บทความ

ประพัฒน์ อัศวาดิศยางกูร


ประพัฒน์ อัศวาดิศยางกูร ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและบริหารการขาย บริษัท เอฟ เอ็ม พี ดิสทริบิวชั่น จำกัด ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ผ้าเบรคเบนดิกซ์ จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการประมงวิทยาศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เริ่มชีวิตการทำงานด้วยการเปิดอู่ซ่อมรถกับเพื่อนแต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงไปร่วมงานกับ บริษัท ออโต้เทคนิค ประเทศไทย จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ซาบ ในฝ่ายการตลาดเกือบ 2 ปี

“ตอนที่ผมทำงานที่ ซาบ รู้สึกสนุกมาก เพราะเป็นช่วงที่รถยนต์นำเข้าได้รับความนิยมเนื่องจากรัฐบาลประกาศลดภาษีนำเข้า ปีหนึ่งมียอดขายถึง 1,000 คันทำให้มีการทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นยุกต์เฟื่องฟูของรถยนต์ระดับหรูเลยก็ว่าได้

แต่หลังจากนั้น ประพัฒน์ ก็เปลี่ยนทิศทางการทำงานมา อยู่กับบริษัท สถาบันเครื่องเสียงแห่งประเทศไทย จำกัด งานหลัก คือ ดูแลโชว์รูม และกิจกรรมการตลาด ก่อนจะไปศึกษาต่อ เอมบีเอด้านการตลาดที่สหรัฐอเมริกาเกือบ 2 ปี กลับมาเมืองไทยเริ่มทำงานที่เบนดิกซ์เลยจนถึงขณะนี้ทำงานมา 6 ปีแล้ว

“การทำงานที่เบนดิกซ์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ช่วงแรกเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาดมีหน้าที่ดูแลการตลาดในประเทศ และต่อมาก็ได้ดูแลส่วนภูมิภาคระยะหนึ่งซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องกิจกรรมการตลาด และการขายถือว่าเป็นประสบการณ์ในแง่ของการทำงานระหว่างภูมิภาค รวมทั้งได้เรียนรู้งานต่างประเทศด้วย”

ปัจจุบัน ประพัฒน์ มีหน้าที่รับผิดชอบการตลาดและการขาย ซึ่งจะดูแลในเรื่องการบริหารทีมขายวางแผนการขาย เพิ่มขึ้นอีกส่วนหนึ่ง ส่วนในภูมิภาคเอเชีย จะมีการทำกิจกรรมการตลาดให้บ้าง

“ผมภูมิใจในความสำเร็จของเบนดิกซ์ที่สามารถเป็นผู้นำในด้านยอดขาย และคุณภาพสินค้านับว่าประสบความสำเร็จแล้วส่วนหนึ่ง และที่ผ่านมาบริษัทก็ให้ความไว้วางใจตัวเรา เห็นได้จากหน้าที่ความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ความสำเร็จนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากผมเพียงคนเดียวเพราะเราทำงานเน้นเป็นทีม ปรึกษากัน เปิดกว้างในด้านความคิด ทำงานบนพื้นฐานของข้อมูลไม่ทำงานบนความรู้สึก”

ประพัฒน์ เห็นว่า การทำงานมีอยู่ 2 แบบ คือ การเป็นลูกจ้างมืออาชีพ กับเป็นเจ้าของธุรกิจ

“ปัจจุบันผมสวมหมวกลูกจ้างมืออาชีพ บริษัทจ้างเราทำงาน มีความคาดหวังที่จะได้อะไรในการจ้างเราในส่วนนั้นเราต้องทำให้ดีที่สุด เวลาทำงานให้บริษัทผมจะคิดเสมอว่าเป็นบริษัทของเราเพราะจะทำให้เกิดความผูกพัน ทุ่มเท มีความรับผิดชอบ มีความสุขและสนุกกับงาน”

“อีกส่วนหนึ่ง ผมเป็นคนมองโลกในแง่ความเป็นจริง คือไม่มองดี หรือร้ายเกินไป เพราะถ้ามองอะไรง่าย ๆ เกินไปเหมือนเราเฟ้อฝัน โอกาสล้มเหลวมีสูง หรือถ้ามองโลกในแง่ร้ายเกินไปก็คงไม่ดีเท่าไรจุดนี้ทำให้การทำงานเกิดความสมดุล และมุ่งสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้”

“ส่วนเป้าหมายของการทำงานที่สำคัญ คือ การให้ความรู้ผู้บริโภคเพราะผ้าเบรคเป็นอะไหล่ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนแต่ผู้บริโภคไม่ค่อยให้ความสนใจ เพราะคิดว่าไม่มีความแตกต่างกันเพราะทุกครั้งที่เบรคก็สามารถหยุดรถได้ แต่ความเป็นจริงแล้ว ต้องดูที่มาตรฐานของผลิตภัณฑ์เพราะครั้งนี้หยุดได้ แต่ครั้งต่อไปไม่แน่ว่าจะหยุดได้หรือเปล่า นั่นคือ สิ่งที่ต้องคิดถึงมากที่สุด”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ธีรวิทย์ โตจันทร์ / ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WI54K

บทความที่เกี่ยวข้อง

THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IX แอบซ่อนรอวันค้นพบ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VIII
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VII รอยต่อแห่งยุคสมัย ตอน 2
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VI รอยต่อแห่งยุคสมัย
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IV
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th