ผลทดสอบต่างแดน
บีเอมดับเบิลยู 645 ซีไอ
บีเอมดับเบิลยู 645 ซีไอ สปอร์ทคูเป ตัวล่าจากค่ายใบพัดฟ้าขาว ด้วยฝีมือของทีมงานออกแบบ
และวิศวกรที่จะนำ ซีรีส์ 6 กลับมาสร้างความยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง
โดยรังสรรค์ให้เป็นรถสปอร์ทที่เต็มเปี่ยมด้วยสมรรถนะอันร้อนแรง รูปทรงเรียบง่ายแต่ดุดัน
ให้การตอบสนองที่ดีในการขับขี่ทุกรูปแบบ
เมื่อเข้าไปอยู่ในคอคพิทของ บีเอมดับเบิลยู 645 ซีไอ ตัวจะจมลงไปในเบาะ เนื้อที่ภายในไม่คับแคบ
อุปกรณ์ควบคุมทำหน้าที่เชื่อมโยงรถเข้ากับผู้ขับขี่จนเป็นหนึ่งเดียวกัน
เปี่ยมด้วยพละกำลังทุกรอบเครื่องยนต์ ให้การตอบสนองที่เร้าใจ
645 ซีไอ จะเปิดตัวปีหน้าทั้งในรูปแบบคูเป และหลังคาอ่อน
โดยตั้งราคาขายในออสเตรเลียไว้ที่ประมาณ 5,945,000 บาท ทำให้จัดอยู่ในกลุ่มของ 2 สปอร์ทคูเป หรู
ได้แก่ แจกวาร์ เอกซ์ เค 8 และ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอล ซึ่งครองตลาดส่วนนี้อยู่ จะได้เปรียบที่ความสด
และสมรรถนะจากเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ขนาด 4.4 ลิตร ที่ตอบสนองการขับขี่ได้อย่างเต็มที่
สำหรับสุดยอดแห่งสายพันธุ์นี้คือ เอม 6 ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ วี 10 สูบ ความจุ 5.0 ลิตร
ซึ่งจะยังไม่เปิดตัวจนกว่าจะถึงปี 2005 และในขณะนี้ 645 ซีไอ คือสุดยอดแห่งสายพันธุ์ ซึ่งทางค่าย
บีเอมดับเบิลยู คาดว่าภายในปี 2004 หลังการเปิดตัวครั้งแรกในเดือนมกราคม
ที่มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ จะสามารถทำยอดขายทั่วโลกได้ไม่ต่ำกว่า 20,000 คัน ทั้งรุ่น คูเป
และหลังคาอ่อน
ตำนานของสปอร์ทคูเปขนาดใหญ่ของ บีเอมดับเบิลยู เริ่มต้นในปี 1976 ด้วย ซีรีส์ 6 รุ่นแรก
โดยการใช้พื้นฐานร่วมกับ ซีรีส์ 5 ในขณะนั้น ซีรีส์ 6 สามารถทำยอดขายได้กว่า 86,000
คันก่อนการปิดสายพานการผลิตในปี 1989 จากนั้น บีเอมดับเบิลยู
ได้ตอกย้ำความสำเร็จอีกครั้งหนึ่งด้วย ซีรีส์ 8 ในปี 1991 ด้วยขนาดตัวรถที่ใหญ่ขึ้น ภายในที่กว้างขวาง
และมีน้ำหนักรวมสูงกว่า ซีรีส์ 8 ปิดสายพานการผลิตในปี 1997 ด้วยยอดขาย 31,000 คัน
ซีรีส์ 6 รุ่นล่าสุดได้รับอิทธิพลมาจาก บีเอมดับเบิลยู เซด 9 คอนเซพท์คาร์ที่เปิดตัวใน
มหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ในปี 1999 ด้วยแรงผลักดันจาก คริส แบงเกิล
บอสส์ใหญ่ของฝ่ายออกแบบ บีเอมดับเบิลยู ที่ตั้งใจจะปฏิวัติรูปแบบของยนตรกรรมเยอรมัน
645 ซีไอ คือความแปลกใหม่บนท้องถนน มุมมองจากด้านหลังเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความดุดัน
ด้านท้ายที่ยาว ทำให้ห้องสัมภาระหลังมีความจุมากถึง 450 ลิตร ด้านหน้าโฉบเฉี่ยว
ด้วยโคมไฟแบบโพรเจคเตอร์ที่ละม้ายกับตาเหยี่ยว
ส่วนด้านข้างโดดเด่นด้วยความกลมกลืนของส่วนโค้งส่วนเว้า
ขณะที่เส้นตรงด้านข้างสร้างความโดดเด่นให้กับล้ออัลลอยขนาดใหญ่รูปแบบใหม่ล่าสุดจาก
บีเอมดับเบิลยู
เครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ขนาด 4.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุดถึง 333 แรงม้า ที่ 6,100 รตน.
และแรงบิดสูงสุด 46 กก.-ม. ที่ 3,600 รตน. ตอบสนองการขับขี่ดีเยี่ยม
ให้พละกำลังขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ตั้งแต่รอบต่ำจนถึงเรดไลน์ที่ 6,500 รตน.
เครี่องยนต์ตัวนี้สร้างที่โรงงานเดียวกับเครื่องยนต์ตระกูล เอม ในมิวนิค
ซึ่งให้ความสำคัญกับทุกรายละเอียดนอกจากเน้นพละกำลัง
แม้เสียงที่ปลายท่อไอเสียก็ได้รับการปรับแต่งจนทุ้มลึก ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเครื่องยนต์ตระกูล เอม
ที่โดดเด่นด้วยพละกำลัง และความเร้าใจ
บีเอมดับเบิลยู 645 ซีไอ มีระบบเกียร์ให้เลือกตามความชอบ และงบประมาณ 3 รูปแบบ
คือแบบธรรมดา 6จังหวะ แบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ และซีเควนเชียล 6 จังหวะ ถ้าต้องการความดิบ
ความมันในการขับขี่ก็ต้องเกียร์ธรรมดา ถ้าต้องการความสะดวกสบายต้องอัตโนมัติ
ถ้าต้องการรีดพละกำลังอย่างรวดเร็วและไม่มีคำว่าผิดพลาดต้องซีเควนเชียล
โครงสร้างหลักของ 645 ซีไอ ขึ้นรูปมาจากอลูมินัมอัลลอย ซึ่งหากเทียบกับซีรีส์ 8 แล้ว 645 ซีไอ
จะมีน้ำหนักน้อยกว่าถึง 165 กก. โดยน้ำหนักรวมอยู่ในระดับ 1,690 กก. ทำให้ 645 ซีไอ
เป็นสปอร์ทคูเป ฝีเท้าจัดหาตัวจับยาก ด้วยสัดส่วน น้ำหนัก/กำลัง อยู่ในระดับ 5.1 กก. /แรงม้า
จนสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 5.6 วินาที เหนือกว่า แจกวาร์ เอกซ์ เค 8
และเมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอล
ระบบรองรับของ 645 ซีไอ ขึ้นรูปจากอลูมินัมอัลลอยน้ำหนักเบาทั้งชุดด้านหน้าแบบ
แมคเฟอร์สันสตรัทและด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ซึ่งยกมาจาก ซีรีส์ 5 ทั้งชุด โดยนำมาปรับแต่งเล็กน้อย
มีระยะฐานล้อ 2,780 มม. พร้อมปรับแต่งมุมเรขาคณิตของระบบรองรับ และเปลี่ยนบุชยาง
เพื่อความเหมาะสมกับสมรรถนะที่สูงขึ้น
การทำงานของระบบรองรับของ 645 ซีไอ จัดว่ามีการตอบสนองการขับขี่ที่ดีที่สุด หนักแน่น มั่นคง
และสามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนจนไม่เหลืออาการกระด้างสมกับเป็นรถสปอร์ทคูเปหรูระดับแนวหน้า
อีกสิ่งหนึ่งที่น่าประทับใจคือ การบังคับทิศทางของ บีเอมดับเบิลยู 645 ซีไอ ที่ได้ติดตั้งระบบ เอเอฟเอส
(AFS: ACTIVE FRONT STEERING) ซึ่งเป็นผลงานการพัฒนาร่วมกันกับ เซดเอฟ
ด้วยการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกับระบบ SENSITIVE RACK N PINION
ช่วยผ่อนแรงขณะเลี้ยวในความเร็วต่ำ
ขณะเดียวกันก็ทำหน้าที่ช่วยหน่วงการเปลี่ยนทิศทางในขณะขับด้วยความเร็วสูง
ประกอบการกระจายน้ำหนักที่ดีช่วยให้ บีเอมดับเบิลยู 645 ซีไอ
เป็นรถที่ขับสนุกมากคันหนึ่งด้วยการกระจายน้ำหนักในสัดส่วน 50:50
ให้การควบคุมทิศทางเป็นไปอย่างแน่นอน และแม่นยำมากขึ้น
โดยปกติรถสมรรถนะสูงที่วางเครื่องหน้าขับเคลื่อนล้อหลังมักจะมีอาการท้ายลื่น แต่สำหรับ 645 ซีไอ
เป็นข้อยกเว้น ด้วยการติดตั้งระบบ ดีเอสซี (DSC: DYNAMIC STABILITY CONTROL)
ซึ่งจะช่วยลดการเกิดอาการโอเวอร์สเตียร์
ด้วยการลดกำลังขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ลงเมื่อพบว่าล้อเกิดการลื่นไถล
645 ซีไอ จัดว่าเป็นสปอร์ทคูเป หรูหราที่น่าจับตามองด้วยสมรรถนะ รูปทรง
และความปลอดภัยในการขับขี่สูงสุด
อีกไม่นานคงจะมีการทดสอบเปรียบเทียบว่าใครคือสุดยอดของสปอร์ทคูเป สปอร์ท ระหว่าง
บีเอมดับเบิลยู 645 ซีไอ/เมร์เซเดส เบนซ์ ซีแอล 500 และ แจกวาร์ เอกซ์ เค 8
ซึ่งเราจะรีบนำมาเสนอทันที
[table]ข้อมูลจำเพาะ
บีเอมดับเบิลยู 645 ซีไอ,
เครื่องยนต์,
ชนิด วี 8 สูบ ขนาด 4.4 ลิตร DOHC 32 วาล์ว,
ความจุ (ซีซี) ,4400
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.), 333/6100
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./ รตน.), 46/3600
ระบบถ่ายทอดกำลัง,
เกียร์อัตโนมัติ(จังหวะ) ,6
ระบบรองรับ,
หน้า - แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง,
หลัง - มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง,
ระบบห้ามล้อ,
แบบ ป้องกันล้อลอคตาย,
หน้า จาน ขนาด 348 มม. พร้อมช่องระบายความร้อน,
หลัง จาน ขนาด 345 มม. พร้อมช่องระบายความร้อน,
ล้อ / ยาง,
ขนาด 18 x 8.0/มิเชอแลง ไพลอท สปอร์ทขนาด 245/45 R 18,
ราคาที่ออสเตรเลียโดยประมาณ (บาท),
5945000,[/table]
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : MACDATA ON ART SERVER/FML2004/BMW645CI
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51890