บทความ

โตโยตา วิช


โตโยตา วิช
รถอเนกประสงค์มาที่หลังอาจดังกว่า

เมื่อเอ่ยถึง MPV หรือ รถอเนกประสงค์ ของค่าย ฮอนดา ชื่อแรกที่น่าจะผุดขึ้นในความคิดของคนรักรถในเมืองไทย คือ ฮอนดา ออดิสซีย์ (HONDA ODYSSEY) ซึ่งวิ่งกันกลาดเกลื่อนตามท้องถนน เพราะเข้ามาขายในบ้านเรานานปีดีดักแล้ว ส่วนชื่อที่สอง ก็น่าจะได้แก่ ฮอนดา สตรีม (HONDA STREAM) รถขนาดย่อมลงไปหน่อยซึ่งเพิ่งตามมาเมื่อปีเศษๆ นี่เอง

ฮอนดา มอเตอร์ ในประเทศญี่ปุ่น นำรถอเนกประสงค์ขนาดเจ็ดที่นั่ง ฮอนดา สตรีมออกจำหน่ายในตลาดเป็นครั้งแรก เมื่อเดือนตุลาคม 2000 โดยใช้โครงฐานและกลไกต่างรวมทั้งเครื่องยนต์ ร่วมกับรถ ฮอนดา ซีวิค (HONDA CIVIC) รุ่นที่เจ็ด ซึ่งออกจำหน่ายในญี่ปุ่นพร้อมๆ กัน

ปรากฏว่า รถอเนกประสงค์อนุกรมใหม่นี้ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ชนิดได้ทั้งเงินได้ทั้งกล่อง ช่วงหกเดือนแรกที่ออกตลาดทำยอดขายได้สูงกว่า 40,000 คัน แถมยังได้รับการยกย่องให้เป็น JAPANESE CAR OF THE YEAR หรือ รถแห่งปีของญี่ปุ่นร่วมกับรถ ฮอนดา ซีวิค อีกต่างหาก

ที่กล่าวถึง ฮอนดา สตรีม ซะยืดยาว ก็เพียงเพื่อจะบอกว่า โตโยตา วิช (TOYOTA WISH) ที่เห็นอยู่นี่แหละ คือ รถอเนกประสงค์ขนาดเจ็ดที่นั่ง อนุกรมใหม่ ที่ยักษ์ใหญ่ของเมืองปลาดิบเพิ่งนำออกขายในญี่ปุ่น เพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดกับ ฮอนดา สตรีม ที่นำหน้าไปแล้วกว่าสองปี

โตโยตา ไม่ได้ประกาศออกมาตรงๆ แต่เห็นรูปทรงองค์เอว อ่านสเปค และดูป้ายราคาที่ติดไว้ แม้แต่เด็กอมมือที่ขับรถเป็นก็ยังบอกว่า ใช่เลย ! อย่างขนาดตัวถัง ซึ่งยาว 4.550 ม. กว้าง 1.695 ม. และสูง 1.590 ม. นั้น บอกได้เต็มปากว่า ไม่มีมิติใดเลยที่คลาดเคลื่อนไปสักกระเบียด จากขนาดตัวถังของ ฮอนดา สตรีม ที่ผิดเพี้ยนกันไปบ้างก็คือ ช่วงฐานล้อ ซึ่งของ โตโยตา ยาวกว่าของ ฮอนดา 3 ซม.

ตอนที่เริ่มจำหน่ายเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แยกโมเดลให้ลูกค้าผู้นิยมบริโภคซูชิเลือกใช้รวมห้าโมเดล แยกเป็นรถขับล้อหน้าสามโมเดล กับรถขับสี่ล้อสองโมเดลทั้งห้าโมเดล ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC VVT 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ความจุ 1,794 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ 1ZZ-FE) ให้กำลังสูงสุด 132 แรงม้า เมื่อทำงานควบคู่กับระบบขับสองล้อ และลดลงนิดหน่อย คือเหลือแค่ 125 แรงม้า เมื่อใช้ระบบขับสี่ล้อส่วนระบบเกียร์ก็มีเพียงแบบเดียว เป็นเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ SUPER ECT

อยู่ในตลาดได้ไม่ถึงครึ่งปี ยักษ์ใหญ่เมืองปลาดิบก็เพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ที่คิดจะใช้รถแบบนี้ โดยนำรถออกจำหน่ายอีกสองโมเดล เป็นรถขับล้อหน้า ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาดโตขึ้นหน่อย คือเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,998 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ 1AZ-FSE) ให้กำลังสูงสุด 152 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์ยังเหมือนเดิม

สนนราคาค่าตัวของ โตโยตา วิช ที่ซื้อขายกันในตลาดโตเกียว เริ่มต้นที่ 1.59ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 0.56 ล้านบาท ในรุ่นพื้นฐานคือ TOYOTA WISH X. E PACKAGE ไปจนถึง 2.20 ล้านเยน หรือประมาณ 0.77 ล้านบาท ในรุ่นหัวกะทิ คือ TOYOTA WISH Z



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lKtfS
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

LAMBORGHINI URUS สุดยอดซูเพอร์ เอสยูวี สายพันธุ์กระทิงดุ
MERCEDES-AMG G 63 พัฒนาการก้าวแรกของรถ เอสยูวี สายพันธุ์แมลงสาบ
MERCEDES-BENZ G 500 ทายาทสายตรงของ เอสยูวี พันธุ์แท้ซึ่งเป็นญาติสนิทของแมลงสาบ
BMW X4 เอสยูวี สายพันธุ์เยอรมันแต่ผลิตในสหรัฐอเมริกา
BMW X2 เอสยูวี รุ่นล่าสุดและขนาดเล็กสุดของค่ายใบพัด
JEEP WRANGLER เอสยูวี สายเลือดอเมริกันพันธุ์แท้สุดคลาสสิค