บทความ

แจกวาร์ เอกซ์เจ-ซีรีส์


รถสัญชาติอังกฤษชุดที่สอง ที่นำมาเสนอในเดือนนี้ เป็นผลงานชิ้นใหม่ล่าสุดของค่าย “แมวป่า” ซึ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุด เมื่อปลายเดือนกันยายน 2002 แต่เพิ่งออกจำหน่ายทั้งแบบพวงมาลัยซ้ายและพวงมาลัยขวา เมื่อสามสี่เดือนที่ผ่านมา

แจกวาร์ เอกซ์เจ-ซีรีส์ (JAGUAR XJ-SERIES) นับเป็นรถยนต์นั่งระดับหรูพันธุ์อังกฤษ ที่คนรักรถทั่วโลกคุ้นเคยกันดีมานมนาน เจ้าของเครื่องหมายการค้า “แมวป่า” นำรถ แจกวาร์ เอกซ์เจ-ซีรีส์ ออกจำหน่ายในตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1968 และนับเนื่องจนถึงปัจจุบัน ค่ายแมวป่าสามารถจำหน่ายรถอนุกรมนี้ในตลาดทั่วโลกได้มากกว่า 800,000 คัน หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนรถทุกแบบที่ปล่อยจากสายการผลิตซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองโคเวนทรี (COVENTRY) ในประเทศอังกฤษ

ในช่วงเวลากว่าสามทศวรรษที่ผ่านมา ค่ายแมวป่าเปลี่ยนรุ่นรถ แจกวาร์ เอกซ์เจ-ซีรีส์ ไปแล้วรวมห้าครั้ง รถรุ่นใหม่ล่าสุดที่เห็นอยู่นี้ จึงนับนิ้วได้ว่า เป็นรถรุ่นที่เจ็ด

ตัวถังสี่ประตูซาลูนทรงสามกล่องของ แจกวาร์ เอกซ์เจ-ซีรีส์ รุ่นนี้มีขนาดโตกว่ารถรุ่นเดิมซึ่งอยู่ในตลาดมาตั้งแต่ปี 1997 ในทุกมิติ คือ มีขนาดยาว 5.090 ม. กว้าง 1.860 ม. และสูง 1.448 ม. เทียบกับรถรุ่นเดิมซึ่งยาว 5.024 ม. กว้าง 1.799 ม.และสูง 1.314 ม. ในขณะที่ช่วงฐานล้อก็ขยายยาวกว่าเดิมถึง 164 มม. คือขยายจาก 2.870 เป็น 3.034 ม.

ที่สำคัญกว่ารูปทรงองค์เอวและขนาดของตัวถัง และน่าจะคาดหวังได้ว่า จะเป็นจุดขายสำคัญของ แจกวาร์ เอกซ์เจ-ซีรีส์ รุ่นนี้ คือตัวถังซึ่งทำจากอลูมิเนียม แทนที่จะเป็นเหล็กกล้าเหมือนรถรุ่นก่อนๆ ทุกรุ่น

ที่จริงตัวถังอลูมิเนียมไม่ใช่เรื่องใหม่ ค่ายสี่ห่วงเคยทำมาแล้วตั้งแต่ปี 1994 กับรถ เอาดี เอ 8 (AUDI A8) ซึ่งใช้โครงสร้างตัวถังแบบ SPACE FRAME หรือ “โครงอวกาศ” ทำจากอลูมิเนียม ความพิเศษและถือได้ว่าเป็นครั้งแรกในกรณีของ แจกวาร์ เอกซ์เจ-ซีรีส์ รุ่นใหม่นี้ อยู่ตรงที่ว่า เป็นตัวถังอลูมิเนียมแบบโมโนคอค ที่ต่อยึดชิ้นส่วนเข้าด้วยกันด้วยการเชื่อมและย้ำหมุด โดยกรรมวิธีที่เรียนรู้จากอุตสาหกรรมอากาศยาน

ตัวถังซึ่งทำจากอลูมิเนียมดังกล่าวนี้ ส่งผลให้ BODY-IN-WHITE หรือตัวถังเปล่าๆ ที่ยังไม่ได้เคลือบสี มีน้ำหนักตัวเพียง 220 กก. หรือเบากว่าตัวถังขนาดเดียวกันที่ทำจากเหล็กกล้าถึง 140 กก. ซึ่งผลลัพธ์ในที่สุดก็คือ แจกวาร์ เอกซ์เจ-ซีรีส์ รุ่นใหม่นี้ มีน้ำหนักตัวเบากว่ารถรุ่นก่อนถึงร้อยละ 40 แต่โครงสร้างตัวถังกลับแข็งแรงกว่ารถรุ่นก่อนถึงร้อยละ 60 นั่นเทียว

ในเกาะอังกฤษซึ่งเป็นตลาดของรถพวงมาลัยขวา แจกวาร์ เสนอรถให้ลูกค้าซึ่งเคยชินกับการเข้าเกียร์ด้วยมือซ้ายเลือกใช้รวม 8 โมเดล ได้แก่

JAGUAR XJ6 3.0
JAGUAR XJ6 3.0 SPORT
JAGUAR XJ6 3.0 SE
JAGUAR XJ8 3.5 SE
JAGUAR XJ8 4.2 SPORT
JAGUAR XJ8 4.2 SE
JAGUAR XJR 4.2
JAGUAR SUPER V8 4.2

โดยที่สามโมเดลแรก ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 6 สูบ 24 วาล์ว 2,967 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 240 แรงม้า ที่ 6,800 รตน. ความเร็วสูงสุด 233 กม./ชม.

โมเดลถัดไป ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 8 สูบ 32 วาล์ว 3,555 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 262 แรงม้า ที่ 6,250 รตน. ความเร็วสูงสุด 242 กม./ชม.

สองโมเดลถัดไป ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 8 สูบ 32 วาล์ว 4,196 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 300 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม.

ส่วนสองโมเดลสุดท้าย ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกับสองโมเดลก่อนหน้า แต่เพิ่มซูเพอร์ชาร์เจอร์เข้าไปหนึ่งชุด ทำให้กำลังสูงสุดพุ่งขึ้นเป็น 400 แรงม้า ที่ 6,100 รตน. ในขณะที่ความเร็วสูงสุดก็จำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. เช่นกัน



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iERvs

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th