บทความ

จอห์น ดี ธอมสัน (JOHN D THOMSON)


“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ จอห์น ดี ธอมสัน รองประธานฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาดและบริการหลังการขาย บริษัท เชฟโรเลต์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ถึงเบื้องหลังความสำเร็จของเชฟโรเลต์ ซาฟีรา รวมถึงอนาคต ออพทรา เก๋งรุ่นแรกในตลาดเมืองไทย

ฟอร์มูลา : หากให้คุณเปรียบเทียบอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยกับประเทศต่างๆที่คุณเคยไปทำงาน ?

จอห์น : ความแตกต่างที่เห็นได้ชัด คือ ตลาดในประเทศไทย 50-60 % เป็นของพิคอัพโดยยอดขายรถยนต์มีน้อยกว่าสหรัฐอเมริกามาก ประเทศไทยขายรถพิคอัพเป็นอันดับ 2ของโลกรองจากสหรัฐ ฯ

ประสิทธิภาพและการเอาใจใส่ลูกค้าของดีเลอร์ในประเทศไม่แตกต่างกับสหรัฐ ฯ คนไทยในบริษัทและในดีเลอร์ มีความตั้งใจ และมีความรู้สึกดีๆ ให้ลูกค้า

ดีเลอร์มีความต้องการในลักษณะเดียวกัน นั่นคือสินค้าที่มีคุณภาพสูงสุด ขายได้ในราคาดีเพื่อดีเลอร์จะได้สิ่งตอบแทนกลับคืนมามาก ชาว เชฟโรเลต์มีความตั้งใจที่จะทำงานให้มีประสิทธิภาพที่สุด คือ ทำให้บริษัทของเรามีรถที่ดีออกมาขาย เช่นเมื่อปีที่แล้วยอดขายรถ เชฟโรเลต์ ซาฟีรา เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากที่บริษัทได้ตั้งเป้าไว้และในปีนี้เราก็จะมีรถยนต์ยี่ห้อใหม่ออกสู่ตลาด

ฟอร์มูลา : แผนงานและนโยบายของ เชฟโรเลต์ ในปีนี้ เป็นอย่างไร ?

จอห์น : ในส่วนของ ซาฟีรา บริษัท ก็ยังคงตั้งเป้าให้เป็นผู้นำในรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กอยู่โดยครองส่วนแบ่งรถยนต์อเนกประสงค์ 2 ใน 3 ของตลาด ซึ่งปัจจุบันเป็นอยู่แล้ว ส่วนรถเก๋งรุ่นออพทรา (OPTRA) ที่ เชฟโรเลต์นำมาแนะนำใหม่ก็จะมีส่วนแบ่งการตลาดในเซกเมนท์ของรถเก๋งขนาดเล็กไปถึงกลางซึ่งรถคันนี้เรื่องคุณภาพ และความปลอดภัย รวมทั้งการตกแต่งภายในเหนือกว่ารถในเซกเมนท์เดียวกันห้องผู้โดยสารจะเท่ากับรถยนต์ระดับสูง

ออพทรา จะผลิตที่ศูนย์การผลิตรถยนต์ เจอเนอรัล มอเตอร์ส จังหวัดระยอง จึงมีคุณภาพระดับส่งออกเช่นเดียวกับ ซาฟีรา

ฟอร์มูลา : ทำไมถึงได้แนะนำ เชฟโรเลต์ ออพทรา ?

จอห์น : ออพทรา เป็นรถยนต์ที่ได้รับการออกแบบ และผลิตขึ้นมา โดยใช้พาร์ทเนอร์ของจีเอมในหลายๆ ส่วน ยกตัวอย่างผู้ออกแบบเป็นดีไซเนอร์จาก ปินินฟารีนา (PININFARINA)รวมถึงความร่วมมือกับศูนย์การออกแบบ GMDAT ซึ่งเป็นพันธมิตรที่น่าภาคภูมิใจของ จีเอมรวมถึงพาร์ทเนอร์ของเราทั้งหมดได้มองถึงความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของตลาดรถยนต์ในประเทศไทย ดังนั้นจึงออกแบบรถยนต์คันนี้เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในประเทศไทยอย่างแท้จริง

ฟอร์มูลา : นอกจากมองรถเก๋งขนาดเล็กกลาง คุณมองตลาดรถรุ่นอื่นด้วยหรือไม่ ?

จอห์น : เชฟโรเลต์ จะบุกตลาดรถยนต์หรูหราด้วยเช่นกัน ด้วยรุ่น ลูมีนา
ซึ่งได้เปิดตัวไปแล้วเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ฟอร์มูลา : คุณคิดว่ารถทั้ง 3 รุ่นที่มีอยู่ในตลาดขณะนี้เพียงพอแล้วหรือไม่ สำหรับปีนี้ และในอนาคต ?

จอห์น : เพียงพอแล้ว

ฟอร์มูลา : ยี่ห้ออื่นๆ ที่ จีเอม ทำตลาดอยู่ในขณะนี้ จะนำมาเปิดตลาดในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่?

จอห์น : ในประเทศไทยเราจะทำตลาด เชฟโรเลต์ เพียงยี่ห้อเดียว

ฟอร์มูลา : ในขณะที่มีรถรุ่นใหม่เข้ามาจำหน่ายเพิ่มอีก 2 รุ่น บริษัทมีการลงทุนเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ?

จอห์น : เป็นการลงทุนของ เจนเนอรัลประเทศไทย ส่วนใหญ่ ในส่วนของเครื่องจักรกลในการผลิตเชฟโรเลต์ ออพทรา

ส่วน เชฟโรเลต์ ลูบีนา จะนำเข้าสำเร็จรูปมาจากบริษัท โฮลเดน ที่ ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นบริษัทของจีเอม

สำหรับ บริษัท เชฟโรเลต์ เซลส์ ฯ ได้ลงทุนขยายโชว์รูมและศูนย์บริการ ซึ่งในปีนี้จะมีโชว์รูมและศูนย์บริการ ทั้งสิ้น 40 แห่ง และภายในปีหน้า จะเพิ่มเป็น 60 แห่ง

ฟอร์มูลา : ขณะนี้มีรถประเภท เอมพีวี เข้ามาแข่งขันกันเป็นจำนวนมาก
คุณมองว่าทิศทางตลาดรถประเภทนี้ในประเทศไทยจะเป็นอย่างไร ?

จอห์น : ตลาดรถ เอมพีวี กำลังเดินหน้าและเจริญเติบโต ดูได้จาก เชฟโรเลต์เป็นเจ้าตลาดของรถยนต์ประเภทนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรง คุณภาพโดยรวมความปลอดภัย รวมถึงการผลิตจากโรงงานที่จังหวัดระยองซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ถ้าหากดูที่ตัวรถแล้ว เชฟโรเลต์ ซาฟีรา เป็นรถ เอมพีวี ที่เหนือกว่ายี่ห้ออื่น นั่นคือ มีแอร์คอนดิชัน 2ตอน ที่นั่งแถวที่ 3 กว้างกว่าเมื่อเทียบกับ เอมพีวี รุ่นอื่น

ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน เชฟโรเลต์ มีศักยภาพเพียงพอสำหรับการรุกตลาดแล้วหรือยัง ?

จอห์น : เพียงพอแล้ว คือ แผนงานที่จะขยายดีเลอร์ ที่เพิ่มขึ้นถึง 50 %
รวมถึงการเพิ่มจำนวนบุคลากรที่ศูนย์การผลิต เจนเนอรัล มอเตอร์ส ที่จังหวัดระยอง อีกหนึ่งเท่าซึ่งภายในสิ้นปีนี้จะมีถึงกว่า 2,000 คน ในขณะเดียวกัน บริษัท เชฟโรเลต์เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัดที่มีออฟฟิศอยู่ที่กรุงเทพ ฯ ก็จะเพิ่มจำนวนบุคลากร และพื้นที่ออฟฟิศอีกหนึ่งเท่าเช่นกัน

ฟอร์มูลา : คุณมียุทธวิธีในการทำตลาดรถรุ่นใหม่อย่างไร ?

จอห์น : การที่บริษัทเริ่มบุกตลาดโดยใช้ เชฟโรเลต์ ซาฟีรา
ได้สร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่บริษัทในด้านความซื่อตรง และความมั่นคง
ขณะเดียวกันก็ได้บอกถึงความเป็นรถยนต์ที่มีคุณภาพสูงสุดด้วย ตัวใหม่นี้ ภาพพจน์ของเรามีอยู่แล้วดังนั้นแม้เราออกมาสู่ตลาดใหม่ ก็ทำให้คนกล้าตัดสินใจดังนั้นเมื่อต้องตัดสินใจซื้อรถยนต์ในตลาดเล็ก-กลาง หรือต้องการสิ่งใหม่ๆ ในชีวิตก็ต้องมอง เชฟโรเลต์ออพทรา ซึ่งเป็นรถยนต์ที่เชื่อถือได้ มีความมั่นใจที่จะเลือก เชฟโรเลต์

บริษัทไม่หวังว่าการนำรถยนต์ใหม่เข้าสู่ตลาดจะเป็นสิ่งง่าย การที่จะประสบความสำเร็จก็ไม่ง่ายตอนเริ่มทำตลาด เชฟโรเลต์ ซาฟีรา ก็นับว่าหนักสำหรับบริษัทแต่ก็ฟันฝ่าอุปสรรคจนประสบความสำเร็จ

ฟอร์มูลา : การบริการรูปแบบใหม่ที่จะเสริมให้กับดีเลอร์คืออะไร ?

จอห์น :สิ่งที่พยายามทำให้มีประสิทธิภาพที่สุดนั่นก็คือความสามารถในการที่จะส่งชิ้นส่วนอะไหล่ให้กับดีเลอร์ทั่วประเทศ ประมาณ 95 % ของตัวรถที่มีอยู่ ชิ้นส่วนอะไหล่ทั้ง 95 % จะถูกส่งให้ถึงมือดีเลอร์ได้ภายใน
24 ชม. หลังการสั่ง

เรื่องดีเลอร์เนทเวิร์คก็ยังคงเดินหน้าเพิ่มปริมาณอยู่ซึ่งมีเป้าหมายว่าจะต้องมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนจังหวัดที่มีอยู่ในประเทศไทย

ส่วนบริการที่จะทำให้ลูกค้าของเรามีความรู้สึกที่มั่นใจ โล่งอก นั่นคือ การการันตีรถยนต์ 3 ปี หรือ 1แสนกม. และบริการช่วยเหลือทางรถยนต์ ตลอด 24 ชม.

ฟอร์มูลา : เป้าหมายของ เชฟโรเลต์ เมื่อฉลองครบรอบ 10 ปี ในประเทศไทยคืออะไร ?

จอห์น : ความเป็น เชฟโรเลต์ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนก็ตามเราพยายามเสมอที่จะแนะนำสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของตลาดขณะเดียวกันเราก็พยายามที่จะแทรกซึมไปในทุกเซกเมนท์ของรถยนต์ในประเทศ ภายใน 10
ปีข้างหน้าลูกค้าในประเทศไทย น่าจะมอง เชฟโรเลต์ เป็นเหมือนแบรนด์ท้องถิ่นเหมือนกับที่มองแบรนด์อื่นๆ ที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยนานพอสมควรรวมทั้งลูกค้าน่าจะรู้สึกยินดีกับการที่ เชฟโรเลต์ ได้ลงทุนในประเทศอย่างมหาศาลไม่ว่าจะเป็นศูนย์การผลิต ที่จังหวัดระยอง และการลงทุนของ เชฟโรเลต์ ในประเทศไทยโดยรวม

 

เริ่มทำงาน กับ บริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ส จำกัด (จีเอม) ตั้งแต่ปี 2524
ในแผนกลูกค้าสัมพันธ์ของแบรนด์ บิวอิค

และดำรงตำแหน่งระดับบริหารอีกหลายตำแหน่งในระหว่างปี 2524-2530
ก่อนที่จะรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ตราผลิตภัณฑ์ เซนทูรี และรีกัล ประจำสำนักงาน บิวอิคในเมือง ฟรินทร์ รัฐมิชิแกน

ในปี 2533 ได้ย้ายไปอยู่ในส่วนของฝ่ายจัดซื้อและบริหารการตลาดในโครงการ จีเอม สมาร์ท-ลีสซ์

และระหว่างปี 2536-2545 ได้ดำรงตำแหน่งอีกหลายตำแหน่งในฝ่ายขาย
ตำแหน่งล่าสุดก่อนที่จะมาประจำประเทศไทย ดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่ายการตลาดประจำภาคพื้นสหรัฐอเมริกากลาง ตอนเหนือ รับผิดชอบการจัดจำหนาย การบริการ และการตลาด
จีเอม คอร์พอเรชัน



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2546
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bk1ht

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th