บทความ

แคทรียา นิภามณี


แคทรียา นิภามณี หรือ น้องแคท นักแข่งสาวคนใหม่ของค่าย เอม เรซซิง โพรเจ็ค ควบตำแหน่งดีเจสังกัด SKYHINGH NETWORK CO., LTD ที่ทำมาแล้ว 3 ปีตั้งแต่จบจากคณะศึกษาธุรกิจมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เริ่มจากคลื่น 89 แฟชัน แฟคเตอรี และ 93 แดนศ์ เอฟเอมจนกระทั่งปัจจุบันอยู่ที่คลื่น 88.5

“วิชาที่เรียนมาเกี่ยวข้องกับการเป็นครู มีส่วนที่ช่วย ได้เริ่มฝึกสอน ได้พูดหน้าห้องทำให้ได้ประสบการณ์หลายๆ อย่าง โดยเฉพาะทักษะการพูด การเรียบเรียงความคิด และเทคนิคทำให้คนสนใจฟัง”

“สำหรับการพลิกผันตัวเองมาเป็นดีเจนั้น ก็เป็นความใฝ่ฝันอย่างหนึ่ง เพราะมองดูแล้วเท่มีแฟนคลับเป็นของตนเอง มีคนฟัง และตัวเองเป็นคนชอบพูด และการเป็นดีเจก็คล้ายๆกับการเป็นพิธีกร แต่ว่าจะใช้ทักษะมากกว่า รวมถึงต้องเล่าเรื่องที่เจอมาให้คนอื่นได้รับรู้หรือถ่ายทอดความรู้ที่มีไปสู่คนอื่น ซึ่งก็เหมือนกับการเป็นครูรู้สึกว่าเป็นอาชีพที่เรารัก…ใช่เลย…นี่เป็นตัวเรา”

“แต่กว่าจะค้นพบตัวเองว่าเหมาะสมกับการจัดรายการประเภทไหน ต้องใช้เวลานานเหมือนกันเพราะยังมีความกังวล ไม่มั่นใจ จนกระทั่งค้นพบสไตล์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นในส่วนอารมณ์หรือการพูด เพราะจริงๆ แล้วเป็นคนสนุกสนาน ร่าเริง ชอบเพลงเร็ว ทำให้รู้สึกสนุกรวมถึงกีฬาชอบกีฬาความเร็ว”

“เรื่องของกีฬาความเร็วนั้น ชอบหมดทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น เทนนิส ปิงปอง กีฬาอะไรก็ได้ที่ใช้สายตาและมีความเร็วเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนกีฬาแข่งรถยังไม่เคยมีประสบการณ์ จะมีแต่ก็เป็นแค่กองเชียร์หรือไม่ก็ร่วมนั่งไปกับเพื่อนๆ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการแข่งควอร์เตอร์ไมล์และเห็นว่าเมื่อก่อนไม่มีนักแข่งหญิง”

“เมื่อรู้ว่า เอม ฯ มีนักแข่งหญิง รู้สึกสนใจมาก และมีโอกาสได้เข้ามาร่วมในทีมแข่งครั้งนี้ ถือว่าฟลุคบวกกับโชคดี เพราะจริงๆ แล้ว ทางเอม ฯ สนใจรุ่นพี่อีกคนหนึ่ง แต่พี่คนนั้นไม่สนใจ เลยแนะนำให้แคท มาลองดู”

“ส่วนการได้รับคัดเลือกให้เป็นนักแข่งคนใหม่ของ เอม ฯ รู้สึกดีใจ ภูมิใจ และตื่นเต้นตอนแรกไม่เชื่อว่าจะได้เข้ามา พอไปเล่าให้ใครๆ ฟัง ทุกคนจะถามว่าเข้ามาได้อย่างไรเพราะมีผู้หญิงหลายคนที่อยากเข้ามาสู่สนามแข่งขันเช่นนี้เหมือนกันซึ่งเหตุผลที่ได้รับเลือกในครั้งนี้มีหลายสาเหตุ ที่สำคัญคือ การเป็นดีเจเหมือนเป็นตัวแทนเยาวชนในเรื่องการเผยแพร่กีฬามอเตอร์สปอร์ทให้เป็นที่รู้จักและไม่ได้จำกัดสิทธิ์ผู้หญิง และที่สำคัญคือ ความมุ่งมั่น”

“ไม่ได้หวังสูงว่าจะติดอันดับ เพราะนี่เป็นครั้งแรกของการแข่งขันแต่ขั้นแรกคงจะทำความเข้าใจกับรถตัวเองก่อน หาประสบการณ์ เรียนรู้สนาม เรียนรู้รถ กติกามารยาทแต่จะทำให้ดีที่สุด ความรู้สึกก็เหมือนกับนักแข่งทุกคนที่เมื่อลงสนามแล้วก็ต้องการเวลาที่ดีที่สุด”

“การเป็นนักแข่งรถถือเป็นประสบการณ์ใหม่อีกอย่างหนึ่งของชีวิตพร้อมกับได้เรียนรู้ในเรื่องทักษะในการขับรถ เพราะรถที่ขับไม่ใช่รถขับในท้องถนนทั่วไปแต่เมื่อเรียนรู้แล้วก็สามารถนำมาใช้กับชีวิตประจำวันได้ ทำให้มีสมาธิในการขับรถมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเข้าโค้ง การเบรค รวมถึงมีกติกามารยาท เพราะในสนามแข่งถ้าไม่เคารพกติกาจะโดนให้ออกจากสนาม และที่สำคัญทำให้ใจเย็นด้วย ซึ่งโดยปกติแล้วขับรถค่อนข้างเร็วแต่ไม่เคยประมาท”

“ปัจจุบัน แคท ตั้งใจทำหน้าที่ของตัวเองตอนนี้ให้ดีที่สุดแล้วผลที่ได้รับกลับมาก็จะเป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจ มีความสุข ทุกวันนี้มีความสุขกับงานที่ทำอยู่แต่ก็ยังไม่ได้จบแค่นี้ ยังมีความฝันและความตั้งใจที่จะทำมากกว่านี้ โดยเฉพาะการเป็นเจ้าของธุรกิจที่เกี่ยวกับการรับจัดกิจกรรมต่างๆ เพราะนั่นคือสิ่งที่ชอบ ได้พบปะผู้คน ได้คุยได้มีโอกาสรู้จักคนในวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะงานดีเจ ที่มีโอกาสได้คุยกับน้องๆ เยาวชนเพราะคิดว่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่น้องๆ ได้”

“วันนี้ แคท ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วในขั้นหนึ่ง ซึ่งเกิดจากความมุ่งมั่น ตั้งใจ และความกล้าอยากที่จะเตือนคนที่อยากจะขับรถ หรือแข่งรถ ควรไปในที่ๆ เขาจัดให้ดีกว่าหรือถ้าไม่มีงบประมาณมาก ก็หารายการที่สามารถนำรถของตัวเองไปแข่งได้ที่สำคัญต้องดูศักยภาพของตัวเอง ทักษะ ถ้าไปแข่งบนท้องถนนไม่เท่ อันตราย เสี่ยง หรืออาจเสียชีวิตคนที่จะเสียใจตามมาคือ พ่อ แม่ และอาจทำให้คนอื่นเดือดร้อนด้วย แข่งในสนามเท่กว่าอาจจะพัฒนาไปเป็นนักแข่งจริง ๆ ก็ได้”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ/จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2546
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wQ89c

บทความที่เกี่ยวข้อง

THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IX แอบซ่อนรอวันค้นพบ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VIII
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VII รอยต่อแห่งยุคสมัย ตอน 2
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VI รอยต่อแห่งยุคสมัย
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IV
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th