บทความ

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5


บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5
ผัดหน้าทาแป้งเพื่อลบรอยตีนกา

เดือนนี้มีผลงานของค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาวมาให้ชมกันอย่างจุใจผลงานใหม่ชิ้นสุดท้ายของค่ายนี้ ไม่ใช่รถใหม่แท้ๆ หากเป็นรถรุ่นใหม่ ที่ผ่านการปรับปรุงในลักษณะFACELIFT หรือ “ยกหน้า” และออกจำหน่ายในตลาดไปเรียบร้อยแล้วทั้งในยุโรปและในอเมริกาเหนือซึ่งเป็นตลาดเป้าหมาย

ค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว นำ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 (BMW X5)รถกิจกรรมกลางแจ้งแบบแรกในประวัติศาสตร์ของบริษัท ออกจำหน่ายในตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อปี
1999 โดยใช้โรงงานที่ก่อสร้างขึ้นใหม่ในสหรัฐอเมริกาเป็นที่ผลิตปรากฏว่าลูกค้าทั้งในตลาดยุโรปและตลาดอเมริกาเหนือ ให้การตอบรับรถแบบใหม่นี้เป็นอย่างดี
และความสำเร็จของรถอนุกรมนี้นี่เอง คือที่มาของรถกิจกรรมกลางแจ้งติดตราใบพัดเครื่องบินอนุกรมที่สอง คือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 (BMW X3) ที่ผ่านตาไปแล้ว

เวลาสี่ปีผ่านไปอย่างรวดเร็วและที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมานี่เองเจ้าของเครื่องหมายการค้าใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาวก็นำรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 รุ่น”ยกหน้า”ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก พร้อมคำประกาศว่ากลางเดือนตุลาคม รถคันแรกจะถูกส่งถึงมือลูกค้าในอเมริกาเหนือ เดือนธันวาคมจะถึงคิวของลูกค้าในยุโรป ส่วนในตลาดอื่นๆ ต้องอดใจรออีกนิด และรับประกันว่า ไม่นานจนเกินรอแน่นอน

ในส่วนของตัวถังภายนอก รถรุ่นใหม่นี้มีได้รับการปรับปรุงรายละเอียดในหลายๆจุด
และส่วนใหญ่เป็นการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในส่วนหน้าของตัวรถ จุดที่สังเกตความแตกต่างได้ง่ายที่สุดคือ ดวงโคมไฟหน้า จมูกรูปไต ฝากระโปรงหน้า และท่อดักลมที่มีขนาดโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแต่เมื่อมองจากด้านหลัง ความแตกต่างที่สัมผัสได้ด้วยตาจะมีอยู่เพียงสองจุด คือไฟเลี้ยวทั้งสองด้าน

ความเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญ เป็นสิ่งที่ยากจะเห็นได้จากภายนอก คือเครื่องยนต์กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ XDRIVE ที่ออกแบบขึ้นใหม่ และนำมาใช้เป็นครั้งแรกพร้อมๆ กับรถอนุกรมน้อง คือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3

ในตลาดอเมริกาเหนือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 รุ่น “ยกหน้า”จะมีเครื่องยนต์ให้ลูกค้าเลือกใช้เพียงสองขนาด แต่ในตลาดยุโรปชุดที่ออกจำหน่ายไปเรียบร้อยแล้วเพิ่มทางเลือกเป็นสาม คือ BMW X5 3.0I ติดตั้งเครื่อง DOHC 6 สูบเรียง 24 วาล์ว 2,979 ซีซี 231 แรงม้า BMW X5 4.4I ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 8 สูบ 32 วาล์ว 4,398 ซีซี 320 แรงม้า และ BMW X5 3.0D ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 6 สูบเรียง 24 วาล์ว 2,993 ซีซี 218 แรงม้า โดยมีระบบเกียร์ให้เลือกใช้อย่างจุใจถึงสามแบบ คือ เกียร์อัตโนมัติ 5จังหวะ กับเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่เพิ่งออกแบบขึ้นใหม่

เท่านั้นยังไม่หนำใจพอ บีเอมดับเบิลยู ยืนยันด้วยว่า จะเพิ่มทางเลือกให้อีกหนึ่งทาง
แต่ต้องรอจนถึงฤดูใบไม้ผลิของปี 2004 นั่นคือ BMW X5 4.8IS รถรุ่นหัวกะทิ ติดตั้งเครื่องยนต์ วี 8 สูบ 360 แรงม้า ซึ่งจะทำความเร็วได้ถึง 246 กม./ชม. นั่นเทียว

สนนราคาค่าตัวของรถพวงมาลัยซ้ายรวมสามโมเดล ที่จำหน่ายอยู่ในตลาดเยอรมนี อยู่ระหว่าง44,000-62,300 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 2.20-3.00 ล้านบาท



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IzavD
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

TOYOTA AYGO รถขนาดเล็กสุดของค่ายรถยนต์ยุ่นใหญ่สุด
TOYOTA COROLLA HATCHBACK เก๋งเล็กสายเลือดซามูไร รถชื่อนี้ไม่มีในญี่ปุ่น
FORD FIESTA ST สุดยอดรถจิ๋วแต่แจ๋วของค่ายวงรีสีฟ้า
BMW 225XE IPERFORMANCE รถไฮบริดชนิดต้องเสียบ เปลี่ยนรุ่นกระตุ้นยอดขาย
BMW 2-SERIES ACTIVE TOURER เรียกรถแฮทช์แบคก็ใช่ เรียก เอมพีวี ก็ไม่ผิด
HYUNDAI KONA ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่สุดในโลก