X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
จับตา(formula)
1 Sep 2003
อรวรรณ เกลียวปฏินนท์
อรวรรณ เกลียวปฏินนท์ ผู้จัดการสื่อสารการตลาด บริษัท ไทยยานยนตร์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถโฟล์คสวาเกน หลังจบการศึกษาคณะวารสารศาสตร์ เอกโฆษณา โทการตลาดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มทำงานแห่งแรกที่ บริษัท ประกิต แอนด์ เอฟซีบี จำกัด เกือบ 2 ปี แล้วศึกษาต่อปริญญาโท เอมบีเอ การตลาด ที่ WINTHROP UNIVERSITY ประเทศสหรัฐอเมริกากลับมาเมืองไทย รับตำแหน่ง ACCOUNT MANAGER ที่บริษัท สปาแอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัดประมาณปีครึ่ง ก็ผันชีวิตเข้าสู่ธุรกิจรถยนต์ "ช่วงนั้นไม่อยากทำโฆษณา เพราะไม่มีอิสระในตัวเอง ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าแต่การทำงานที่ผ่านมาได้ประสบการณ์หลายด้านเนื่องจากลูกค้าแต่ละบริษัทที่รับผิดชอบมีความต้องการที่แตกต่างกัน เมื่อมาทำงานกับ โฟล์ค ฯ ก็สามารถนำบางอย่างมาปรับใช้ได้" เริ่มทำงานเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาดที่ บริษัท ไทยยานยนตร์ จำกัด ตั้งแต่ปี 2537 ซึ่งช่วงนั้นยังเป็นบริษัทเล็กมาก มี โฟล์คสวาเกน กับ เอาดี ทำด้วยกัน หลังจากนั้น 1 ปีก็มีคนมาช่วยทำ เอาดี เลยทำโฟล์ค ฯ ยี่ห้อเดียวจนถึงปัจจุบัน ก่อนหน้าจะมาทำงานที่ โฟล์ค ฯ มีความรู้เรื่องรถยนต์น้อยมาก ช่วงอยู่สหรัฐ ฯ ชอบรถ โฟล์ค ฯ เป็นรถคันเล็กๆ ที่มีบุคลิกชัดเจน พอมาทำงานก็ห่วงเรื่องสเปครถ แต่เมื่อได้ฟังการอบรมก็สนุกและตั้งใจว่าจะพยายามฝึกฝนให้เข้าใจ "การทำงานต้องสนุกกับงาน ถึงแม้จะมีอุปสรรค สนุกที่จะแก้ไข อย่างตอนที่นำเครื่องยนต์ ทีดีไอ เข้ามาก็สนุกในเรื่องเทคโนโลยี เป็นผู้หญิงไม่แปลกถ้าเราเป็นนักการตลาดที่ดีก็ควรหาจุดเด่นบอกให้ลูกค้าทราบถึงความทันสมัยของสิ่งนั้น โลกไม่หยุดนิ่งวันนี้ถือว่าสุดยอด คือ 5 วาล์ว 6 สูบ แต่ต่อไปก็คงมีเทคโนโลยีใหม่เข้ามาลบล้างซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่อย่างนั้นเราก็คงใช้รถยนต์เครื่องจักรไอน้ำเหมือนเดิม" "ที่ผ่านมาการตลาดของรถยนต์เปลี่ยนไป เช่น ใช้กิจกรรมผ่านแฟชันโชว์ ดนตรีและเป็นดนตรีที่มีกลุ่มคนฟังไม่มากนัก มีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างจากทั่วไปรถเดี๋ยวนี้ไม่ใช่ของแข็งของหยาบกระด้างอีกต่อไป แต่มีอะไรที่เปลี่ยนไปมาก และที่ซ่อนอยู่เอาคาแรคเตอร์มาพูดกันดีกว่า" "ทำงานกับ โฟล์ค ฯ มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระบบงาน ผู้บริหารจนกระทั่งแยกฝ่ายการตลาดออกมา เป็นบริษัทร่วมทุน ซึ่งตรงนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเงินแต่เป็นการถ่ายทอดความเข้าใจในภาพลักษณ์ของสินค้า เพื่อมาปรับใช้กับเมืองไทยเพราะเจ้าของจะรู้จักสินค้าดีกว่า เพียงแต่เรานำมาปรับใช้อย่างไรให้เหมาะสม" "หลังจากเป็นบริษัทร่วมทุน ไม่ทำการตลาด แต่จะเน้นเรื่องกิจกรรม ประชาสัมพันธ์เพราะการทำกิจกรรมจะเล่าเรื่องได้มากกว่า ได้สัมผัสนักข่าว ลูกค้า ไม่ได้กว้านทั่วประเทศแต่จะเป็นแบบน้ำซึมบ่อทราย" "รู้สึกดีใจที่ธุรกิจรถยนต์ไม่เป็นรองอุตสาหกรรมอื่นในบ้านเรา และรถยังติด 1 ใน 3ของอุตสาหกรรมที่ทำรายได้ให้ประเทศเป็นความสุขอย่างหนึ่งที่ทำธุรกิจที่มีความสำคัญต่อประเทศชาติถึงแม้ว่าจะเป็นแบรนด์เล็กๆ" "วันนี้คนเข้าใจ โฟล์ค ฯ มากขึ้น ทีมงานก็มีความสุข เราไม่มีกฎตายตัว ในการสร้างกิจกรรมต้องไม่ซ้ำและแหวกแนว แต่ก็ต้องเหมาะสมกับแบรนด์ ถ้าเป็นเครื่องประดับอาจจะไม่ใช่เพชร ทองแต่เป็นเครื่องเงินที่มีดีไซจ์น มากกว่า" "ประสบการณ์การทำงานกับ โฟล์ค ฯ ทำให้เห็นสัจธรรมหลายอย่าง ทำให้รู้ว่าต้องไม่หยุดนิ่งอย่าเชื่อในสิ่งที่เรารู้ เพราะจะทำให้กลายเป็นคนโง่ได้เหมือนกัน" "เรื่องงานที่รู้สึกเจ๋งจริงๆ ก็คือ พัสสาท ทีดีไอ ที่เริ่มทำตั้งแต่ 2, 8 วาล์ว จนถึง 20 วาล์วซึ่งเป็นที่สุดของรถยนต์ที่แรงที่สุด และประหยัดสุด และอยากจะเล่า เป็นความรับผิดชอบต่อสังคมและเห็นผลว่าคนเข้าใจในเรื่องของเครื่องยนต์ดีเซลมากขึ้นเพราะแต่เดิมเครื่องยนต์ดีเซลเป็นอะไรที่น่ากลัว อีกงานก็คือ งานเปิดตัวรถ โฟล์ค ฯ บนทางด่วนผลตอบรับนับว่าดีมาก เกินคุ้ม คนเข้าชมงานกว่า 700 คน เพียงวันเดียว เป็นกิจกรรมที่ท้าทายมาก" ถ้าคุณยังจำงานนั้นได้ นั่นแหละความสำเร็จของ อรวรรณ เกลียวปฏินนท์
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : จับตา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51752
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
จับตา(formula)
จับตา(formula)
1 Nov 2008
ชูเกียรติ ศรีทองเสถียร
จับตา(formula)
1 Nov 2008
เจมส์ กรัลเวล ทุกสนาม คือ ความท้าทาย
จับตา(formula)
1 Sep 2008
ดวงกมล อิศรพันธุ์ ฟอร์ด ท้าทาย เพราะไม่ใช่สินค้า คอนซูเมอร์
จับตา(formula)
1 Sep 2008
กิตติมา สุทัศน์ ณ อยุธยา ปรับกลยุทธ์ เอส.อี.ซี. ฯ
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ธฤต จิตรสำเริง ซูบารุ เป็นมากกว่าที่คุณคิด
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ปฐม เวชสุภาพร เบื้องหลังความสำเร็จของ X-1R
จับตา(formula)
1 Jul 2008
ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ มาซดา ต้องมีสินค้าเพิ่มขึ้น
ดูต่อในคอลัมน์ จับตา(formula)