บทความ

เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที


เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที (BENTLEY CONTINENTAL GT)
เป็นผลงานจากโครงการสร้างรถยนต์สมรรถนะสูง ที่ไม่เพียงแค่เร็วกว่า มีพลังมากกว่า แต่เจ้าของรถ
(ที่ไม่ใช่บุคคลธรรมดา) ต้องขับขี่อย่างปลอดภัยและเต็มที่กับประสิทธิภาพของมัน
แนวคิดนี้รวมถึงเจ้าของรถที่ใช้งานในสภาพการจราจรคับคั่ง ซึ่ง “คอนทิเนนทัล จีที ”
ต้องให้ความสะดวกสบายในช่วงเวลานั้นอย่างเต็มที่

รูปทรง เรียกได้ว่าเป็นการผสมผสานระหว่างความทันสมัยกับความคลาสสิค
โครงสร้างถูกออกแบบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งวิศวกร สามารถคำนวณค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน
และความแข็งแกร่งของโครงสร้างได้ก่อนจะสร้างรถต้นแบบจริงๆ
ซึ่งระบบนี้ทำให้โครงสร้างของรถที่ผลิตออกมามีความสมบูรณ์แบบ
และตัวรถมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.32

รถยนต์หรูหราให้ความสำคัญกับการเก็บเสียง แต่สำหรับ “เบนท์ลีย์”
วิศวกรเก็บข้อมูลรถสปอร์ทหรูหราหลายรุ่น และกำหนดทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่า เสียงเครื่องยนต์
เสียงภายในห้องโดยสาร เสียงของระบบรองรับ ให้มีเอกลักษณ์ ตามแบบฉบับของมัน คือ นุ่ม ลึก
และมีพลัง

ระบบรองรับด้านหน้าแบบปีกนกคู่ พร้อมถุงลมปรับระดับ ส่วนระบบรองรับด้านหลังเป็นแบบ มัลทิลิงค์
พร้อมถุงลมปรับระดับ ซึ่งให้ความนุ่มนวล ไม่มีความถี่เสียงเข้าสู่โครงสร้างห้องโดยสารเหมือนระบบ
คอยล์สปริงทั่วไป และที่ความเร็ว 161 กม./ชม. ถุงลมจะลดความสูงของรถลง 15 มม.
เพื่อผลทางด้านอากาศพลศาสตร์

เครื่องยนต์ รหัส ดับเบิลยู 12 ผลผลิตจากค่าย โฟล์คสวาเกน ให้กำลัง 420 แรงม้า
นำมาปรับแต่งใหม่หมดโดยวิศวกร “เบนท์ลีย์” ไม่ว่า ฝาสูบ ลูกสูบ ก้านสูบ ข้อเหวี่ยง ท่อไอดี/ไอเสีย
ระบบวาล์วแปรผัน ห้องเผาไหม้ โดยเครื่องยนต์ที่ปรับปรุงใหม่ มีขนาด 5,998 ซีซี 12 สูบ 48 วาล์ว
เทอร์โบคู่ ให้กำลัง 552 แรงม้า ที่ 6,100 รตน. มีแรงบิดสูงสุด 66.2 กก.-ม. ตั้งแต่ 1,600 รตน. ขึ้นไป
ส่วนระบบถ่ายทอดกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ ทิพทรอนิค 6 จังหวะของ เซดเอฟ
ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่แป้นหลังพวงมาลัย ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบขับ 4 ล้อ ตลอดเวลา

จากการทดสอบบนสนามวงแหวน ความยาว 20.78 กม. “คอนทิเนนทัล จีที ” ทำอัตราเร่ง 0-100 กม.
ใช้เวลา 4.8 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 326 กม./ชม. ครองสถิติรถยนต์ 4 ที่นั่งซึ่งผลิตจากโรงงาน
ที่มีความเร็วสูงสุด

ยิ่งกว่านั้น “คอนทิเนนทัล จีที” ยังแหวกกฎเกณฑ์ทั้งหมด เกี่ยวกับสมรรถนะรถยนต์ 4 ที่นั่ง ทั้งคุณภาพ
ความแตกต่าง และปริมาณ แม้ว่า วิศวกร “เบนท์ลีย์” ต้องใช้ส่วนประกอบจาก ค่ายโฟล์คสวาเกน
ก็ตาม แต่ผลที่ได้จากการปรับแต่ง คือเอกลักษณ์ความเป็น “เบนท์ลีย์” ที่มีอยู่อย่างเต็มภาคภูมิ

 

ข้อมูลจำเพาะ
เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที
เครื่องยนต์
ชนิด 12 สูบ DOHC 48 วาล์ว เทอร์โบคู่
ความจุ (ซีซี) 5998
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 552 /6100
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 66.2 /1600
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 พร้อมระบบทิพทรอนิค
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า ปีกนกคู่ พร้อมถุงลมปรับระดับ
หลัง มัลทิลิงค์ พร้อมถุงลมปรับระดับ
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี และบีเอ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
สมรรถนะ
ความเร็วสูงสุด (กม. / ชม.) 326
ราคาในอังกฤษ (บาท)
7150000


------------------------------
เรื่องโดย : พีรพล วัยโรจนวงศ์
ภาพโดย : MACDATA ON ART SERVER /BENTLEY/BENTLEY CON
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/O2upv

บทความที่เกี่ยวข้อง

ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th