บทความ

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์


พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ หรือตุ้ม ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ฮอนด้าออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จบการศึกษา สาขาธุรกิจศึกษาการตลาด คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร ได้ทำงานที่ บริษัท เจ วอลเธอร์ ธอมสัน จำกัด นานถึง 10 ปี

“ช่วงทำงานบริษัทโฆษณานั้น ลูกค้าที่รับผิดชอบค่อนข้างหลากหลาย มีทั้งฟีล์มสีโกดัคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เบนซ์ทองหล่อ น้ำมันเครื่องโมบิล รวมถึงการเปิดตัวรถยนต์ แดวู ในประเทศไทย”

เขาเป็น ACCOUNT EXECUTIVE มีหน้าที่ ทั้งดูแลการตลาด โฆษณาแผนกลยุทธ์ต่างๆ รวมถึงการวิจัยตลาด และครีเอทีฟด้วย

แต่แล้ว พงษ์ศักดิ์ ก็เปลี่ยนมาทำงานร่วมกับบริษัทที่เคยเป็นลูกค้า เริ่มที่ บริษัท โกดัก ประเทศไทย จำกัด ทำหน้าที่สื่อสารการตลาด ซึ่งจะต้องประสานงานกับผู้จัดการผลิตภัณฑ์ต่อมามีโอกาสทำงานเกี่ยวกับธุรกิจรถยนต์ กับ บริษัท เบนซ์ทองหล่อ จำกัด

จากนั้นจึงได้มาร่วมงานกับ ฮอนดา จนกระทั่งปัจจุบัน

“ผมอยากทำการตลาด เป้าหมายไม่ได้ตั้งใจจะทำที่ ฮอนดา งานโฆษณา ทำให้มีความคิดสร้างสรรค์และงานโฆษณาเป็นส่วนสำคัญของงานตลาด งบการตลาดอยู่ที๋โฆษณา เป็นงานสนับสนุนการตลาดเพื่อให้ประสบความสำเร็จ”

ทำงานที่ ฮอนดา สนุก โดยเฉพาะเรื่องรถยนต์ เพราะไม่เก่ง บางเรื่องก็ไม่ค่อยรู้แต่ผู้ชายกับรถยนต์ค่อนข้างไปด้วยกันได้ ตอนเด็กๆ ก็ชอบเรื่องเครื่องยนต์กลไกเมื่อมีโอกาสมาร่วมงานการตลาด เกี่ยวกับรถยนต์ จึงคิดว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับตนเองและก็มีโอกาสทำงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่มีความสำคัญต่อประเทศ สร้างงาน สร้างรายได้

“ผมรู้สึกภูมิใจในความเป็น ฮอนดา ไม่ได้เป็นผู้นำในเรื่องการขายแต่เป็นสินค้าที่คนไทยยอมรับทั้งที่เพิ่งเข้ามาทำตลาดได้ไม่นาน แต่มีการเติบโตสูงเป็นที่ยอมรับในเรื่องของภาพพจน์ และคุณภาพ”

“การทำงานการตลาดนั้นไม่ใช่คนๆ เดียวจะทำสำเร็จได้ ผมเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สำเร็จเท่านั้นตอนที่มารับหน้าที่ เป็นช่วงของ ฮอนดา ไทพ์-ซี หลังจากนั้นก็ได้มีส่วนร่วมในทุกสินค้า ไม่ว่าจะเป็น ซิทีใหม่/ซีวิค/ซีอาร์-วี/สตรีม และแอคคอร์ด ซึ่งที่ผ่านมาก็สามารถรักษาภาพพจน์ของสินค้าและเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้า แต่ผมเป็นแค่ส่วนหนึ่งในความสำเร็จเท่านั้น”

“ผมไม่ได้เก่ง ต้องมีการเรียนรู้อยู่เรื่อยๆ ความรู้มีการค้นพบตลอดเวลาการแข่งขันมีการเคลื่อนตัวตลอดเวลา เราจึงต้องเคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่ง ต้องค้นหาสิ่งแปลกใหม่ถ้าคิดแบบเดิม คงมาไม่ถึงทุกวันนี้”

เมื่อบริษัทไว้ใจเรา เราก็ต้องไว้ใจทีมงาน และแผนกอื่นๆ เพื่อที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายเดียวกันทำให้ทุกคนขับเคลื่อน เพราะทุกคนเหมือนเฟืองจักรตัวหนึ่ง

สำหรับ ฮอนดา พงษ์ศักดิ์ อยากให้บริษัทอยู่ในใจลูกค้า ความพอใจเพียงอย่างเดียวไม่พอต้องทำให้ลูกค้ายิ้มได้ ซึ่งมันเหนือความพอใจ

“ถ้ามีอะไรอยากให้เราทำ บอกเรา อยากให้ลูกค้าได้ออกความเห็นสม่ำเสมอ และคิดว่า ฮอนดา เป็นเหมือนบ้านของเขา”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ/จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2546
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/psGid

บทความที่เกี่ยวข้อง

THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IX แอบซ่อนรอวันค้นพบ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VIII
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VII รอยต่อแห่งยุคสมัย ตอน 2
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VI รอยต่อแห่งยุคสมัย
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IV
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th