บทความ

ฮอนดา อินสไปร์


ฮอนดา อินสไปร์
แรงดลใจจากของยักษ์ของเมืองยุ่น

เดือนนี้ “ระเบียงรถใหม่” นำเสนอเรื่องราวของรถพันธุ์ยุ่นล้วนๆ เป็นรถแบบใหม่ๆที่ทยอยกันออกตลาดตอนปลายปี 2002 และในช่วงหกเดือนแรกของปี 2003 นำมาให้ชื่นชมกันอย่างหลากหลาย ทั้งรถเก๋งขนาดครอบครัว รถสปอร์ทคูเป รถอเนกประสงค์ขนาดมีนี และ SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้ง ซึ่งเป็นรถยนต์นั่งในรูปลักษณ์ใหม่ที่กำลังฮิทอยู่ในบ้านเราขณะนี้

เริ่มกันด้วย ฮอนดา อินสไปร์ (HONDA INSPIRE) รถยนต์นั่งขนาดครอบครัว ซึ่งตำแหน่งในตลาด จะแทรกอยู่ตรงกลางระหว่าง ฮอนดา เลเจนด์ (HONDA LEGEND) และ ฮอนดา แอคคอร์ด (HONDA ACCORD) ที่คนรักรถในบ้านเราคงคุ้นเคยกันดี

ชื่อ อินสไปร์ คงไม่ค่อยคุ้นหูของผู้ใช้รถในบ้านเรากันนัก จริงๆ แล้วชื่อนี้ไม่ใช่ชื่อใหม่ ฮอนดา มอเตอร์ แห่งประเทศญี่ปุ่น นำชื่อนี้มาใช้ตั้งแต่เมื่อสิบสี่สิบห้าปีก่อน โดยนำรถ ฮอนดา อินสไปร์ รุ่นแรก ออกจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อเดือนตุลาคม 1989

ในช่วงเวลากว่าหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา ฮอนดา เปลี่ยนรุ่นรถอนุกรมนี้ไปแล้วรวมสองครั้ง รถรุ่นใหม่ล่าสุดที่เห็นอยู่นี้ จึงนับได้ว่าเป็นรถรุ่นที่สี่ เพิ่งออกจำหน่ายในตลาดเมืองปลาดิบเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ในฐานะตัวตายตัวแทนของรถรุ่นที่สาม ซึ่งอยู่ในสายการผลิตมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 1998 และถูกปลดจากสายการผลิตเมื่อปีกลาย

เช่นเดียวกับรถรุ่นก่อนๆ ทุกรุ่น ฮอนดา อินสไปร์ รุ่นใหม่นี้ มีตัวถังเพียงแบบเดียวเป็นตัวถังสี่ประตูซีดานทรงลิ่ม ที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่กันชนหน้ายันกันชนหลังรูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอก นับว่าออกแบบได้ดีพอสมควร เพราะดูหรูหราสง่างามและมีบุคลิกของรถ ฮอนดา อยู่เต็มตัว

ตัวถังซึ่งมีขนาดเปลี่ยนไปเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรถรุ่นก่อน คือ ยาว 4.805 ม. กว้าง 1.820 ม. และสูง 1.455 ม. (รุ่นก่อน ยาว 4.860 ม. กว้าง 1.795 ม. และสูง 1.420 ม.) วางตัวอยู่บนช่วงฐานล้อยาว 2.740 ม. และมีช่วงล้อหน้ากับช่วงล้อหลังกว้างเท่ากันพอดี คือ 1.555 ม.

ในตลาดญี่ปุ่น แยกโมเดลให้เลือกใช้เพียงสามโมเดล ทุกโมเดลเป็นรถขับล้อหน้าติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกับที่เคยเห็นกันมาแล้ว ใน MPV หรือ รถอเนกประสงค์ยอดนิยม ฮอนดา ออดิสซีย์ (HONDA ODYSSEY) แต่ปรับแต่งเป็นพิเศษ ทำให้ได้แรงม้าสูงกว่า เป็นเครื่องยนต์ SOHC VTEC วี 6 สูบ 24 วาล์ว ความจุ 2,997 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ J30A) ให้กำลังสูงสุด 250 แรงม้า ที่ 6,000 รตน.และแรงบิดสูงสุด 30.2 กก.-ม.ที่ 5,000 รตน. ระบบเกียร์เพื่อถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้า มีแบบเดียว เป็นเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ควบคุมการทำงานด้วยระบบอีเลคทรอนิค

สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในเมืองปลาดิบ เริ่มต้นที่ 2.70 ล้านเยน หรือประมาณ 0.95 ล้านบาทไทย ในรุ่นพื้นฐานคือ HONDA INSPIRE 30TE ไปจนถึง 3.50 ล้านเยน หรือประมาณ 1.23 ล้านบาทไทย ในรุ่นหัวกะทิ ตัวเลขที่ว่านี้ คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยน หากต้องการเงินญี่ปุ่น 100 เยน ต้องมีเงินไทยอยู่ในกระเป๋า 35 บาท

ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดสำคัญที่สุดของรถยนต์ ฮอนดา จะมีรถแบบนี้ให้เลือกใช้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม โลโกที่ติดอยู่บนแผงกระจังหน้า จะไม่ใช่ตัวอักษร H และชื่อรถก็ไม่ใช่ชื่อ ฮอนดา อินสไปร์ (HONDA INSPIRE) แต่โลโกบนกระจังหน้าจะเปลี่ยนเป็นตัว A และถ้าคาดไม่ผิด ชื่อรถก็น่าจะเปลี่ยนเป็น อคูรา ทีแอล (ACURA TL)



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0Qo2A
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

LAMBORGHINI URUS สุดยอดซูเพอร์ เอสยูวี สายพันธุ์กระทิงดุ
MERCEDES-AMG G 63 พัฒนาการก้าวแรกของรถ เอสยูวี สายพันธุ์แมลงสาบ
MERCEDES-BENZ G 500 ทายาทสายตรงของ เอสยูวี พันธุ์แท้ซึ่งเป็นญาติสนิทของแมลงสาบ
BMW X4 เอสยูวี สายพันธุ์เยอรมันแต่ผลิตในสหรัฐอเมริกา
BMW X2 เอสยูวี รุ่นล่าสุดและขนาดเล็กสุดของค่ายใบพัด
JEEP WRANGLER เอสยูวี สายเลือดอเมริกันพันธุ์แท้สุดคลาสสิค