บทความ

เกษม อิสระพิทักษ์กุล


เกษม อิสระพิทักษ์กุล ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท เอเชียคอมแพ็ค จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจ ผลิตและจำหน่าย ผ้าเบรค ก้ามเบรค จานเบรค ยี่ห้อ คอมแพค มูซาชิ และ ไดมอนด์หลังจบการศึกษาปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ เอกจิตวิทยาอุตสาหกรรม โท การจัดการจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มทำงานที่บริษัทนี้เป็นแห่งแรก ในหน้าที่บริหารบุคคลหลังการนั้นก็ได้ไปช่วยงานเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ เพื่อศึกษางานด้านการตลาด จนกระทั่งปลายปี 2544 เข้ารับตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขาย พร้อมกับศึกษา เอมบีเอ ด้านการตลาดเพิ่มเติมที่มหาวิทยาลัยสยาม

จากการทำงานที่บริษัทร่วม 4 ปี มีผลงานคือในด้านของยอดขายที่เพิ่มขึ้นและมีสินค้าเพิ่มขึ้นจากเดิมมีสินค้าเพียงยี่ห้อเดียว คือ คอมแพคและจากการเพิ่มสินค้าสามารถที่จะครอบคลุมตลาดสินค้าได้ทุกระดับ จากเดิมที่คอมแพคนั้นจะเน้นในส่วนของรถบรรทุก
แต่เมื่อมีสินค้าเพิ่มก็สามารถขยายตลาดไปในส่วนตลาดพรีเมียม เช่น มีสินค้าเข้าไปจำหน่ายในศูนย์บริการรถยนต์

จากผลงานที่ผ่านมานั้น มีความตั้งใจที่จะสร้างสินค้าให้มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้นเพราะความจริงแล้ว คอมแพค เป็นสินค้าที่มีมานานถึง 27 ปี แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากนักตั้งเป้าไว้ว่าใน 1-2 ปี จะทำให้สินค้าเป็นที่รู้จัก และสร้างยอดขายและส่วนแบ่งทางการตลาดให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

“รู้สึกดีใจในเรื่องของนโยบายของผู้บริหาร ที่ยอมรับในความคิด และมีความคิดเห็นตรงกันที่เห็นว่าการสร้างชื่อของสินค้าเป็นสิ่งสำคัญ จึงจำเป็นที่จะต้องใช้การประชาสัมพันธ์ การโฆษณาเพื่อให้สินค้าเป็นที่รู้จัก เพราะในอนาคตจะมีสินค้าเพิ่มมากขึ้นในตลาด
ในขณะนี้มีการจ้างบริษัทเป็นที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ รวมถึงมีการเดินทางไปพบลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์อันดีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น”

“ในอดีตความคิดผู้บริหาร ไม่เหมือนขณะนี้ คิดเพียงว่า ความรู้เรื่องของ เบรค จะเน้นไปที่ช่างส่วนผู้บริโภคจะไม่ค่อยมีความรู้ ว่าเบรคยี่ห้ออะไร คุณภาพเป็นอย่างไรแต่ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป มีการเลือกสินค้าด้วยตัวเองมากขึ้น ดังนั้นความสำคัญจึงไม่ได้อยู่ที่ร้านเปลี่ยนอะไหล่ ต้องนำความรู้ไปเสริมให้ผู้บริโภคด้วย”

นอกจากนี้บริษัทยังมีจุดเด่น คือ เป็นองค์กรที่ยืดหยุ่น คือ มีการกระจายอำนาจผู้บริหารงานสามารถตัดสินใจได้เองในบางเรื่อง ทำให้การทำงานคล่องตัว รวดเร็ว ไม่ต้องรอผ่านบอร์ดและความได้เปรียบ ทั้งในด้านประสบการณ์ วัตถุดิบ ความพร้อมของโรงงาน และสินค้าที่ผลิตมาเป็นเวลานาน สามารถที่จะรู้ว่าสินค้าประเภทไหน เหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกัน

“เป้าหมายในอนาคตนั้นสินค้าของบริษัทรวมถึงสินค้าของบริษัทในเครือจะมีการขยายตลาดเพิ่มมากขึ้นซึ่งนอกจากมีการส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศแล้วอนาคตจะมีการส่งสินค้าไปยังโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศไทยอีกด้วย”

“ผมถือว่าการทำงานที่นี่ได้ประสบการณ์ที่ดีอย่างมาก เพราะได้เดินทางไปแล้วเกือบทั่วประเทศได้คุยกับลูกค้า ที่มีความหลากหลาย มีแนวคิดที่แตกต่างกัน และสามารถที่จะนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้นรวมถึงมองเห็นแนวทางการขายของแต่ละที่ ยุคนี้ผู้บริหารต้องออกไปข้างนอก ต้องหาวิสัยทัศน์ใหม่ๆเพราะการตลาดยุคใหม่นั่งอยู่กับที่ไม่ได้ การได้ฟังมาไม่เหมือนกับที่เราได้ยินมา 100 %”

“ในอนาคตต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเอง เพราะจากการเก็บเกี่ยวประสบการณ์การพูดคุยกับเจ้าของธุรกิจที่มีแนวคิดที่แตกต่างกัน การทำงานจะทำอย่างไร ดูแลกิจการอย่างไรแต่ก็คงอีกนาน ตอนนี้อายุแค่ 24 ปี คาดว่าคงประมาณอายุ 45 ถึงจะเริ่มทำธุรกิจของตัวเอง”

เกษม คิดอยู่เสมอว่า คนเก่งจะเรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเอง คนฉลาดจะเรียนรู้จากคนเก่งอีกทีหนึ่ง ซึ่งจะเร็วกว่า และมีประโยชน์มากกว่า ดังนั้น จึงพยายามเรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จอยู่แล้ว



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2546
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Smkhk

Follow autoinfo.co.th