บทความ

จอห์น ดี ธอมสัน (JOHN D THOMSON)


“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ จอห์น ดี ธอมสัน รองประธานฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาดและบริการหลังการขาย บริษัท เชฟโรเลต์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ถึงเบื้องหลังความสำเร็จของเชฟโรเลต์ ซาฟีรา รวมถึงอนาคต ออพทรา เก๋งรุ่นแรกในตลาดเมืองไทย

ฟอร์มูลา : หากให้คุณเปรียบเทียบอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยกับประเทศต่างๆที่คุณเคยไปทำงาน ?

จอห์น : ความแตกต่างที่เห็นได้ชัด คือ ตลาดในประเทศไทย 50-60 % เป็นของพิคอัพโดยยอดขายรถยนต์มีน้อยกว่าสหรัฐอเมริกามาก ประเทศไทยขายรถพิคอัพเป็นอันดับ 2ของโลกรองจากสหรัฐ ฯ

ประสิทธิภาพและการเอาใจใส่ลูกค้าของดีเลอร์ในประเทศไม่แตกต่างกับสหรัฐ ฯ คนไทยในบริษัทและในดีเลอร์ มีความตั้งใจ และมีความรู้สึกดีๆ ให้ลูกค้า

ดีเลอร์มีความต้องการในลักษณะเดียวกัน นั่นคือสินค้าที่มีคุณภาพสูงสุด ขายได้ในราคาดีเพื่อดีเลอร์จะได้สิ่งตอบแทนกลับคืนมามาก ชาว เชฟโรเลต์มีความตั้งใจที่จะทำงานให้มีประสิทธิภาพที่สุด คือ ทำให้บริษัทของเรามีรถที่ดีออกมาขาย เช่นเมื่อปีที่แล้วยอดขายรถ เชฟโรเลต์ ซาฟีรา เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากที่บริษัทได้ตั้งเป้าไว้และในปีนี้เราก็จะมีรถยนต์ยี่ห้อใหม่ออกสู่ตลาด

ฟอร์มูลา : แผนงานและนโยบายของ เชฟโรเลต์ ในปีนี้ เป็นอย่างไร ?

จอห์น : ในส่วนของ ซาฟีรา บริษัท ก็ยังคงตั้งเป้าให้เป็นผู้นำในรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กอยู่โดยครองส่วนแบ่งรถยนต์อเนกประสงค์ 2 ใน 3 ของตลาด ซึ่งปัจจุบันเป็นอยู่แล้ว ส่วนรถเก๋งรุ่นออพทรา (OPTRA) ที่ เชฟโรเลต์นำมาแนะนำใหม่ก็จะมีส่วนแบ่งการตลาดในเซกเมนท์ของรถเก๋งขนาดเล็กไปถึงกลางซึ่งรถคันนี้เรื่องคุณภาพ และความปลอดภัย รวมทั้งการตกแต่งภายในเหนือกว่ารถในเซกเมนท์เดียวกันห้องผู้โดยสารจะเท่ากับรถยนต์ระดับสูง

ออพทรา จะผลิตที่ศูนย์การผลิตรถยนต์ เจอเนอรัล มอเตอร์ส จังหวัดระยอง จึงมีคุณภาพระดับส่งออกเช่นเดียวกับ ซาฟีรา

ฟอร์มูลา : ทำไมถึงได้แนะนำ เชฟโรเลต์ ออพทรา ?

จอห์น : ออพทรา เป็นรถยนต์ที่ได้รับการออกแบบ และผลิตขึ้นมา โดยใช้พาร์ทเนอร์ของจีเอมในหลายๆ ส่วน ยกตัวอย่างผู้ออกแบบเป็นดีไซเนอร์จาก ปินินฟารีนา (PININFARINA)รวมถึงความร่วมมือกับศูนย์การออกแบบ GMDAT ซึ่งเป็นพันธมิตรที่น่าภาคภูมิใจของ จีเอมรวมถึงพาร์ทเนอร์ของเราทั้งหมดได้มองถึงความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของตลาดรถยนต์ในประเทศไทย ดังนั้นจึงออกแบบรถยนต์คันนี้เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในประเทศไทยอย่างแท้จริง

ฟอร์มูลา : นอกจากมองรถเก๋งขนาดเล็กกลาง คุณมองตลาดรถรุ่นอื่นด้วยหรือไม่ ?

จอห์น : เชฟโรเลต์ จะบุกตลาดรถยนต์หรูหราด้วยเช่นกัน ด้วยรุ่น ลูมีนา
ซึ่งได้เปิดตัวไปแล้วเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ฟอร์มูลา : คุณคิดว่ารถทั้ง 3 รุ่นที่มีอยู่ในตลาดขณะนี้เพียงพอแล้วหรือไม่ สำหรับปีนี้ และในอนาคต ?

จอห์น : เพียงพอแล้ว

ฟอร์มูลา : ยี่ห้ออื่นๆ ที่ จีเอม ทำตลาดอยู่ในขณะนี้ จะนำมาเปิดตลาดในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่?

จอห์น : ในประเทศไทยเราจะทำตลาด เชฟโรเลต์ เพียงยี่ห้อเดียว

ฟอร์มูลา : ในขณะที่มีรถรุ่นใหม่เข้ามาจำหน่ายเพิ่มอีก 2 รุ่น บริษัทมีการลงทุนเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ?

จอห์น : เป็นการลงทุนของ เจนเนอรัลประเทศไทย ส่วนใหญ่ ในส่วนของเครื่องจักรกลในการผลิตเชฟโรเลต์ ออพทรา

ส่วน เชฟโรเลต์ ลูบีนา จะนำเข้าสำเร็จรูปมาจากบริษัท โฮลเดน ที่ ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นบริษัทของจีเอม

สำหรับ บริษัท เชฟโรเลต์ เซลส์ ฯ ได้ลงทุนขยายโชว์รูมและศูนย์บริการ ซึ่งในปีนี้จะมีโชว์รูมและศูนย์บริการ ทั้งสิ้น 40 แห่ง และภายในปีหน้า จะเพิ่มเป็น 60 แห่ง

ฟอร์มูลา : ขณะนี้มีรถประเภท เอมพีวี เข้ามาแข่งขันกันเป็นจำนวนมาก
คุณมองว่าทิศทางตลาดรถประเภทนี้ในประเทศไทยจะเป็นอย่างไร ?

จอห์น : ตลาดรถ เอมพีวี กำลังเดินหน้าและเจริญเติบโต ดูได้จาก เชฟโรเลต์เป็นเจ้าตลาดของรถยนต์ประเภทนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรง คุณภาพโดยรวมความปลอดภัย รวมถึงการผลิตจากโรงงานที่จังหวัดระยองซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ถ้าหากดูที่ตัวรถแล้ว เชฟโรเลต์ ซาฟีรา เป็นรถ เอมพีวี ที่เหนือกว่ายี่ห้ออื่น นั่นคือ มีแอร์คอนดิชัน 2ตอน ที่นั่งแถวที่ 3 กว้างกว่าเมื่อเทียบกับ เอมพีวี รุ่นอื่น

ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน เชฟโรเลต์ มีศักยภาพเพียงพอสำหรับการรุกตลาดแล้วหรือยัง ?

จอห์น : เพียงพอแล้ว คือ แผนงานที่จะขยายดีเลอร์ ที่เพิ่มขึ้นถึง 50 %
รวมถึงการเพิ่มจำนวนบุคลากรที่ศูนย์การผลิต เจนเนอรัล มอเตอร์ส ที่จังหวัดระยอง อีกหนึ่งเท่าซึ่งภายในสิ้นปีนี้จะมีถึงกว่า 2,000 คน ในขณะเดียวกัน บริษัท เชฟโรเลต์เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัดที่มีออฟฟิศอยู่ที่กรุงเทพ ฯ ก็จะเพิ่มจำนวนบุคลากร และพื้นที่ออฟฟิศอีกหนึ่งเท่าเช่นกัน

ฟอร์มูลา : คุณมียุทธวิธีในการทำตลาดรถรุ่นใหม่อย่างไร ?

จอห์น : การที่บริษัทเริ่มบุกตลาดโดยใช้ เชฟโรเลต์ ซาฟีรา
ได้สร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่บริษัทในด้านความซื่อตรง และความมั่นคง
ขณะเดียวกันก็ได้บอกถึงความเป็นรถยนต์ที่มีคุณภาพสูงสุดด้วย ตัวใหม่นี้ ภาพพจน์ของเรามีอยู่แล้วดังนั้นแม้เราออกมาสู่ตลาดใหม่ ก็ทำให้คนกล้าตัดสินใจดังนั้นเมื่อต้องตัดสินใจซื้อรถยนต์ในตลาดเล็ก-กลาง หรือต้องการสิ่งใหม่ๆ ในชีวิตก็ต้องมอง เชฟโรเลต์ออพทรา ซึ่งเป็นรถยนต์ที่เชื่อถือได้ มีความมั่นใจที่จะเลือก เชฟโรเลต์

บริษัทไม่หวังว่าการนำรถยนต์ใหม่เข้าสู่ตลาดจะเป็นสิ่งง่าย การที่จะประสบความสำเร็จก็ไม่ง่ายตอนเริ่มทำตลาด เชฟโรเลต์ ซาฟีรา ก็นับว่าหนักสำหรับบริษัทแต่ก็ฟันฝ่าอุปสรรคจนประสบความสำเร็จ

ฟอร์มูลา : การบริการรูปแบบใหม่ที่จะเสริมให้กับดีเลอร์คืออะไร ?

จอห์น :สิ่งที่พยายามทำให้มีประสิทธิภาพที่สุดนั่นก็คือความสามารถในการที่จะส่งชิ้นส่วนอะไหล่ให้กับดีเลอร์ทั่วประเทศ ประมาณ 95 % ของตัวรถที่มีอยู่ ชิ้นส่วนอะไหล่ทั้ง 95 % จะถูกส่งให้ถึงมือดีเลอร์ได้ภายใน
24 ชม. หลังการสั่ง

เรื่องดีเลอร์เนทเวิร์คก็ยังคงเดินหน้าเพิ่มปริมาณอยู่ซึ่งมีเป้าหมายว่าจะต้องมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนจังหวัดที่มีอยู่ในประเทศไทย

ส่วนบริการที่จะทำให้ลูกค้าของเรามีความรู้สึกที่มั่นใจ โล่งอก นั่นคือ การการันตีรถยนต์ 3 ปี หรือ 1แสนกม. และบริการช่วยเหลือทางรถยนต์ ตลอด 24 ชม.

ฟอร์มูลา : เป้าหมายของ เชฟโรเลต์ เมื่อฉลองครบรอบ 10 ปี ในประเทศไทยคืออะไร ?

จอห์น : ความเป็น เชฟโรเลต์ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนก็ตามเราพยายามเสมอที่จะแนะนำสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของตลาดขณะเดียวกันเราก็พยายามที่จะแทรกซึมไปในทุกเซกเมนท์ของรถยนต์ในประเทศ ภายใน 10
ปีข้างหน้าลูกค้าในประเทศไทย น่าจะมอง เชฟโรเลต์ เป็นเหมือนแบรนด์ท้องถิ่นเหมือนกับที่มองแบรนด์อื่นๆ ที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยนานพอสมควรรวมทั้งลูกค้าน่าจะรู้สึกยินดีกับการที่ เชฟโรเลต์ ได้ลงทุนในประเทศอย่างมหาศาลไม่ว่าจะเป็นศูนย์การผลิต ที่จังหวัดระยอง และการลงทุนของ เชฟโรเลต์ ในประเทศไทยโดยรวม

 

เริ่มทำงาน กับ บริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ส จำกัด (จีเอม) ตั้งแต่ปี 2524
ในแผนกลูกค้าสัมพันธ์ของแบรนด์ บิวอิค

และดำรงตำแหน่งระดับบริหารอีกหลายตำแหน่งในระหว่างปี 2524-2530
ก่อนที่จะรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ตราผลิตภัณฑ์ เซนทูรี และรีกัล ประจำสำนักงาน บิวอิคในเมือง ฟรินทร์ รัฐมิชิแกน

ในปี 2533 ได้ย้ายไปอยู่ในส่วนของฝ่ายจัดซื้อและบริหารการตลาดในโครงการ จีเอม สมาร์ท-ลีสซ์

และระหว่างปี 2536-2545 ได้ดำรงตำแหน่งอีกหลายตำแหน่งในฝ่ายขาย
ตำแหน่งล่าสุดก่อนที่จะมาประจำประเทศไทย ดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่ายการตลาดประจำภาคพื้นสหรัฐอเมริกากลาง ตอนเหนือ รับผิดชอบการจัดจำหนาย การบริการ และการตลาด
จีเอม คอร์พอเรชัน



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2546
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bk1ht

Follow autoinfo.co.th