บทความ

บีเอม ฯ ซีรีส์ 5 ใหม่


หลังจากที่ บีเอม ฯ ซีรีส์ 7 ใหม่ ได้เปิดตัวในช่วงปีที่แล้ว ก็ถึงเวลาเปลี่ยนโฉม ซีรีส์ 5 จากรหัส อี 39 ที่ทำตลาดร่วม 7 ปี โดยใช้รหัสใหม่ว่า อี 60 ซึ่งเป็น รุ่นที่ 5 ในอนุกรม 5 ของ บีเอม ฯ แบ่งออกเป็น 3 รุ่นด้วยกันคือ 520 ไอ 530 ไอ และ เครื่องยนต์ดีเซล 530 ดี เราได้ทดลองขับ 2 รุ่น คือเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลขนาด 3.0 ลิตร เกียร์ธรรมดา ที่เกาะซาร์ดีเนีย (SARDINIA) ประเทศอิตาลีซึ่งมีเส้นทางที่สวยงาม คดเคี้ยวไปตามไหล่เขาและหน้าผาริมทะเล

 

ภายนอก
สปอร์ทซีดาน “หนุ่ม” กว่า ซีรีส์ 7

ขนาดตัวรถ บีเอม ฯ ซีรีส์ 5 ใหม่ ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมในทุกส่วน รูปลักษณ์ได้อิทธิพลมาจาก ซีรีส์ 7 แต่มีความ “หนุ่ม” มากกว่า การออกแบบยังคงเป็นฝีมือของทีมงาน คริส เบงเกิล (CHRIS BANGLE) เสริมความสปอร์ทด้วยเส้นสาย เหลี่ยมสันที่ปราดเปรียว รวมไปถึงการใช้วงล้อขนาด 18 นิ้วยางที่ใช้ในการทดสอบมีขนาด 245/40-18 เป็นแบบวิ่งได้แม้ไม่มีลมภายในยาง รัน แฟลท ไทร์ (RUN FLAT TYRE) ยางแบบนี้เมื่อไม่มีลมจะวิ่งได้ในระยะทางประมาณ 150 กม. โดยใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ซึ่งเป็นอุปกรณ์พิเศษสามารถสั่งซื้อได้ตามต้องการ

ไฟหน้าคู่แบบไบซีนอนยาวเรียวมาถึงด้านข้างคล้ายผู้หญิงเขียนตา ในขณะเข้าโค้งไฟจะส่องเข้าสู่ด้านในโค้งตามมุมที่ผู้ขับหมุนพวงมาลัยโดยอัตโนมัติ สัมพันธ์กับความเร็วรถ ยิ่งเร็วมากยิ่งส่องแสงเฉียงเข้าในโค้งได้มากสุดถึง 15 องศา เพิ่มทัศนวิสัยที่ดีรวมทั้งปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้น

ส่วน “หัว” ของรถทั้งหมดทำจากวัสดุอลูมิเนียม เพื่อลดน้ำหนักด้านหน้าที่มีเครื่องยนต์ถ่วงไว้ความสมดุลระหว่างด้านหน้า/หลัง อยู่ในอัตราส่วนน้ำหนัก 50:50 จากการใช้โครงสร้างทำจากอลูมิเนียมในส่วนของโครงสร้าง ตัวถัง ระบบรองรับ ระบบห้ามล้อ ฯลฯ จนสามารถลดน้ำหนักลงได้มากกว่ารุ่นที่แล้วถึง 65 กก.ด้านหลังได้รับการขยายส่วนทำให้ห้องเก็บสัมภาระจุเพิ่มขึ้นกว่ารุ่นเดิม ฝากระโปรงท้ายคล้ายกับ ซีรีส์ 7 ไฟท้ายแบบ 2 ชั้น ยาวงุ้มมาถึงด้านข้าง

 

ภายใน
หรู กว้าง ไฮเทค

ภายในยังคงมีกลิ่นอายของ ซีรีส์ 7 ส่วนในเรื่องความหรูหรา สะดวกสบายคงไม่ต้องพูดถึงสำหรับรถระดับนี้ การออกแบบเน้นความเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างผู้ขับและคนนั่งต่างจาก บีเอม ฯ ในอดีต ที่จะให้ความเป็น “ส่วนตัว” ของผู้ขับขี่ แผงหน้าปัดคอนโซลกลางเอียงเข้าหาผู้ขับขี่ เนื้อที่ภายในห้องโดยสารกว้างขึ้นกว่า ซีรีส์ 5 รุ่น อี 39 มากทีเดียวเนื้อที่เหนือศีรษะและที่วางขามีมาให้อย่างเหลือเฟือ

พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ที่สามารถควบคุมระบบต่างๆ ภายในรถ เช่น ระบบเครื่องเสียงระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบพิเศษ แอคทีฟ ครูส คอนโทรล (ACTIVE CRUISE CONTROL) ทำงานโดยเรดาร์ซึ่งใช้ไมโครเวฟยิงไปที่วัสดุเบื้องหน้าแล้วส่งเข้าสู่ระบบซึ่งนอกจากจะรักษาความเร็วโดยที่ผู้ขับไม่ต้องเหยียบคันเร่งแล้ว เมื่อวิ่งเข้าใกล้รถคันหน้าจนถึงระยะที่กำหนดระบบจะสั่งเครื่องยนต์ลดความเร็วลงโดยอัตโนมัติและในขณะที่คันหน้าเพิ่มความเร็วระบบจะสั่งเพิ่มความเร็วรถในทันทีจนถึงระดับความเร็วที่ตั้งไว้

ระบบบังคับเลี้ยวแบบ แอคทีฟ ฟรอนท์ สเตียริง (ACTIVE FRONT STEERING) (อุปกรณ์พิเศษ) ปรับอัตราทดของพวงมาลัยโดยอัตโนมัติ แปรผันตามความเร็วรถจากที่เคยหมุนพวงมาลัยหลายรอบในขณะเข้าจอดหรือขับช้าๆระบบใหม่นี้จะปรับให้จำนวนการหมุนพวงมาลัยน้อยลง แต่ในขณะที่ใช้ความเร็วสูงผู้ขับต้องหมุนพวงมาลัยมากขึ้นเพื่อลดปัญหาความไวของพวงมาลัยที่อาจก่อให้เกิดอันตราย

ข้อมูล เช่น ความเร็ว การแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับระบบนำทาง ฯลฯ จะสะท้อนขึ้นมาที่กระจกหน้าให้คนขับรับทราบโดยไม่ต้องก้มลงมองที่หน้าปัดเพื่อความสะดวกและปลอดภัยในระหว่างการขับขี่

ซีรีส์ 5 รุ่นนี้ได้เริ่มใช้ “ไอดไรฟ” ติดตั้งอยู่ที่คอนโซลกลาง ซึ่งปรับมาจาก ซีรีส์ 7 ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นให้ข้อมูลต่างๆ ที่ผู้ขับควรทราบ เช่น อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ระยะเวลาที่จะเดินทางถึงจุดหมายรัศมีในการเดินทางจากน้ำมันที่มีอยู่ ระบบนำทาง ฯลฯ

 

สมรรถนะ
ขับสนุก แรงเหลือเฟือ

เครื่องยนต์ของ ซีรีส์ 5 ใหม่ มีด้วยกัน 3 ตัว คือ เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.2 ลิตร (รุ่น 520 ไอ) และ 3.0 ลิตร (530 ไอ) เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 3.0 ลิตร (530 ดี) ระบบถ่ายทอดกำลังมีทั้งแบบธรรมดาและอัตโนมัติ 6 จังหวะ คาดว่าเมืองไทยจะนำแต่เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.2 และ 3.0 ลิตรเกียร์อัตโนมัติเข้ามาจำหน่าย

เครื่องยนต์เบนซินในรุ่น 520 ไอ ความจุ 2,171 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 170 แรงม้า ที่ 6,100 รตน.แรงบิดสูงสุด 21.4 กก.-ม. ที่ 3,500 รตน.

เครื่องยนต์เบนซินในรุ่น 530 ไอ ความจุ 2,979 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 231 แรงม้า ที่ 5,400 รตน.แรงบิดสูงสุด 30.6 กก.-ม. ที่ 3,500 รตน.

ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ในรุ่น 530 ดี ความจุ 2,993 ซีซี กำลังสูงสุด 218 แรงม้า ที่ 4,000 รตน.แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน.

เราได้ลองขับรุ่น 530 ไอ และ 530 ดี ซึ่งเป็นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะทั้งคู่ ในรุ่น 530 ไอให้กำลังที่แรงเหลือเฟือ การยืดหยุ่นของเครื่องยนต์อยู่ในเกณฑ์ดี แต่จากการที่แรงบิดต่ำกว่ารุ่น 530 ดีอยู่ถึง 20.4 กก.-ม. 530 ดี จึงให้การตอบสนองที่ทันใจกว่า “ดึง” หลังติดเบาะทุกครั้งที่กดคันเร่ง ขับสนุกแรงบิดสูงสุดเกิดขึ้นที่รอบต่ำเพียง 2,000 รตน.การเก็บเสียงจากเครื่องยนต์ที่จะเข้ามาสู่ห้องโดยสารทำได้ดีจนในขณะขับแทบจะไม่ทราบว่าเป็นเครื่องยนต์ดีเซล

ส่วนรุ่น 530 ไอ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินนั้น อัตราเร่งอยู่ในเกณฑ์ดี เร็วแต่นุ่มนวล แม้จะไม่รุนแรงเท่า 530 ดี ผมคิดว่า บีเอม ฯ ในเมืองไทยถึงเวลาที่จะนำเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบเข้ามาจำหน่ายได้แล้วเนื่องจากดีทั้งในด้านสมรรถนะและความประหยัด ซึ่งในปัจจุบันหลายยี่ห้อได้นำรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบเข้ามาจำหน่ายและได้รับการตอบสนองจากผู้ซื้ออย่างน่าพอใจ

 

ระบบรองรับ
สปอร์ท เข้าโค้งเยี่ยม

ระบบรองรับด้านหน้าแบบ แมคเฟอร์สัน สตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังแบบ อิสระมัลทิลิงค์ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง

จากการที่ บีเอม ฯ รุ่นนี้ ได้พยายามลดน้ำหนักของมวลใต้สปริง อันสปริง แมสส์ (UNSPRUNG MASS) คือในส่วนของ ล้อ ยาง และส่วนอื่นๆ ที่ยึดติดขึ้น/ลงไปพร้อมกับล้อ เช่น จานเบรค ดุมล้อก้ามเบรค ฯลฯ ลงให้ได้มากที่สุด ยิ่งมวลนี้มีค่าน้อยก็จะช่วยให้รถทั้งเกาะถนนและให้ความนุ่มนวลไปพร้อมๆ กันโครงยึดระบบรองรับด้านหลังเข้ากับตัวถัง ซับเฟรม ทำจากอลูมิเนียมล้วนเพื่อลดน้ำหนัก

ขณะทดลองขับบนเกาะซาร์ดีเนียพื้นที่ในบางช่วงเต็มไปด้วยโค้งอยู่ประมาณ 30 กม.เราสามารถสาดเข้าไปด้วยความมั่นใจระบบรองรับให้การตอบสนองขณะเข้าโค้งได้ดีให้ทั้งความนุ่มนวลและการยึดเกาะที่ดีระบบพวงมาลัยแม่นยำในการบังคับควบคุม เมื่อรวมกับเครื่องยนต์ที่มีพละกำลังเหลือเฟือทำให้ ซีรีส์ 5 ใหม่ เป็นรถที่ขับสนุก ไปได้เร็วตามที่ผู้ขับต้องการ โดยมีระบบป้องกันล้อหมุนฟรีระบบเพิ่มแรงเบรคในขณะหยุดกะทันหันรวมไปถึงระบบทันสมัยที่บรรจุลงไปในรถรุ่นนี้อย่างมากมายเพื่อความปลอดภัยทั้งในเชิงป้องกันและแก้ไข

 

สรุป
ซีรีส์ 7…เหนื่อยแน่

จากการที่ได้ทดลองขับ และเป็นผู้โดยสาร ซีรีส์ 5 ใหม่ ระยะทางร่วม 300 กม.เรารู้สึกประทับใจเรื่องการออกแบบที่เน้นคุณภาพของตัวรถในทุกๆ จุด ไม่ว่าจะเป็นรูปโฉมที่หรูหราแฝงไว้ด้วยความสปอร์ทวัสดุที่ใช้ผลิตตัวรถโดยเน้นน้ำหนักตัวรถที่เบาและความสมดุลระหว่างด้านหน้า/หลังจนได้ตัวเลข 50 /50 ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย การออกแบบระบบรองรับที่จากเดิมก็จัดว่าดีมากอยู่แล้วให้ดีขึ้นไปอีกภายในรถให้ความสบาย คล่องตัวในการขับขี่รวมไปถึงอุปกรณ์ทันสมัยที่เพิ่มความสะดวกสบายและปลอดภัย เครื่องยนต์ให้อัตราเร่งที่ดี ขับสนุก

คาดว่าช่วงปลายปีนี้คนไทยคงจะได้ยลโฉมและทดลอง ซีรีส์ 5 ตัวล่าสุดกัน ในราคาไม่ต่ำกว่า 4 ล้านอย่างแน่นอน แต่ก็คงทำให้ บีเอม ฯ เหน็ดเหนื่อยกับการทำยอด ซีรีส์ 7 มากขึ้น เนื่องจาก ซีรีส์ 5 ใหม่ แลดูสปอร์ท กระฉับกระเฉง คล่องตัวกว่า แถมยังมีอุปกรณ์ที่ ซีรีส์ 7 ไม่ได้ติดตั้งมาให้ด้วยเพียงแต่ตัวรถมีขนาดย่อมกว่าเท่านั้น

 

ข้อมูลจำเพาะ

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5
ผู้แทนจำหน่าย
บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2654-3100

520 ไอ 530 ไอ 530
ดีไอ

มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,841/1,846/1,468
ความกว้างฐานล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1,558/1,582
ความยาวฐานล้อ (มม.) 2,888
น้ำหนัก (กก.) 1,560 1,570
1,670
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 70
เครื่องยนต์
ชนิด
ความจุ (ซีซี) 2,171 2,979
2,993
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 170/6,100 231/5,400
218/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 21.4/3,500 30.6/3,500
51.0/2,000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา/อัตโนมัติ (จังหวะ) 6
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 9.0 6.9
7.1
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สัน สตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิ-ลิงค์ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอนพร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ ป้องกันล้อลอคตาย
หน้า/หลัง จาน



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xZeG0

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ ค้นความลับของ Toyota Yaris Ativ !
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เซด 71
ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th