำให้ต้องเร่งทำการศึกษา ถ้าหากเราสามารถพัฒนาให้ขนส่งสินค้าจากกรุงเทพ ฯทางถนน วิ่งผ่านประเทศลาว เข้าไปลงเรือที่เวียดนามได้ ก็จะย่นระยะเวลาไปได้พอควรทีเดียว

แถมด้วยหากปรับปรุงการขนส่งทางท่อ ประเภทของเหลวได้ ก็ยังคงคุ้มค่าการลงทุนที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

เรื่องที่แน่นอนอีกอย่างก็คือ ไม่มีเทวดาหน้าไหนจะสามารถปราบการฉ้อราษฎร์บังหลวงที่เกิดขึ้นแถวคลองเตยได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด เลยต้องหาทางแก้เผ็ดให้เร้าใจกันไปเลย

ใช่ไหมเอ่ย

ส่วนเรื่องการถ่ายทอดความรู้ด้านการต่อเรือ เทคโนโลยีความเร็วสูง และอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลเรือประเทศญี่ปุ่น ก็รับปากมาแล้ว สัมมนากันไปรอบแล้ว สถาบันการขนส่งก็เซ็นสัญญาเรื่องความร่วมมือไปแล้ว เหลือแค่ใครจะลงทุนเพิ่ม สร้างอู่ต่อเรือขึ้นใหม่ให้ทันสมัยทันกับกระแสความต้องการของการขนส่งพาณิชย์นาวี

ถ้าหาเงินได้ จะต้องสร้างอู่ต่อเรืออีกกี่ปี เทคโนโลยีในการสร้างอู่ต่อเรือ จะซื้อจากใคร
เหล็กที่จะเอามาต่อเรือ จะซื้อจากที่ไหน ไต้หวันเขาจะยอมขายให้เราหรือเปล่า
เทคโนโลยีของเครื่องยนต์ความเร็วสูงสำหรับใช้กับเรือ จะไปซื้อเอาจากใคร เทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม ก้าวหน้ามากพอหรือยัง เครื่องมือสื่อสารกับดาวเทียมหาที่ไหน เตรียมฝึกลูกเรือหรือยังใครจะฝึกให้

เรื่องกัปตันเรือน่ะ ไม่ต้องคิดกันให้มากเรื่อง ต้องจ้างชาวต่างชาติอยู่แล้ว

เอ๊ะ ถ้าอย่างนั้นก็ต้องมีอภิมหาโครงการสร้างโรงถลุงเหล็กกันอีกดีหรือเปล่า

นี่ยังเล่าไม่หมดนะครับ บรรดาอภิมหาโครงการที่จะเกิดในปี 2547 นี้ แค่เขียนมาแค่นี้ก็ให้รู้สึกว่าประเทศไทยเรา อนาคตของคนไทยเรา เห็นทีจะก้าวตามชาติมหาอำนาจอย่างพอมองเห็นหลังกันไวๆได้มั่งละน่า

แต่พอมองเห็นซากตึกที่แออัดกันอยู่ในกรุงเทพมหานคร ที่ยังไม่เห็นความก้าวหน้ามา 4-5 ปีแล้วก็ต้องพยายามทำใจกันหน่อย ว่าบรรดาอภิมหาโครงการที่เล่าสู่กันฟังนี้
เตรียมการสำหรับการเลือกตั้งที่จะถึงในปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้าแน่นอน

แค่คิดถึงโครงการต่างๆ ก็แทบจะลอยแล้วครับ เงินจะสะพัดกันอีกเท่าไร จะไหลไป ไหลมาทางไหนจะเข้ากระเป๋าเรามั่งไหม

ฝันกลางฤดูหนาวก็ดีอย่างนี้นะครับ

อย่าเพิ่งปลุกกระผมจนกว่าจะเลือกตั้งเสร็จก็แล้วกัน



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/TVSLP
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง