บทความ

ฟอร์ด สตรีทคา /ฟอร์ด สปอร์ทคา


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนที่ “ส่วย” กลายเป็นคำพูดยอดฮิทแทนที่ “ขี้หลี” ไปเรียบร้อยแล้ว ด้วยผลงานชิ้นใหม่ของค่าย ฟอร์ด ยุโรป เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กรวมสองแบบ ซึ่งเพิ่งไล่เรียงกันออกสู่ตลาด เมื่อเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนที่ผ่านมา

คันแรกคือ ฟอร์ด สตรีทคา (FORD STREETKA) เป็นรถยนต์นั่งขนาดมีนี ในตัวถังสามประตูแฮทช์แบค ยาว 3.650 ม. กว้าง 1.640 ม. และสูง 1.436 ม. พัฒนาจากรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่สุดในสายการผลิตของ ฟอร์ด ยุโรป คือ ฟอร์ด คา (FORD KA) ซึ่งอยู่ในสายการผลิตมาตั้งแต่เดือนมกราคม 1997 โดยปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในหลายๆ จุด ทั้งในส่วนของตัวถังภายนอกภายในและเครื่องยนต์กลไก

เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ด้วยพละกำลังจากเครื่องยนต์ SOHC 4 สูบเรียง 8 วาล์ว ความจุ 1,597 ซีซี ป้อนเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอีเลคทรอนิคแบบฉีดเรียงตามลำดับสูบ (SEQUENTIAL ELECTRONIC MULTIPOINT INJECTION) ให้กำลังสูงสุด 94 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 13.8 กก.-ม.ที่ 4,250 รตน.

ระบบเกียร์เพื่อถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้า เป็นเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ อัตราทด 3.15-1.93-1.28-0.95-0.76 เฟืองท้าย 4.25 ระบบรองรับ หน้าอิสระ แมค เฟอร์สันสตรัท/สปริงขด/เหล็กกันโคลง หลัง คานบิด/สปริงขด พวงมาลัยแบบฟันเฟืองตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง ห้ามล้อ หน้าจานรู/หลังดุม

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของ ฟอร์ด อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 9.7 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดคือ 175 กม./ชม. รถพวงมาลัยขวาเริ่มจำหน่ายในตลาดอังกฤษเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และสนนราคาค่าตัวที่ติดป้ายไว้คือ 9,995 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 700,000 บาท

ส่วนคันหลังคือ ฟอร์ด สตรีทคา (FORD STREETKA) ปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกพร้อมๆกับ ฟอร์ด สปอร์ทคา ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุด เมื่อปลายเดือน กันยายน 2002 แต่ออกตลาดก่อนหน้ากันหนึ่งเดือน คือเริ่มจำหน่ายในเมืองผู้ดี เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

เมื่อมองตรงๆ จากด้านหน้า จะเห็นว่า แทบไม่มีจุดใดเลยที่แตกต่างไปจาก ฟอร์ด สปอร์ทคา ที่กล่าวไปแล้ว ต้องขยับไปมองจากมุมอื่นๆ นั่นแหละ จึงจะพบว่า ตัวถังของรถสองแบบนี้มีรูปลักษณ์ต่างกัน กล่าวคือ ฟอร์ด สปอร์ทคา เป็นรถสามประตูแฮทช์แบคหลังคาแข็ง ในขณะที่ ฟอร์ด สตรีทคา เป็นรถสองประตูหลังคาเปิดประทุน

ตัวถังซึ่ง ยาว 3.650 ม. กว้าง 1.695 ม. สูง 1.335 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.42 ของ ฟอร์ด สตรีทคา เป็นผลงานที่ดัดแปลงจากตัวถังสามประตูแฮทช์แบค ยาว 3.620 ม. กว้าง 1.639 ม. และสูง 1.383 ม. ของรถ ฟอร์ด คา (FORD KA) รุ่นสามัญ ด้วยฝีมือรังสรรค์ของสำนัก ปินินฟารีนา (PININFARINA) แห่งอิตาลี ซึ่งนอกจากรับภาระการออกแบบและดัดแปลงแล้ว สำนักออกแบบเลื่องชื่อเจ้านี้ ยังรับหน้าเสื่อเป็นผู้ประกอบตัวถังอีกต่างหาก เป็นการประกอบตัวถังด้วยมือโดยใช้ชิ้นส่วนเหล็กอัดขึ้นรูป ผลิตจากโรงงานของ ฟอร์ด ยุโรป ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองวา เลนเชีย (VALENCIA) ในประเทศสเปน

การดัดแปลงทั้งหลายทั้งปวงดังกล่าวข้างต้น ส่งผลให้ ฟอร์ด สตรีทคา กลายสภาพจากรถสามประตูแฮทช์แบคสี่ที่นั่ง เป็นรถสองประตูเปิดประทุนสองที่นั่ง ซึ่งมีประทุนหลังคาทำจากผ้าใบ และใช้ระบบเปิดปิดด้วยมือ

กลไกของระบบต่างๆ ตั้งแต่เครื่องยนต์ SOHC 4 สูบเรียง 1,597 ซีซี 94 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ระบบรองรับ ทั้งหน้าและหลัง ไปจนถึงพวงมาลัยเพาเวอร์ฟันเฟืองตัวหนอน และห้ามล้อ หน้าจานรู/หลังดุม อาจกล่าวโดยสรุปได้ว่า ชิ้นส่วนแทบทุกชิ้น สามารถสลับสับเปลี่ยนกันได้กับ ฟอร์ด สปอร์ทคา

ในตลาดรถยนต์ของเมืองผู้ดี ฟอร์ด สตรีทคา มีรถให้ลูกค้านักธรรมชาตินิยมเลือกใช้รวมสองโมเดล คือ FORD STREETKA ค่าตัว 12,500 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 875,000 บาทไทย และ FORD STREETKA LUXURY ค่าตัว 13,650 ปอนด์ หรือประมาณ 956,000 บาทไทย

ในตลาดยุโรปซึ่งมีรถเปิดประทุนสองที่นั่งขนาดมีนี ให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย คู่แข่งสำคัญที่ ฟอร์ด สตรีทคา ต้องต่อสู้อย่างเข้มข้นเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด น่าจะได้แก่ซีตรอง เซตรัวส์ ปลือรีแอล (CITROEN C3 PLURIEL) และ เปอโฌต์ 206 เซเซ (PEUGEOT 206 CC) ของค่ายฝรั่งเศส เฟียต บาร์เคตตา (FIAT BARCHETTA) ของค่ายอิตาลี และ มาซดา เอมเอกซ์-5 (MAZDA MX-5) ของค่ายญี่ปุ่น

เห็นรายชื่อแล้วก็ได้แต่หนักใจแทน ฟอร์ด ซึ่งเพิ่งเฉลิมฉลองวาระครบรอบหนึ่งร้อยปีไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี่เอง



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/JN2ls

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th