บทความ

ฮาร์เก เซด 4


บีเอมดับเบิลยู เซด 4 ใหม่ เริ่มปรากฎให้เห็นบนท้องถนน มันมีพลัง
มีความสวยงามและโดดเด่นแต่มันไม่เพียงพอสำหรับ “ฮาร์เก” (HARTGE)

ฮาร์เก จัดการเปลี่ยนเครื่องยนต์ขนาด 3 ลิตร เป็นเครื่องยนต์ขนาด 5 ลิตร วี 8 ที่ให้กำลังสูงสุด 400
แรงม้า โดยนำมาจาก บีเอมดับเบิลยู เอม 5

การวางเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ลงในตัวถังเล็กๆ ของ บีเอมดับเบิลยู เป็นศาสตร์อย่างหนึ่งของ ฮาร์เก
วิศวกรคงยิ้มเมื่อเห็นตัวเลขบนเทปวัดขนาดห้องเครื่องของ เซด 4 “แล้วจัดการถอดเครื่อง 6 สูบออก
ย้ายกระป๋องน้ำฉีดกระจก ใส่เครื่องยนต์ วี 8 ลงไป แล้วก็ขับกลับบ้านทันเวลาดื่มน้ำชา”
แน่นอนในความเป็นจริงมันมีอะไรที่มากกว่านั้น แต่เครื่องยนต์ขนาด 4,941 ซีซี
ดูเหมาะที่จะวางลงไปเหมือนถูกออกแบบเผื่อไว้แล้ว
ปิดฝากระโปรงหน้าแล้วเริ่มสังเกตส่วนประกอบต่างๆ รอบตัวรถที่ต่ำลงไป เช่น ล้อขนาด 19 นิ้ว
สปอยเลอร์หน้าใหม่ที่ดูดุดันมากขึ้น เส้นสายที่ซับซ้อน ส่วนโค้งบนตัวรถที่ออกแบบให้ดูมีพละกำลัง
มันเป็นรถยนต์ที่ดึงดูดสายตาของคุณและเป็นรถประเภทที่คันอื่นต้องหลบให้ ก่อนที่จะเปิดไฟสูงเสียอีก

อุปกรณ์ภายในคงเดิม แต่มีหัวเกียร์อลูมินัมและแป้นเหยียบที่ประดับเครื่องหมาย “ฮาร์เก”
คุณจะไม่เห็นสัญลักษณ์ บีเอมดับเบิลยู บนตัวรถคันนี้
แม้แต่บริเวณหน้าและหลังก็ถูกแทนที่ด้วยสัญลักษณ์ “ฮาร์เก” เครื่องยนต์ขนาด 3 ลิตร
ที่มีกำลังเกินตัวอยู่แล้ว เทียบไม่ได้กับเครื่องยนต์ของ เอม 5
ที่เต็มไปด้วยพละกำลังและเสียงที่ดังจากท่อไอเสียสเตนเลสส์ให้ความรู้สึกที่หนักแน่นยิ่งกว่าเดิม

สำหรับรถยนต์โรดสเตอร์น้ำหนัก 1,470 กก. ไม่ถือว่าเบา แต่มันก็น้อยกว่า เอม 5 ถึง 250 กก.
ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้คุณหลังติดเบาะทุกครั้งที่เหยียบคันเร่ง ฮาร์เก รับประกันอัตราเร่ง 0-100 กม.
ใช้เวลาเพียง 4.2 วินาที เมื่อระบบจำกัดความเร็วถูกตัดออก มันจึงทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 290
กม./ชม. ขนาดล้อใหญ่ขึ้น สปริงถูกปรับให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
ที่เหลือคือระบบปรับช่วงล่างแบบสปอร์ทซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดรถ และจากการทดสอบ
มันให้ความรู้สึกค่อนข้างกระด้างในส่วนหลัง ยาง คอนทิเนนทัล ขนาด 235/35ZR19 ในล้อหน้า และ
265/30ZR19 ในล้อหลัง ทำให้การควบคุมพวงมาลัยแตกต่างจาก เซด 4 ธรรมดาเพียงเล็กน้อย
รถยนต์ที่มีการปรับแต่งขนาดนี้โอกาสที่จะทำให้ตัวรถเกิดอาการอันเดอร์สเตียร์ ทำได้ยากมาก
แต่เพียงแค่คุณปิดระบบควบคุมการทรงตัวแบบไดนามิค (DYNAMIC STABILITY CONTROL)
ความสนุกก็จะเกิดขึ้น

รถยนต์ที่มีพลังขับเคลื่อนมากขนาดนี้ ระบบเบรคเดิมต้องถูกเปลี่ยน โดยใช้
จานเบรคแบบเจาะช่องระบายอากาศขนาด 380 มม. และก้ามเบรค 6 ลูกสูบในล้อหน้า
ล้อหลังใช้จานเบรคขนาด 382 มม. ซึ่งจากการทดสอบในวันที่อากาศร้อนจัด ระบบเบรคยังทำงานได้ดี
ไม่ว่าจะขับรุนแรงขนาดไหนก็ตาม
จากการทดสอบ ฮาร์เก เซด 4 คันนี้ มีคะแนนรวมที่สูงมาก แต่ว่าราคารถก็สูงมากถึง 6,500,000 บาท
เช่นกัน

 

ข้อมูลจำเพาะ
ฮาร์เก เซด 4
เครื่องยนต์
ชนิด วี 8 สูบ
ความจุ (ซีซี) 4941
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 400/6600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 51/3800
ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) กว่า 290
0-100กม. (วินาที) 4.2
ราคา (บาท) 6500000


------------------------------
เรื่องโดย : พีรพล วัยโรจนวงศ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2546
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Hy2h8
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

IAM BANGKOK 2018 รวมรถตกแต่งหลากหลายสไตล์ จัดเต็มแน่นห้าง ZPELL!
สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !