บทความ

โตโยตา แฮร์ริเออร์


โตโยตา แฮร์ริเออร์
รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์ยุ่นสุดหรู

ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนที่การต่อสู้ด้วยปาก ระหว่าง”เสี่ยอ่าง”กับ”โปลิศไทย”ชักซาๆ กันไปแล้ว หลังจากเปื้อนเปรอะเลอะเทอะไปด้วยกันทั้งสองฝ่าย ด้วย SUV หรือ รถกิจกรรมกลางแจ้ง พันธุ์ยุ่น ที่คนรักรถผู้นิยมชีวิตธรรมชาติคงคุ้นเคยกันดี

ผู้ผลิตรถยนต์หมายเลขหนึ่งของเมืองปลาดิบ นำรถกิจกรรมกลางแจ้งระดับสุดหรู โตโยตา แฮร์ริเออร์ (TOYOTA HARRIER) ออกสู่ตลาดเมื่อเดือนธันวาคม 1997 และปรับปรุงรถแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” ไปครั้งหนึ่งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2000

โตโยตา แฮร์ริเออร์ รุ่นที่ว่านี้ มีทั้งแบบขับล้อหน้าและแบบขับสี่ล้อ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ตามรสนิยมรวมสองขนาด คือเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 2,362 ซีซี 160 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 2AZ-FE) กับเครื่อง DOHC วี 6 สูบ 2,994 ซีซี 220 แรงม้า (1MZ-FE) แต่มีระบบเกียร์เพียงแบบเดียว เป็นเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ

หลังจากอยู่ในตลาดยาวนานเกือบหกปี และทำยอดขายในตลาดทั่วโลก ทั้งที่ติดยี่ห้อ โตโยตา และติดยี่ห้อ เลกซัส ได้มากกว่าครึ่งล้านคัน เมื่อสามสี่เดือนที่ผ่านมานี่เองยักษ์ใหญ่เมืองปลาดิบก็ปลดรถรุ่นดังกล่าวออกจากสายการผลิต แล้วแทนที่ด้วยรถรุ่นที่สองซึ่งเห็นอยู่นี้ โตโยตา นำรถรุ่นใหม่นี้ออกแสดงต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ในสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมกราคม 2003 และไม่กี่เดือนหลังจากนั้นก็นำรถออกขาย ทั้งในญี่ปุ่น และในอเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นตลาดหลัก

ตัวถังที่ออกแบบใหม่หมด ทั้งภายนอกและภายในของรถรุ่นใหม่นี้ มีขนาดโตกว่ารถรุ่นเดิมเล็กน้อยในทุกมิติ คือ ยาว 4.730 ม. กว้าง 1.845 ม. และสูง 1.670 ม. เทียบกับรถรุ่นเดิมซึ่ง ยาว 4.575 ม. กว้าง 1.815 ม.และสูง 1.665 ม. แม้แต่ช่วงฐานล้อ ซึ่งเป็นมิติที่ส่งผลเป็นอย่างมากต่อการบังคับขับขี่ และเนื้อที่ภายในห้องโดยสาร ก็ขยายยาวกว่าเดิมถึง 10.5 ซม. คือจาก 2.615 เป็น 2.720 ม.

ชุดที่เริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แยกโมเดลให้เลือกใช้ตามรสนิยมถึง 12 โมเดล แยกเป็นรถขับล้อหน้าและรถขับสี่ล้อจำนวนเท่าๆ กัน โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้เพียงสองขนาด และทั้งสองขนาดเป็นเครื่องที่เคยเห็นกันมาก่อนแล้วในรถรุ่นเดิม คือ เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 2,362 ซีซี 160 แรงม้า (2AZ-FE) ทำงานควบคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ และเครื่อง DOHC วี 6 สูบ 2,994 ซีซี 220 แรงม้า (1MZ-FE) ทำงานควบคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ

สนนราคาค่าตัวในตลาดโตเกียว ตั้งต้นที่ 2.49 ล้านเยน หรือประมาณ 0.87 ล้านบาท ในโมเดลพื้นฐานคือ TOYOTA HARRIER 240G (FWD) ไปจนถึง 3.67 ล้านเยน หรือประมาณ 1.29 ล้านบาท ในรุ่นหัวกะทิ TOYOTA HARRIER AIRS (4WD)

ในยุโรป รถแบบนี้มีเครื่องยนต์ขนาดเดียว คือเครื่อง DOHC วี 6 สูบ 2,994 ซีซี 204 แรงม้า (1MZ-FE) และจำหน่ายในชื่อ เลกซัส อาร์เอกซ์ 300 (LEXUS RX300) ส่วนในทวีปอเมริกาเหนือ โตโยตา ใช้โรงงานในแคนาดาเป็นที่ผลิต โดยเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นเครื่อง DOHC วี 6 สูบ 3,302 ซีซี 230 แรงม้า และจำหน่ายในชื่อ เลกซัส อาร์เอกซ์ 330 (LEXUS RX330)



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/p6JN5
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

LAMBORGHINI URUS สุดยอดซูเพอร์ เอสยูวี สายพันธุ์กระทิงดุ
MERCEDES-AMG G 63 พัฒนาการก้าวแรกของรถ เอสยูวี สายพันธุ์แมลงสาบ
MERCEDES-BENZ G 500 ทายาทสายตรงของ เอสยูวี พันธุ์แท้ซึ่งเป็นญาติสนิทของแมลงสาบ
BMW X4 เอสยูวี สายพันธุ์เยอรมันแต่ผลิตในสหรัฐอเมริกา
BMW X2 เอสยูวี รุ่นล่าสุดและขนาดเล็กสุดของค่ายใบพัด
JEEP WRANGLER เอสยูวี สายเลือดอเมริกันพันธุ์แท้สุดคลาสสิค