X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2004
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3
รถกิจกรรมกลางแจ้งอนุกรมใหม่
นอกจาก บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-6 ที่ผ่านตาไปแล้วรถใหม่อีกแบบหนึ่งที่เจ้าของเครื่องหมายการค้าใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาวนำออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุด คือบีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 (BMW X3) ที่เห็นอยู่ในขณะนี้ เป็น SUV (SPORT UTILITY VEHICLE) หรือ รถกิจกรรมกลางแจ้ง อนุกรมใหม่ ที่ผู้ผลิตรถยนต์แห่งแคว้นบาวาเรียออกแบบและพัฒนาเพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่ให้แก่ลูกค้าผู้นิยมชมชอบรถประเภทนี้แต่ยังไม่ถูกใจรถอนุกรมพี่คือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 (BMW X5) ที่อยู่ในตลาดมาตั้งแต่ปี 1999และได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ ยกหน้า พร้อมๆกับการออกตลาดของรถกิจกรรมกลางแจ้งอนุกรมใหม่นี้ อย่างไรก็ตาม บีเอมดับเบิลยูไม่ยอมเรียกรถแบบนี้ว่า SUV แต่เลี่ยงไปใช้ SAV ซึ่งย่อมาจากคำว่า SPORT ACTIVITY VEHICLE ตัวถังซึ่ง ยาว 4.565 ม. กว้าง 1.853 ม. และสูง 1.674 ม. ของ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 วางตัวอยู่บนแพลทฟอร์มที่คนของ บีเอมดับเบิลยู บอกว่าออกแบบขึ้นใหม่ โดยไม่ปฏิเสธว่าระบบรองรับชุดหน้าได้มาจากรถกิจกรรมกลางแจ้งอนุกรมพี่ คือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5ส่วนระบบรองรับชุดหลังก็ได้มาจากรถยนต์นั่ง บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-3 รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อและมีจุดที่น่าสังเกตก็คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งอนุกรมใหม่นี้ แตกต่างจากรถรุ่นใหม่ๆ ที่ บีเอมดับเบิลยูนำออกสู่ตลาดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตรงที่ไม่มีความพยายามใดๆ เลยที่จะใช้ชิ้นส่วนพลาสติคหรืออัลลอยในตัวถังและระบบรองรับเพื่อลดน้ำหนักตัว จึงพอจะอนุมานได้ว่านี่คือรถ บีเอมดับเบิลยู แบบสุดท้าย ที่ใช้ตัวถังเหล็กกล้าล้วนๆ ในส่วนของรูปทรงองค์เอวตัวถัง ซึ่งเป็นผลงานของทีมออกแบบภายใต้การกำกับของ คริส แบงเกิล(CHRIS BANGLE) นักออกแบบชาวอเมริกันชื่อดัง และมองเผินๆ เหมือนย่อส่วนลงนิดหนึ่งจากรถอนุกรมพี่ วิจารณ์กันในเชิงบวกว่า เป็นการประสมประสานอย่างลงตัวในรูปแบบของรถ 4x4 ที่ทรงพลัง กับเทคนิคการออกแบบตัวถังในลักษณะที่ คริส แบงเกิลเรียกขานด้วยคำว่า FLAME SURFACING เป็นรถผลิตในสหรัฐอเมริกา โดยโรงงานเดียวกับที่ใช้ผลิตรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 รถพวงมาลัยซ้ายมีกำหนดออกตลาดทั้งในยุโรปและอเมริกาเหนือ ไตรมาสแรกของปี 2004 นี้สนนราคาค่าตัวของรถที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา คาดว่าจะอยู่ในระดับ 29,500-39,000 เหรียญหรือเท่ากับประมาณ 1.15-1.52 ล้านบาท เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยนเงินเหรียญสหรัฐแลกได้ด้วยเงินไทย 39 บาท ส่วนรถพวงมาลัยขวา จะเริ่มจำหน่ายในอังกฤษเดือนพฤษภาคมนี้ ในระยะแรก บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวมสามขนาด คือถ้านิยมใช้เครื่องเบนซิน ก็จะเลือกได้ระหว่างเครื่อง DOHC 6 สูบเรียง 24 วาล์ว 2,494 ซีซี 192แรงม้า กับเครื่องแบบเดียวกัน แต่ขยายความจุเป็น 2,979 ซีซี และเพิ่มกำลังสูงสุดเป็น 231 แรงม้าหากนิยมเครื่องดีเซล ก็มีให้เลือกเพียงขนาดเดียว เป็นเครื่องเทอร์โบ DOHC 6 สูบเรียง 24 วาล์ว 2,993ซีซี ที่ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 41.8 กก.-ม.ที่ 1,500 รตน.เครื่องยนต์ทั้งสามขนาดนี้ มีระบบเกียร์ให้เลือกใช้สองแบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะกับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ใช้ในรถอนุกรมนี้ เป็นระบบขับ 4 ล้อแบบถาวรที่ บีเอมดับเบิลยูออกแบบขึ้นใหม่ และเพิ่งนำมาใช้เป็นครั้งแรก โดยตั้งชื่อว่าระบบ XDRIVE เป็นระบบขับเคลื่อน 4ล้อที่ปรับอัตราการกระจายแรงบิดไปสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลัง ตามสภาพของถนนที่รถกำลังวิ่งอยู่สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของ บีเอมดับเบิลยู รุ่นหัวกะทิคือBMW X3 3.0I เครื่องยนต์ 231 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 7.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 210กม./ชม. ส่วนรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล 204 แรงม้า คือ BMW X3 3.0Dความเร็วสูงสุดทำได้เท่ากัน แต่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ใช้เวลามากกว่ากันนิดหน่อย คือ 7.9 วินาที
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51919
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่