บทความ

แมคลาเรน ฉลองชัย 2 สนามรวด


ศึก ฟอร์มูลา วันผ่านพ้นไป 2 สนาม ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นสำหรับฤดูกาลปี 2003 แสดงให้เห็นถึงกฎ กติกา ใหม่ที่ทางสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ นำมาใช้เป็นครั้งแรก ส่งผลต่อการแข่งขันอย่างมากมายนับว่าเป็นมิติใหม่ใจแวดวงมอเตอร์สปอร์ทนำความสนุกสนานเร้าใจกลับคืนมาอีกครั้ง หลังจากในช่วง 2-3ปีที่ผ่านมา มักจะมีทีมยักษ์ใหญ่ผูกขาดชัยชนะอยู่เพียง 2-3 ทีม เท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งฤดูกาลที่ผ่านมาทีม แฟร์รารี คว้าแชมพ์ไม่ถึง 15 รายการ ของการแข่งขันทั้งหมด 17 รายการ มิคาเอล ชูมาเคร์ กวาดชัยชนะไปคนเดียวถึง 11 สนาม

ออสเตรเลีย กรองด์ปรีซ์
แมคลาเรน ฉลองชัย

สนามเปิดฤดูกาลปี 2003 แข่งขัน ณ อัลเบิร์ท พาร์ค เซอร์กิท กลางนครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียทีม แมคลาเรน ประสบความสำเร็จจากการขึ้นโพเดียมของ 2 นักขับประจำทีม โดย เดวิด คุลธาร์ดทะยาน
รถแข่งรหัสเอมพี 4-17 ดี ผ่านธงตราหมากรุกไปเป็นคันแรก ฮูฮัน ปาบโล มนโตยา นักขับเลือดร้อนชาวโคลัมเบีย ทีม วิลเลียมส์ เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 2 และ คีมี ไรค์โคเนน น้องใหม่จากฟินแลนด์ทีม แมคลาเรนเข้าป้ายอันดับ 3

อัลเบิร์ทพาร์ค เซอร์กิท เป็นสนามแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน 1 ใน 3 สนาม ที่ใช้เส้นทางสาวนหนึ่งบนท้องถนนปกติเป็นสนามแข่งขันมีความยาวต่อรอบเท่ากับ 5.303 กม. ทำการแข่งขันรวม 58 รอบ ระยะทางรวม 307.574 กม. คุลธาร์ดนักขับสายเลือดสกอทคว้าชัยชนะในศึก ออสเตรเลีย กรองด์ปรีซ์ ปีนี้แบบพลิกความคาดหมายโดยออกสตาร์ทจากอันดับที่ 11 เช่นเดียวกับไรค์โคเนนที่ออกสตาร์ทจากอันดับที่ 15 จบการแข่งขันในอันดับ 3 เฉือน มิคาเอล ชูมาเคร์ แชมพ์โลก 5 สมัย และแชมพ์โลก 3 สมัยซ้อนคนล่าสุด ควบ แฟร์รารี รหัส P 2000 รถโมเดลเดิม เข้าเส้นชัยในอันดับ 4 นับว่าเป็นครั้งแรกที่ไม่ได้ขึ้นโพเดียมเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 18 เดือน

การคว้าแชมพ์ของ คุลธาร์ด ในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 13 บนสังเวียน เอฟ 1 จากประสบการ์ณอันยาวนานของเขาทำให้การประคองรถมีความแม่นยำการผ่อนความเร็วบางช่วง เพื่อให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุดนั้น ส่งผลต่อการคว้าชัยชนะ รูเบนส์บาร์ริเชลโลมือ 2 ของ แฟร์รารี ออกสตาร์ทจากตำแหน่งโพลโพสิชันแต่ต้องออกจากการแข่งขันนับเป็นคันแรกตั้งแต่รอบที่ 5 ตลอดการแข่งขันมีอุบัติเหตุ จนกระทั่งรถเซฟที คาร์ ออกมาวิ่งบนสนามถึง 3 ครั้งนั้น มีส่วนอย่างมากที่ทำให้ช่องว่างระหว่างรถคันนำกับกลุ่มที่ตามหลังขยับใกล้เข้ามามากขึ้นซึ่งนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงของอันดับต่างๆ จนกระทั่งเหลือการแข่งขันอีกประมาณ  10 รอบสุดท้าย เห็นได้ชัดว่า โอกาสของ คุลธาร์ด มีมากกว่าใคร หลังจากรถ วิลเลียมส์ ที่ มนโตยา ขับอยู่ไปหมุนในโค้งขณะกำลังนำ เปิดโอกาสให้ คุลธาร์ด แซงขึ้นไปอยู่หัวแถว จนเข้าเส้นชัยไปในที่สุด

คีมีไรค์โคเนน ทีม แมคลาเรน พลาดโอกาสลุ้นแชมพ์ เนื่องจากไปถูกทำโทษว่าจอดในพิท 10  วินาที จากเหตุที่ทำความเร็วในพิทเกินกำหนด ส่วน มิคาเอล ต้องเข้าพิทเป็นครั้งที่ 3 หลังจากรถไปสะกิดขอบแทรค ต้องเข้าไปเปลี่ยนชิ้นส่วน เป็นผลให้จบการแข่งขันในอันดับ 4 เป็นครั้งแรกที่ไม่จบการแข่งขันใน 3อันดับแรก ตั้งแต่ราย
การ อิตาลี กรองด์ปรีซ์ ปี 2001 รวม 19 สนาม

ทีม เรอโนลต์จากฝรั่งเศส มีความแข็งแกร่งมากขึ้นในฤดูกาล ประกาศขยับขึ้นไปเบียดทีม วิลเลียมส์ และแมคลาเรนรายการนี้นักขับทั้ง 2 ของทีม จบการแข่งขันแบบมีแต้มติดมือออกไปทั้งคู่ ยาร์โน ตรุลลี ชาวอิตาเลียน เข้าเส้นชัยในอันดับ 5 และ แฟร์นานโด อาลนโซ นักขับชาวสเปนมือ 2 ของทีม ขยับขึ้นมาจากนักขับทดสอบแทน เจนสัน บัททัน เข้าเส้นชัยในอันดับ 7 โดยมี ฟเรนท์เซน จากทีม เซาเบอร์ ติดที่ 6 และปิดท้ายด้วย ราล์ฟ ชูมาเคร์ เข้าที่ 8ชากส์ วิลล์เนิฟ เข้าที่ 9 ไม่มีแต้ม

ในกรณีของทีม บาร์ ที่เกิดความผิดพลาด จากการเข้าพิทของรถทั้ง 2 คัน ที่ขับโดย วิลล์เนิฟ และบัททัน โดย วิลล์เนิฟ เข้าพิทไปในรอบที่ถูกกำหนดให้เป็นรอบของ บัททัน จนต้องเสียเวลารอทีมเซอร์วิศบริการรถของ วิลล์เนิฟเนื่องจากเข้าไปก่อน หลังจบการแข่งขัน วิลล์เนิฟ กล่าวว่า”ความผิดพลาดที่เกิดขั้นเนื่องจากระบบวิทยุสื่อสารในรถเสียหาย ไม่สามารถติดต่อกับทางทีมได้ จึงตัดสินใจนำรถเข้าพิททันที และเป็นความบังเอิญที่เป็นรอบเดียวกับ บัททัน”

ผลการแข่งขัน ออสเตรเลีย กรองด์ปรีซ์
อันดับ ผู้ขับ ทีม เวลารวม
1. เดวิด คุลธาร์ด แมคลาเรน 1 ชั่วโมง 34 นาที 42.124 วินาที
2. ฮูฮัน ปาบโล มนโตยา วิลเลียมส์ + 8.675 วินาที
3. คีมี ไรค์โคเนน แมคลาเรน + 9.192 วินาที
4. มิคาเอล ชูมาเคร์ แฟร์รารี + 9.482 วินาที
5. ยาร์โน ตรุลลี เรอโนลต์ + 38.801 วินาที

มาเลเซีย กรองด์ปรีซ์
นักขับหน้าใหม่…แจ้งเกิด

ศึก ฟอร์มูลา วัน สนามที่ 2 ในรายการ มาเลเซีย กรองด์ปรีซ์ ที่ เซปัง เซอร์กิท จบลงไปพร้อมๆ กับการแจ้งเกิดของนักขับน้องใหม่อย่างน้อย 2 ราย หลังจาก แฟร์นานโด อาลนโซ นักขับชาวสเปน มือ 2 ของทีม เรอโนลต์ คว้าโพลโพสิชันไปครองเป็นครั้งแรกในชีวิต ตามมาด้วย ยาร์โน ตรุลลี เพื่อนร่วมทีม และ มิคาเอล ชูมาเคร์ ติดที่ 3

คีมี ไรค์โคเนน นักขับดาวรุ่งมือสองของทีม แมคลาเรน ชาวฟินแลนด์ แจ้งเกิดด้วยการคว้าแชมพ์แรกในชีวิตการแข่งขัน เอฟ 1 เป็นผลสำเร็จ ด้วยการออกสตาร์ทจากอันดับที่ 7 ทะยาน เอมพี 4-17 ดี ผ่านธงตราหมากรุกไปเป็นคันแรก หลังจบการแข่งขันครบ 55 รอบ ทำเวลาทิ้งห่าง รูเบนส์  บาร์ริเชลโล จากทีม แฟร์รารี ถึง 39.286 วินาที โดย แฟร์นานโด อาลนโซ ขึ้นโพเดียมครั้งแรกในชีวิต ด้วยการรับอันดับ 3 ไปครอง ขณะที่แชมพ์เก่าประจำสนามเมื่อปีที่แล้ว ราล์ฟ ชูมาเคร์ ทีม วิลเลียมส์ เข้าป้ายอันดับ 4 ตามมาด้วย ยาร์โน ตรุลลี ทีม เรอโนลต์ ติดที่ 5 และ มิคาเอล ชูมาเคร์ เข้าที่ 6 เกิดการเฉี่ยวชนกับรถของ ตรุลลี ตั้งแต่รอบแรก แถมถูกทำโทษต้องเข้าไปจอดในพิทอีก 10 วินาที

แฟร์นานโด อาลนโซ นักขับวัย 21 ปี สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในวงการ เอฟ 1 ด้วยการเป็นนักขับอายุน้อยที่สุดและเป็นนักขับชาวสเปนคนแรกคว้าโพลโพสิชันไปครอง ส่วนการขึ้นโพเดียมรับอันดับ 3 นับว่าเป็นชาวสเปนคนที่ 2ต่อจาก อัลฟนโซ เด โปร์ตาโก ทำไว้เมื่อปี 12956 ผลงานครั้งนี้ของ อาลนโซ เป็นข่าวพาดหัวตามหน้าหนังสือพิมพ์
ในสเปน และกษัตริย์ ฮูฮัน การ์โลส แห่งสเปน โทรศัพท์ข้ามทวีปแสดงความยินดีกับความสำเร็จในครั้งนี้

ก่อนการแข่งขัน ไมค์แกสกอยท์ หัวหน้าทีมออกแบบ ของ เรอโนลต์ ได้กล่าวว่า “เซปัง เซอร์กิท นั้นถูกออกแบบขึ้นมาสร้างความท้าทายทั้งนักขับ และผู้ผลิตรถ ที่เน้นในเรื่องของแทรคชัน และแอโรไดนามิค มากกว่าเซอร์กิทอื่นและจุดนี้เองที่ทีม เรอโนลต์ น่าจะมีสิทธิ์ลุ้นกับทีม วิลเลียมส์ ได้อย่างสนุก”

“แมคลาเรน ยังห่างเราอยู่เล็กน้อยโดยเฉพาะ ไรค์โคเนนเป็นนักแข่งที่ทำความเร็วสูงจริง ๆ” แกสกอยน์กล่าวเสริม

หลังจากออกสตาร์ท แฟร์นานโด อาลนโซ ขึ้นนำไปใน 12 รอบแรก หนีการไล่ล่าของบรรดานักขับระดับเซียนทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น มิคาเอล/บาร์ริเชลโล/ไรค์โคเนน และมนโตยา หลังจากที่ ไรค์โคเนน สามารถขึ้นนำไปได้ เขาก็สามารถประคองรถได้โดยตลอด ส่วน คุลธาร์ด ต้องออกจากการแข่งขันไปตั้งแต่รอบที่ 3 รถมีปัญหาระบบขับเคลื่อน

ราล์ฟแชมพ์เก่าประจำสนาม และเพียงสนามเดียวเมื่อปีที่แล้ว สร้างผลงานในวันแข่งจริงได้ดีเช่นกันหลังจากออกสตาร์ทจากอันดับที่ 17 ไล่แซงขึ้นมารับอันดับ 4 ส่วนทีม บาร์ เก็บแต้มแรกได้จากผลงานของ เจนสัน บัททัน เข้าเส้นชัยในอันดับ 7 มี 2 แต้ม เพื่อนร่วมทีม วิลล์เนิฟ ออกจากการแข่งขันไปตั้งแต่รอบแรก

ทีม แมคลาเรน ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะนำรถแข่งรหัสใหม่ล่าสุด เอมพี 4-18 ลงสนามเมื่อไหร่เพียงแต่กล่าวว่า จะเริ่มลงสนามในยุโรป ส่วนทางทีม แฟร์รารี ประกาศออกมาแล้วว่าจะนำ F 2003 GA ลงสนามแรก รายการ ซาน มาริโน กรองด์ปรีซ์ ที่ อีโมลา เซอร์กิท

สนามที่ 3 รายการ บราซิล กรองด์ปรีซ์ หลังจากนั้นย้ายกันไปแข่งกันในยุโรป 11 สนาม โดยมี แคนาดา กรองด์ปรีซ์ เป็นสนามเข้ามาสอดแทรกในช่วงกลาง การแข่งขันในยุโรปจะเป็นการเปิดศักราชใหม่ ของวงการเอฟ 1 อีกครั้ง หลังจากอุ่นเครื่องกันนอกยุโรป พร้อมกับการส่งรถแข่งรุ่นใหม่ ของทีม แมคลาเรน ปะทะกับแฟร์รารี อย่างแท้จริง

ผลการแข่งขันมาเลเซีย กรองด์ปรีซ์
อันดับ ผู้ขับ ทีม เวลารวม
1. คีมี ไรค์โคเนน แมคลาเรน 1 ชั่วโมง 32 นาที 22.195 วินาที
2. รูเบนส์ บาร์ริเชลโล แฟร์รารี + 39.286 วินาที
3. แฟร์นานโด อาลนโซ เรอโนลต์ + 1 นาที 04.007 วินาที
4. ราล์ฟ ชูมาเคร์ วิลเลียมส์ + 1 นาที 28.026 วินาที
5. ยาร์โน ตรุลลี เรอโนลต์ + 1 รอบ
สรุปคะแนนสะสม รวม 2 สนาม
ประเภทผู้ขับ
อันดับ ผู้ขับ ทีม คะแนนรวม
1. คีมี ไรค์โคเนน แมคลาเรน 16
2. เดวิด คุลธาร์ด แมคลาเรน 10
3. ฮูฮัน ปาบโล มนโตยา วิลเลียมส์ 8
4. รูเบนส์ บาร์ริเชลโล แฟร์รารี 8
5. แฟร์นานโด อาลนโซ เรอโนลต์ 8
ประเภททีม
อันดับ ทีม คะแนนรวม
1. แมคลาเรน 26
2. เรอโนลต์ 16
3. แฟร์รารี 16
4. วิลเลียมส์ 14
5. เซาเบอร์ 4

 



------------------------------
เรื่องโดย : ไททาเนียม
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2546
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mSiPS
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th