X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Sep 2003
รถติด
"รถติด" กำลังเป็น "ศัพท์นิยม" ที่ฮิทติดปากชาวกรุงเทพ ฯ อีกแล้ว หลังจากที่ "คนเมือง" หลีกพ้นประสบการณ์ "ความน่าเบื่อทางอารมณ์" แบบนี้มานับแต่ปี 2540 หรือปีเริ่มต้นของการดิ่งลง "เหวเศรษฐกิจ ต้มยำกุ้ง" ตอนนั้นตลาดรถยนต์ในบ้านเราหดตัวจากปีละเกือบ 600,000 คัน ลดลงมาเหลือไม่ถึง 150,000 คัน ถามว่า ผมแปลกใจหรือไม่ ที่รถกลับมาติดอีก ?!? คำตอบก็คือ ไม่เลย เพราะนี่คือ "วัฏจักรแห่งตรรก" ที่พร้อมจะเกิดขึ้นได้กับทุกที่ในโลก ถ้าปัญหานี้ขาดการ "ใส่ใจ" อย่างจริงจังจากผู้บริหารบ้านเมือง ปลายปี 2546 นี้ เชื่อกันว่า ตลาดรถยนต์บ้านเราจะขยายตัว ไปหยุดที่ตัวเลขสุดท้ายแถวๆ 520,000 คัน เทียบเท่ากับประมาณร้อยละ 90 ของตลาดยุค "โตสุดขีด" ของเมื่อ 6 ปีก่อน ช่วงเวลานั้น จำได้ว่า "คนเมือง" เราเคยเจ็บปวดกับปัญหาเรื้อรังเรื่อง "รถติด" จนใครคนหนึ่งที่สังกัดพรรคการเมืองดังในยุคนั้น จับเอาไปเป็นประเด็นหาเสียงว่า ถ้าชนะเลือกตั้งก็จะอาสามาแก้ให้ แต่ครั้นได้มารับผิดชอบจริง ก็ทำไม่สำเร็จ ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง จนเข็ดขี้อ่อนขี้แก่ ไม่กล้าเอ่ยถึงอีกจนทุกวันนี้ ขณะนี้รถยนต์เราขายได้เกือบเท่าเดิมแล้ว แต่ถนนหนทางยังมีจำกัด ไม่ได้เพิ่มเป็นสัดส่วนปฏิภาคกับการขายรถ แล้วจะเกิดอะไรขึ้นเล่า ถ้าไม่ใช่ การกลับไปเจอกับปัญหาซ้ำซากเดิมๆ เรื่อง "รถติด" อีก !!! ถามว่า เรื่องนี้ควรไปเอาผิดกับ "ผู้ซื้อรถ" หรือไม่ ?!? คำตอบก็คือ ไม่ เพราะขณะที่ซื้อรถพวกเขาเหล่านั้นก็ได้จ่ายเงินภาษีให้กับรัฐเป็นการตอบแทนไปแล้ว ซึ่งถ้าจะว่ากันไป จ่ายในอัตราที่สูงมากด้วย (คร่าวๆ ก็อยู่ในสูตร "เราซื้อคัน รัฐได้ภาษีคัน ถึงสองคัน" นั่นแหละ !) ทีนี้เป็นหน้าที่ของรัฐ ที่จะต้องหาคำตอบให้เขาเหล่านั้นแล้วละครับว่า รัฐเอาเงินภาษีก้อนนั้นของพวกเขาไปปู้ยี่ปู้ยำ ทำอะไร...แบ่งกี่เปอร์เซนต์เทเข้างบส่วนกลางเอาไว้ใช้บริหารประเทศ และผลักกี่เปอร์เซนต์กลับคืนสู่สังคมยานยนต์ ในรูปของการสร้างสาธารณูปโภคเช่น ถนนหนทาง ระบบขนส่งมวลชน ฯลฯ !?! นี่หันไปทางไหน ก็เห็น ถนนยังมีเท่าเดิม แทบไม่ได้งอกเพิ่มขึ้นเลย ทางด่วน ก็ด้วนตรงนั้น ขาดตรงนี้ ส่วนที่ "ลอยฟ้า" มาจากเมืองชล ฯ ก็มาหักด้วนอยู่แค่ปากทางบางนา ช่วงที่ถูกกำหนดให้วิ่งผ่านหมู่บ้าน "อิทธิพล" มาลงแถวราชดำริ เพื่อเสริมความสมบูรณ์ให้กับซีดีริงโรด ข่าวก็เงียบไปเหมือนเป่าลมใส่สากกะเบือ ถนนตรงไหน วิ่งมาเจอกันเป็นสี่แยก กว่าจะของบมาสร้างสะพานลอย หรืออุโมงค์ลอดก็แสนยากเย็น ทั้งๆ ที่ก็รู้ว่า นี่เป็นความจำเป็นลำดับต้นๆ ของการแก้ปัญหาจราจร เห็นเก่งแต่เรื่อง เปลี่ยนเส้นทางรถวิ่ง ตรงไหนห้ามวิ่งสวน ก็เปลี่ยนให้วิ่งสวนได้ ส่วนตรงไหนที่วิ่งผ่านได้ วันดีคืนดี ก็กลับให้มันวิ่งไม่ได้เสียอย่างนั้น เป็นการสร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้กับคนใช้รถใช้ถนนไม่หยุดหย่อน รถลอยฟ้าขนส่งมวลชน ก็อนุมัติให้สร้างแค่สายสั้นๆ ใช้ประโยชน์ไม่ได้เต็มที่ มีรถใต้ดินก็ประหลาด แปลกตรงวางราง ทำอุโมงค์เสร็จก่อนตั้งเป็นปี แต่หารถวิ่งไม่ได้ เพราะรถยังต่อไม่เสร็จ แล้วแทนที่จะให้เอกชนประมูลทำต่อ เสริมเครือข่ายให้กว้างไกล กลับปล่อยเวลาให้ผ่านไปเฉยๆ ไร้ประโยชน์ เมืองนอกอย่างในฝรั่งเศส ที่แม้จะมีรถใต้ดินมาแล้วเป็นร้อยปี เครือข่ายกว้างไกลครบถ้วน ยิ่งกว่าหยากไย่ ใยแมงมุม แต่ทุกครั้งที่ไปมา ก็ยังเห็นเขาก่อสร้าง เจาะอุโมงค์ตัดทางใหม่ ไม่ได้หยุด ของเรา พอได้ยินคนบ่นว่า "รถติด" เสนาบดีเมืองก็ออกมาแสดงวิสัยทัศน์เสียทีหนึ่งว่า "ต้องหาทางควบคุม ให้คนซื้อรถได้ยากขึ้น" เพราะถ้ารถขายน้อย รถก็จะได้หายติดโดยอัตโนมัตินั่นเอง ถ้าคิดเป็นแค่นี้ ปัญหาเรื่อง "รถติด" แก้ไม่ได้หรอกครับ !!!
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51772
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)