X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Aug 2003
แจกวาร์ เอกซ์เจ-ซีรีส์
รถสัญชาติอังกฤษชุดที่สอง ที่นำมาเสนอในเดือนนี้ เป็นผลงานชิ้นใหม่ล่าสุดของค่าย "แมวป่า" ซึ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุด เมื่อปลายเดือนกันยายน 2002 แต่เพิ่งออกจำหน่ายทั้งแบบพวงมาลัยซ้ายและพวงมาลัยขวา เมื่อสามสี่เดือนที่ผ่านมา แจกวาร์ เอกซ์เจ-ซีรีส์ (JAGUAR XJ-SERIES) นับเป็นรถยนต์นั่งระดับหรูพันธุ์อังกฤษ ที่คนรักรถทั่วโลกคุ้นเคยกันดีมานมนาน เจ้าของเครื่องหมายการค้า "แมวป่า" นำรถ แจกวาร์ เอกซ์เจ-ซีรีส์ ออกจำหน่ายในตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1968 และนับเนื่องจนถึงปัจจุบัน ค่ายแมวป่าสามารถจำหน่ายรถอนุกรมนี้ในตลาดทั่วโลกได้มากกว่า 800,000 คัน หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนรถทุกแบบที่ปล่อยจากสายการผลิตซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองโคเวนทรี (COVENTRY) ในประเทศอังกฤษ ในช่วงเวลากว่าสามทศวรรษที่ผ่านมา ค่ายแมวป่าเปลี่ยนรุ่นรถ แจกวาร์ เอกซ์เจ-ซีรีส์ ไปแล้วรวมห้าครั้ง รถรุ่นใหม่ล่าสุดที่เห็นอยู่นี้ จึงนับนิ้วได้ว่า เป็นรถรุ่นที่เจ็ด ตัวถังสี่ประตูซาลูนทรงสามกล่องของ แจกวาร์ เอกซ์เจ-ซีรีส์ รุ่นนี้มีขนาดโตกว่ารถรุ่นเดิมซึ่งอยู่ในตลาดมาตั้งแต่ปี 1997 ในทุกมิติ คือ มีขนาดยาว 5.090 ม. กว้าง 1.860 ม. และสูง 1.448 ม. เทียบกับรถรุ่นเดิมซึ่งยาว 5.024 ม. กว้าง 1.799 ม.และสูง 1.314 ม. ในขณะที่ช่วงฐานล้อก็ขยายยาวกว่าเดิมถึง 164 มม. คือขยายจาก 2.870 เป็น 3.034 ม. ที่สำคัญกว่ารูปทรงองค์เอวและขนาดของตัวถัง และน่าจะคาดหวังได้ว่า จะเป็นจุดขายสำคัญของ แจกวาร์ เอกซ์เจ-ซีรีส์ รุ่นนี้ คือตัวถังซึ่งทำจากอลูมิเนียม แทนที่จะเป็นเหล็กกล้าเหมือนรถรุ่นก่อนๆ ทุกรุ่น ที่จริงตัวถังอลูมิเนียมไม่ใช่เรื่องใหม่ ค่ายสี่ห่วงเคยทำมาแล้วตั้งแต่ปี 1994 กับรถ เอาดี เอ 8 (AUDI A8) ซึ่งใช้โครงสร้างตัวถังแบบ SPACE FRAME หรือ "โครงอวกาศ" ทำจากอลูมิเนียม ความพิเศษและถือได้ว่าเป็นครั้งแรกในกรณีของ แจกวาร์ เอกซ์เจ-ซีรีส์ รุ่นใหม่นี้ อยู่ตรงที่ว่า เป็นตัวถังอลูมิเนียมแบบโมโนคอค ที่ต่อยึดชิ้นส่วนเข้าด้วยกันด้วยการเชื่อมและย้ำหมุด โดยกรรมวิธีที่เรียนรู้จากอุตสาหกรรมอากาศยาน ตัวถังซึ่งทำจากอลูมิเนียมดังกล่าวนี้ ส่งผลให้ BODY-IN-WHITE หรือตัวถังเปล่าๆ ที่ยังไม่ได้เคลือบสี มีน้ำหนักตัวเพียง 220 กก. หรือเบากว่าตัวถังขนาดเดียวกันที่ทำจากเหล็กกล้าถึง 140 กก. ซึ่งผลลัพธ์ในที่สุดก็คือ แจกวาร์ เอกซ์เจ-ซีรีส์ รุ่นใหม่นี้ มีน้ำหนักตัวเบากว่ารถรุ่นก่อนถึงร้อยละ 40 แต่โครงสร้างตัวถังกลับแข็งแรงกว่ารถรุ่นก่อนถึงร้อยละ 60 นั่นเทียว ในเกาะอังกฤษซึ่งเป็นตลาดของรถพวงมาลัยขวา แจกวาร์ เสนอรถให้ลูกค้าซึ่งเคยชินกับการเข้าเกียร์ด้วยมือซ้ายเลือกใช้รวม 8 โมเดล ได้แก่ JAGUAR XJ6 3.0 JAGUAR XJ6 3.0 SPORT JAGUAR XJ6 3.0 SE JAGUAR XJ8 3.5 SE JAGUAR XJ8 4.2 SPORT JAGUAR XJ8 4.2 SE JAGUAR XJR 4.2 JAGUAR SUPER V8 4.2 โดยที่สามโมเดลแรก ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 6 สูบ 24 วาล์ว 2,967 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 240 แรงม้า ที่ 6,800 รตน. ความเร็วสูงสุด 233 กม./ชม. โมเดลถัดไป ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 8 สูบ 32 วาล์ว 3,555 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 262 แรงม้า ที่ 6,250 รตน. ความเร็วสูงสุด 242 กม./ชม. สองโมเดลถัดไป ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 8 สูบ 32 วาล์ว 4,196 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 300 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. ส่วนสองโมเดลสุดท้าย ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกับสองโมเดลก่อนหน้า แต่เพิ่มซูเพอร์ชาร์เจอร์เข้าไปหนึ่งชุด ทำให้กำลังสูงสุดพุ่งขึ้นเป็น 400 แรงม้า ที่ 6,100 รตน. ในขณะที่ความเร็วสูงสุดก็จำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. เช่นกัน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51734
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่