บทความ

“ตีความ” เข้าข้างตัว ?!?


เรื่องที่ผมจะเขียนถึงต่อไปนี้ ต้องขอบอกก่อนว่า ผมไม่ได้มีส่วนได้-เสีย และผมก็ไม่ได้ไปเรียกเก็บอามิสสินจ้างจากผู้เสียประโยชน์ แล้วมาเขียนแก้ต่างให้ด้วย

ผมเขียน เพราะทนไม่ได้ เนื่องจากมันกำลังจะมีสิ่งไม่ถูกต้อง เกิดขึ้นในวงการรถยนต์บ้านเรา !

เรื่องการตีความรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 ของสองหน่วยงานสังกัดกระทรวงการคลัง ที่กำลังมีข่าวดังไปทั่วโลกนั่นแหละ

ขอย้อนเรื่อง ขยายความ ให้กระจ่างกันก่อนว่า

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2544 กรมสรรพสามิตได้ทำหนังสือ “ตีความ” ระบุถึงรถรุ่น เอกซ์ 5 ที่ทาง บีเอมดับเบิลยู ประเทศไทย ได้แจ้งความจำนง ต้องการสั่งเข้ามาจำหน่ายว่า เป็นรถที่จัดอยู่ในประเภท OPV (OFFROAD PASSENGER VEHICLE) ให้เสียภาษีสรรพสามิตในพิกัด 29% ได้

ตอนนั้นไม่มีใครสนหรอกครับว่า ทางสรรพสามิตใช้หลักเกณฑ์อะไรมาตัดสิน เรียกรถเจ้ากรรมรุ่นนี้ว่า OPV (รถประเภทนี้ สากลเขาเรียก SUV (SPORT UTILITY VEHICLE) หรือที่ชาวเราขนานนามให้อย่างเพราะพริ้งว่า “รถกิจกรรมกลางแจ้ง”) เพราะต่างก็คิดกันว่า พอกรมสรรพสามิต ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ “ตีความ” ให้แล้ว ทุกอย่างก็ต้องถูกต้อง ไม่มีข้อกังขาอีก

ทาง บีเอมฯ ก็คิดอย่างนั้นครับ คิดแล้วก็ขายเจ้า เอกซ์ 5 อย่างสบายอารมณ์ไปถึงเกือบ 200 คัน ก่อนได้รับแจ้ง “ข่าวร้าย” จากทางกรมศุลกากร หรืออีกหน่วยงานสังกัดกระทรวงการคลัง ว่า

รถ เอกซ์ 5 เวลาจอดเฉยๆ จุดต่ำสุดของรถอยู่สูงจากพื้นไม่ถึง 200 มม. (แต่เวลาวิ่งจะสูงถึง เพราะ “ช่วงล่าง” ของรถรุ่นนี้ จะจัดการ “ยกตัว” ขึ้นเองโดยอัตโนมัติ) จุดนี้บังเอิญเป็นจุดกำหนดต่ำสุดของรถประเภทที่ทางการเขาอนุญาตให้เรียกว่า OPV เพราะฉะนั้นทางกรมศุลกากรจึง “ตีความ” ว่า รถรุ่นนี้ ไม่ใช่รถ OPV จะเสียภาษีอัตรา 29% ไม่ได้ ต้องเสียในพิกัดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ซึ่งเท่ากับ 35-48% ขึ้นกับขนาดของเครื่องยนต์

และเรียกเก็บภาษีย้อนหลังกับทาง บีเอมดับเบิลยู ประเทศไทย อย่างแสบสันอีกถึง 439 ล้านบาท !!!

เรื่องนี้ ถ้ากรมศุลฯ บอกว่า จากนี้เป็นต้นไป จะเริ่ม “ตีความ” และคิดภาษีแบบนั้นแบบนี้ผมก็คิดว่า มันยังพอรับฟัง และปฏิบัติตามได้ แต่นี่ท่านเล่นคิดค่าปรับย้อนหลัง แย้งชัดๆ ว่า หน่วยงานแรก “ตีความ” ผิด

“ตีความ” ผิด ก็ไป “อัด” กันเองซิ ทำไมต้องมาโยนทุกข์ใส่คนอื่นให้เดือดร้อนด้วยล่ะ ?!?

ผมขอยุให้ทาง บีเอมฯ “ดื้อแพ่ง” เอาเรื่องเข้าสู่โรงศาล ชำระความให้มันรู้แล้วรู้รอดกันไปเลย !

อยากรู้เหมือนกันว่า ประเทศไทยนี่ มีกฎหมายกี่ฉบับ ที่เราต้องเคารพกัน ?!?

และหน่วยงานของรัฐ มีสิทธิ์ “ตีความ” กฎหมายเข้าข้างตัว แต่ขัดแย้งกันเอง ได้ด้วยหรือครับ ?!?



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FCW6B

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th