บทความ

“จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์”


หลังจากที่ มีนี เข้ามาทำตลาดในเมืองไทยเกือบ 1 ปี ถือว่า ประสบความสำเร็จเกินคาด ทั้งๆ ที่
ตั้งราคาไว้คันละกว่า 2 ล้านบาท สร้างภาพพจน์ของ “มีนี” ให้เป็น”ของเล่น”
สำหรับผู้ที่ต้องการความแตกต่างไม่เหมือนใคร

มีนี ออก “ชุดแต่ง” หรือ ทูนิงคิท (TUNING KIT) ใช้ชื่อว่า “JOHN COOPER WORKS” หรือ “JCW”
เป็นฝีมือการออกแบบและคำนวณโดย ไมค์ คูเพอร์ (MIKE COOPER) ลูกชายของ จอห์น คูเพอร์
(JOHN COOPER) ผู้ซึ่งในอดีตเคยนำรถยนต์ มีนี มาตกแต่งลงแข่งขันทั้งบนทางเรียบ และ
แรลลี รวมทั้งตั้งบริษัทตกแต่ง มีนี ออกจำหน่าย โดยใช้ชื่อรุ่นว่า “มีนี คูเพอร์”
จนมีชื่อเสียงโด่งดังมาจนทุกวันนี้

ทูนิงคิท ชุดนี้ เมื่อนำมาติดตั้งในรุ่น คูเพอร์ เอส จะได้กำลังเพิ่มขึ้นอีก 37 แรงม้า (จากเดิม 163 เป็น
200 แรงม้า)

เราได้มีโอกาสทดลองขับ มีนี คูเพอร์ เอส ที่ได้รับการตกแต่งพิเศษ กันที่สนามทดสอบและฝึกขับรถ
โฮลเดน เพอร์ฟอร์มานศ์ ดไรวิง เซนเตอร์ (HOLDEN PERFORMANCE DRIVING CENTRE)
เมืองบริสเบน (BRISBANE) ประเทศออสเตรเลีย

ภายนอก
แทบไม่ต่างจากเดิม

รูปลักษณ์ภายนอกของ มีนี คูเพอร์ เอส “เจซีดับเบิลยู” แทบจะไม่แตกต่างจากรุ่น คูเพอร์ เอส
มีเพียงท่อไอเสียคู่แบบสปอร์ทโผล่มาในช่วงกลางตัวรถ และเครื่องหมาย “JOHN COOPER WORKS”
ติดอยู่ที่ใต้กันชนด้านหน้าและฝากระโปรงท้าย เพื่อประกาศให้รู้ว่า มีนี คันนี้ “ไม่ธรรมดา”

ภายใน
สปอร์ท ทันสมัย

การตกแต่งภายในห้องโดยสารก็ยังคงเหมือนกับ คูเพอร์ เอส ในรถที่เราขับทดสอบ มีการเพิ่มสีสัน
และความสปอร์ทให้กับเบาะนั่ง การตกแต่งเน้นความทันสมัย
มาตรวัดรอบขนาดใหญ่ติดตั้งอยู่ด้านหลังพวงมาลัย
ส่วนมาตรวัดความเร็วติดตั้งอยู่ที่ช่วงกลางของแผงหน้าปัด
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติตั้งอุณหภูมิได้ตามต้องการ
พื้นที่ภายในห้องโดยสารค่อนข้างกว้างขวางทีเดียว ผู้ที่เข้าไปนั่งในเบาะหลังจะไม่รู้สึกอึดอัด
แตกต่างไปจากความรู้สึกที่มองจากภายนอกรถ

เครื่องยนต์
พละกำลังเกินตัว

มีนี คูเพอร์ เอส “จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์” ใช้เครื่องยนต์แถวเรียง 4 สูบ ขนาด 1,598 ซีซี ซูเพอร์ชาร์จ
ที่วางอยู่ใน คูเพอร์ เอส นำมาตกแต่งเพิ่มเติมในส่วนของ ฝาสูบ วาล์ว ปะเก็น หัวเทียน
กล่องคอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ (อีซียู) และซูเพอร์ชาร์จได้รับการปรับแต่งใหม่
รวมไปถึงท่อไอเสียแบบสปอร์ทชุดใหม่

กำลังของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น 37 แรงม้า จาก 163 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. เป็น 200 แรงม้า ที่ 6,950
รตน. แรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้นมา 3.0 กก.-ม. จากเดิม 21.4 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. เพิ่มเป็น 24.4 กก.-ม. ที่
4,000 รตน. ผ่านเกียร์ธรรมดาแบบ 6 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา เพียง 6.7 วินาที
ความเร็วสูงสุด 226 กม./ชม.

เราได้ทดลองขับ มีนี คูเพอร์ เอส เจซีดับเบิลยู บนสนามทดสอบของ โฮลเดน
ที่มีความยาวรอบสนามเพียงพอต่อการทดสอบ มีนี แบ่งการทดสอบออกเป็น 2 ส่วน
ส่วนแรกเป็นการทดสอบความคล่องตัวในการบังคับรถ การเปลี่ยนเลนกะทันหันแบบสลาลอม
การกลับรถในที่แคบด้วยเบรคมือ ฝึกแก้อาการของรถเมื่อเสียหลัก การวิ่งเป็นวงกลมบนพื้นถนนที่ลื่น
ฯลฯ เพื่อเป็นการ “อุ่นเครื่อง” ก่อนจะทดสอบกันแบบสุดๆ บนแทรคสนามใหญ่
ซึ่งใช้ความเร็วได้สูงพอสมควรทีเดียว โดยมีแนวไพลอนกั้นเพื่อลดความเร็วในบางช่วง มีโค้งโหดๆ
ให้ทดสอบประสิทธิภาพของระบบรองรับกัน

ในวันที่ทดลองขับ มีสายฝนโปรยปรายตลอดเวลา พื้นทางวิ่งค่อนข้างลื่น
เราจึงเปิดสวิทช์ให้ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีทำงาน
เพื่อความปลอดภัยในขณะวิ่งด้วยความเร็วสูงบนทางวิ่งที่เต็มไปด้วยโค้งสลับกับทางตรง
ซูเพอร์ชาร์จให้กำลังอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ออกรถ ปราศจากอาการ “รอรอบ”
อัตราการตอบสนองดีในช่วงรอบกลางถึงรอบสูง ขับสนุก ออกตัวดี
ให้ความคล่องตัวสูงในขณะเปลี่ยนเลน การเข้าโค้งแรงๆ จะออกอาการ “หน้าดื้อ”
อยู่บ้างตามอุปนิสัยของรถขับเคลื่อนล้อหน้า พวงมาลัยให้การควบคุมบังคับที่รวดเร็วและแม่นยำ
ความรู้สึกในการขับคล้ายกับนั่งอยู่ในรถ “โกคาร์ท” เสียงเครื่องยนต์เร้าใจดีทีเดียว

เราได้ทดลองทั้งรุ่นธรรมดาเทียบกับรุ่นตกแต่งพิเศษ จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ ซึ่งจัดจ้านกว่าพอสมควร
เราใช้ความเร็วได้ไม่เต็มที่นักเนื่องจากมีฝนตกลงมาตลอดเวลา แม้ว่าระบบรองรับจะเหมือนกัน
แต่วงล้อขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางหน้ากว้าง แก้มเตี้ย
ให้การเกาะถนนบนพื้นเปียกที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดกับยางมาตรฐานขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง16
นิ้ว

ระบบรองรับ
สะเทือนแต่เกาะหนึบ

ระบบรองรับด้านหน้า/หลัง แบบ แมคเฟอร์สัน สตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
รวมทั้งระบบห้ามล้อแบบจานทั้ง 4 ล้อ ทาง จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ ไม่ได้ปรับแต่งใดๆ
ยังเป็นของเดิมที่ติดตั้งมาใน คูเพอร์ เอส เนื่องจากระบบรองรับและเบรคชุดนี้
ได้รับการเซทมาอย่างลงตัว ให้การยึดเกาะถนนที่ดีมาก แม้ว่าจะให้ความรู้สึกที่แข็งแบบสปอร์ท
และสะเทือนพอสมควรทีเดียว ถ้าวิ่งบนพื้นที่ไม่เรียบ
เนื่องจากช่วงฐานล้อและท้ายรถที่สั้น แรงเหวี่ยงด้านท้ายขณะเข้าโค้งจึงมีน้อย

สรุป
แรง ขับสนุก ค่าชุดแต่งกว่า 3 แสน

ค่าใช้จ่ายของชุดแต่งทั้งหมด รวมค่าติดตั้งจากช่างที่ผ่านการอบรมโดยตรงจากโรงงาน เป็นเงิน
317,000 บาท ใช้เวลาประมาณ 9 ชม. พร้อมรับประกันคุณภาพเป็นเวลา 2 ปี เงินระดับนี้กับ
ความสนุกที่ได้รับ และคุณภาพงานที่เชื่อถือได้ น่าจะเป็นสิ่งที่คุ้มค่าทีเดียวสำหรับแฟน “มีนี” ตัวจริง

ข้อมูลจำเพาะ มีนี คูเพอร์ เอส “จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์”

ตัวแทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2654-3100

มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,626/1,688/1,408
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,458/1,466
ฐานล้อ (มม.) 2,467
น้ำหนักรถ (กก.) 1,140
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 50
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ซูเพอร์ชาร์จ
ความจุ (ซีซี) 1,598
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 200/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 24.5/4,000
ระบบการถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 6
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 6.7
ระบบรองรับ
หน้า/หลัง แมคเฟอร์สัน สตรัท คอยล์สปริงพร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ ป้องกันล้อลอคตาย
หน้า/หลัง จาน
ราคารวมตัวรถ (บาท) 2,917,000



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : อัฐฒา นายเรือ / โรงงาน
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/T6534

Follow autoinfo.co.th