X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Jan 2004
งาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 20"
งาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 20" หรือ "MOTOR EXPO 2003" ที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม เพิ่ง "ปิดม่าน" จบลงเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ที่ผ่านไปนี้เอง ในงาน มีตัวเลขน่าสนใจ ที่ผมอยากขอนำมาเล่าสู่กันฟังคือ ยอดผู้เข้าชมงาน ที่เราเก็บตัวเลขได้จากทั้งบัตรฟรี และบัตรขายทั้งหมด 1,635,449 ท่านเพิ่มขึ้นจากจำนวน 1,615,741 ท่าน ของปีที่แล้ว ประมาณร้อยละ 1.2 ส่วนหนึ่งจากผู้ชมเหล่านั้นได้ตัดสินใจสั่งซื้อรถที่มาแสดงในงานทั้งหมด 33 ยี่ห้อ เป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 18,418 คัน สูงกว่าครั้งก่อน ที่จำหน่ายได้ 4,380 คัน ถึงร้อยละ 31.2 แม้ว่างวดนี้รถยนต์ที่มาแสดงจะไม่ "ร้อน" เหมือนอย่างปีที่แล้วก็ตาม แต่ทั้ง "วิช" ของ โตโยตา กับ "แจซซ์"ของ ฮอนดา ก็ดึงดูดความสนใจผู้ชมงานได้อย่างอุ่นหนาฝาคั่งไม่น้อยหน้าใครเหมือนกัน ถ้าเอาราคารถ ที่ซื้อ-ขายกันในงาน จากข้อมูล "ซื้อรถ-ชิงรถ" ของเรา ที่ตกเฉลี่ยคันละ 1,080,456 บาท คูณเข้าไป ก็จะคิดเป็นเม็ดเงินหมุนเวียนในงาน เฉพาะในเรื่องของการซื้อรถใหม่นี้ประมาณ 19,900 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกับการขายรถมือสอง อุปกรณ์เกี่ยวเนื่องและเครื่องเสียงรถยนต์อีกประมาณ 2,500 ล้าน ก็จะอยู่แถว ๆ 22,400 ล้านบาท ตัวเลขเงินหมุนเวียนขนาดนี้ ในช่วงสั้นๆ ก็ต้องถือว่า มากมหาศาล ทีเดียว !!! ผมมั่นใจว่า MOTOR EXPO ของเรานี่ น่าจะเป็นงานแสดงรถยนต์ (ที่อนุญาตให้มีการขายรถด้วย)ที่สามารถทำยอดการขายในช่วงเวลาการแสดงเพียง 12 วัน ได้สูงที่สุดในโลกเลยละ !!! [table]10 อันดับรถขายดีสุดในงานได้แก่ รถยี่ห้อ, จำนวน (คัน) ,ส่วนในตลาด (%) 1.โตโยตา, 5593, 30.4 2. ฮอนดา, 2897 ,15.7 3.นิสสัน, 1,552, 8.4 4. ฟอร์ด ,1,487 ,8.1 5. เชฟโรเลต์, 1,327, 7.2 6. อีซูซุ ,1,093, 5.9 7. มิตซูบิชิ ,875, 4.8 8. เกีย ,648, 3.5 9. เมร์เซเดส-เบนซ์, 572, 3.1 10. มาซดา, 518, 2.8[/table] แยกประเภทได้เป็น รถเก๋ง 4 ประตู 44.1 % รถกระบะ 19.2 % รถอเนกประสงค์ (MPV) 13.0 % รถแฮทช์แบค 5 ประตู 12.0 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 8.0 % และอื่นๆ 3.7 % ซื้อรถกันขนาดนี้ คนที่ "รับเละ" คือ "รัฐ" ครับ !!! ยังไงก็ช่วยเอาเงินภาษีอากรที่เก็บได้ คืนให้กับผู้ใช้รถ ใช้ถนน ในรูปของสาธารณูปโภคพื้นฐานรวมถึงถนนหนทาง ระบบขนส่งมวลชน ฯลฯ บ้างนะครับ...อย่ามัวเอาแต่นับเงินเพลิน แถมก่นด่าว่า แล้วจะเอาถนนที่ไหนวิ่งกันนี่ ?!?
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51897
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)