X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
จับตา(formula)
1 Jul 2003
พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์
พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ หรือตุ้ม ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ฮอนด้าออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จบการศึกษา สาขาธุรกิจศึกษาการตลาด คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร ได้ทำงานที่ บริษัท เจ วอลเธอร์ ธอมสัน จำกัด นานถึง 10 ปี "ช่วงทำงานบริษัทโฆษณานั้น ลูกค้าที่รับผิดชอบค่อนข้างหลากหลาย มีทั้งฟีล์มสีโกดัคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เบนซ์ทองหล่อ น้ำมันเครื่องโมบิล รวมถึงการเปิดตัวรถยนต์ แดวู ในประเทศไทย" เขาเป็น ACCOUNT EXECUTIVE มีหน้าที่ ทั้งดูแลการตลาด โฆษณาแผนกลยุทธ์ต่างๆ รวมถึงการวิจัยตลาด และครีเอทีฟด้วย แต่แล้ว พงษ์ศักดิ์ ก็เปลี่ยนมาทำงานร่วมกับบริษัทที่เคยเป็นลูกค้า เริ่มที่ บริษัท โกดัก ประเทศไทย จำกัด ทำหน้าที่สื่อสารการตลาด ซึ่งจะต้องประสานงานกับผู้จัดการผลิตภัณฑ์ต่อมามีโอกาสทำงานเกี่ยวกับธุรกิจรถยนต์ กับ บริษัท เบนซ์ทองหล่อ จำกัด จากนั้นจึงได้มาร่วมงานกับ ฮอนดา จนกระทั่งปัจจุบัน "ผมอยากทำการตลาด เป้าหมายไม่ได้ตั้งใจจะทำที่ ฮอนดา งานโฆษณา ทำให้มีความคิดสร้างสรรค์และงานโฆษณาเป็นส่วนสำคัญของงานตลาด งบการตลาดอยู่ที๋โฆษณา เป็นงานสนับสนุนการตลาดเพื่อให้ประสบความสำเร็จ" ทำงานที่ ฮอนดา สนุก โดยเฉพาะเรื่องรถยนต์ เพราะไม่เก่ง บางเรื่องก็ไม่ค่อยรู้แต่ผู้ชายกับรถยนต์ค่อนข้างไปด้วยกันได้ ตอนเด็กๆ ก็ชอบเรื่องเครื่องยนต์กลไกเมื่อมีโอกาสมาร่วมงานการตลาด เกี่ยวกับรถยนต์ จึงคิดว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับตนเองและก็มีโอกาสทำงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่มีความสำคัญต่อประเทศ สร้างงาน สร้างรายได้ "ผมรู้สึกภูมิใจในความเป็น ฮอนดา ไม่ได้เป็นผู้นำในเรื่องการขายแต่เป็นสินค้าที่คนไทยยอมรับทั้งที่เพิ่งเข้ามาทำตลาดได้ไม่นาน แต่มีการเติบโตสูงเป็นที่ยอมรับในเรื่องของภาพพจน์ และคุณภาพ" "การทำงานการตลาดนั้นไม่ใช่คนๆ เดียวจะทำสำเร็จได้ ผมเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สำเร็จเท่านั้นตอนที่มารับหน้าที่ เป็นช่วงของ ฮอนดา ไทพ์-ซี หลังจากนั้นก็ได้มีส่วนร่วมในทุกสินค้า ไม่ว่าจะเป็น ซิทีใหม่/ซีวิค/ซีอาร์-วี/สตรีม และแอคคอร์ด ซึ่งที่ผ่านมาก็สามารถรักษาภาพพจน์ของสินค้าและเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้า แต่ผมเป็นแค่ส่วนหนึ่งในความสำเร็จเท่านั้น" "ผมไม่ได้เก่ง ต้องมีการเรียนรู้อยู่เรื่อยๆ ความรู้มีการค้นพบตลอดเวลาการแข่งขันมีการเคลื่อนตัวตลอดเวลา เราจึงต้องเคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่ง ต้องค้นหาสิ่งแปลกใหม่ถ้าคิดแบบเดิม คงมาไม่ถึงทุกวันนี้" เมื่อบริษัทไว้ใจเรา เราก็ต้องไว้ใจทีมงาน และแผนกอื่นๆ เพื่อที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายเดียวกันทำให้ทุกคนขับเคลื่อน เพราะทุกคนเหมือนเฟืองจักรตัวหนึ่ง สำหรับ ฮอนดา พงษ์ศักดิ์ อยากให้บริษัทอยู่ในใจลูกค้า ความพอใจเพียงอย่างเดียวไม่พอต้องทำให้ลูกค้ายิ้มได้ ซึ่งมันเหนือความพอใจ "ถ้ามีอะไรอยากให้เราทำ บอกเรา อยากให้ลูกค้าได้ออกความเห็นสม่ำเสมอ และคิดว่า ฮอนดา เป็นเหมือนบ้านของเขา"
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ/จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : จับตา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51680
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
จับตา(formula)
จับตา(formula)
1 Nov 2008
ชูเกียรติ ศรีทองเสถียร
จับตา(formula)
1 Nov 2008
เจมส์ กรัลเวล ทุกสนาม คือ ความท้าทาย
จับตา(formula)
1 Sep 2008
ดวงกมล อิศรพันธุ์ ฟอร์ด ท้าทาย เพราะไม่ใช่สินค้า คอนซูเมอร์
จับตา(formula)
1 Sep 2008
กิตติมา สุทัศน์ ณ อยุธยา ปรับกลยุทธ์ เอส.อี.ซี. ฯ
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ธฤต จิตรสำเริง ซูบารุ เป็นมากกว่าที่คุณคิด
ดูต่อในคอลัมน์ จับตา(formula)