บทความ

มิตซูบิชิ โคลท์


มิตซูบิชิ โคลท์

ผลงานใหม่ชิ้นเดียวของค่าย “สามเพชร” ที่นำมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ คือ มิตซูบิชิ โคลท์ (MITSUBISHI COLT) เป็นรถขนาดเล็กอนุกรมใหม่ล่าสุด ซึ่งเริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ปีกลาย

ชื่อ โคลท์ กับ มิตซูบิชิ มอเตอร์ แห่งประเทศญี่ปุ่น มีความเกี่ยวพันกันมายาวนานหลายสิบปี แต่เป็นความสัมพันธ์แบบผลุบๆโผล่ๆ คือเดี๋ยวก็ใช้เดี๋ยวก็ไม่ใช้ บางครั้งใช้กับรถที่จำหน่ายในญี่ปุ่น บางครั้งก็ใช้เฉพาะกับรถที่จำหน่ายในตลาดต่างประเทศ ไม่ใช้กับรถที่จำหน่ายในญี่ปุ่น

สำหรับ มิตซูบิชิ โคลท์ รุ่นใหม่ล่าสุดที่เห็นอยู่นี้ เป็นผลงานจากความร่วมมือกับค่ายไดมเลร์ ไครสเลอร์ (DAIMLER CHRYSLER) ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์สองสัญชาติ คือเยอรมนีกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ อยู่ร้อยละ 34 และเป็นรถขนาดมีนีในรูปลักษณ์ใหม่ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม ที่ค่าย “สามเพชร” ออกแบบและพัฒนาเพื่อสู้กับรถประเภทเดียวกันและขนาดเดียวกัน ของคู่แข่งสัญชาติญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน ซึ่งได้แก่รถ โตโยตา อิสต์ (TOYOTA IST) นิสสัน มาร์ช (NISSAN MARCH) ฮอนดา ฟิท (HONDA FIT) และ มาซดา เดมีโอ (MAZDA DEMIO) ที่น่าสงสัย ? แต่ไม่ต้องการคำตอบ ก็คือ ในบ้านเรา ทำไมไม่ยักกะมีใครทำรถแบบนี้ออกขาย ?

มิตซูบิชิ โคลท์ มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถังห้าประตูทรงกล่องเดียว (MONOBOX) ยาว 3.870 ม. กว้าง 1.680 ม. สูง 1.550 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.500 ม. ผลงานรังสรรค์ของทีมงานออกแบบค่าย “สามเพชร” ที่มี โอลิวีเอร์ บูเลย์ (OLIVIER BOULAY) ซึ่งเพิ่งเข้ามาทำงานกับค่ายนี้ เป็นผู้นำทีม โดยตั้งต้นการออกแบบด้วยแพลทฟอร์มที่ มิตซูบิชิ และ ไดมเลร์ ไครสเลอร์ ร่วมกันออกแบบขึ้นใหม่ และตั้งใจจะนำไปใช้กับรถ สมาร์ท ฟอร์โฟร์ (SMART FORFOUR) ซึ่งเป็นรถสี่ประตูสี่ที่นั่งแบบใหม่ ที่มีกำหนดจะออกจำหน่ายในปี 2004 นี้ด้วย

นอกจากรูปทรงและรายละเอียดของตัวถัง ที่ออกแบบได้ดีและผลิตประกอบอย่างประณีตแล้ว วิจารณ์กันในญี่ปุ่นว่า จุดขายสำคัญของรถแบบนี้ น่าจะอยู่ที่ห้องโดยสาร ซึ่งกว้างขวางนั่งสบาย และออกแบบตกแต่งได้ดีเยี่ยม จนทำให้รถดูมีคุณค่าสูงกว่าสนนราคาค่าตัวที่ตั้งไว้ คือ 1.04-1.67 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 0.36-0.58 ล้านบาทไทย

ชุดที่ออกจำหน่ายในญี่ปุ่นกว่าครึ่งปีแล้ว แยกโมเดลให้เลือกใช้ตามรสนิยมมากกว่าสิบโมเดล มีทั้งรถขับล้อหน้าและขับสี่ล้อ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวมสองขนาด คือเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,343 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ 4G15) ให้กำลังสูงสุด 90 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. และแรงบิดสูงสุด 12.3 กก.-ม.ที่ 4,250 รตน. กับเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,468 ซีซี (รหัส 4G19) ให้กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 6,000 รตน.และแรงบิดสูงสุด 13.5 กก.-ม.ที่ 4,250 รตน.

ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อ มีแบบเดียว เป็นเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง หรือที่เรียกกันอย่างย่อๆว่า เกียร์ CVT ซึ่งกำลังนิยมใช้กันในรถยนต์นั่งขนาดเล็ก



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/I5buT
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

TOYOTA AYGO รถขนาดเล็กสุดของค่ายรถยนต์ยุ่นใหญ่สุด
TOYOTA COROLLA HATCHBACK เก๋งเล็กสายเลือดซามูไร รถชื่อนี้ไม่มีในญี่ปุ่น
FORD FIESTA ST สุดยอดรถจิ๋วแต่แจ๋วของค่ายวงรีสีฟ้า
BMW 225XE IPERFORMANCE รถไฮบริดชนิดต้องเสียบ เปลี่ยนรุ่นกระตุ้นยอดขาย
BMW 2-SERIES ACTIVE TOURER เรียกรถแฮทช์แบคก็ใช่ เรียก เอมพีวี ก็ไม่ผิด
HYUNDAI KONA ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่สุดในโลก