บทความ

ซีตรอง เซตรัวส์


ซีตรอง เซตรัวส์ 1.4 ไอ เอสเอกซ์ 75 แรงม้า 1,325,000 บาท

คู่แข่ง

สโกดา ฟาบีอา คมบี 1.4 68 แรงม้า 795,000 บาท

ข้อเด่น
– หน้าตามีเอกลักษณ์
– เครื่องยนต์เล็ก แต่แรงดี
– การทรงตัวดี

ข้อด้อย
– ราคาสูงกว่าคู่แข่ง

ฟันธง
– รถยนต์คุณภาพดี เด่นที่การออกแบบ เหมาะกับการใช้ในเมือง แต่ราคาสูงไปหน่อย

เซตรัวส์ (C3) คือ รถยนต์นั่งรหัสใหม่ ที่ ซีตรอง นิยามว่าเป็น “ยนตรกรรมของซิทีคาร์ยุคใหม่”
โดยเน้นประโยชน์ใช้สอย ความคล่องตัว ความกว้างขวางของห้องโดยสารและความปลอดภัย

ภายนอก
แปลกตา ทันสมัย
3 ดาว

ซีตรอง เซตรัวส์ เป็นรถยนต์นั่ง 5 ประตู 5 ที่นั่ง คันหนึ่ง ที่มีเอกลักษณะเฉพาะตัว
เน้นเส้นโค้งแบบครึ่งวงกลมและเส้นตัดเรขาคณิต โคมไฟหน้าเลนส์โครเมียมขนาดใหญ่
รวมชุดไฟทั้งหมดไว้ด้วยกัน ตัดขวางแนวของฝากระโปรงหน้า ไฟท้ายรูปสามเหลี่ยมทรงสูง
ซึ่งเกิดจากเส้น 2 เส้น ลากจากแนวหลังคา แม้จะดูแปลกตา แต่ก็รับกับเสาหลังคาหลังได้อย่างลงตัว

เซตรัวส์ อาจจะดูคล้ายรถของเล่น แต่ด้วยโครงสร้างตัวรถเป็นแบบนิรภัย (BODY BLOCK SYSTEM)
ซึ่งออกแบบให้ยุบตัวได้เมื่อเกิดการชน เพื่อลดแรงกระแทกภายในห้องโดยสาร
และระบบตรวจจับสิ่งกีดขวางด้านหลัง ที่ส่งสัญญาณให้ผู้ขับทราบ ระบบไฟเตือน (AUTOMATIC
HAZARD WARNING LIGHTS) ซึ่งจะทำงานโดยอัตโนมัติ เมื่อมีการหยุดรถอย่างรวดเร็ว
ก็ช่วยให้ผู้ขับอุ่นใจได้มาก

ภายใน
หลังคาสูง นั่งสบาย
3 ดาว

ซีตรอง เซตรัวส์ มีหลังคาทรงสูง ให้ความสะดวกสบายมาก โดยเฉพาะห้องโดยสารตอนหน้า
ซึ่งกว้างขวางใกล้เคียงกับรถขนาดกลาง และมีเบาะนั่งคู่หน้าที่สามารถปรับระดับสูง/ต่ำได้
ส่วนด้านหลังก็มีที่ว่างเพียงพอสำหรับสมาชิกในครอบครัวอีกคนนั่งได้อย่างสบาย
และเบาะนั่งตอนหลังพับได้ 60/40 ปรับขยายพื้นที่เก็บสัมภาระได้ง่าย

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีที่เก็บของหลายจุด ช่องเก็บของบริเวณที่นั่งด้านหน้าขนาด 5 ลิตร
ช่องเก็บของด้านล่าง และถาดใต้เบาะที่ใช้เก็บของขนาดเล็กเช่นแผนที่หรือหนังสือ

จอแสดงข้อมูลความเร็วแบบตัวเลขดิจิทอล
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติช่วยรักษาอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร เครื่องเล่นวิทยุ เทปและลำโพง 6
ทิศทางที่ปรับเสียงตามความเร็วของรถ ซึ่งผู้ขับสามารถปรับได้เองบริเวณก้านควบคุมที่ปัดน้ำฝน

การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารของ เซตรัวส์ ทำได้อยู่ในเกณฑ์ดี
ซึ่งดูได้จากตัวเลขทดสอบในลักษณะการขับแบบปิดแอร์ที่ความเร็วต่างๆ ดังนี้คือ

ที่ 60 กม./ชม. วัดได้ 57.7 เดซิเบล
ที่ 80 กม./ชม. วัดได้ 59.5 เดซิเบล
ที่ 100 กม./ชม. วัดได้ 63.3 เดซิเบล
ที่ 120 กม./ชม. วัดได้ 68.7 เดซิเบล
ที่ 140 กม./ชม. วัดได้ 72.8 เดซิเบล

สมรรถนะ
ดีในเมือง ต่างจังหวัดใช้ได้
3 ดาว

เครื่องยนต์ที่ใช้ใน ซีตรอง เซตรัวส์ นั้นเป็นรหัส ทียู 3 เจพี (TU3JP) แบบ 4 สูบเรียง ขนาด 1.4 ลิตร
ให้กำลังสูงสุด 75 แรงม้าที่ 5,500 รตน. แรงบิด 12.0 กก. -ม. ที่ 3,400 รตน.
เหมาะสำหรับใช้ในเมืองและใช้เดินทางไกลแบบไม่รีบร้อนนัก

เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะใน เซตรัวส์ เป็นแบบที่มีระบบเรียนรู้สไตล์การขับของผู้ขับ
จึงตอบสนองความต้องการได้เร็ว และดีขึ้น เมื่อเลือกใช้โหมด “เอม” (M) ที่สามารถเพิ่ม (+) /ลด (-)
ตำแหน่งเกียร์ได้ โดยไม่ต้องเหยียบคลัทช์เหมือนเกียร์ธรรมดา

ผลจากเครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน เซตรัวส์ มีอัตราเร่ง จาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 16.6 วินาที
ระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา 20.6 วินาที ที่ความเร็ว 109.7 กม./ชม. ระยะ 1 กม. ใช้เวลา 37.9 วินาที
ที่ความเร็ว 137.2 กม./ชม. ซึ่งก็ถือว่าเหมาะสมกับขนาดเครื่องยนต์ขนาด 1.4 ลิตร และน้ำหนักตัวรถ
1,039 กก.

ส่วน 0-160 กม./ชม. นั้น ไม่มีตัวเลข เพราะในช่วงทดสอบระยะสั้นๆ ประมาณ 2 กม.
ซึ่งเป็นช่วงปลอดภัย ความเร็วยังขึ้นไปไม่ถึง ขณะที่ข้อมูลความเร็วสูงสุดที่ผู้ผลิตให้ไว้คือ 162 กม./ชม.

การบังคับควบคุม
นุ่นนวล แบบรถครอบครัว
3 ดาว

ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง และชอคอับไฮดรอลิคของ ซี 3
มีการยืดหยุ่นดี และค่อนข้างจะนุ่มนวล มั่นใจ แม้ว่าจะใช้ความเร็วในความเกิน 100 กม./ชม.
คานขนาดใหญ่ที่ยึดสวิงอาร์มทั้งสองด้านลดอาการโคลงตัวขณะเข้าโค้ง และชอคอับไฮดรอลิค
ในส่วนหลัง ไม่แข็งจนรู้สึกกระด้างเมื่อไม่มีผู้โดยสารเบาะหลัง

ระบบพวงมาลัยของ เซตรัวส์ เป็นแบบเพาเวอร์ไฟฟ้า (CONTINUOUSLY VARIABLE ELECTRIC
POWER STEERING) ช่วยผ่อนแรง สามารถปรับระดับสูงต่ำและแปรผันตามความเร็ว
ซึ่งทำให้ขับได้อย่างคล่องตัวในเมืองและให้ความรู้สึกที่มั่นคงเวลาที่ต้องใช้ความเร็วสูง

ระบบห้ามล้อเป็นแบบจานในล้อหน้า และดุมในล้อหลังพร้อมระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส
ซึ่งมั่นใจได้ในยามคับขัน

จากการใช้เครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ซี 3 ใช้ระยะทางในการเบรค 30.1 ม.
และ 60 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 17.8 ม.
ทำให้เราทราบว่าขนาดยางที่ค่อนข้างเล็กมีผลกับการเบรคพอสมควร
เพราะระยะที่ทำได้นั้นใกล้เคียงกับรถเอสยูวีขนาดใหญ่อย่าง จีพ แกรนด์ เชอโรคี
ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่าถึงเท่าตัว

สรุป
แปลก ไม่เหมือนใคร

ซีตรอง เซตรัวส์ เป็นรถยนต์นั่งแบบ 5 ประตู ระดับ 1.4 ลิตร
ที่ใช้งานคล่องตัวในเมืองหรือใช้เดินทางต่างจังหวัดในบางโอกาส แต่ราคาระดับล้านต้นๆ
อาจทำให้เป็นรองคู่แข่งตรงจุดนี้ อยู่บ้างเล็กน้อย ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาสำคัญ เพราะความแตกต่างคือ
จุดขายของ เซตรัวส์

ข้อมูลจำเพาะ ซีตรอง เซตรัวส์ รุ่น 1.4 ไอ เอสเอกซ์

ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ยนตรกิจออโตเซ็นเตอร์ จำกัด
โทร. 0-2267-2939-54

มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 1,667/3,850/1,519
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 2,460
ฐานล้อ (มม.) 1,435
น้ำหนักรถ (กก.) 1,039
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 47

เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,360
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 75/77
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 75/5,400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 12.0/3,300
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 ล้อหน้า

สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 16.6
ควอร์เตอร์ไมล์
ความเร็ว (วินาที/กม./ชม.) 20.6/110
ระยะ 0 -1 กม.
ความเร็ว (วินาที/กม./ชม.) 37.9/137

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท
หลัง มัลทิลิงค์ บีม

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส
หน้า จาน
หลัง ดุม

ระยะเบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม.) 30.1

ราคา (บาท) 1,325,000



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XVtbg

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th