บทความ

มล. อภิมงคล โสณกุล


มล. อภิมงคล โสณกุล ลูกชายของ “หม่อมเต่า” มรว. จัตุมงคล โสณกุลเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 5 สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ

จบการศึกษาสาขาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ในระดับปริญญาตรีและโท ได้กลับมาเมืองไทย และเริ่มทำงานเป็นเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ด้านพลังงานนอกจากนี้ยังศึกษาปริญญาโทเพิ่มเติม ที่คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์

“ผมเป็นคนชอบรถมาตั้งแต่เด็ก และพ่อแม่ก็ให้การสนับสนุน เริ่มขับรถโกคาร์ทตั้งแต่อายุ 6-7 ปีช่วงที่เรียนที่อังกฤษ ได้มีโอกาสไปเรียนขับรถแข่งที่สนามซิลเวอร์สโตน แต่เรียนแค่อาทิตย์เดียวก็จบหลักสูตร”

กลับมาเมืองไทยตอนแรกมล. อภิมงคล ไม่ได้คิดจะขับรถแข่ง แต่อยากลองดูว่าจะชอบหรือไม่เลยเริ่มแข่งขันรถยนต์ทางเรียบในรายการ “ไทยแลนด์ แกรนด์ ทัวริง คาร์ แชมเพียนชิพ” หรือ ทีจีทีซี (TGTC) ปีที่แล้ว ในรุ่น สปอร์ท ชาลเลนจ์ ปรากฏว่าได้แชมพ์ ก็เลยหาผู้สนับสนุนและพัฒนาขึ้นไปแข่งรุ่น สปอร์ทแกรนด์ แชมเพียน หรือ จีซี ในปีนี้

ในปีนี้เขาเข้าแข่งขัน 2 รุ่น คือ สปอร์ท แกรนด์ แชมเพียน ในนามทีม อยุธยา อลิอันซ์ ซีพี ประกันชีวิตปูนซีเมนต์นครหลวงหม่อมเต่าเรซซิง โดยคุณพ่อเป็นเจ้าของทีมสำหรับรถในรุ่นนี้จะเป็นรถแข่งที่คนไทยสร้างเองทั้งคัน เป็นรถที่นั่งเดียวเป็นรุ่นใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดให้ทำเครื่อง ทำช่วงล่างได้มากพอสมควร อีกรุ่น คือ โตโยตาโซลูนา วีออส วันเมคเรศ

“การแข่งขันของทั้ง 2 รุ่นจะมีความแตกต่างกันหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นลักษณะของรถ สไตล์การขับเพราะถ้ารถซาลูน การขับจะดุกว่า อาจจะมีการชนหรืออุบัติเหตุกันบ้างเล็กน้อย แต่ถ้าเป็นรุ่นสปอร์ทแกรนด์แชมเพียน การขับจะต้องนิ่ง พยายามหลบหลีกกัน เพราะรถประเภทนี้จะเร็วมากและไม่ได้ชอบแบบไหนมากกว่ากัน สำหรับผมขอให้มี 4 ล้อ มีพวงมาลัยก็ชอบทั้งนั้น”

“ผมเป็นคนใจร้อน ในบางเรื่อง ตั้งแต่แข่งรถก็ใจเย็นขึ้นมากคนส่วนใหญ่จะคิดว่ากีฬาแข่งรถเป็นกีฬาของคนใจร้อน ไม่จริงเลย แต่จะเป็นกีฬาของคนใจเย็นแล้วรอจังหวะที่ถูกต้อง บางครั้งไปอยู่ที่สนามแล้วไม่ได้ซ้อมเลย เจออุปสรรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรถเสียฝนตก รถชน ค่อนข้างต้องใช้เวลา นั่งเฉยๆ ใจเย็นมากกว่า”

“กีฬาแข่งรถนั้นให้หลายอย่างแก่ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความใจเย็น หรือ สมาธิเพราะหากมีการพลาดพลั้งอาจจะหมายถึงการบาดเจ็บ หรือถึงแก่ชีวิตและการขับนั้นก็แตกต่างกันกับขับบนท้องถนนด้วย เพราะในสนามนั้นพอจะรู้ว่าอะไรอยู่ข้างหน้าไม่น่าจะมีของที่ทำให้เราแปลกใจนัก”

“ผมอยากพัฒนากีฬานี้ในประเทศไทย ให้คนรู้จักมากขึ้นรวมทั้งคนที่ให้การสนับสนุนอยากให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาด้วยเพราะขณะนี้คนที่เข้ามาส่วนใหญ่มีธุรกิจส่วนตัวหนุนผมอยากให้กีฬาแข่งรถได้รับการสนับสนุนจากบริษัทรถยนต์ หรือผลิตภัณฑ์รถยนต์มากขึ้นและหากจะก้าวไปสู่อินเตอร์ ก็จะต้องมีรัฐบาลเข้ามา มีการสร้างสนามระดับ ฟอร์มูลา วันไม่ใช่เรื่องเงินอย่างเดียว แต่จะเกี่ยวข้องไปสู่สาธารณูปโภคอื่นๆ และมีการเจรจาไปถีงระดับ เอฟไอเอ (FIA) ซึ่งจุดนี้ยังอีกไกล”

นักแข่งหนุ่มบอกด้วยว่า ถ้าอยากประสบความสำเร็จเป็นมืออาชีพในวงการนี้ ต้องเริ่มตั้งแต่เด็กโดยได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองเหมือนอย่างเขา



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3MIES

บทความที่เกี่ยวข้อง

THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VIII
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VII รอยต่อแห่งยุคสมัย ตอน 2
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VI รอยต่อแห่งยุคสมัย
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IV
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE III
อัพเดทล่าสุด
27 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th