บทความ

จิรวัฒน์ เจียมวิจิตร


จีรวัฒน์ เจียมวิจิตร เป็นหนุ่มคนไทยคนเดียว แถมยังอายุน้อยที่สุด ด้วยวัยเพียง 30 ปี ในแผนกดีไซจ์นของ บีเอมดับเบิลยู สหรัฐอเมริกา เมื่อเร็วๆ นี้ จีรวัฒน์ เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้าน “ฟอร์มูลา” จึงมีโอกาสได้พูดคุยกับเขาที่ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด

 

ฟอร์มูลา : คุณจบการศึกษาที่ใด และเริ่มทำงานกับ บีเอมดับเบิลยู ตั้งแต่เมื่อไร ?

จีรวัฒน์ : ผมจบปริญญาตรี ที่ KENT STATE UNIVERSITY KENT OH ด้านคอมพิวเตอร์หลังจบการศึกษาทำงานประมาณ 1 ปี จึงเริ่มรู้สึกว่าไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองต้องการจึงได้หันไปศึกษาต่อภาคค่ำในเรื่องเกี่ยวกับดีไซจ์น ที่ SAVANNAH COLLEGE OF DESIGN SAVANNAH GA

ก่อนทำงานร่วมกับ บีเอมดับเบิลยู ทำงานที่บริษัท FROGDESINGN ในตำแหน่ง SENIOR PRODUCT DESINGNER ซึ่งขณะนั้น ดีไซจ์น สินค้าไนคี ไม่ว่าจะเป็นรองเท้า แว่นตา นาฬิกา

ปัจจุบัน ทำงานในตำแหน่ง SENIOR PRODUCT DESIGNER BMW GROUP DESINGNWORKS USA ทำได้ปีกว่าแล้ว ไม่ได้ออกแบบเพียงแค่รถยนต์เท่านั้นเพราะแผนกของผมจะอยู่กึ่งกลางระหว่างรถกับโพรดัคท์ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทก็รับออกแบบงานนอกเหนือจากที่บริษัททำด้วย ก็มีการออกแบบ โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ โมโตโรลา โนเกีย ซีเมนท์ เป็นต้น

 

ฟอร์มูลา : เหตุผลและแรงจูงใจ ที่เลือกเรียนศิลปะ ?

จีรวัฒน์ : ความจริงแล้วชอบศิลปะตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่มีใครสนับสนุนมีความรู้สึกว่างานศิลปะดูแล้วรู้สึกสบายใจ ทุกสิ่งทุกอย่างมาจากตัวเรา ไม่ต้องพึ่งคนอื่นบางสิ่งที่เราต้องการพูดออกไป แต่ไม่สามารถพูดได้ ก็สามารถวาดรูปแทน นั่นคือจุดที่ทำให้สนใจและอยากจะทำ พอมาเรียนดีไซจ์น รู้สึกว่าตัวเองได้คะแนนดีมากคือมีความสามารถในการปั้นโพรดัคท์ เป็นการหาจุดในตัวเองพบ

 

ฟอร์มูลา : ที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนอย่างไรบ้าง จากครอบครัว และคนรอบข้าง ?

จีรวัฒน์ : ครอบครัวรู้ดีใจ ที่เราเป็นตัวของตัวเอง ไม่หลอกตัวเอง เป็นจุดที่เราผกผันชีวิตและสามารถยืนอยู่ ณ จุดนี้ได้ ที่ผ่านมาครอบครัวไม่สนับสนุน เพราะอาจจะไม่เห็นในจุดนี้และไม่รู้ว่าเราต้องการอะไรในชีวิต เพราะเรื่องของศิลปะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่แตกต่างกันออกไปเช่น เพนทิง ดรอว์อิง ดีไซจ์น แต่เมื่อเลือกเรียนแล้ว ก็สามารถรู้ได้ว่าอะไรคือสิ่งที่เราต้องการ

 

ฟอร์มูลา : ในฐานะที่เป็นคนไทยคนเดียวที่ได้ทำงานกับ บีเอมดับเบิลยู ต่างประเทศ คุณรู้สึกอย่างไร ?

จีรวัฒน์ : บริษัท บีเอมดับเบิลยู มีหลายแผนก ที่ทำงานร่วมกัน ในส่วนของดีไซจ์นก็เป็นแผนกหนึ่งและที่ผมเป็นคนไทยคนเดียวที่ทำงานในแผนกนี้ก็ไม่รู้สึกและไม่มีปัญหาอะไรในเรื่องของการทำงานเพราะที่แผนกนั้นมีเพื่อนร่วมงานหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เยอรมัน เบลเยียม สวิทเซอร์แลนด์เป็นต้น เหมือนครอบครัว การทำงานเข้าใจกันดีพอสมควร ต่างคนก็มาจากต่างแดนต้องมาใช้ชีวิตต่อสู้กัน การทำงานออกแบบ เหมือนพี่น้อง ให้เกียรติกัน เวลาทำงานก็จะคุยกัน

 

ฟอร์มูลา : ผลงานที่รู้สึกภูมิใจ และทำให้เป็นที่ยอมรับ มีอะไรบ้าง ?

จีรวัฒน์ : เพิ่งมาเริ่มงานกับ บีเอมดับเบิลยู ได้ปีกว่าๆ เท่านั้นผลงานที่ออกมาเป็นรถคันหนึ่งคงเป็นไปไม่ได้ ผมทำตกแต่งภายในของรถ ซีรีส์ 6และบางส่วนของคอนเซพท์ และแอสเซสเซอรี เช่น กระเป๋า นาฬิกา แว่นตา ไม่มีชิ้นใดชิ้นหนึ่งแต่รู้สึกภูมิใจในงานทุกชิ้นที่ทำ เพราะหากมองในเรื่องของโอกาสแล้ว ที่ บีเอมดับเบิลยูให้โอกาสอย่างมาก เพราะตัวเราเองมีความคิดสร้างสรรค์ อยากจะทำความฝันออกมาและเขาก็ให้ทำความฝันออกมาเป็นความจริง ถือว่าโชคดีพอสมควร

 

ฟอร์มูลา : รู้สึกภูมิใจในตัวเองหรือไม่ ?

จีรวัฒน์ : ดีใจมากกว่า ที่ได้มายืนในจุดที่เราอยากยืนในชีวิต อยู่ในความฝันที่กลายเป็นจริงหมดจึงเป็นความดีใจมากกว่าภูมิใจ เพราะความจริงแล้วไม่ได้ตั้งเป้าหมายเป็นนักดีไซจ์นรถยนต์หรือได้ทำงานใน บีเอม ฯ

 

ฟอร์มูลา : คุณตั้งเป้าหมายการทำงานด้านออกแบบไว้อย่างไร ?

จีรวัฒน์ : ผมไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้สูงนัก คิดว่าทำงานให้เต็มที่ เมื่อตื่นขึ้นมา ใช้ชีวิตให้ดีที่สุด มีความสุขจบแล้วจบเลย ไม่ได้มองว่าวันนี้ทำอะไรไม่ได้บ้าง แต่จะทำให้จบ เพื่อพรุ่งนี้เริ่มต้นใหม่

การทำงานให้ บีเอม ฯ จะมีรูปแบบ มีแผนงาน การออกแบบอะไรสักอย่างผมจะดูที่การตลาดดูแนวโน้ม แล้วจึงไปหาสิ่งที่ดึงดูดใจ อย่างเช่น ไปดูที่ใบไม้ เปลือกหอยหรือจุดใดจุดหนึ่งที่ไม่เกี่ยวกับดีไซจ์น ที่เกิดขึ้นมาโดยธรรมชาติ แล้วนำมาดีไซจ์นนั้นไปใส่กับสินค้าซึ่งในเรื่องดีไซจ์นก็คงยังคงทำงานต่อไปอย่างเต็มที่ แต่คงไม่ใช่รถตลอดชีวิตเพราะในชีวิตมีอะไรให้ดีไซจ์นตั้งมากมาย เช่น อาจจะเป็นการดีไซจ์นนักเรียน นั่นก็คือการสอนหนังสือให้ความรู้กับคนรุ่นใหม่ต่อไป

 

ฟอร์มูลา : ตอนนี้อยากออกแบบสินค้าประเภทอะไร ?

จีรวัฒน์ : ในระยะเวลานี้คงไม่มีอะไรนอกจากรถ รู้สึกว่า 2-3 ปีก่อน เคยทำแค่สินค้าแต่เมื่อมาออกแบบรถ รู้สึกว่ามีชีวิตชีวา มีความรู้สึกอีกอย่างหนึ่ง แต่ 4-5 ปีต่อไปนี้ความคิดอาจจะเปลี่ยนไปอีกก็ได้

 

ฟอร์มูลา : ในฐานะที่ออกแบบรถ มองแนวโน้มของรถในอนาคตจะเป็นอย่างไร ?

จีรวัฒน์ : บีเอมดับเบิลยู จะไม่ออกแบบรถที่เป็นไปไม่ได้ส่วนใหญ่รถที่ออกแบบมานั้นจะอาศัยพื้นฐานหลักของรถที่มีอยู่ คือ ซีรีส์ 7 และ 3 อย่างแนวโน้มใหม่ที่ใช้เป็นพื้นฐานของรถ ซีรีส์ 7 และ 3 จะมี เอกซ์ 5 และ เซด เสริมขึ้นมานั่นคือแนวโน้มใหม่ที่เกิดขึ้นในการออกแบบ แต่สิ่งสำคัญต้องมีการตลาดและความต้องการของผู้บริโภคร่วมด้วย

ตัวอย่างเช่น การออกแบบรถสักคัน หรือสินค้าใดสินค้าหนึ่ง ก็ต้องมีการตลาดเข้ามา เช่น ซีรีส์ 7 คือลักชัวรีคาร์ เราต้องมองการใช้ชีวิตของเขา คนที่จะใช้รถส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้บริหารระดับสูงเราก็จะดูจุดการใช้ชีวิต ฐานเงินเดือน แต่เจเนอเรชันต่อจากนี้ ก็จะมีคนรุ่นใหม่ ที่ไม่ใช้ ซีรีส์ 7 เราก็เลยสร้างรถสำหรับคนรุ่นนี้ นั่นคือ เซด 4 ที่สามารถใช้กับชีวิตประจำวันของเขาได้นั่นคือการมองที่การตลาด ถ้าเป็นแอสเซสเซอรี ก็จะมีแนวโน้มที่เหมือนกับตัวรถ



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2546
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qV4S9

บทความที่เกี่ยวข้อง

สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th