บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลอาร์ แมคลาเรน


เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลอาร์ แมคลาเรน
สุดยอดรถสปอร์ทตราดาวสามแฉก

หายหน้าหายตาไปสามเดือนเต็มเพราะต้องสละพื้นที่หน้ากระดาษให้แก่รายงานข่าวงานแสดงรถยนต์ระดับ “อินเตอร์” สองรายการคือมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งที่ 60 ของเยอรมนี กับมหกรรมยานยนต์โตเกียวครั้งที่ 37ของญี่ปุ่น หวนกลับมาพบกันอีกครั้งในเดือนนี้ “ระเบียงรถใหม่” นำเสนอรถใหม่จากเมืองเบียร์ล้วนๆแถมยังได้รับโควตาหน้ากระดาษอย่างจุใจ 16 หน้าเต็มๆ ไม่มีขาดไม่มีเกิน เป็นหน้าสีล้วนๆ

เริ่มรายการด้วยยอดรถสปอร์ทติดตราดาวสามแฉกซึ่งเพิ่งเปิดตัวต่อสายตาสาธารณชนอย่างเป็นทางการ ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุด
เมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลอาร์ แมคลาเรน (MERCEDES-BENZSLR McLAREN) อย่างที่จ่าหัวไว้

นับเป็นรถสปอร์ทระดับ “ซูเพอร์คาร์” ที่กล่าวขานกันมานานปี และปรากฏตัวให้เห็นในลักษณะCONCEPT CAR หรือ “รถแนวคิด” มาแล้วหลายครั้ง เมื่อปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกในลักษณะPRODUCTION CAR หรือ “รถตลาด” ที่สมบูรณ์ จึงเรียกร้องความสนใจจากผู้คนได้เป็นอย่างมาก

เป็นผลงานจากความร่วมมือกับสำนัก แมคลาเรน (McLAREN) แห่งประเทศอังกฤษ
ซึ่งเคยสร้างประวัติศาสตร์ของวงการรถยนต์ด้วยยอดรถสปอร์ท แมคลาเรน เอฟ 1 (McLAREN F1)มาก่อนแล้ว ตัวถังซึ่งยาว 4.656 ม. กว้าง 1.908 ม. สูง 1.261 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ0.374 ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ล้วนๆ คนของค่ายดาวสามแฉกระบุว่า การเลือกใช้วัสดุมวลเบาชนิดนี้ส่งผลให้รถมีน้ำหนักตัวเบากว่าตัวถังที่ทำจากเหล็กกล้าถึงร้อยละ 50และเบากว่าตัวถังอลูมิเนียมถึงร้อยละ 30 อย่างไรก็ตาม
การติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสุขความสะดวก และความปลอดภัย อย่างระบบนำทางด้วยดาวเทียมพวงมาลัยอเนกประสงค์ ระบบเสียงของโบส (BOSE) และระบบถุงลมนิรภัยสมบูรณ์แบบ (มี KNEEBAGS ซึ่งเป็นถุงลมป้องกันการกระแทกที่หัวเข่าด้วย) ส่งผลให้น้ำหนักตัวเปล่าพุ่งขึ้นถึงระดับ1,630 กก. ทั้งๆ ที่ตอนเริ่มต้นโครงการเป้าหมายที่วางไว้คือ 1,400 กก.

ห้องโดยสารซึ่งประสมประสานคุณลักษณ์ของรถสปอร์ทพันธุ์แท้และความหรูหรามีระดับได้อย่างลงตัวตกแต่งอย่างประณีตพิถีพิถัน วัสดุบุผิวที่ใช้คือ คาร์บอน อลูมิเนียม และหนังแท้ ทุกๆ ชิ้นล้วนผ่านการคัดสรรว่ามีคุณภาพเยี่ยมและควรคู่กับยอดรถสปอร์ทแบบนี้

อุปกรณ์ความปลอดภัยทั้งเชิงป้องกันและเชิงแก้ไข ต้องใช้เนื้อที่หน้ากระดาษเป็นสิบๆหน้าจึงจะจาระไนได้ครบถ้วนกระบวนความ ชิ้นหนึ่งที่ขอหยิบยกมาเป็นตัวอย่าง
และเอกสารของค่ายดาวสามแฉกยืนยันว่าเป็นครั้งแรกในโลกคือระบบดูดซับแรงกระแทกที่อาจเกิดขึ้นกับห้องโดยสาร ด้วยกรวยคาร์บอนไฟเบอร์ยาว 620 มม. หนัก
3.4 กก. สองชุด แต่ละชุดติดตั้งตามยาวอยู่ที่หน้ารถและยึดติดด้วยสลักเกลียวอยู่กับโครงรองรับเครื่องยนต์ที่ทำด้วยอลูมิเนียม เป็นระบบที่มีต้นทุนสูงแต่เชื่อมั่นได้ในประสิทธิภาพ

เครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ฝากระโปรงหน้าขนาดโตมหึมาและมีรูปทรงของจมูกที่เห็นได้ชัดว่าออกแบบในลักษณะเดียวกับรถแข่ง SILVER ARROW หรือ “ธนูเงิน” ที่คุ้นตากันดีในสนามแข่งรถ ฟอร์มูลา-วันเป็นเครื่อง SOHC วี 8 สูบ 24 วาล์ว 5,439 ซีซี ติดซูเพอร์ชาร์เจอร์ ที่ปรับแต่งอย่างสุดฝีมือโดย AMGทำให้ได้กำลังสูงถึง 626 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อคู่หลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ

ความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต ทั้งตีนต้นตีนปลายเห็นตัวเลขแล้วหนาว อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 334 กม./ชม. เปิดรับสั่งจองมานานแล้ว โดยกำหนดค่าตัวไว้ที่375,000 ยูโร หรือประมาณ 18 ล้านบาท

เกือบลืมบอกไปว่าชื่อ SLR ซึ่งเคยใช้มาก่อนแล้วกับรถแข่งติดดาวสามแฉกที่เคยโด่งดังในช่วงกลางของทศวรรษแห่งปี 1950 ย่อมาจาก SPORTY LIGHT และ RACING



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/co2NN
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th