บทความ

ปิติ ภิรมย์ภักดี


ปิติ ภิรมย์ภักดี หรือ ต๊อด ผู้จัดการแผนกโฆษณา บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด มีหน้าที่รับผิดชอบการวางแผนโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการตลาดหลังจบการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์อุตสาหกรรม จาก WORCESTER POLYTECHNIC INSTITUTE ประเทศสหรัฐอเมริกา สมัครงานที่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

“ช่วงแรกพ่อให้มาทำงานที่บริษัทบุญรอด ฯ ผมตั้งใจว่าจะมาฝึกงานเพียง 2-3 เดือนเท่านั้นเพื่อเรียนรู้ระบบงาน วัฒนธรรมขององค์กรเพราะช่วงปิดภาคเรียนได้ฝึกงานในแผนกโฆษณาประชาสัมพันธ์ แต่ทำแล้วรู้สึกสนุกก็เลยขอเป็นพนักงานประจำ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม เมื่อปีที่แล้ว”

“ความจริงผมน่าจะอยู่ที่โรงงานมากกว่า นั่นเป็นส่วนดีส่วนหนึ่ง ถ้าได้ทำงานตรงกับวิชาที่เรียนมาแต่ชีวิตคนเราน้อยคนที่จบมาแล้วจะได้ทำงานตามที่ตั้งใจไว้เพราะการทำงานไม่เหมือนกับการเลือกเรียน ชีวิตจริงไม่ว่าจะเรียนจบจากไหนถ้ามีความสามารถและตั้งใจที่จะทำงานในส่วนนั้นๆ ได้ผมถือว่าการทำงานการตลาดเป็นการพัฒนาตัวเองและผมก็มีความรู้พอที่จะสามารถทำงานในสิ่งที่ไม่ได้เรียนมานี้ได้ถึงแม้ว่าจะทำในส่วนของวิศวได้ดีกว่า แต่เมื่อมาอยู่ในจุดนี้ มีความสุข และสนุกกับงาน ก็จะประสบความสำเร็จได้”

อีกมุมหนึ่ง น้องต๊อด คือ นักแข่งรถที่กำลังมาแรง เพราะคว้าแชมพ์ในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ TGTC ปี 2003 มาแล้ว ชีวิตนักแข่งเริ่มตั้งแต่อายุ 12 ปี เพราะเป็นคนชอบรถ ที่บ้านมีรถหลายคันรวมทั้งรถแข่งด้วย อีกส่วนได้แรงบันดาลใจจากการได้เห็นถ้วยรางวัลรูปรถ การสนับสนุนจากพ่อและเริ่มด้วยการแข่งรถโกคาร์ท มีพ่อเป็นครู แข่งครั้งแรกได้ที่ 3 ถือเป็นความภูมิใจอย่างหนึ่งเพราะเป็นถ้วยรางวัลใบแรกในชีวิต

ส่วนผลงานด้านการแข่งรถ สนามแรก เป็นการแข่งขัน แรลลี ครอสส์ หลังจากนั้นก็ได้แข่งขันทางเรียบหลายรายการทั้งระดับประเทศ และระดับเซาธ์อีสต์เอเชีย ก่อนไปศึกษาต่อที่สหรัฐ ฯแต่ก็ยังแข่งขันบ้างช่วงที่กลับมาประเทศไทย แต่หลังจบการศึกษาก็ได้เริ่มแข่งขันอย่างจริงจังจนเมื่อปีที่แล้ว สามารถได้อันดับ 2 ในรายการ ไทยแลนด์ แกรนด์ ทัวริง คาร์ แชมเพียนชิพ

“การแข่งรถเหมือนแข่งกับตัวเราเอง แข่งกับคันข้างหลัง เราต้องคิดเผื่อไว้เสมอว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรตั้งแต่สตาร์ท ต้องมีสมาธิ ดำเนินแผนด้วยว่าจะทำอะไรต่อไป แข่งรถชนะกันครึ่งวินาทีเฉียดกันนิดหน่อยก็ชนะ ต้องคอนโทรลรถให้ดี ไม่ใช่ขับกันแบบไม่ยั้งคิด เครื่องพัง พลาดเป็นสิ่งที่นักแข่งทำผิดพลาดบ่อยครั้ง ความจำเป็นตรงจุดนี้มีน้อยมากไม่มีใครถามหรอกว่าชนะที่สองเท่าไร ชนะก็คือชนะ”

“ผมเคยตั้งความหวังไว้เมื่อ 7 ปีก่อนว่าจะเป็นนักแข่งคนไทยคนแรกที่ไปแข่งขันรถ ฟอร์มูลา วันเคยมีทีมจากต่างประเทศติดต่อให้ไปแข่ง ผมมีความหวัง แต่พ่ออยากให้เรียน แต่วันนี้ไม่มีแล้วเพราะเราเลือกที่จะเรียนเพื่อชีวิตในอนาคต ถ้าไปเป็นนักแข่ง ก็มีแต่ซ้อมกับแข่งอย่างเดียวไม่มีการศึกษา ถ้าไม่ประสบความสำเร็จในการแข่งรถ แล้วยังไม่มีการศึกษาอีก เราจะทำอะไรต้องขอบคุณพ่อที่ช่วยตัดสิน ทำให้วันนี้มีทุกอย่าง ทั้งการศึกษา และการงานที่มั่นคง”

สำหรับการทำงานถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะถึงแม้จะเป็นผู้จัดการโฆษณาแต่ยังได้มีส่วนในเรื่องประชาสัมพันธ์ การวางแผนการตลาด เพราะบริษัท ฯ เน้นการทำงานเป็นทีม

ปิติ ภิรมย์ภักดี ยังอยากแข่งไปเรื่อยๆ ถือว่าการแข่งรถเป็นงานอดิเรก เป็นสิ่งผูกพัน และเป็นความรัก



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wNkLZ
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

MASTER RACE ENGINEERING EPISODE I บินเดี่ยวครั้งแรก สู่ประเทศอิตาลี
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS LAST EPISODE บทต่อไปของตำนานกระทิงดุ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE X THE ITALIAN’S JOB
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IX แอบซ่อนรอวันค้นพบ